สอน ลบบัญชีไอจี และ ลบบัญชี Facebook ทั้งแบบชั่วคราวและถาวร

ในสมัยนี้ Facebook และ Instagram ในประเทศไทย ถือว่ามีคนสมัครบัญชี เพื่อเล่นเยอะติดอันดับต้นๆ ของโลกเลย และก็ด้วยจำนวนมากขนาดนี้ ก็มีหลายๆคนต้องการลบบัญชีไอจี และลบบัญชี Facebook ด้วยเหมือนกัน

ลบบัญชีไอจี facebook cover

เชื่อว่าหลายๆคน ที่เล่น Instagram และ Facebook เป็นจำนวนมากต้องการที่จะลบบัญชี หรืออยากพักก่อน ด้วยเหตุผลแตกต่างกันไป อาจจะเกิดจากความเบื่อ หนีหนี้ หนีแฟน หรือแค่ต้องการมีเวลาที่จะหลีกหนี Social Media ไปบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่เราควรจะต้องพักบ้าง อย่าให้ Social Media มีบทบาทกับชีวิตเรามากนัก วันนี้เราจึงจะมาสอน วิธีลบบัญชีไอจี และลบบัญชี Facebook ทั้งแบบชั่วคราวที่สามารถกลับมาเล่นต่อได้ และแบบถาวรที่ปิดไปเลยไม่ต้องกลับมาอีก

วิธีลบบัญชีไอจี แบบชั่วคราว

มาเริ่มกันที่การลบแบบชั่วคราวกันก่อนเลย การลบบัญชีแบบชั่วคราวนั้น เมื่อลบไปแล้ว ทุกอย่างในไอจีที่เป็น Activity ของเราก็จะหายไป เช่น ไอดีโปรไฟล์ รูปภาพทั้งหมด คอมเมนท์ และการกดถูกใจ แต่ทั้งหมดนี้จะหายไปแค่ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเราทำการ Login เข้ามาใหม่ ทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม สามารถลบบัญชีชั่วคราวได้แค่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เท่านั้น มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. ให้เราเข้าสู่ระบบ ผ่านทางเว็บ “บราวเซอร์” เท่านั้น ใครที่มัววนหาอยู่นานในแอปฯก็ต้องล้มเลิกความคิดนั้นก่อน แล้วให้มาเปิดผ่านทางเว็บ https://www.instagram.com/ สามารถเข้าได้ทั้งในมือถือและบนคอมพิวเตอร์ เอาที่เราสะดวกเลย

ลบบัญชีไอจี ชั่วคราวlogin

2. เลื่อนขึ้นไปตรงมุมขวาบน แล้วหาปุ่มที่เขียนว่า “แก้ไขโปรไฟล์” แล้วกดเข้าไป

ลบบัญชีไอจี ชั่วคราว editpro

3. เมื่อเรากดเข้ามาเรียบร้อยแล้วก็ให้เลื่อนลงไปล่างสุด หาคำว่า “ปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้ของฉันชั่วคราว” ซึ่งจะอยู่ทางด้านขวาล่าง

ลบบัญชีไอจี ชั่วคราว ปิด

4. เมื่อกดเข้ามาทาง Instagram ก็จะขึ้นหน้าใหม่ให้เราเลือกเหตุผล ว่าทำไมถึงต้องการปิดบัญชีชั่วคราว ซึ่งมีให้เราเลือกหลายอย่าง เมื่อเราบอกเหตุผลที่ทาง Instagram ให้มา มันก็จะมีการอธิบายและแนะนำว่าควรทำอย่างไรบ้าง เช่น เมื่อเราเลือก “ต้องการลบบางอย่าง” ก็จะมีการแนะนำว่าควรลบอะไรบ้าง และวิธีลบทำอย่างไร แต่ถ้าไม่ตรงกับเราเลย ก็สามารถกดอื่นๆได้ เมื่อเลือกแล้วให้เราใส่รหัสยืนยันอีกครั้ง แล้วกด ปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว

ลบบัญชีไอจี ชั่วคราว รีซั่น

5. เมื่อกดปุ่ม ปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว ก็จะมี Pop up ขึ้นมาให้เรายืนยันอีกครั้งว่าต้องการปิดบัญชี และต้องการดำเนินการต่อใช่ไหม ให้เรากด ใช่

ชั่วคราว ยืนยัน 1

เรียบร้อยครับ เพียงเท่านี้บัญชีไอจีของเรา ก็จะถูกระงับการใช้งานเอาไว้เพียงชั่วคราว และถ้าหากต้องการกลับมาเล่นใหม่เมื่อพร้อมแล้ว ก็ให้เราเปิดแอปฯขึ้นมา หรือจะเข้าผ่านหน้าเว็บก็ได้ แล้วเข้าสู่ระบบตามปกติ บัญชีของเราก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว ย้ำว่าสามารถลลบบัญชีไอจีได้อาทิตย์ละ 1 ครั้งเท่านั้น

วิธีลบบัญชีไอจี แบบถาวร

การลบบัญชีแบบถาวรนั้น เมื่อกดลบไปแล้ว จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบหรือทำการอะไรได้อีกเลยเกี่ยวกับบัญชีนั้น เข้าสู่ระบบชื่อเดิมไม่ได้ และที่สำคัญทาง Instagram ก็บอกมาเลยว่าเมื่อลบแล้ว ก็เอามาไม่ได้เช่นกัน (นอกจากจะโดนแฮก อันนี้สามารถขอกู้คืนกลับมาได้) ก่อนจะกดลบกดอะไรก็ต้องมีความมั่นใจกันหน่อยนะครับ เพราะถ้าพลาดลบไปแล้วทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้อีก แต่ถ้ามั่นใจแล้วก็ตามมาดูวิธีลบบัญชีไอจี แบบถาวรกันเลย

1. วิธีทำจะคล้ายกับการลบแบบชั่วคราว คือเราต้องเข้าสู่ระบบ ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ เท่านั้น ไม่สามารถลบผ่านทางแอปฯได้ ให้กดเข้าไปที่ https://www.instagram.com/ สามารถเข้าได้ทั้งมือถือคอมพิวเตอร์เหมือนเดิม

2. เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องหาปุ่มใดใด เพราะเค้าไม่มีปุ่มให้กดลบบัญชีถาวรให้ เราต้องกดเข้าไปทางเว็บที่เค้าทำขึ้นอีกที สามารถกดเข้าไปได้ ที่นี่ พอกดเข้ามาก็จะได้หน้าเว็บที่แตกต่างออกไป แบบนี้เลย

ลบบัญชีไอจี ถาวร

3. ให้เรากดเลือก เหตุผลที่ต้องการลบบัญชีไอจีของเรา เหมือนเดิมเลย ซึ่งถ้าเลือกเหตุผลไป ทาง Instagram ก็จะมีคำแนะนำให้ เผื่ออยากจะเปลี่ยนใจ จำเป็นต้องเลือกเหตุผลด้วย เพราะถ้าไม่เลือกก็จะไม่มีปุ่มอะไรให้ทำต่อได้

ลบบัญชีไอจี ถาวร2

4. เมื่อเลือกเหตุผลที่เหมาะกับเราแล้วก็ให้ใส่รหัสของเราเพื่อยืนยันอีกครั้ง แล้วกดปุ่ม “ลบบัญชีของฉันโดยถาวร” พอกดไปแล้วก็จะมี Pop up ยืนยัน ขึ้นมาถามอีกครั้ง เราก็แค่กดยืนยันไปก็เรียบร้อย

ลบบัญชีไอจี ถาวร2

เพียงเท่านี้เราก็สามารถลบบัญชี Instagram ของเราได้โดยถาวรแล้ว แต่ก็ต้องบอกไว้อีกครั้งว่า เราต้องมั่นใจว่าต้องการลบบัญชีนี้จริงๆ เพราะถ้ากดลบไปแล้วจะไม่สามารถกลับมาใช้งานได้อีกเลย

วิธีลบบัญชี Facebook แบบชั่วคราว

มาถึงการลบบัญชีของ Facebook กันบ้าง เราจะมาเริ่มที่การปิดแบบชั่วคราวกันก่อน ซึ่งการปิดแบบชั่วคราวนั้นมีข้อดีอยู่บ้าง ตรงที่เมื่อเรากดปิดชั่วคราว เรายังสามารถดูโปรไฟล์ของเราได้ และข้อมูลทุกอย่างจะยังคงอยู่ไม่หายไปไหน ยังคงอยู่ในรายชื่อเพื่อน แต่เพื่อนจะไม่สามารถกดเข้ามาดูอะไรได้เลยนะครับ ที่สำคัญคือ เรายังสามารถใช้ Messenger ได้ และคุยกับเพื่อนได้ปกติ และเราจะปิดไว้นานแค่ไหนก็ได้ ซึ่งก็ถือว่าเหมาะสำหรับ คนที่อยากจะหลีกหนีหรือเบื่อในการเล่น Social Media ได้ดีเลย พร้อมเมื่อไหร่ก็ค่อยกลับมาเล่น เรามาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า ขั้นตอนนี้เฉพาะบนเว็บบราวเซอร์เท่านั้น

1. เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบที่ www.facebook.com เมื่อกดเข้ามาแล้วให้กดไปที่ การตั้งค่า->ข้อมูล Facebook ของคุณ->การปิดใช้งานและการลบ (ตามภาพ)

ลบบัญชี fb set

2. เมื่อกดเข้าไปแล้วก็จะเจอกับหน้า ที่ให้เราเลือกระหว่างปิดชั่วคราว กับปิดแบบถาวร ให้เราเลือกอันบนที่เป็นการ “ปิดใช้งานบัญชี”

ลบบัญชี fb shooseeee

3. เมื่อกดเข้ามาแล้ว Facebook ก็จะมีแบบสอบถามขึ้นมาว่า เหตุผลที่เลิกใช้งาน เพราะอะไร ก็ให้เรากดเลือกบอกเหตุผลไป แล้วกดไปที่ปุ่ม “ปิดใช้งาน” เมื่อเรากดก็จะมี Pop up ขึ้นมาให้กดยืนยันอีกทีนึง

fb รีซั่น 1

เรียบร้อย เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยากสำหรับการปิดบัญชี Facebook แบบชั่วคราว เมื่อปิดแล้วเราก็ยังคุยกับเพื่อนใน Messenger ต่อได้เรื่อยๆ แล้วเมื่อไหร่ที่เราอยากกลับมาเล่นอีกครั้ง ก็เพียงแค่กด เข้าสู่ระบบ อีกครั้ง ก็สามารถกลับมาเล่น Facebook ได้ต่อเหมือนเดิมแล้ว เหมาะมากสำหรับคนที่อยากหลบหลีกตัวเองไปชั่วคราว แต่ยังต้องคุยงานอยู่ ใครอยากพักก็ลองนำไปใช้กันได้

วิธีลบบัญชี Facebook แบบถาวร

การลบบัญชีแบบถาวรนั้น จะเป็นการลบทุกสิ่งทุกอย่างออกไปเลย เราจะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้อีกต่อไป และทุกอย่างใน Facebook จะหายไปทั้งหมด ทั้งรูป คอมเมนท์ และข้อความทั้งหมด และ Messenger ก็โดนลบไปด้วย แต่ข้อความจะยังค้างอยู่ในกล่องข้อความที่คุยกับเพื่อน รวมไปถึงการเข้าระบบด้วย Facebook ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเกม หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ก็ไม่สามารถเข้าสู่ระบบด้วย Facebook ของเราที่ลบไปแล้วได้อีก ขั้นตอนนี้เฉพาะบนเว็บบราวเซอร์เท่านั้น

1. เข้าสู่ระบบที่ www.facebook.com เมื่อกดเข้ามาแล้ว ขั้นตอนจะเหมือนกับการปิดบัญชีแบบชั่วคราว โดยให้กดไปที่ การตั้งค่า->ข้อมูล Facebook ของคุณ->การปิดใช้งานและการลบ (ตามภาพ)

fb set 2

2. เมื่อกดเข้าไปแล้วก็จะเจอกับหน้า ที่ให้เราเลือกระหว่างปิดชั่วคราว กับปิดแบบถาวร ให้เราเลือกปิดแบบถาวรอันล่าง และกดดำเนินการต่อ

fb thawon 1

3. เมื่อกดเข้ามาก็จะมีแบบสอบถามว่า ต้องการลบไปเลยหรือว่าอยากปิดแค่ชั่วคราว และอยากเก็บข้อมูลอะไรไว้หรือไม่ ถ้าอยากลบบัญชีทิ้งจริงๆก็ให้กด ลบบัญชีด้านล่างได้เลย

ลบบัญชี fb ถาวร23

4. กรอกรหัสผ่านครั้งสุดท้าย แล้วกดดำเนินการต่อ

เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถลบบัญชี Facebook ไปได้เรียบร้อย แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นปิดไปเลยในทันที เพราะ Facebook ได้ให้โอกาสหลังจากกดลบบัญชีไปแล้ว 30 วัน ยังคงสามารถกลับมาใช้งานต่อได้อีก แต่ถ้าหากเกิน 30 วันไปแล้ว ไม่ได้กดเข้าสู่ระบบ บัญชีของเราก็จะหายไปแบบถาวรทันที และไม่สามารถกู้คืนอะไรได้ทั้งสิ้น ส่วนข้อมูลต่างๆ ที่เราโพส อาจจะใช้เวลา 90 วันถึงจะลบหมดได้


แล้วทั้งหมดนี้ก็คือการหลบหลีกจาก Social Media ที่คนไทยส่วนใหญ่เล่นกันเป็นหลัก ด้วยการลบบัญชีไอจี และลบบัญชี Facebook ทั้งแบบชั่วคราวและแบบถาวร ซึ่งการก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในการลบบัญชีทิ้ง ถ้าจำเป็นจริงๆก็ลบทิ้งไปเลย แต่ถ้าแค่อยากพักให้เวลากับการทำอย่างอื่นบ้าง ก็ลองปิดแบบชั่วคราวดูก่อนก็ได้ เมื่อเราพร้อมก็ค่อยกลับมาเล่นใหม่ ถ้ามีอะไรที่เป็นประโยชน์ specphone ก็จะนำมาบอกมาสอนกันอีกนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก