Podcasts คืออะไร ทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจกันเยอะ และมีอะไรน่าฟังบ้าง?

Podcasts คืออะไร ทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจกันเยอะ

podcasts คืออะไร iphone cover

การฟังเป็นวิธีการที่มีมาก่อนหลายยุคสมัย ก่อนที่จะเริ่มพัฒนามาเป็นภาพเคลื่อนไหวให้เห็นกันแบบในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าการฟังอะไรสักอย่างนั้นจะเริ่มถดถอยไปบ้าง อย่างเช่นการฟังวิทยุ ที่มีคนเริ่มฟังกันน้อยลง และหันไปเสพสื่อวิดีโอกันแทน เพราะมีทั้งภาพและสิ่งที่น่าสนใจเยอะกว่า จนหลายๆ คลื่นวิทยุจำเป็นต้องปิดตัวลงเพื่อเอาตัวรอด หรือเปลี่ยนไปเป็นการ Live ผ่าน Social Media ไปด้วยเพื่อทำให้ช่องยังคงอยู่ต่อไปได้ แต่เมื่อปี 2005 (มีคนแคสก่อนแล้วแต่ไม่ได้ลง iTunes) สิ่งที่ Apple ได้ทำให้คนหันกลับมาฟังกันอีกครั้ง และเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในไทยจนถึงปัจจุบัน สิ่งนั้นก็คือ Podcasts ที่มีบน iTunes นั่นเอง ซึ่งนอกจากเจ้าสิ่งนี้จะทำให้คนหันกลับมาฟังอีกครั้ง ยังทำให้หลายๆ คนหารายได้จาก Podcasts กันได้มากขึ้นจากการสร้างคอนเทนต์ดีๆ ออกมาให้คนได้ฟังกันอีกด้วย สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Podcasts คืออะไร มันทำงานอย่างไร ทำไมคนถึงให้ความสนใจกับ Podcasts กันมากขึ้นเรื่อยๆ และมีอะไรน่าฟังบ้างใน Podcasts เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะหาคำตอบมาฝากกันว่า Podcasts คืออะไร


Podcasts คืออะไร?

podcasts คืออะไร iphone

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าตัว Podcasts กันคร่าวๆ ก่อนว่า Podcasts คืออะไร โดย Podcats นั้นได้นำคำว่า iPod กับ Broadcasts มารวมเข้าด้วยกัน ซึ่งในตอนแรก iPod ก็ยังไม่สามารถฟังวิทยุได้ ทำได้แค่การโหลดเพลงมาฟัง และก็มีเจ้าตัว Podcasts นี่แหละที่สามารถโหลดมาฟังได้ด้วย หรือพูดง่ายๆ ก็คือเหมือนกับการออกอากาศทางวิทยุทั่วไป ที่สามารถเก็บมาฟังภายหลังได้ และยังสามารถเลือกหัวข้อที่ต้องการฟัง และอยากจะฟังแต่เฉพาะเรื่องนั้นๆ ได้เลย แต่ในสมัยนี้ที่ยุคอินเทอร์เน็ตเฟื่องฟู เราจึงสามารถฟัง Podcasts แบบ Streming ได้แบบสบายๆ แต่คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ แล้วมันจะไปต่างจากการฟังวิทยุตรงไหน?

podcasts คืออะไร iphone podcast

แน่นอนว่าเรื่องนี้ตอบได้ไม่ยากเลย ถ้าให้ลองคิดดูว่าเราเปิดวิทยุคลื่นไหนก็ตาม เราไม่สามารถไปกำหนดผู้จัดรายการได้เลย ว่าเราอยากจะฟังแต่เรื่องที่อยากฟัง แต่ถ้าเราฟัง Podcasts เราสามารถเลือกได้ทันที ว่าจะอยากจะฟังเรื่องไหน หัวข้ออะไร และส่วนใหญ่การทำ Podcasts ก็มักจะเป็นเรื่องราวที่ให้ความรู้ บางคนทำเป็นตอนๆ เป็นภาคยาวๆ เอาไว้ฟังได้อย่างต่อเนื่องเลยก็มี และที่สำคัญคือการฟัง Podcasts เราสามารถหยุด หรือจะเลื่อนกลับไปฟังอีกครั้ง (เผื่อฟังไม่ทัน) หรือถ้าเบื่อที่จะฟังก็เปลี่ยนได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ก็ตาม แถมยังมีหัวข้อที่ครอบคลุมและน่าสนใจหลายอย่างเช่น ความบันเทิง ให้ข้อคิด การดำเนินชีวิต ให้กำลังใจ หรือความรู้ต่างๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าคนที่สร้างสรรค์คอนเทนต์จะสร้างเรื่องอะไรมาให้ฟัง


แอปฯ Podcasts บน iPhone ทำงานยังไง และใช้ยังไงบ้าง

หลังจากที่รู้ไปแล้วว่า Podcasts คืออะไร แน่นอนว่าในสมัยปัจจุบันนี้ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปซื้อ iPod มาเพื่อฟังอย่างเดียวแล้ว เพราะมีแอปฯ หลายๆ ตัวที่สามารถฟัง Podcasts ได้ รวมไปถึงแอปฯ หลักของทาง Apple ที่มีติดมากับตัวเครื่องในรุ่นใหม่ๆ เลยนั่นก็คือแอปฯ Podcasts เราจะไม่ขอพูดถึงการทำงานเชิงลึกของระบบนี้ เพราะบางคนอาจจะเข้าใจยากสักหน่อย เอาแบบเข้าใจง่ายๆ เลยก็คือเป็นรายการที่สามารถดู หรือฟังได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือจะดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในแอปฯ เพื่อฟังทีหลังก็ได้ และที่บอกว่าดูได้ด้วยก็เพราะว่าบางเนื้อหาคอนเทนต์อย่างเช่นการเรียน หรือประเภทขั้นตอนการทำต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้รูปในการนำเสนอ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

podcasts คืออะไร iphone ค้นหา

คอนเทนต์และเนื้อหาของ Podcasts แต่ละคนก็จะมีหัวข้อการนำเสนอ หรือการพูดที่ต่างกันออกไปเยอะมากๆ ทั้งเรื่องราวเบาสมองฟังเพลินๆ หรือเรื่องราวที่ต้องตั้งใจฟังก็มี ซึ่งจะคล้ายๆ กับการจัดรายการวิทยุที่มีผู้จัดรายการ ออกมาทำการพูดคุยทำให้ไม่น่าเบื่อ แต่จะเป็นในรูปแบบของไฟล์ดิจิทัล ที่นำมาอัพโหลดผ่านแอปฯ หรือแพลทฟอร์มอื่นๆ ให้คนที่สนใจได้เข้าไปฟังกัน ทั้งนี้แต่ละเรื่อง หรือแต่ละตอนก็จะมีความสั้น-ยาว ที่แตกต่างกันออกไปตามการสร้างสรรค์ของคนที่ทำรายการนั้นด้วย และเรายังสามารถกดติดตาม หรือดาวน์โหลดตอนใหม่ๆ มาเก็บไว้ในแอปฯ ของเราเพื่อฟังทีหลังได้อีกด้วย

podcasts คืออะไร iphone ใช้ยังไง

ส่วนเรื่องวิธีใช้งานของแอปฯ Podcasts ก็ไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่เรากดเข้าไปยังตัวแอปฯ ที่จะทำการเชื่อมต่อกับ Apple ID ของเราให้เลยอัตโนมัติ (แต่จะไม่ใช้ก็ได้ ใช้เฉพาะแค่ตอนจะย้าย Podcasts ไปลง iTunes Store เท่านั้น) เมื่อเข้ามาแล้วเราก็จะสามารถกดเลือกดูตามหัวข้อ (Browse) หรือเลือกค้นหา (Search) จากเมนูด้านล่าง เพื่อค้นหารายการที่ต้องการฟังได้ทันที หรือถ้าไปเจอช่อง Podcasts มาจากที่อื่นก็สามารถใส่ URL ลงมาฟังในแอปฯ ของตัวเองได้ด้วย (ต้องมาจากแอปฯ Podcasts หรือที่รองรับด้วย) นอกจากนี้ยังสามารถกด Follow ช่องที่ชอบเพื่อให้แจ้งเตือนเวลามีเรื่องใหม่ๆ หรือโหลดมาเก็บไว้ฟัง (โดยไม่ต้องใช้เน็ต) ได้อีกด้วย ส่วนการฟังบนแอปฯ เราจะหยุดหรือเลื่อนไปข้างหน้า-หลังได้ตามใจเลย


ทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจกันเยอะ และมีแอปฯ ไหนฟังได้บ้าง?

podcasts คืออะไร iphone spotify

หลังจากที่ Podcasts ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในประเทศไทยเรา ทำให้หลายๆ คนรวมถึงคนที่ชอบจัดรายการ หรือให้ความรู้ด้านใดด้านหนึ่งอยู่แล้ว หันมาลองทำเป็นช่องของตัวเอง และเริ่มมีภาษาไทยให้ฟังกันมากขึ้น (เพราะเมื่อก่อนมีแต่ช่องภาษาอังกฤษ) รวมไปถึงเว็บหรือเพจที่ดังๆ มีคนตามเยอะ ออกมานำเสนอในรูปแบบของ Podcasts กันมาขึ้น ทำให้คนที่ทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วย และอยากจะฟังเนื้อหาที่ตัวเองต้องการอยากฟังไปด้วย หันมาฟัง Podcasts กันมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงแอปฯ Podcasts ของทาง Apple เพียงอย่างเดียว แต่บนแอปฯ อื่นๆ ก็ได้นำ Podcasts มาให้ฟังบนแอปฯ ได้แล้วด้วยเช่นกันคือ


Podcasts มีอะไรน่าฟังบ้าง?

podcasts คืออะไร iphone standard
credit: thestandard.co/podcast

อย่างที่บอกข้างต้นว่า Podcasts คืออะไร และเรื่องราวการนำเสนอ กับรูปแบบของคอนเทนต์แต่ละอย่างนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปตามหมวดหมู่ ซึ่งเราจะขอแนะนำตัวอย่างโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้เลือกฟังกันดังนี้ (ข้อมูลช่องต่างๆ ทั้งหมดได้นำมาจากเพจ CastCow – รวมทุกเรื่องราวของพอดแคสต์ สามารถเข้าไปดูเรื่องราวเพิ่มเติมอื่นๆ ได้เลย)

ข่าวและการเงินด้านการลงทุน

เกม

อาหาร

ภาษาอังกฤษ

จิตวิทยา และสุขภาพจิต

เรื่องผี


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวและความหมายของ Podcasts คืออะไร และมีอะไรน่าสนใจบ้าง จนถึงขนาดที่ทำให้มันฮิตขึ้นมาได้เรื่อยๆ และยังมีคนตั้งใจฟังกันอยู่เยอะมาก เพราะด้วยความที่มีเนื้อหาเจาะจงตรงประเด็น มากกว่าที่จะต้องมานั่งฟังผ่านวิทยุโดยตรง และยังสามารถกดฟังเมื่อไหร่ก็ได้ที่อยากจะฟัง ทำให้การฟัง Podcasts นั้นน่าสนใจ และเหมาะสำหรับคนที่ชอบฟังไปด้วย และทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วยเป็นอย่างมาก ส่วนเนื้อหารายการแต่ละช่องที่เราได้นำมาแนะนำนั้น ความจริงก็ยังมีอีกหลายเรื่อง หลายหมวดหมู่ให้เลือกเยอะมากๆ ถ้าอยากจะฟังอะไรก็ลองเข้าไปค้นหาใน Google ตามหัวข้อที่เราอยากจะฟังได้เลย เพราะเนื้อหาทุกอย่างที่มีคนทำขึ้นมานั้นค่อนข้างครอบคลุมและมีทุกเรื่องให้ฟังเยอะแยะเลย หรือถ้าใครถนัดฟังผ่าน Youtube ก็มีให้เลือกฟังเยอะเหมือนกันนะ แล้วถ้ามีเรือ่งไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก