จํานํา iCloud (ไอคลาวด์) คืออะไร อันตรายไหม มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ข้อควรรู้ก่อนเลือกจำนำในปี 2024

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 1

จํานํา iCloud (ไอคลาวด์) คืออะไร อันตรายไหม มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ข้อควรรู้ก่อนเลือกจำนำในปี 2024

เชื่อว่ามีหลายคนที่เล่น Facebook หรือว่าเข้าเว็บต่างๆ รวมไปถึงเคยเดินผ่านร้านขายมือถือตามตู้ในห้าง อาจจะเคยเห็นข้อความรับจำนำไอคลาวด์ (iCloud) และสงสัยว่ามันคืออะไร เพราะการจำนำปกติจะต้องเป็นสิ่งของต่างๆ แต่นี่เป็นการนำ iCloud ที่อยู่ในเครื่อง iPhone เมื่อเรานำ iCloud ไปจำนำแล้วจะได้อะไร และจะส่งผลเสียหรือว่ามีความเสี่ยงต่อการนำไปจำนำอะไรหรือไม่ ใครที่ใช้งาน iPhone อยู่หรือว่าเคยเห็นข้อความรับจำนำนี้แล้วเกิดสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่ วันนี้ทาง Specphone จะมาบอกและสรุปให้ว่าการจํานํา iCloud (ไอคลาวด์) คืออะไร อันตรายมากน้อยแค่ไหน มีความเสี่ยงยังไงบ้าง และข้อควรรู้ก่อนเลือกจำนำในปี 2024


iCloud คืออะไร

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 1
Apple

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า iCloud คืออะไร และมีความสำคัญยังไงกับ iPhone และการใช้งานทั่วไปบ้าง เรามาทำความรู้จักแบบง่ายๆ กันก่อนเลยว่า iCloud นั้นคือระบบหนึ่งที่ต้องลงชื่อเข้าด้วย Apple ID ของเราเอง โดยมีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลมาให้ฟรี 5GB แต่ถ้าต้องการใช้พื้นที่มากกว่านั้น ก็สามารถซื้อเพิ่มเติมโดยอัพเกรดเป็น iCloud+ ได้ ส่วนการจัดเก็บข้อมูลนั้นก็จะมีข้อมูลสำคัญๆ ไม่ได้ว่าจะเป็น รูปภาพ ไฟล์ การค้นหาที่อยู่ และอื่นๆ อีกเพียบ รวมไปถึงข้อมูลสำรองให้อยู่ในที่ปลอดภัย สามารเชื่อมต่อด้วย iCloud ได้ทุกอุปกรณ์ทุกเครื่องที่ใช้ Apple ID เดียวกัน และยังสามารถแชร์รูปภาพ ไฟล์ โน้ต และอื่นๆ ได้อีกด้วย

iCloud เต็มทำไงดี! 4 วิธีแก้ปัญหาพื้นที่ไม่พอ ช่วยเพิ่มพื้นที่เมื่อ iCloud เตือนว่าใกล้เต็ม


การจํานํา iCloud คืออะไร

มาถึงเรื่องการจํานํา iCloud กันบ้าง อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตัว iCloud นั้นเป็นตัวระบบการจัดเก็บข้อมูล ไม่สามารถดึงออกมาเพื่อหยิบจับ หรือว่านำมาจำนำแบบการจำนำทั่วไปได้ ซึ่งปกติก็ต้องการมีแลกของเพื่อให้ได้เงินมา และทางร้านก็จะคิดดอกเบี้ยตามที่กำหนด เมื่อเรานำเงินมาจ่ายพร้อมกับดอกเบี้ยครบ ก็จะได้ของเหล่านั้นคืนมา แต่กับตัวระบบ iCloud ที่มีอยู่บน iPhone หรือ iPad นั้นจะต่างกันออกไปในอีกขั้น

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 2

ถ้าพูดให้เข้าใจแบบง่ายๆ ก็คือตัวระบบ iCloud และเครื่อง iPhone นั้นจะแยกกันเป็นคนละส่วน ดังนั้นเมื่อนำ iCloud ไปจำนำเอาไว้ เราก็ยังสามารถนำเครื่องกลับมาใช้งานต่อได้ปกติ เพียงแต่ว่าการเข้าสู่ระบบต่างๆ ด้วย Apple ID และ iCloud จะเป็นของทางร้านทั้งหมด โดยทางร้านจะทำการล็อกอินด้วย Apple ID ของร้าน และเราก็ยังเอาเครื่องกลับมาใช้งานได้ต่อ โดยมีการคิดวงเงินและดอกเบี้ยตามกำหนดของแต่ละร้าน ตรงจุดนี้เราก็จะได้เงินมา และเมื่อเรานำเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไปจ่าย ทางร้านก็จะปลด Apple ID ในเครื่องออก และเราก็จะสามารถใช้ Apple ID ของตัวเองมาเข้าสู่ระบบ iCloud ได้อีกครั้งนั่นเอง

ทั้งนี้การจํานํา iCloud จะยังสามารถนำเครื่องกลับมาใช้งานได้ปกติ ทั้งการเข้าแอพต่างๆ หรือว่าการทำธุรกรรมก็สามารถทำได้ทั้งหมดเช่นกัน ยกเว้นแต่ว่าไม่จ่ายเงินต้นหรือดอกตามที่ร้านกำหนดไว้ อันนี้จะเริ่มมีปัญหาแล้ว


ถ้านำ iCloud ไปจำนำแล้วไม่จ่ายเงินคืนจะเป็นอย่างไร?

หลังจากเรื่องจํานํา iCloud จบสิ้นกระบวนการไปแล้ว ก็จะเป็นการส่งเงินคืนหรือจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้กับทางร้านที่ไปจำนำเอาไว้ (ทั้งร้านตู้หรือว่าร้านค้าออนไลน์ก็มีหมดแล้วตอนนี้) แต่ถ้าหากเราไม่ยอมส่งเงินหรือว่าจ่ายเงินให้ครบจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แน่นอนว่าทางร้านที่เข้าสู่ระบบ iCloud บนเครื่องไว้แล้ว ก็เป็นเสมือนเจ้าของเครื่องนั้นไปเกินครึ่งแล้ว

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 3

ดังนั้นถ้าหากขาดจ่ายหรือไม่จ่าย ทางร้านก็จะสามารถสั่งล็อคเครื่อง iPhone จากการเข้าสู่ระบบ iCloud ของทางร้านเอาไว้ได้เลย ทำให้เจ้าของเครื่องหรือคนที่ไปจำนำที่ถือ iPhone อยู่จะไม่สามารถใช้งานอะไรได้ และถึงแม้ว่าจะนำเครื่องไปปลดล็อค iCloud จากร้านนอก (ศูนย์ไม่รับ 100%) เครื่องเราก็จะใช้งานได้ไม่เหมือนเดิม แถมยังอาจมีราคาสูงกว่าราคาที่ไปจำนำไว้ด้วย

นอกจากนี้ถ้าคิดว่าจะนำเครื่องไปขายต่อทั้งๆ ที่เครื่องติด iCloud อยู่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะไม่มีใครอยากได้เครื่องที่ติด iCloud มากเท่าไหร่ อีกทั้งยังขายได้ในราคาที่ต่ำกว่าปกติเยอะมากๆ ทางที่ดีที่สุดก็คือการเข้าไปคุยกับทางร้านจำนำโดยตรง หรือนำเงินไปจ่ายให้ครบจะจบที่สุด


จำนำ iCloud อันตรายไหม มีความเสี่ยงยังไงบ้าง?

สำหรับความเสี่ยงและความอันตรายในการจํานํา iCloud เอาไว้นั้น อย่างแรกเลยก็คือเรื่องความเป็นส่วนตัวที่จะไม่มีอีกต่อไป เพราะการที่ร้านเข้าสู่ระบบด้วย Apple ID ไว้ใน iCloud เรียบร้อยแล้ว ก็เท่ากับว่าทางร้านสามารถเข้าถึงข้อมูลบนเครื่องได้เกือบทุกอย่างที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ (เมื่อถ่ายแล้วจะเข้าไปในระบบ iCloud ทันที และเชื่อมต่อกันทุกเครื่อง), สามารถเข้าถึงแอพ Find My เพื่อดูตำแหน่งของ iPhone ที่ไปจำนำไว้ได้ตลอดเวลา หรือการสำรองข้อมูลและต้องการย้ายเครื่องก็จะทำไม่ได้เช่นกัน

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 4
ข้อมูลที่เจ้าของร้านหรือเจ้าของ iColud สามารถเข้าถึงได้

ความเสี่ยงอีกอย่างที่สำคัญมากๆ เลยก็คือ การโดนร้านค้าออนไลน์ต่างๆ โกง หรือว่าโดนต่อรองในการปลดล็อค iCloud ออก อย่างเข่นร้านค้าออนไลน์ที่รับจำนำไอคลาวด์ แต่เมื่อเราเข้าสู่ระบบด้วย Apple ID ของร้านเรียบร้อยแล้วก็สั่งล็อคเครื่องได้ทันที จากนั้นร้านจะเรียกเงินหรือให้ทำตามที่สั่งได้ หรือบางร้านก็อาจจะมีการบ่ายเบี่ยงเมื่อคืนเงินครบแล้ว แต่ยังคงเรียกค่าไถ่ในการคืน iCloud ให้เจ้าของเครื่องได้อีก ดังนั้นความเสี่ยงที่จะถูกโกงมีค่อนข้างเยอะ ก็อย่างที่บอกไปว่าถ้าร้านเข้าสู่ระบบได้ก็เหมือนเป็นเจ้าของเครื่องไปแล้วนั่นแหละ


จำนำ iCloud แก้ยังไง หรือว่าโดนสั่งล็อคเครื่องจะทำยังไงได้บ้าง?

จํานําไอคราว จำนำ icloud คืออะไร อันตรายไหม เสี่ยงอะไร ดีไหม แก้ยังไง โดนล็อค 2024 5
ถึงแม้ว่าจะ ขอการเข้าถึง ได้ แต่ก็ไม่สามารถรู้อีเมลของ iCloud ทางร้านอยู่ดี

ถ้าหากว่าจำนำไปแล้วและไม่ได้จ่ายเงินตามที่กำหนด หรือว่าโดนสั่งล็อค iCloud ไปแล้วเรียบร้อย เราจะไม่สามารถทำอะไรต่อได้ ถ้าหากเราไม่รู้รหัสของทางร้าน (ซึ่งไม่รู้อยู่แล้ว) และถึงแม้ว่าจะขอกู้คืน Apple ID หรือเบอร์ก็เป็นไปได้ยาก เพราะไม่สามารถเข้าถึง Apple ID ของทางร้านได้นั่นเอง สิ่งที่ทำได้ก็คือการนำเงินไปจ่ายให้ครบตามที่ร้านกำหนดไว้ หรือถ้าจะจบทางออกด้วยการไปปลดล็อค iCloud จากร้านนอกด้วยตัวเองก็แน่นอนว่ามีมูลค่าการทำที่สูง หรืออาจไม่ปลอดภัยและส่งผลเสียต่อตัวเครื่องได้ด้วย


จะเห็นได้ว่าการจำนำ iCloud นั้นมีความเสี่ยงอยู่ในหลายๆ ด้าน ทางที่ดีถ้าหากว่าหมดตัวเลือกแล้วต้องการนำ iCloud ไปจำนำจริงๆ ก็ควรหาร้านที่เชื่อถือได้ มีเครดิตดี มีรีวิวจากผู้ใช้งาน สามารถเช็คและเข้าถึงเพื่อพูดคุยถึงปัญหาได้ในกรณีที่เป็นร้านค้าออนไลน์ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ ถ้าหากนำไปจำนำกับร้านตู้ก็จได้รู้ถึงการมีอยู่ของร้านจริงๆ แต่ก็ต้องหาร้านที่เชื่อถือได้อยู่ดี ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรเสี่ยงกับการจำนำ iCloud ถ้าหากไม่จำเป็นจริงๆ และควรพิจารณาหรือปรึกษาคนรอบข้างให้ดีก่อนคิดจะไปจำนำทุกครั้ง


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก