[Review] Vivo V5 มือถือสเปคแจ่ม Ram 4 GB กล้องหน้า 20 ล้าน!! ราคา 8,990 บาท

หากพูดถึงมือถือที่กำลังเป็นกระแสมากที่สุดในตอนนี้ ส่วนตัวผมเชื่อว่าคงหนีไม่พ้นรุ่นใหม่ล่าสุดของ Vivo ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้อย่าง Vivo V5 ด้วยจุดเด่นที่กล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล สเปคก็ไม่ได้ขี้เหร่ ให้แรมมาถึง 4 GB ในราคาเพียง 8,990 บาทเท่านั้น ร้อนแรงถึงขนาดที่เราต้องไปขอยืมเครื่องรีวิว Vivo V5 มาจาก Vivo ประเทศไทยกันเลยทีเดียว

สเปค Vivo V5

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD
  • CPU MediaTek MT6755 Octa-core ความเร็ว 1.5GHz
  • GPU Mali-T860
  • Ram 4 GB
  • ความจุ 32 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 128 GB (Hybrid Slot)
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED โฟกัสแบบ PDAF
  • กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX376 f/2.0, Moonlight Flash
  • ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS มีพื้นฐานบน Android 6.0 Marshmallow
  • มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • ชิปเสียง HiFi Audio AKM4376
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (MicroSIM + MicroSD Card/NanoSIM)
  • รองรับเครือข่าย 3G : 850/ 900/ 2100 MHz
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE : 2100, 1800, 850 MHz
  • รองรับ USB OTG
  • แบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh
  • ราคาเปิดตัว 8,990 บาท
  • สเปคเต็ม ๆ Vivo V5

สำหรับ Vivo V5 ที่วางขายในประเทศจะนำเข้ามาเพียง 2 สี ได้แก่ สีทอง และสีชมพูโรสโกลด์ สนนราคาอยู่ที่ 8,990 บาท วางขายจริง ๆ วันที่ 10 ธันวาคม 2559 แต่ในช่วงวันที่ 26 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 9 ธันวาคมจะเป็นช่วงเปิดให้จองเครื่อง โดยคนที่จองเครื่อง Vivo V5 ล่วงหน้าก็จะได้รับของแถมมากมาย รวมถึงโปรที่จัดร่วมกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้งสาม ทำให้ราคาของ Vivo V5 เอาจริง ๆ อาจจะซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่านั้น

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00011

จุดเด่น

– ทุกอย่างอยู่ในจุดสมดุล ทั้ง CPU, แรม, หน้าจอ, แบตเตอรี่, กล้อง และราคา
– กล้องหน้าเทพสมคำร่ำลือ 20 ล้านพิกเซล ไม่ได้มาแค่ความละเอียด แต่การใช้งานก็ถือว่าโอเคมาก ๆ
– กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ก็ไม่ได้มาเล่น ๆ เหมือนกัน ทำได้ดีกว่าที่คิด
– งานประกอบดีเกินราคา อุปกรณ์เสริมที่ให้มาก็ครบครัน ไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม
– ลำโพงเสียงดัง ชิปเสียง Hi-Fi ฟังเพลงสนุก
– รอม FunTouch OS ลูกเล่นเพียบ ฟีเจอร์แน่น ๆ

ข้อสังเกต

– หน้าจอความละเอียด HD แต่ก็เหมาะสมกับสเปค
– FunTouch OS มีบั๊กให้เห็นบ้างตอนที่รีวิว
– ถาดซิมแบบ Hybrid Slot ต้องเลือกระหว่างซิม 2 หรือ MicroSD
– แบตเตอรี่ 3000 mAh ใช้งานหนัก ๆ อยู่ไม่พ้นวัน
– กล้องหน้ามีอาการวัดแสงรวน โดยเฉพาะตอนถ่ายย้อนแสง ต้องให้เวลาคิดเล็กน้อย
– กล้องหลังถ่ายกลางคืนโฟกัสช้าพอสมควร

บทสรุป

ภาพรวมของ Vivo V5 ถ้าวัดกันที่จุดแข็งของ Product ซึ่งก็คือกล้องหน้าเซลฟี่ 20 ล้านพิกเซล กับราคาค่าตัวเพียง 8,990 บาท ถือว่าทำออกมาได้น่าประทับใจ และเป็นหนึ่งในมือถือเซลฟี่ที่คุ้มที่สุดในช่วงราคานี้เลยก็ว่าได้ ส่วนด้านอื่น ๆ ก็ไม่ได้ขี้เหร่แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลัง 13 ล้านที่ใช้งานได้ดีเกินคาด ตอนรีวิว Vivo V5 ผมคิดว่ากล้องหลังจะเฉย ๆ แต่เท่าที่ลองใช้งานก็ถือว่าโอเคสมราคา ถ่ายกลางวันสวยแจ่มใช้ได้ ส่วนการถ่ายกลางคืนอาจจะช้าไปบ้าง อันเป็นข้อจำกัดของระบบโฟกัสแบบ PDAF สเปคของ Vivo V5 เองก็ใส่ทุกอย่างมาให้สมดุล ไม่ว่าจะเป็น CPU MediaTek MT6755 + Ram 4 GB และใช้หน้าจอความละเอียดเพียง HD ที่ไม่เป็นภาระชิปประมวลผล ทำให้การเล่นเกมด้วย Vivo V5 ทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ การใช้งานทั่วไปก็ลื่น ๆ การสลับแอปพลิเคชันทำได้สบายด้วย Ram 4 GB ส่วนแบตเตอรี่ถึงแม้จะให้มาที่ความจุ 3000 mAh แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ ก็ต้องมีพก Powerbank ไว้บ้าง โดยรวมก็ยังถือว่าคุ้มกับค่าตัว 8,990 บาทครับ ยิ่งถ้าชอบเซลฟี่สามารถเก็บ Vivo V5 เอาไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกได้เลย
Editor : Jerminalz
83
BEST SELFIE SMARTPHONE

Design

ดีไซน์ของ Vivo V5 ก็เป็นสิ่งแรกที่มือถือรุ่นนี้ทำออกมาได้ดี วัสดุตัวเครื่องเป็นโลหะขึ้นรูปแบบ Unibody ไร้รอยต่อ ตามสไตล์มือถือ Vivo แล้วก็เคลือบสีเมทิลลิกเพื่อความสวยงาม โดยตัวเครื่อง Vivo V5 ที่เราได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีทองครับ (Vivo V5 ในไทยมีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีทอง และสีโรสโกลด์)

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00019

ด้านหน้าของ Vivo V5 ประกอบไปด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD ครอบทับด้วยกระจกนิรภัย Gorilla Glass แบบ 2.5 D โค้งเล็กน้อยเพื่อความสวยงาม แล้วก็มีการติดฟิล์มกันรอยมาให้ตั้งแต่ในกล่อง

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00025

ด้านบนหน้าจอ Vivo V5 ประกอบไปด้วยกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล อันเป็นคีย์ฟีเจอร์ของมือถือรุ่นนี้, ลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์ และข้าง ๆ มีแฟลชสำหรับเซลฟี่ ที่มีชื่อเรียกเก๋ ๆ ว่า Moonlight Flash ซึ่งเปรียบเสมือนแสงจากพระจันทร์ในยามค่ำคืน สว่าง แต่ไม่ทำร้ายหน้าคนเซลฟี่แน่นอน

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00026

ด้านล่างหน้าจอประกอบไปด้วยปุ่มโฮม ที่ติดสแกนลายนิ้วมือมาให้ โดยตัวปุ่มโฮมนั้นดูเหมือนจะกดได้ แต่จริง ๆ มันกดไม่ได้นะครับ แตะได้อย่างเดียว (กดค้างเป็นการเรียก Google Now) ส่วนข้าง ๆ ก็จะเป็นปุ่ม Recent App และปุ่ม Back เหมือนมือถือแอนดรอยทั่วไป มีการติดไฟ LED ไว้ที่ใต้ปุ่ม แต่ตอนกลางวันอาจจะมองลำบากไปหน่อย

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00024

ด้านล่างของ Vivo V5 ก็จะมีพอร์ทเชื่อมต่อ Micro USB สำหรับชาร์จไฟและ Sync ข้อมูล ข้าง ๆ ก็จะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง, ไมค์สำหรับสนทนาโทรศัพท์ และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร โดย Vivo V5 มาพร้อมกับชิปเสียง Hi-Fi รหัส AKM4376 เป็นมือถือที่ฟังเพลงได้สนุกตามสไตล์มือถือ Vivo ล่ะครับ

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00023

ด้านหลังของ Vivo V5 อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมแบบไร้รอยต่อ ดีไซน์ก็ตามสมัยนิยม คือเน้นความโค้งมน แต่ก็ไม่ลืมที่จะออกแบบให้มันโค้งรับกับมือตอนจับถือตัวเครื่อง

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00021

รายละเอียดทางด้านหลังของ Vivo V5 ก็จะประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, แฟลช LED โลโก้ Vivo ตรงกลางหลัง ส่วนเส้นบนล่างนั้นคือเสาอากาศของ Vivo V5 ครับ ตอนใช้งานก็พยายามอย่าเอามือไปบังเสาสัญญาณก็แล้วกัน

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00022

ขนาดตัวเครื่องของ Vivo V5 กับหน้าจอ 5.5 นิ้ว ไม่ได้ถือว่าใหญ่โตอะไร สังเกตดูจากมือของแอ๋ม ตอนที่จับถือ Vivo V5 ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจับถือลำบาก สามารถใช้มือเดียวกดเซลฟี่ได้สบาย ๆ ด้วยปุ่มปรับระดับเสียง (หรือจะแบมือเพื่อให้กล้องมันกดชัตเตอร์ก็ได้)

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00002

Software

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00013

Vivo V5 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ครอบด้วย FunTouch OS ที่ Vivo พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งมีหน้าตา UI ที่เปลี่ยนไปจาก Pure Android เดิม ๆ ลักษณะการใช้งานจะไม่เหมือนมือถือแอนดรอยทั่วไป เช่น การเรียก Control Center ที่เป็นศูนย์รวมทางลัดต่าง ๆ จะเรียกได้จากการปัดหน้าจอด้านล่างขึ้นมา (แอนดรอยปกติปัดด้านบนลงมา) และแน่นอนว่าหน้าโฮมเป็นแบบไม่มี App Drawer เช่นเดียวกับมือถือจากจีนรุ่นอื่น ๆ

ฟีเจอร์เด่น ๆ ที่น่าสนใจในตัว Vivo V5 ก็มีดังนี้ครับ

 

ระบบเสียง Hi-Fi

ขาดไม่ได้เลยสำหรับมือถือจาก Vivo นั่นก็คือฟีเจอร์ระบบเสียง Hi-Fi ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของทางค่าย โดย Vivo V5 มาพร้อมกับชิปเสียง AKM AK4376 ที่ Vivo ได้ร่วมมือกับทาง Asahi Kasei Microdevices Corporation บริษัทชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ในการพัฒนาด้านระบบเสียงในมือถือ Vivo

หลักการทำงานนั้นก็เหมือนกับมือถือที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Hi-Fi ทั่วไปนั่นคือเมื่อเสียบหูฟังเข้าไป ระบบก็จะเปิดใช้งานระบบเสียงแบบ Hi-Fi โดยอัตโนมัติ เรื่องของการปรับแต่งนั้นก็ทำได้หลากหลายเหมือนเช่นเคย และยังสามารถเลือกโปรไฟล์เสียงตามแบรนด์หูฟังที่เราใช้งาน หรือจะเลือกปรับแต่งตามใจชอบก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

 

โหมดการใช้งานอัจฉริยะ

โหมดการใช้งานอัจฉริยะ หรือฟีเจอร์แบบ Touch Gesture ใน Vivo V5 ที่น่าสนใจก็จะมี Smartwake หรือการวาดนิ้วมือเป็นรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสั่งการตัวเครื่อง เช่น เลื่อนขึ้นเพื่อปลดล็อค เลื่อนลงเพื่อถ่ายรูป วาด m เพื่อเข้าสู่การฟังเพลง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่ใช้สั่งการตัวเครื่องโดยที่ไม่ต้องสัมผัสกับหน้าจอโดยตรง และฟีเจอร์ที่สามารถเปิด – ปิดหน้าจอแบบอัจฉริยะ เช่น การแตะสองครั้งเพื่อเปิด – ปิดหน้าจอ

 

Fingerprint Scanner

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00019

ฟีเจอร์บังคับสำหรับมือถือแอนดรอยสมัยนี้ก็คงหนีไม่พ้น เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ แน่นอนว่า Vivo V5 ก็มีติดมาให้เช่นกัน โดยตำแหน่งของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ จะอยู่ที่ปุ่มโฮมทางด้านหน้า ส่วนความเร็วในการสแกนลายนิ้วมือก็ใช้เวลาเพียงไม่ถึงวินาทีในการสแกนนิ้วและปลดล็อดตัวเครื่อง

 

ฟังก์ชั่นหลายหน้าจออัจฉริยะ – Smart Split 2.0

1

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จัดว่ามีประโยชน์ในการใช้งานมาก ๆ นั่นคือฟังก์ชั่นหลายหน้าจออัจฉริยะ ทำให้ Vivo V5 สามารถเปลี่ยนการแสดงผลเป็นแบบสองแอปพลิเคชันในหน้าจอเดียว

โดยเราสามารถเลือกปรับได้ว่าจะต้องการให้หน้าจอด้านไหนมีขนาดใหญ่หรือเล็กกว่า แต่มีข้อจำกัดเล็กน้อย คือรองรับเพียงแค่บางแอปพลิเคชัน ได้แก่ ข้อความ, Facebook, Line, WeChat, และ WhatsApp

Camera

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00012

กล้องหน้าของ Vivo V5 ให้มาที่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล แปะหน้ากล่องตัวเบ้อเริ่มว่า Perfect Selfie แสดงว่าต้องมั่นใจกันพอสมควร เพราะดูจากสเปคของกล้องหน้าก็จัดว่าโหดใช้ได้ ใส่เซนเซอร์ Sony IMX376 มีค่ารูรับแสงที่ f/2.0 และติดแฟลชสำหรับเซลฟี่ (Moonlight Flash) มาให้ด้วย

แต่การรีวิวกล้องหน้า สารภาพตามตรงเลยว่า สำหรับผมเป็นอะไรที่ผมไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ คร่าว ๆ ก็คือซอฟท์แวร์มีลูกเล่นเยอะมาก โหมด Beauty ก็มีให้เลือกใช้งาน และเสริมความเจ๋งด้วยระบบ Beauty แบบที่รู้ว่าคนไหนผู้ชาย คนไหนผู้หญิง ทำให้สามารถปรับระดับความฟรุ้งฟริ้งได้แตกต่างกัน ผู้ชายบางคนก็อาจจะไม่ได้อยาก Beauty จ๋าถึงขนาดที่ว่าตาโต แก้มอมชมพู โดยความแม่นยำในการแยกเพศก็ทำได้แบบน่าประทับใจ และรูปถ่ายที่ออกมาจากกล้องหน้าของ Vivo V5 ก็จัดว่าโอเคมากเลยล่ะ

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00010

เอาเป็นว่าเรื่องกล้องหน้าของ Vivo V5 ใครอยากรู้ว่าทำอะไรได้บ้าง ถ่ายสวยไม่สวยยังไง แนะนำให้กดดูวีดีโอด้านล่าง ที่น้องแอ๋ม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเซลฟี่ได้รีวิวไว้ในแชลแนล SpecPhoneTV ของเราดีกว่าครับ ละเอียดชัดจัดเต็มแน่นอน

ส่วนกล้องหลังของ Vivo V5 มีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล มีแฟลช LED มาให้ 1 ดวง ระบบโฟกัสแบบ PDAF เร็วใช้ได้ หากมีแสงเพียงพอ ส่วนการถ่ายภาพในที่แสงน้อย การโฟกัสจะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด โหมดการเลือกถ่ายภาพมีให้เลือกเยอะพอสมควร

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00017

สำหรับตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า 20 ล้านพิกเซลและกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลของ Vivo V5 ก็ตามนี้เลย

Performance

Review-Vivo-V5-SpecPhone-00005

สเปคของ Vivo V5 มาพร้อมกับชิปประมวลผล MediaTek MT6755 ชิปเซ็ตแบบ octa-core ความเร็ว 1.5 GHz หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ MediaTek Helio P10 นั่นเอง ถึงแม้ชิปเซ็ตจะเป็นรุ่นกลาง ๆ (ตามราคา) แต่สิ่งที่จัดเต็มมาให้ก็คือ Vivo ใส่ Ram ใน Vivo V5 มาให้ถึง 4 GB ซึ่งเป็นแรมที่เยอะมากพอให้ใช้งานกันลื่น ๆ และเมื่อรวมกับสเปคอื่น ๆ เช่น หน้าจอ HD เลยทำให้ Vivo V5 กับชิปเซ็ต MediaTek Helio P10 + Ram 4 GB เหมือนติดปีกเลยล่ะ

แบตเตอรี่ของ Vivo V5 ให้มาที่ความจุ 3000 mAh เท่าที่ทดสอบเครื่องตอนรีวิว Vivo V5 ใช้งานหนัก ๆ เล่นเกม เปิด 4G ไว้ตลอด ก็พอลากให้หมดวันได้อยู่ครับ ด้วยตัวความจุแบตเตอรี่เองที่ให้มาเยอะ และสเปคที่ไม่ได้ต้องการพลังงานสูง ชิปเซ็ตเป็นตัวกลาง ๆ แถมหน้าจอยังมีความละเอียด HD อีกต่างหาก ไม่เป็นภาระในการประมวลผลและพลังงาน เรียกว่าเป็นการเลือกใช้สเปคได้สมดุลทีเดียว

Gallery











เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก