แผนที่ประเทศไทยครบ 77 จังหวัด ทั้งหมด 6 ภาคมีจังหวัดอะไรอยู่ภาคไหนบ้างแบบละเอียดในปี 2024

แผนที่ประเทศไทย 77 จังหวัด มีกี่ภาค 6 ภาคมีจังหวัดอะไรบ้าง แบบละเอียด 2024 8

แผนที่ประเทศไทยครบ 77 จังหวัด ทั้งหมด 6 ภาคมีจังหวัดอะไรอยู่ภาคไหนบ้างแบบละเอียดในปี 2024

เชื่อว่าหลายคนที่เคยเที่ยวไทย หรือว่าคนที่กำลังวางแผนท่องเที่ยวในประเทศไทย ก็ต้องนึกถึงภาคของแต่ละภาคในประเทศไทยก่อนเป็นหลักเลย ว่าจะไปเที่ยวที่ภาคไหน และแต่ละภาคมีจุดเด่นตรงไหนบ้าง ก่อนจะค่อยๆ ค้นหาว่าในภาคนั้นมีจังหวัดอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งแต่ละภาคและแต่ละจังหวัดในประเทศไทยที่รวมกันได้ทั้งหมด 6 ภาค 77 จังหวัด โดยมีการแบ่งภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่อ้างอิงจากสำนักงานราชบัณฑิตยสภาของคณะกรรมการภูมิศาสตร์แห่งชาติเป็นมาตรฐาน แต่ก็มีอีกรูปแบบหนึ่งคือของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่แบ่งออกเป็น 4 ภาคได้ด้วย เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกให้ว่าแผนที่ประเทศไทยทั้ง 77 จังหวัด ที่มีทั้งหมด 6 ภาคมีจังหวัดอะไรอยู่ภาคไหนบ้างแบบละเอียดในปี 2024

จุดเด่นของแต่ละภาคทั้ง 6 ภาค 77 จังหวัดมีอะไรบ้าง


แผนที่ประเทศไทยใน 6 ภาค 77 จังหวัดมีจังหวัดไหนอยู่ภาคอะไรบ้าง

แผนที่ประเทศไทย 77 จังหวัด มีกี่ภาค 6 ภาคมีจังหวัดอะไรบ้าง แบบละเอียด 2024 1
แผนที่ประเทศไทย freepik

อย่างที่บอกไปในเบื้องต้นแล้วว่าการแบ่งภาคจริงๆ แล้วจะมีอยู่ 2 แบบ แต่ถ้ายึดตามหลักที่หลายคนคุ้นเคย และยึดเป็นหลักมาตรฐานมากที่สุดจะเป็นของราชบัณฑิตยสถาน ที่มีการแบ่งภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ของคณะกรรมการภูมิศาสตร์แห่งชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติที่ได้เสนอขึ้นกับคณะรัฐมนตรีเมื่อ พ.ศ. 2520 โดยมีการแบ่งตามลักษณะภูมิประเทศเป็นสำคัญ รวมไปถึงภูมิอากาศ วัฒนธรรมด้านเชื้อชาติ ภาษา และการเป็นอยู่ในท้องถิ่นของผู้คนมาใช้ด้วย ดังนั้นจึงแบ่งได้เป็น 6 ภาคได้แก่

  • ภาคเหนือ
  • ภาคกลาง
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ภาคตะวันออก
  • ภาคตะวันตก
  • ภาคใต้
แผนที่ประเทศไทย 77 จังหวัด มีกี่ภาค 6 ภาคมีจังหวัดอะไรบ้าง แบบละเอียด 2024 2
แผนที่ประเทศไทย wikipedia

เมื่อแบ่งได้ทั้งหมด 6 ภาคแล้วก็จะแบ่งย่อยลงไปอีกเป็นจังหวัดตามแต่ละภาค ทั้งหมด 77 จังหวัดตามแต่ละภาคได้แก่

  • ภาคเหนือ มีทั้งหมด 9 จังหวัดคือ เชียงราย, เชียงใหม่, น่าน, พะเยา, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, แพร่, ลำพูน, อุตรดิตถ์
  • ภาคกลาง มีจังหวัด กรุงเทพมหานคร เป็นหลัก และมีอีก 21 จังหวัดคือ พิษณุโลก, สุโขทัย, เพชรบูรณ์, พิจิตร, กำแพงเพชร, นครสวรรค์, ลพบุรี, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, นครนายก, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม
    • โดยจังหวัดที่อยู่รอบกรุงเทพมหานคร จะเรียกว่าปริมณฑลประกอบด้วย นนทบุรี, สมุทรปราการ, นครปฐม (บางส่วน), ปทุมธานี (บางส่วน), สมุทรสาคร (บางส่วน)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มีทั้งหมด 20 จังหวัดคือ บึงกาฬ, หนองคาย, นครพนม, สกลนคร, อุดรธานี, หนองบัวลำภู, เลย, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, อำนาจเจริญ, ยโสธร, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก มีทั้งหมด 7 จังหวัดคือ สระแก้ว, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด
  • ภาคตะวันตก มีทั้งหมด 5 จังหวัดคือ ตาก, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์
  • ภาคใต้ มีทั้งหมด 14 จังหวัดคือ ชุมพร, ระนอง, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่, พังงา, ภูเก็ต, พัทลุง, ตรัง, ปัตตานี, สงขลา, สตูล, นราธิวาส, ยะลา

ส่วนการแบ่งภาคอีกหนึ่งรูปแบบเป็นการแบ่งจาก คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะมีการแบ่งภาคในประเทศไทยเอาไว้ทั้งหมดเป็น 6 ภาคเหมือนกัน สามารถแบ่งได้ดังนี้

  • ภาคเหนือ มีทั้งหมด 17 จังหวัดคือ เชียงราย, น่าน, พะเยา, เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, แพร่, ลำปาง, ลำพูน, ตาก, อุตรดิตถ์, พิษณุโลก, สุโขทัย, เพชรบูรณ์, พิจิตร, กำแพงเพชร, นครสวรรค์, อุทัยธานี
  • ภาคกลาง มีทั้งหมด 9 จังหวัดคือ ลพบุรี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, นนทบุรี, กรุงเทพมหานคร
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มีทั้งหมด 20 จังหวัดคือ บึงกาฬ, หนองคาย, นครพนม, สกลนคร, อุดรธานี, หนองบัวลำภู, เลย, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, อำนาจเจริญ, ยโสธร, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก มีทั้งหมด 9 จังหวัดคือ สระแก้ว, ปราจีนบุรี, นครนายก, ฉะเชิงเทรา, สมุทรปราการ, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด
  • ภาคตะวันตก มีทั้งหมด 8 จังหวัดคือ สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์
  • ภาคใต้ มีทั้งหมด 14 จังหวัดคือ ชุมพร, ระนอง, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่, พังงา, ภูเก็ต, พัทลุง, ตรัง, ปัตตานี, สงขลา, สตูล, นราธิวาส, ยะลา

จุดเด่นของแต่ละภาคทั้ง 6 ภาค 77 จังหวัดมีอะไรบ้าง

จากข้อมูลของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้บอกข้อมูลจุดเด่นหลักๆ ของแต่ละภาคเอาไว้อย่างชัดเจน สำหรับคนที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศไทย ใครที่สนใจไปเที่ยวภาคไหนก็ลองดูข้อมูลจุดเด่นของแต่ละภาคเอาไว้ได้เลย

แผนที่ประเทศไทยภาคเหนือ

จังหวัดของภาคเหนือทั้งหมดคือ เชียงราย, เชียงใหม่, น่าน, พะเยา, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, แพร่, ลำพูน, อุตรดิตถ์ มีพื้นที่เป็นพื้นที่สูง มีภูเขาล้อมรอบมากมาย และเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำหลายสาย โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ดอยจุดสูงสุดของประเทศไทยได้แก่ ดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นที่ท่องเที่ยวชื่อดังของภาคเหนือ มีอากาศที่ค่อนข้างหนาวเกือบตลอดทั้งปี มีจุดชมทะเลหมอกที่หลากหลาย และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กับน้ำตกหลายแห่ง

แผนที่ประเทศไทยภาคกลาง

มีจังหวัดหลักคือ กรุงเทพมหานคร และมีจังหวัดอื่นๆ คือ พิษณุโลก, สุโขทัย, เพชรบูรณ์, พิจิตร, กำแพงเพชร, นครสวรรค์, ลพบุรี, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, นครนายก, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม มีพื้นที่ราบลุ่ม และเป็นแหล่งปลูดข้าวกับพืช โดยมีแม่น้ำสำคัญคือแม่น้ำเจ้าพระยา มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายตลอดริมแม่น้ำทั้งวัดเก่าแก่ ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมและศิลปะ นอกจากนี้ยังมีทั้งตลาดและแหล่งช้อปปิ้งชื่อดังอีกเพียบ

แผนที่ประเทศไทยภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีจังหวัดทั้งหมดคือ บึงกาฬ, หนองคาย, นครพนม, สกลนคร, อุดรธานี, หนองบัวลำภู, เลย, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, อำนาจเจริญ, ยโสธร, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบสูง มีภูเขาปกคลุมพบเห็นได้ทั่วไป พร้อมทั้งเป็นแหล่งปลูกข้าวชื่อดังอย่างข้าวหอมมะลิ มีแม่น้ำสำคัญคือแม่น้ำโขง กับประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีกมากมาย รวมไปถึงสิ่งของโบราณและไดโนเสาร์ด้วย

แผนที่ประเทศไทยภาคตะวันออก

มีจังหวัดคือ สระแก้ว, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด เป็นพื้นที่ที่มีทั้งภูเขาและติดทะเล ถึงแม้จะมีแค่ 7 จังหวัดแต่ก็เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศอย่างมาท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นพัทยา บางแสน เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะล้าน เกาะสีชัง เกาะกูด และที่อื่นๆ ที่มีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

แผนที่ประเทศไทยภาคตะวันตก

มีจังหวัดคือ ตาก, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ติดกับหลายๆ ภาค แต่ลักษณะภูมิประเทศจะคล้ายกับภาคเหนือ ที่มีภูเขาและหุบเขาสลับกัน ทำให้มีทั้งเทือกเขาสูง ป่าดงดิบ ที่ราบต่ำ ป่าชายเลน รวมไปถึงแหล่งแม่น้ำสำคัญอีกหลายแห่งคือ แม่น้ำปิง แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำเพชรบุรี และยังมีพื้นที่ที่ติดทะเลบางส่วนอีกด้วย แต่โดยหลักๆ แล้วหลายคนจะนึกถึงภูเขาและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีอากาศดีงาม

แผนที่ประเทศไทยภาคใต้

มีจังหวัดคือ ชุมพร, ระนอง, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่, พังงา, ภูเก็ต, พัทลุง, ตรัง, ปัตตานี, สงขลา, สตูล, นราธิวาส, ยะลา เป็นพื้นที่ติดกับทะเลทั้งสองฝั่งคือทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ซึ่งการท่องเที่ยวที่หลายคนนึกถึงส่วนใหญ่จึงเป็นทะเล และหมูเกาะต่างๆ ที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามไม่แพ้ต่างประเทศ นอกจากนี้ก็ยังมีแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ กับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามไม่แพ้ภาคอื่นๆ เลย


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลแผนที่ประเทศไทยทั้ง 77 จังหวัด ที่มีภาคทั้งหมด 6 ภาคแบ่งตามมาตรฐานที่หลายคนเข้าใจ เผื่อใครอยากวางแผนไปเที่ยวที่ไหน และอยากรู้ว่าจังหวัดไหนอยู่ภาคอะไรบ้าง ก็สามารถเลือกดูตามข้อมูลและจุดเด่นตามที่เราได้รวบรวมมาได้เลยแบบละเอียด อัพเดทให้แล้วครบ 77 จังหวัด ส่วนใครที่ไม่รู้ว่าจะเที่ยวที่ไหนดีก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเด่นๆ ของแต่ละจังหวัดเพิ่มเติมได้อีกที่เว็บ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเลือกดูตามภาคตามแผนที่ประเทศไทยและจังหวัดได้เลย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ททท./ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก