IDC เผยยอดส่วนแบ่งแท็บเล็ต Q2: iPad ยังเบอร์หนึ่ง ยอดรวมกลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนโควิดแล้ว

idc ipad

เป็นเรื่องปกติที่หลังจบแต่ละไตรมาส ก็จะมีรายงานยอดการส่งออกของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ แต่ละแบรนด์ออกมา ล่าสุด IDC ก็ได้เผยแพร่รายงานการส่งออกแท็บเล็ตในระดับโลกของช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา (เดือนเมษายน-มิถุนายน) พบว่าถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ยอดการส่งออกรวมทั้งหมดของ Q2 2024 จะสูงกว่า Q2 2023 อยู่ 22.1% โดยอันดับหนึ่งยังคงเป็นของ iPad จาก Apple เช่นเคย

ScreenShot 8 5 2024 71956

จากตารางด้านบนจะเห็นว่ายอดเฉพาะของ Apple อยู่เดียวก็อยู่ที่ราว 12.3 ล้านเครื่อง ด้วยการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ทั้ง Air M2 และ Pro M4 ตามมาด้วย Samsung ที่ 6.9 ล้านเครื่อง ในขณะที่แบรนด์จากประเทศจีนจะอยู่ที่รายละไม่เกิน 3 ล้านเครื่องเท่านั้น ส่วนถ้าเทียบกับ Q2 ปี 2023 จะพบว่าทุกแบรนด์มียอดการส่งออกเพิ่มขึ้นทั้งหมด โดยจะมี Xiaomi ที่มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นถึง 94.7% และ Huawei ที่ 40.3% ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ก็จะเติบโตขึ้นราว 16-19%

ในกรณีที่เทียบเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งตลาดกับปีก่อน จะเห็นว่า Apple ลดลงจาก 37% เหลือ 35.8% แต่ก็ยังครองอันดับ 1 แบบขาดลอยอยู่ดี ส่วนแบรนด์ที่มี % ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นก็จะเป็น Huawei ที่มีการเปิดตัว MatePad 11.5″ S และ Xiaomi ที่ IDC ระบุว่ามียอดส่วนแบ่งที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในตลาดทวีปยุโรป โดยเฉพาะในประเทศรัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน เป็นต้น

อีกประเด็นที่ IDC ระบุไว้ก็คือยอดรวมการส่งออกแท็บเล็ตของไตรมาสสองทั้งหมดอยู่ที่ 34.4 ล้านเครื่อง ซึ่งสามารถแซงยอดส่งออกในช่วงไตรมาสสองของปี 2019 ที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทำได้ 32.5 ล้านเครื่องได้แล้ว ทำให้ IDC มีความเห็นว่าตลาดน่าจะฟื้นขึ้นมาแล้ว และคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในวงจรตลาดรอบใหม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ จากทั้งแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งน้อยเพื่อขยายส่วนแบ่งให้เพิ่มขึ้น และจากแบรนด์ที่เป็นเจ้าตลาดในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ในด้านความพรีเมียม และการนำ AI เข้ามาเสริมการทำงานมากยิ่งขึ้น ส่วนถ้าต้องการการเติบโตในระยะยาว ผู้ผลิตจะต้องสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้แท็บเล็ตของตนมีทั้งนวัตกรรม และจุดที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

ที่มา: GSMArena, IDC

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก