วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบเพื่อน ทำได้ทั้งในโทรศัพท์และในคอม

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบเพื่อน ซ่อนจากเพื่อนหรือคนในครอบครัวก็ได้

ถึงแม้ว่า Facebook ของใครหลายๆ คนจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวอยู่แล้วก็ตาม ถ้าไม่ได้เปิดเป็น Public ทั้งหมดก็คงไม่มีใครที่ไม่ใช่เพื่อนใน Facebook เข้ามาส่องหรือเข้ามาดูโพสต์ต่างๆ ของเราได้บน Timeline รวมไปถึงรูปภาพก็ไม่สามารถดูได้อยู่แล้ว แต่ถ้าบางครั้งเราก็ไม่อยากให้เพื่อนใน Facebook เห็นโพสต์ของเราล่ะจะทำยังไงดี? เพราะว่าบางโพสต์ก็อาจจะไม่ได้อยากให้คนในครอบครัว เพื่อน คนที่ทำงาน หรือว่าไม่อยากให้แฟนเห็นโพสต์เหล่านั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ เชื่อว่าก็มีหลายคนที่ทำเป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่ก็มีบางคนที่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันทำยังไง และพวก Friends except, Specific friends และอื่นๆ คืออะไรบ้าง เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบหรือบล็อคเพื่อน วิธีซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้ใครหาเจอ รวมไปถึงวิธีซ่อนโพสในเฟสทั้งหมดทีละหลายรายการแบบง่ายๆ สามารถทำได้ทั้งในโทรศัพท์และในคอมฯ เลย


วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบเพื่อน

สำหรับวิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบเพื่อนหรือว่าบล็อคเพื่อนั้น ทั้งบนมือถือและบนคอมฯ จะมีวิธีการทำที่เหมือนกันทั้งหมด เพราะว่าเป็นเมนูตัวเดียวกัน เราเลยจะมาบอกวิธีทำเป็นตัวอย่างในโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว (ในคอมก็ทำเหมือนกันนะ) ทั้งนี้การซ่อนโพส Facebook สามารถทำได้ทั้งการโพสใหม่ หรือว่าจะเข้าไปแก้ไขจากโพสเดิมที่เคยโพสไปก่อนหน้านี้ก็ได้เหมือนกัน มีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังแอพหรือเว็บ Facebook ที่ใช้งานอยู่ จากนั้นเลือกโพสใหม่และกดไปที่ตัวเลือกกลุ่มเป้าหมาย (ตามรูป) หรือใครจะแก้ไขจากโพสเดิมก็ให้กดไปที่จุด 3 จุดที่โพสนั้นๆ แล้วเลือก Edit privacy (แก้ไขกลุ่มเป้าหมาย)

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 1

2. เมื่อเข้ามายังหน้าเลือกกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้ทั้งหมด 5 เมนูย่อยได้แก่

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 2
  • Public – คือการโพสแบบสาธารณะ ทุกคนสามารถเห็นได้หมดแม้ไม่ใช่เพื่อนก็ตาม
  • Friend – คือให้เห็นเฉพาะเพื่อนใน Facebook เท่านั้น
  • Friends except… – คือการโพสที่ให้เพื่อนทุกคนเห็นหมด ยกเว้นรายชื่อที่เราสามารถกำหนดได้ว่าจะไม่ให้ใครเห็น ซึ่งอันนี้ก็คือการซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นนั่นเอง
  • Specific friends – คือให้เห็นเฉพาะรายชื่อเพื่อนที่เจาะจงเท่านั้น สามารถใส่ชื่อคนที่อยากให้เห็นได้เลย
  • Only me – คือให้ตัวเองเห็นได้แค่คนเดียว
  • Custom – คือการกำหนดโพสเองว่าจะแชร์เฉพาะให้ใครบางคนเห็น หรือว่าไม่ต้องการให้ใครเห็นก็ได้ ซึ่งอันนี้ก็สามารถซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นได้เหมือนกัน แต่จะกำหนดให้แค่ใครบางคนเห็นไปด้วยก็ได้ (มีเฉพาะบนหน้าเว็บ ในแอพไม่มี)
วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 3

จากทั้งหมด 5 ตัวเลือกนี้ถ้าเราต้องการซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นก็ให้เลือกไปที่เมนู Friends except… หรือ Custom แล้วใส่รายชื่อเพื่อนคนที่เราไม่ต้องการเห็นโพสของตัวเราเองได้เลยทันที

ส่วนใครที่ไม่อยากจะต้องมานั่งตั้งค่าทีละโพส และอยากจะซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบนานๆ ไปเลย ใช้ในกรณีที่ไม่อยากจะให้เพื่อนคนนั้นเห็นอะไรอีก แต่ว่าไม่อยากลบเพื่อนหรือบล็อคกัน ก็มีอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้เหมือนกัน แต่ต้องเข้าไปทำในคอมฯ หรือหน้าเว็บ Facebook เท่านั้น มีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังเว็บ Facebook เหมือนเดิม จากนั้นให้กดเข้าไปที่เมนูตั้งค่า แล้วเลือกการบล็อค (Blocking)

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 4

2. เมื่อกดเข้ามาแล้วจะเห็นได้ว่ามีเมนูตัวเลือกด้านบนสุดคือ รายชื่อผู้ที่ถูกจำกัด (Restricted List) ให้เรากดไปที่ปุ่ม “แก้ไขรายการ” (Edit List)

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 5

3. ให้เลือกเพื่อนที่ต้องการซ่อนโพส Facebook ของเราจากตรงนี้ได้เลย (จะพิมพ์ชื่อหรือกดที่รูปภาพก็ได้)

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 6

ซึ่งเพื่อนที่ถูกจำกัดนี้จะยังคงเป็นเพื่อนใน Facebook ของเราอยู่ และยังสามารถแท็กหากันได้ปกติ เพียงแต่ว่าจะมองไม่เห็นโพสที่เราแชร์มาทั้งหมดบน Timeline ยกเว้นแต่เราตั้งเป็นแบบ Public หรือว่าไปโพสหน้า Facebook คนที่มีเพื่อนร่วมกัน อันนี้จะยังเห็นปกติ แค่ไม่เห็นบนหน้า Timeline ของเราเท่านั้น ถือว่าดีมากๆ สำหรับคนที่ต้องการซ่อนจากใครบางคนออกไป


วิธีซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้ใครหาเจอ

สำหรับวิธีซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้ใครหาเจอนี้ จะเป็นการซ่อนการค้นหาจากหน้า Google, การค้นหาด้วยเบอร์ หรือการค้นหารายชื่อเราด้วย Email เพื่อไม่ให้ใครมาค้นชื่อเราได้ แต่ถ้าหากเป็นการค้นหาชื่อเราตรงๆ ในเว็บหรือแอพ Facebook จะยังคงหาได้ปกตินะ แค่เป็นการปิดกั้นการค้นหาในรูปแบบอื่นเท่านั้น มีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังเว็บหรือแอพ Facebook แล้วเลือกเมนูตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Settings & privacy) จากนั้นเลือกเมนูความเป็นส่วนตัว (บนหน้าเว็บ) ถ้าเป็นบนมือถือให้เลือก “วิธีที่ผู้อื่นค้นหาและติดต่อคุณ” (How people can find and contact you)

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 7
ซ้ายบนเว็บ ขวาบนมือถือ

2. หลังจากที่เลือกแล้วก็จะเป็นหน้าของการตั้งค่า วิธีที่ผู้อื่นค้นหาและติดต่อคุณ (ถ้าทำผ่านเว็บให้เลื่อนลงมาที่เมนูนี้) ซึ่งในหน้านี้เองที่จะเป็นการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของเราทั้งหมด ให้ดูในเมนู 3 เมนูล่างสุดว่าเราต้องการจะซ่อนอะไรบ้าง โดยอันแรกจะเป็น Email, เบอร์โทรศัพท์ และการค้นหาจากที่อื่น (เช่น Google) ก็ให้กดที่ปุ่มแก้ไขด้านช้างชวา และเปลี่ยนเป็น “เฉพาะฉัน” หรือ “เพื่อน” ตามที่ต้องการได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถซ่อนเฟสบุ๊คจากการค้นหาได้แล้ว

วิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็น ซ่อนเฟสบุ๊คไม่ให้หาเจอ 8

ส่วนใครที่ไม่อยากให้ใครหาเราเจออีกเลย เราสามารถปิดเฟสบุ๊คแบบชั่วคราวได้ด้วย ดูวิธีการปิดเฟสบุ๊คชั่วคราวที่นี่ วิธีซ่อนโพสในเฟสทั้งหมดทีละหลายรายการ หรือว่าอยากจะลบทิ้งออกไปทั้งหมดทั้งโพสในอดีต และโพสที่ไม่อยากให้ใครเห็นอีก เราก็สามารถจัดเก็บไว้ได้เหมือนกัน ดูวิธีทำที่นี่ หรือดูบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างได้เลย


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีซ่อนโพส Facebook ไม่ให้บางคนเห็นแบบไม่ต้องลบเพื่อน ไม่จำเป็นต้องบล็อคกันก็สามารถซ่อนโพส Facebook ของเราได้แล้ว ข้อดีของการตั้งค่าแบบนี้ก็คือ เราสามารถจัดการการโพสต์ของเราได้ง่ายขึ้น ว่าอยากจะซ่อนไม่ให้ใครคนใดคนหนึ่งเห็น หรือว่าอยากจะให้เห็นแค่บางคนก็ได้ ใครที่ทำไม่เป็นก็ลองทำตามที่บอกได้เลย จะกลับไปแก้ไขโพสเก่าๆ ก็ทำได้ง่ายๆ หรือว่าถ้าใครอยากจะซ่อนจากการค้นหาก็ลองทำตามที่เราได้บอกไปได้เลย ทั้งนี้ทั้งนั้นซ่อนอะไรก็ซ่อนได้ แต่ซ่อนให้ใครคนหนึ่งหายไปจากใจเราอันนี้ทำไม่ได้นะ แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก