5 Apps นำทางที่ไม่ยุ่งกับข้อมูลส่วนตัวของคุณ

Google Maps เป็นแอปนำทางที่ดีมากๆ อย่างไรก็ตามมันขอเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณมากเกินไป ในวันนี้เราเลยขอนำเสนอ 5 Apps นำทางที่ไม่ยุ่งกับข้อมูลส่วนตัวให้คุณได้ลองใช้งานกัน

Apps
5 Apps นำทางที่ไม่ยุ่งกับข้อมูลส่วนตัวของคุณ

เชื่อว่าคงไม่มีใครบอกว่า Google Maps นั้นเป็นแอปพลิเคชันนำทางที่ไม่ดีเพราะต้องยอมรับจริงๆ ว่า Google Maps นั้นนำทางได้ดีเอามากๆ นอกจากจะมาพร้อมกับความง่ายในการใช้งานแล้ว Google Maps ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์การนำทางที่หลากหลาย

อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่ Google Maps อาจจะทำให้ผู้ที่ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับชีวิตส่วนตัวมากนักเท่าไรเซ็งได้ก็คือเจ้า Google Maps นั้นขอเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณมากจนเกินไป นอกไปจากนั้นแล้ว(หากคุณไม่ปิดเอง) มันจะยังตามติดคุณไปทุกที่ทุกเวลา 

ในวันนี้นั้นเพื่อให้คนที่รักความเป็นส่วนตัวได้มีตัวเลือกการนำทางที่หลากหลายมากขึ้นทาง SpecPhone จึงอยากขอแนะนำ 5 Apps นำทางที่ได้รับการยืนยันแแล้วว่าทั้ง 5 Apps ดังต่อไปนี้จะไม่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่ไม่จำเป็นของคุณอย่างแน่นอน จะมี Apps อะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



OsmAnd

osmand privacy

OsmAnd นั้นค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับการเริ่มต้นแอปพลิเคชันนี้สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งไม่เพียงแค่ประหยัดผู้ใช้จากค่าบริการโรมมิ่งข้อมูลเมื่ออยู่ต่างประเทศ แต่ยังรับประกันความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้นอีกด้วย

แผนที่บน OsmAnd ได้รับการอัปเดตเป็นประจำ ในขณะที่ตัวแอปเองก็มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น การนำทางด้วยเสียง, คำเตือนการจราจร, การเปลี่ยนเส้นทางและอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินเท้าและเดินป่ารวมถึงเส้นทางจักรยานซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง

ที่สำคัญ OsmAnd ระบุไว้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวว่าจะไม่รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถระบุตัวตนได้ มันรวบรวมข้อมูลประเภทอื่นตามค่าเริ่มต้น แต่ผู้ใช้สามารถแก้ไขการอนุญาตได้อย่างง่ายดายในเมนูการตั้งค่า สิ่งนี้ทำให้ OsmAnd ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากกว่า Google Maps

รูปแบบการสร้างรายได้ของ OsmAnd ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการรวบรวมข้อมูล ดังนั้นแอปจึงมีเวอร์ชันพรีเมียมให้เลือกซื้อด้วยราคาหลายระดับ(ตามแต่ฟีเจอร์ที่ผู้ใช้จะต้องการ) ผู้ใช้มีตัวเลือกในการสมัครเป็นรายเดือนหรือซื้อครั้งเดียว จากที่กล่าวมา OsmAnd ยังสามารถใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

Download: OsmAnd for iOS | Android (Free, subscription available)


Sygic Maps

sygic maps privacy

Sygic ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดยบริษัทสัญชาติสโลวาเกียที่เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์นำทาง ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอาจไม่ได้รับความนิยมเท่า Google Maps แต่จริงๆ แล้ว Sygic เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่นำเสนอแอปพลิเคชันนำทางสำหรับสมาร์ทโฟน

Sygic ให้บริการโซลูชั่นการนำทางที่หลากหลาย รวมถึงการนำทางระดับมืออาชีพสำหรับกลุ่มยานยนต์และรถยนต์ เช่น Ford, Volkswagen, Toyota เป็นต้นที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Sygic สำหรับแอปพลิเคชันเวอร์ชันมือถือของบริษัทมีฟีเจอร์หลายอย่างเช่น การนำทางแบบออฟไลน์, คำแนะนำจาก TripAdvisor คู่มือการเดินทางและอื่นๆ

เวอร์ชันฟรีใช้งานได้ดีและใคร ๆ ก็เถียงได้ว่ามันไม่ได้ด้อยกว่า Google Maps แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามรุ่นพรีเมียม (ขึ้นอยู่กับรูปแบบการสมัครสมาชิก) รวมถึงแผนที่ 3 มิติแบบออฟไลน์, การแจ้งเตือนกล้องจับความเร็ว ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์, การจดจำป้ายและแม้แต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ เช่น ข้อมูลอัปเดตราคาน้ำมัน ก็มีอยู่ใน Sygic อีกด้วย

Sygic ระบุอย่างชัดเจนในนโยบายความเป็นส่วนตัวว่าข้อมูลประเภทใดที่รวบรวม, จัดเก็บและแบ่งปัน นอกไปจากนั้นข้อมูลส่วนบุคคลเกือบทั้งหมดที่รวบรวมจะถูกลบหลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่ง(ตั้งแต่สามเดือนถึงสามปี)

Download: Sygic Maps for iOS | Android (Free, subscription available)


Apple Maps

apple maps privacy

เป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์ Apple ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากกว่าอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของ Apple ซึ่งรวบรวมข้อมูลจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่พัฒนาโดย Google และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ

นั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่ Apple Maps เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Google Maps มาก หากคุณสนใจที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณ ตามที่บริษัทระบุไว้ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ Apple Maps จะรวบรวมเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคล “ที่ส่งผ่านการให้คะแนนและภาพถ่ายหรือรายงานปัญหา” เท่านั้น

Apple Maps อาจไม่ทรงพลังเท่ากับแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่คล้ายกัน แต่ใช้งานได้ดีและมีการออกแบบที่เพรียวบางและใช้งานง่าย แน่นอนว่าปัญหาคือแอปพลิเคชันนี้มีให้ใช้งานบนอุปกรณ์ iOS เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ หากคุณใช้ Android และต้องการลองใช้ Apple Maps สิ่งที่คุณต้องทำคือเข้า Play Store แล้วค้นหา DuckDuckGo เพราะระบบแผนที่ของ DuckDuckGo ขับเคลื่อนโดย Apple Maps ซึ่งทำให้ลักษณะการทำงานต่างๆ นั้นแทบจะไม่ต่างกันเท่าไรนัก

Download: Apple Maps for iOS (Free)


HERE WeGo

here wego maps

หากคุณเป็นคนรุ่นมิลเลนเนียลขึ้นไป คุณจะจำโทรศัพท์ Nokia รุ่นเก่าได้อย่างแน่นอน เพราะทุกคนมีโทรศัพท์เครื่องหนึ่งในช่วงต้นปี 2000 สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ก็คือ Nokia มีซอฟต์แวร์แผนที่เป็นของตัวเอง ผ่านการทำซ้ำและเปลี่ยนชื่อหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (เรียกว่า Nokia Maps จนถึงจุดหนึ่ง) และเปลี่ยนชื่อเป็น HERE Maps ในปี 2012

ในเดือนธันวาคม 2015 Nokia’s HERE ถูกขายให้กับกลุ่มบริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมัน หลังจากนั้นไม่นาน ก็เปลี่ยนชื่อเป็น HERE WeGo แอปพลิเคชัน HERE WeGo พร้อมใช้งานแล้วใน Play Store และทำงานได้ดีทีเดียวในการนำคุณจากจุด A ไปยังจุด B

ที่สำคัญกว่านั้น HERE WeGo เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในแบบที่ Google Maps ไม่เคารพ ไม่น่าแปลกใจที่มันยังคงรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลบางอย่างอยู่บ้างแต่ผู้ใช้สามารถปิดใช้งานได้ในเมนูการตั้งค่าด้วยตัวเอง

HERE WeGo ไม่ขายหรือแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้กับบุคคลที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างชัดแจ้งจากผู้ใช้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้แอปพลิเคชัน HERE WeGo ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจบางอย่างที่ Google Maps ขาดซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

Download: HERE WeGo for iOS | Android (Free)


Navmii

navmii maps

Navmii ใช้การผสมผสานระหว่างปัญญาประดิษฐ์, การจัดหาฝูงชนและข้อมูลแบบเปิดเพื่อสร้างแผนที่ เหมาะสำหรับทั้งบุคคลทั่วไปและผู้ใช้ระดับธุรกิจ นอกไปจากนั้น Navmii ยังถูกใช้โดยบริษัทต่างๆ เช่น Jaguar, Shell, Land Rover และ Philips Navmii นำเสนอโซลูชั่นต่างๆ สำหรับการนำทางในรถยนต์, การนำทางรถบรรทุกและการนำทางบนมือถือ

Navmii มีให้บริการทั้งบนแพลตฟอร์ม iOS และ Android แอป Navmii มีโฆษณา(หากใช้แบบฟรี) และรวมถึงการซื้อในแอปพลิเคชัน(เพื่อเอาโฆษณาออก) ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้ฟรีดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่

ในแง่ของการรวบรวมข้อมูล Navmii มีความโหดร้ายน้อยกว่า Google Maps มาก ตามที่ระบุไว้ในนโยบายความเป็นส่วนตัว แอป Navmii รวบรวมข้อมูลในจำนวนจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้ตกลงอย่างชัดเจนที่จะแบ่งปัน

Navmii รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล แต่ไม่แบ่งปันกับบุคคลที่สาม เว้นแต่กฎหมายกำหนดให้ทำเช่นนั้น

เป็นไปได้ที่จะเลือกไม่ใช้การรวบรวมข้อมูล ดังนั้นโปรดแน่ใจว่าคุณเลือกตั้งค่าไม่แบ่งปันข้อมูลหากคุณไม่สบายใจที่จะให้ Navmii เข้าถึงข้อมูลของคุณ สรุปแล้ว Navmii เป็นแอปแผนที่และการนำทางที่มีความสามารถซึ่งไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่อย่างใด

Download: Navmii for iOS | Android (Free, in-app purchases available)


ได้เวลาบอกลา Google Maps

Google Maps มีประโยชน์, ทรงพลัง, แม่นยำและใช้งานง่าย แต่ถ้าคุณต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวคุณควรหลีกเลี่ยง OsmAnd, Sygic Maps, Apple Maps, HERE WeGo และ Navmii อาจไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

และหากคุณต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัวของคุณเพิ่มเติม ให้ลองดาวน์โหลดแอปที่เน้นความปลอดภัยอื่นๆ ไม่ว่าคุณจะใช้ iPhone หรืออุปกรณ์ Android เพราะแอปพลิเคชันเหล่านั้นสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง(แต่ก็อาจจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้ชินกับการใช้งาน)

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก