วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงใน Google Maps ทั้งบนมือถือและบน PC แบบง่ายๆ หาได้แม่นยำในปี 2023

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงใน Google Maps ทั้งบนมือถือและบน PC แบบง่ายๆ หาได้แม่นยำในปี 2023

หนึ่งในวิธีค้นหาสถานที่บน Google Maps นอกจากจะค้นหาโดยพิมพ์ชื่อสถานที่ต่างๆ ลงไปในช่องค้นหาได้แบบง่ายๆ แล้ว บางครั้งเราก็ไม่สามารถหาชื่อสถานที่เหล่านั้นได้ โดยเฉพาะบางจุดที่ยังไม่มีชื่อชัดเจน หรือว่าถ้าจะแชร์โลเคชั่นไปให้เพื่อนๆ ของเราเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนกันแน่ การจะชี้ชัดปักหมุดจุดนั้นได้แม่นยำที่สุดก็คือการใช้พิกัดละติจูด ลองจิจูด (Latitude Longitude) หรือเส้นรุ้ง เส้นแวง ในการค้นหาสถานที่ต่างๆ อย่างแม่นยำใน Google Maps นั่นเอง ซึ่งวิธีการค้าหาพิกัดนี้บนมือถือ หรือว่าค้นหาบน PC นั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ ทั้งบนระบบ iOS, Android นอกจากนี้ก็ยังมีพิกัดแบบ Plus Code ที่ช่วยให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงใน Google Maps ทั้งบนมือถือระบบ iOS, Android และบน PC แบบง่ายๆ หาได้แม่นยำสุดๆ ในปี 2023


พิกัดละติจูด ลองจิจูด (Latitude Longitude) คืออะไร?

สำหรับคนที่ไม่รู้เลยว่าค่าพิกัดของละติจูด ลองจิจูดคืออะไรกันแน่ ขอบอกแบบสั้นๆ กระชับง่ายๆ เลยก็คือพิกัด ละติจูดลองจิจูด (Latitude Longitude) หรือที่เคยเรียนกันมาในชื่อ เส้นรุ้ง เส้นแวง คือเส้นสมมติทั้งแนวตั้งและแนวนอนบนแผนที่โลก โดยพิกัดนี้ก็คือจุดตัดของทั้งสองเส้นนี้ มีไว้เพื่อบอกพิกัดหรือตำแหน่งที่ชัดเจนและแม่นยำมากที่สุด หรือถ้าใครเคยดูหนังเกี่ยวกับทหารก็อาจจะเคยได้ยินการเล็ง หรือการบอกค่าละติจูดลองจิจูดเป็นตัวเลขนี้บ่อยที่สุดแล้ว

ตัวอย่างค่าละติจูดลองจิจูดเช่น 13.756559, 100.501763 เมื่อนำไปค้นหาบน Google Maps ก็จะได้พิกัดที่ชัดเจนแม่นยำมากขึ้น และยิ่งค่าที่มีทศนิยมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งบอกค่าได้ละเอียดมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากจะมีค่าที่เป็นทศนิยมแล้วก็ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่เป็นองศาลิปดา ฟิลิปดาอีกด้วย แต่ถ้าค้นหาใน Google Maps จะเป็นแบบทศนิยมมากกว่านั่นเอง


วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงใน Google Maps บนมือถือ

สำหรับวิธีการค้นหาพกัดตำแหน่งของละติจูดลองจิจูดบน Google Maps กันเลยดีกว่าว่ามีวิธีค้นหาอย่างไรบ้าง โดยการค้นหานี้จำเป็นต้องใช้แอพ Google Maps ด้วย (ดาวน์โหลด iOS, Android) ซึ่งทั้งสองระบบนี้มีวิธีใช้งานและการค้นหาที่เหมือนกัน รวมไปถึงพวกแท็บเล็ตอย่าง iPad และแท็ปเล็ต Android ของทั้งสองระบบ ก็สามารถกดค้นหาด้วยวิธ๊นี้ด้วยเช่นกัน มีวิธีดูและค้นหาได้ง่ายดังนี้

1. เข้าไปยังแอพ Google Maps จากนั้นก็เลือกดูว่าจะปักหมุด หรือว่าเลือกจุดไหน เพื่อค้นหาละติจูดลองจิจูดบนแผนที่ใน Google Maps

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 2

2. เมื่อเลือกได้ว่าจะปักหมุดตรงไหน ก็ให้แตะลงไปยังจุดที่ต้องการได้เลย โดยถ้าจุดนั้นมีชื่อร้านอาหารหรือชื่ออาคารอยู่ก่อนแล้ว ให้กดค้างไปยังป้ายชื่อนั้น ก็จะมีพิกัดละติจูดลองจิจูดขึ้นมาให้ในช่องค้นหาด้านบนแล้ว ส่วนตรงที่ที่ไม่มีป้ายชื่อร้าน อาคาร หรือชื่อสถานที่ต่างๆ จะสามารถแตะพื้นที่นั้นเพื่อดูพิกัดได้เลย หรือถ้าจะให้ง่ายสุดก็กดค้างตรงที่ที่ต้องการปักหมุดได้เช่นกัน

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 3

3. เมื่อได้ค่าพิกัดละติจูดลองจิจูดมาแล้ว ก็ให้เรากดก็อปพิกัดที่ขึ้นในช่องค้นหา หรือในข้อมูลของสถานที่นั้นโดยแตะค้างไว้ เพื่อนำไปใช้งานหรือส่งไปให้เพื่อนๆ ได้ค้นหาพิกัดกันต่อได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถหาพิกัดได้แล้วง่ายๆ ทำได้ทั้ง iOS, Android เลยสำหรับวิธีนี้

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 4

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงใน Google Maps บนคอมฯ (PC)

มาดูที่วิธีค้นหาพิกัดบนคอมฯ หรือบน PC และโน๊ตบุ๊คกันบ้าง ซึ่งวิธีการค้นหานั้นจะมีความคล้ายกับบนมือถือเลยนั่นแหละ แต่ว่าจะมีการกดค้นหาได้ง่ายกว่านิดหน่อย ทั้งการปักหมุดพิกัดหรือว่าการค้นหาพิกัดในพื้นที่ต่างๆ อย่างละเอียด แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ก็ต้องใช้เว็บ Google Maps ในการค้นหาด้วยเหมือนกัน มีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังเว็บของ Google Maps จากนั้นก็เลือกค้นหาพื้นที่ที้ต้องการปักหมุดลงไปได้เลย

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 5

2. หลังจากที่เลือกได้แล้วว่าต้องการดูจุดไหน ให้เรากดคลิกขวาไปยังจุดนั้น จะคลิกขวาตรงไหนก็ได้ ทั้งพื้นที่ที่ว่างเปล่า และพื้นที่ที่มีป้ายชื่อร้านอาหาร อาคาร หรือชื่อสถานที่ต่างๆ ก็กดคลิกขวาทีเดียวดูได้ทุกที่

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 6

3. เมื่อคลิกขวาไปยังจุดที่ต้องการได้แล้วจะมีกล่องข้อความบอกพิกัดละติจูดลองจิจูดขึ้นมา เราสามารถกดคลิกไปที่พิกัดตัวเลขนั้น เพื่อเป็นการก็อปโดยอัตโนมัติของระบบ และนำไปใช้งานต่อได้ทันที เพียงเท่านี้ก็จะสามารถค้นหาพิกัดละติจูดลองจิจูดได้แล้วแบบง่ายๆ


วิธีค้นหาสถานที่ต่างๆ ด้วยพิกัดละติจูดลองจิจูด

หลังจากที่เราสามารถค้นหาพื้นที่พิกัดละติจูดลองจิจูดจากวิธีต่างๆ ตามด้านบนเรียบร้อยแล้ว ในการค้นหาพิกัดเหล่านั้นบน Google Maps ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่นกัน โดยวิธีค้นหานี้ทำได้เหมือนกันหมดทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นบนมือถือ iOS, Android หรือบน PC, โน้ตบุ๊คก็ได้ เพียงแต่ว่าบนมือถือก็ให้ค้นหาบนแอพ ส่วนบนคอมฯ ก็ค้นหาผ่านหน้าเว็บเท่านั้นเลย ทั้งนี้ค่าละติจูดลองจิจูดนอกจากจะค้นหาด้วยพิกัดแบบทศนิยมแล้ว ก็ยังใช้ค่าพิกัดต่างๆ ที่เป็นแบบองศาลิปดา ฟิลิปดา ก็สามารถใช้ค้นหาพิกัดบน Google Maps ได้เช่นกัน แต่ก็อย่างที่บอกไปว่าพิกัดบน Google Maps ที่ค้นหาในตอนแรกจะเป็นแบบทศนิยมมากกว่า

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 7

วิธีใช้งานก็คือให้เข้าไปยังแอพหรือเว็บ Google Maps จากนั้นให้เรากดวางพิกัดละติจูดลองจิจูดลงไปในช่องค้นหา และกดค้นหาพิกัดเหล่านั้นตามที่ได้ก็อปมาได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถค้นหาพิกัดที่เราได้ปักหมุดไว้ก่อนหน้าได้แล้ว


วิธีค้นหาพิกัดด้วย Plus Code และการใช้งานบน Google Maps

นอกจากการค้นหาพิกัดหรือว่าค้นหาสถานที่ต่างๆ ด้วยละติจูดลองจิจูดแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งวิธีสำหรับค้นหาสถานที่บน Google Maps ได้เหมือนกันด้วย Plus Code ที่เป็นฟีเจอร์ของ Google Maps เอง โดยทำขึ้นมาเพื่อให้ค้นหาสถานที่ได้ง่ายขึ้น และอ้างอิงตามละติจูดและลองจิจูด โดยใช้เพียงโค้ดรหัสของแต่ละพื้นที่นั้นก็จะนำมาค้นหาได้แล้ว เช่น PGWM+FV Bangkok นอกจากนี้ทาง Google ก็ยังคิดค้น Plus Code ในแต่ละที่โดยไม่ใช้อักขระคล้ายกันอย่างเช่น 1, I ที่อาจทำให้สับสนได้ด้วย มีวิธีค้นหาพิกัดและใช้งานดังนี้ ทำได้ทั้งบนมือถือระบบ iOS, Android และบนคอมฯ เลย

1. เข้าไปที่แอพหรือเว็บของ Google Maps จากนั้นเลือกสถานที่ที่ต้องการดู Plus Code

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 8

2. เมื่อเลือกได้แล้วให้กดไปยังสถานที่นั้น จะกดตรงพื้นที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อร้านค้า ร้านอาหาร หรือชื่ออาคาร เพราะทุกที่จะมี Plus Code เป็นของตัวเองอยู่แล้ว หลังจากที่เลือกสถานที่ได้แล้ว ให้เลื่อนลงมาดูที่ด้านล่าง จะเห็น Plus Code เป็นชุดพิกัดข้อมูลอยู่ (เช่นในรูป)

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 9

3. เมื่อเราค้นหาพิกัด Plus Code ได้แล้วก็ให้แตะค้างไปที่โค้ดนั้นได้เลย ระบบจะทำการก็อปให้เองอัตโนมัติ

4. ในการนำไปใช้งาน ก็ให้เข้าไปยังแอพหรือเว็บ Google Maps เหมือนเดิม จากนั้นก็นำ Plus Code ที่ก็อปมาข้างต้นเพื่อนำไปค้นหาสถานที่ตามพิกัดต่างๆ ที่ก็อปมา เพียงเท่านี้ก็จะสามารถค้นหาที่ต่างๆ ด้วย Plus Code ได้แล้วแบบง่ายเหมือนกับหาด้วยละติจูดและลองจิจูดเลย

วิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดดูยังไงคืออะไร Google Maps บนมือถือ PC 2023 10

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีค้นหาพิกัดละติจูด ลองจิจูดว่าจะดูยังไงใน Google Maps ทั้งบนมือถือและบน PC แบบง่ายๆ หาได้แม่นยำและถูกต้อง รวมไปถึงการใช้ Plus Code จาก Google Maps เองในการค้นหาก็ทำได้เหมือนกัน ซึ่งการใช้งานการบอกพิกัดด้วยละติจูดและลองจิจูด หรือว่า Plus Code นั้นนอกจากจะได้พิกัดสถานที่ที่แม่นยำสำหรับการปักหมุดให้เพื่อนๆ ได้แล้ว ก็ยังมีความสำคัญในเรื่องต่างๆ อย่างเช่นการบอกพิกัดสำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นรถเสีย อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่ตองขอความช่วยเหลือ และเราไม่รู้ว่าจุดนั้นคือตรงไหน เรียกว่าอะไร ก็สามารถนำพิกัดเหล่านี้ไปแจ้งรายละเอียดได้ง่ายขึ้น หรือว่าจะเป็นพิกัดสำหรับพี่ๆ ไรเดอร์เพื่อบอกตำแหน่งที่อยู่ที่จะให้มาส่งก็ได้เหมือนกัน จะได้ไม่ต้องมาบอกซอกซอยให้ยุ่งยาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วยว่าถนัดแบบไหนมากกว่ากัน แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก