ARM เปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ Cortex-A7 ศักยราชแห่งความแรงอย่างคุ้มค่า ด้วยราคาเบาๆ

ปัจจุบันนี้โลกของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตตกอยู่ในเงื้อมมือของ ARM ซึ่งเป็นชิปประมวลผลภายในแทบทุกเครื่องของอุปกรณ์พกพาในขณะนี้ และสถาปัตยกรรมที่ใช้อยู่ในตลาดหลักตอนนี้คือ Cortex-A8 ที่ส่วนมากเป็นชิปคอร์เดี่ยวความเร็วตั้งแต่ 800 MHz – 1.5 GHz และรุ่นใหญ่คือ Cortex-A9 ชิปดูอัลคอร์ความเร็วตั้งแต่ 1 GHz เป็นต้นไป

ส่วนชิปไฮเอนด์ที่เตรียมลงตลาดในช่วงต้นปีหน้าอย่าง Cortex-A15 จะมาพร้อมกับชิปแบบดูอัลคอร์ และควอดคอร์ ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 2.5 GHz และกินพลังงานใกล้เคียงกับ Cortex-A9 เลยทีเดียว

แต่ถึงกระนั้นแล้ว ดูเหมือนกับว่าตลาดที่ ARM เกือบลืมไปเลยนั่นคือตลาดสำหรับชิปรุ่นเล็กที่กินพลังงานน้อย ซึ่งเป็นจุดเด่นของ ARM มาแต่ไหนแต่ไร และล่าสุด ARM ก็เปิดตัวสถาปัตยกรรมสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นกลางๆ เน้นกินไฟต่ำ ราคาถูก และให้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่แล้วนั่นคือ Cortex-A7

Cortex-A7_MPCore458x528(1)

CARM Cortex-A7 เป็นสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ล่าสุดของ ARM ที่ผลิตด้วยขนาด 28 นาโนเมตร โดยมีจุดเด่นดังต่อไปนี้

  • ปรับปรุงเรื่องการใช้พลังงานให้กินไฟน้อยกว่าชิป Cortex-A8 ถึงห้าเท่าตัว โดยให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอีก 50%

A7_A8_Power_Performance(1)

  • ปรับขนาดของชิปให้เล็กลงกว่าเดิมห้าเท่า
  • ผนวกรวมชิป Cortex-A7 เข้ากับชิป Cortex-A15 เป็นชิปตัวเดียวกัน (SoC) และสามารถเลือกใช้ได้ตามความหนักของงานที่ต้องการ โดยเลือกใช้ Cortex-A15 สำหรับงานที่โหลดหนักมาก และใช้ Cortex-A7 สำหรับงานที่ไม่หนักนัก สามารถช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้อีกถึง 70% โดยระบบนี้เรียกว่า big.LITTLE Processing

Big

สำหรับการ์ดจอที่มาด้วยกันจะเป็นซีรีส์ Mali ของ ARM เอง โดยชิป Cortex-A7 จะเริ่มปรากฎให้เห็นในตลาดสมารท์โฟนช่วงปี 2013 ด้วยราคาประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ (สามพันบาท!) เท่านั้นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก