น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ลำโพงไม่ดังไม่ต้องตกใจ มาดูวิธีไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone ด้วยตัวเองง่ายๆ ฟรี!

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน มาดูวิธีไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone ด้วยตัวเองง่ายๆ

Smart Phone ในสมัยนี้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์คู่ใจ ที่เวลาจะไปไหนก็ต้องพกพาไปด้วยทุกที่ เพราะว่ามีทั้งแหล่งรวมความบันเทิง Social Media หรือเกม ฯลฯ เรียกได้ว่าแทบจะเป็นทุกอย่างให้แล้วในตอนนี้ ยิ่งในมือถือที่มีความสามารถในการใช้งานหลายอย่างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราอยากจะใช้งานมันมากขึ้นเท่านั้น และก็แน่นอนว่าการพกพาไปด้วยในทุกที่ ก็มักจะมีปัญหาอยู่อย่างนึงที่เหล่าผู้ใช้งานมือถือมักจะต้องเจอ นั่นก็คือ “มือถือตกน้ำ” ไม่ว่าจะเผลอทำหล่นตอนอาบน้ำ หล่นตอนเข้าไปในห้องน้ำ หล่นน้ำตอนไปเที่ยว หรือแม้แต่การโดนฝนจนทำให้น้ำซึมเข้าไปโดนตัวเครื่องได้ ถึงแม้ว่าในมือถืออย่าง iPhone ในรุ่นใหม่ๆ จะสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้แบบมาตรฐาน IP67-68 ก็ตาม แต่ด่านหน้าที่จะต้องเจอกับน้ำ ก็คือชิ้นส่วนภายนอกอย่างลำโพงนั่นเอง ซึ่งหลังจากที่ไอโฟนหล่นน้ำไปชั่วคราวนั้น ลำโพงที่เปิดมาช่วงแรกมักจะมีเสียงเบา มีเสียงแตก หรืออู้อี้ๆ ไม่เต็มเสียงเหมือนเดิม ถ้าเจอกับอาการนั้นก็ยังไม่ต้องตกใจ เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone ด้วยตัวเองง่ายๆ เมื่อน้ำเข้าลำโพงไอโฟนโดยไม่ต้องไปเสียเงินให้ร้านทำ ไปดูกันเลย

วิธีไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone เมื่อน้ำเข้าลำโพงไอโฟน


วิธีตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อไอโฟนตกน้ำ หรือสงสัยว่าน้ำเข้าลำโพงไอโฟนหรือไม่

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone ex
credit : ios.gadgethacks.com

อย่างแรกที่ต้องทำหลังจากที่เราทำ iPhone ตกน้ำเลยก็คือ การเช็คการทำงานของลำโพง หรือการทำงานต่างๆ ภายในของเครื่องให้ดีก่อนเลย เพราะถ้าหล่นลงไปไม่นาน น้ำจะยังไม่เข้าไปสู่ภายในตัวเครื่องมากเท่าไหร่นัก แต่ถ้าจมน้ำไปนานมากๆ หลายชั่วโมงอันนี้ไม่ต้องตรวจสอบเลย เพราะไม่น่าจะใช้งานได้อย่างปกติแน่นอน แต่ถ้าหล่นแล้วรีบหยิบขึ้นมาก็สามารถตรวจสอบได้จากแถบวัดความชื้น (LCI : Liquid Contact Indicator) ของ iPhone ที่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ภายในช่องใส่ซิมของเครื่อง ถ้ามีความชื้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง แต่ถ้าจะให้มองเอาเองก็ยากพอสมควรเลย ดังนั้นสิ่งที่พอจะตรวจสอบได้ก็คืออุปกรณ์ที่ต้องใช้งานอย่างลำโพงด้านล่าง ที่มักจะเกิดปัญหาเสียงเบา หรือไม่ดังเหมือนเดิมนั่นเอง วิธีการเช็คเบื้องต้นคือ

  • ตรวจสอบการตั้งค่าเสียงโดยการเปิด/ ปิด ลำโพง (ด้วยสวิตช์เปิด-ปิดด้านข้าง) และตรวจสอบว่าเสียงลำโพงยังมีเสียงดังเท่าปกติหรือไม่
  • ลองโทรเข้า – โทรออกเพื่อฟังเสียงลำโพงจากเสียงโทรเข้าว่ายังมีเสียงดังเหมือนปกติหรือไม่
  • ตรวจสอบด้วยการเปิดเพลง อันนี้น่าจะชัดเจนที่สุดแล้วว่าเสียงจากลำโพงนั้นดังเท่าเดิม หรือว่ามีเสียงแตก เสียงอู้อี้ต่างไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน
  • ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการเช็คด้วยทิชชู่ หรือผ้าแห้งซับไปที่รูลำโพงด้านล่างของตัวเครื่องแล้วเปิดเสียงใหม่อีกครั้ง

วิธีไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone เมื่อน้ำเข้าลำโพงไอโฟน

หากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าลำโพงมีเสียงผิดแปลกไปจากปกติ หรือเสียงเบาลงไปเยอะมากๆ ถึงแม้ว่าจะเช็คทำความสะอาดตัวลำโพงไปแล้วก็ตาม ให้คิดไว้ก่อนได้เลยว่าน้ำอาจจะเข้าไปอยู่ในช่องตะแกรงเล็กๆ และไม่สามารถเช็ดออกมาได้ สิ่งที่เราทำได้ง่ายๆ เลยก็คือ การโหลดแอปฯ มาช่วย หรือใช้คำสั่งลัดที่ตอนนี้ทาง Apple ได้นำเข้าไปอยู่ใน App Store ให้เราได้ใช้งานกันง่ายมากขึ้นแล้ว ซึ่งแอปฯ ที่เราจะมาแนะนำคือแอปฯ Shortcuts และ Sonic วิธีการทำยังไงบ้างไปดูกันได้เลย

วิธีใช้แอปฯ Shortcuts ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone shortcut app

โหลดแอปฯ Shortcuts

สำหรับแอปฯ ตัวแรกนี้ เมื่อโหลดเข้ามาในเครื่องแล้ว เราจำเป็นต้องเข้าไปใช้งาน Shortcuts อย่างใดอย่างหนึ่งภายในแอปฯ ก่อน ยกตัวอย่างเช่น Text Last Image (เมื่อกดเข้าไปกด Cancel ออกมาได้เลย) หลังจากนั้นให้เราเข้าไปที่ Settings (ตั้งค่า) แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างหาแอปฯ Shortcuts ให้เรากดเข้าไปเปิด Allow Untrusted Shortcuts ก่อน ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้ หลังจากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone shortcut set

1. กดเข้าไปยังลิงก์ Shortcut Link: Water Eject (ฟรี) (เปิดบน Safari) และกดรับคำสั่งทางลัด (Get Shortcut) จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างสุดแล้วเลือก Add Untrusted Shortcut

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone shortcut add

2. หลังจากนั้นให้เข้ายังหน้า My Shortcuts ก็จะได้ตัวช่วยอันใหม่ขึ้นมาในหน้าแรกที่มีชื่อว่า Water Eject แล้ว ให้เรากดไปที่คำสั่ง Water Eject และเลือก Begin Water Ejection ก็จะมีเสียงคลื่นความถี่ออกมาจากลำโพงด้านล่างประมาณ 10 วินาที พร้อมกับน้ำที่กระเด็นออกมาจากชองลำโพงด้วย หลังจากนั้นก็ใช้ทิชชู่เช็ดทำความสะอาดได้เลย

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone shortcut action

**วิธีนี้เป็นวิธีที่มีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อนในครั้งแรก แต่ถ้าใช้งานไปแล้วก็จะง่าย และสะดวกมากๆ และไม่ควรใส่หูฟังขณะใช้คำสั่ง Water Eject เพราะเสียงจะดังมาก อีกอย่างคือถ้าไม่จำเป็นต้องใช้งานก็สามารถปิด Allow Untrusted Shortcuts ไปด้วยก็ได้**


วิธีใช้แอปฯ Sonic ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone sonic

โหลดแอปฯ Sonic

มาที่แอปฯ อีกหนึ่งตัวที่มีความสะดวกในการใช้งาน และค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือโหลดมาใช้งานได้ฟรีๆ สำหรับคนที่มีปัญหาไอโฟนตกน้ำ แล้วน้ำเข้าลำโพงไอโฟน จนลำโพงมีเสียงแตก หรือผิดปกติออกไป โดยการทำงานของแอปฯ นี้ก็คือ สามารถปล่อยคลื่นความถี่ตั้งแต่ 0Hz ไปจนถึงหลัก 25,000Hz กันเลยทีเดียว แต่ช่วงความถี่ที่เราต้องการนั้นจะอยู่ในช่วง 160-165Hz เท่านั้น วิธีการใช้งานก็คือ

น้ำเข้าลำโพงไอโฟน ไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone sonic action

1. เข้าไปยังแอปฯ Sonic จากนั้นให้เลื่อนความถี่ลงมาอยู่ที่ 165Hz (เลื่อนขึ้นเพิ่ม Hz เลื่อนลงลด Hz) และกด Play ด้านล่าง ปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 5 นาที หรือจนกว่าจะไม่มีน้ำออกมาจากช่องลำโพงแล้วให้กด Stop หลังจากนั้นก็เช็ดน้ำออกตามปกติ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถไล่น้ำออกจากลำโพง iPhone ได้แล้ว ง่ายมาก


จากทั้งสองแอปฯ ที่เราได้แนะนำไปนั้นเตือนก่อนว่า ไม่ควรไปลองเอา iPhone ไปจุ่มน้ำเล่นแล้วมาทดสอบแอปฯ กันนะ ใช้งานเฉพาะที่จำเป็น หรือเมื่อทำมือถือหล่นน้ำ และลำโพงมีเสียงผิดปกติไปเท่านั้น ซึ่งแอปฯ ตัวช่วยเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้น้ำที่ติดอยู่ภายในลึกลงไป กระเด็นออกมาได้อย่างง่ายดาย เพราะภายในนั้นถ้าปล่อยหรือตากเอาไว้ กว่าจะแห้งก็อาจจะสร้างความเสียหายให้ลำโพงไปมากกว่าเดิมแล้ว ส่วนใครที่ลองทำตามแล้ว แต่ลำโพงก็ยังไม่กลับมาเป็นปกติ อาจเกิดจากตัวลำโพงได้เสียไปแล้ว แนะนำให้นำเครื่องเข้าไปให้ศูนย์ตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก