เอาละไง ชิป Apple A9 ใน iPhone 6s จาก Samsung ผลิตมีประสิทธภาพที่ต่ำกว่าที่ผลิตจาก TSMC (เล็กน้อย)

14232-9609-14211-9572-iphone6s-spalsh-l-l

หลังจาก Apple เปิดตัว iPhone 6s และ 6s Plus ออกมา ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ใช้ชิปประมวลผลตัวเดียวกันคือ Apple A9 ซึ่งเป็นชิปตัวใหม่ที่ทาง Apple ได้จ้างให้ทาง Samsung และ TSMC ผลิตให้ ซึ่งมันเป็นประเด็นตรงที่ว่า ทาง Samsung และ TSMC ต่างก็ใช้เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตที่ต่างกัน แน่นอนว่าชิปประมวลผลที่ออกมามันต้องมีความแตกต่างกันแน่นอน และแน่นอนว่าประสิทธิภาพก็น่าจะต่างกันด้วย ล่าสุดจึงมีผู้ใช้ทำการทดสอบวัดประสิทธิภาพของทั้ง 2 รุ่นนี้แล้ว ซึ่งผลออกมาก็พบว่ามันต่างกันจริงๆ

โดยชิป Apple A9 ที่ Samsung ผลิตนี้จะผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับ 14nm FinFET ส่วนทางด้าน TSMC ยังคงเป็นระดับ 16 nm แบบธรรมดาอยู่ จะเห็นได้ว่า Samsung มีเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า แต่ผลการทดสอบชิปที่ผลิตออกมามันกลับไม่ดีตาม เพราะการทดสอบซ้ำๆหลายๆรอบพบว่าชิปประมวลผลจากทาง TSMC ทำคะแนนได้ดีกว่าเกือบทุกรอบ ถึงจะต่างกันอยู่เล็กน้อย แต่มันก็ต่าง เท่านั้นยังไม่พอ เรื่องของความร้อน ชิปประมวลผลของ Samsung เองก็ปล่อยความร้อนออกมาสูงกว่าด้วย และก็กินพลังงานมากกว่าด้วย แต่ก็ต่างกันไม่มากมายนัก

ซึ่งงานนี้ก็ไม่รู้ว่าทาง Apple เองจะจัดการอะไรหรือไม่ เพราะจริงๆแล้วเวลาใช้งานจริงมันแทบจะไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อมีข่าวออกมาแบบนี้แล้วก็อาจจะส่งผลต่อจิตใจผู้ใช้อยู่พอสมควรเลยทีเดียว คงต้องรอดูท่าทีของทาง Apple อีกทีหนึ่ง

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก