ก้าวสู่ยุคใหม่ 64-bit ในสมาร์ทโฟน พร้อมหรือยัง?

samsung-64-bit-exynos-small

หลังจากที่ทาง Apple ได้เป็นผู้เริ่มต้นเข้าสู่โลกของ 64-bit เป็นรายแรกกับการเปิดตัว CPU A7 ซึ่งภายใน 6 เดือนที่ผ่านมาเราก็จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านการพัฒนา CPU ไปพอสมควร

โดย Mark Liu co-CEO ของ TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ที่เป็นผู้ผลิต CPU ให้กับทั้ง Qualcomm, Nvidia, หรือแม้กระทั่ง Intel ได้แสดงความเห็นไว้ในการประชุมสรุปการดำเนินงานไตรมาสแรกว่า มีแนวโน้มที่จะก้าวเข้าสู่ยุคของ 64-bit หลังจากที่ทาง Apple ได้เริ่มเป็นผู้นำไปก่อนแล้ว

ซึ่งนี่ก็เป็นคำสัมภาษณ์จากทางค่ายผู้ผลิต CPU ชื่อดังต่างๆเกี่ยวกับแผนการเข้าสู่ยุค 64-bit

Intel : ตอนนี้ CPU 64-bit ได้เข้าไปอยู่ใน Tablet อย่าง HP ElitePad 1000 G2 แล้วซึ่งทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 8 อยู่แล้วซึ่งรองรับ 64 bit ได้อย่างไม่มีปัญหา โดยตอนนี้ทางเราก็ได้ทำ kernel แบบ 64-bit สำหรับ Android 4.4 รอไว้แล้วด้วยเช่นกัน และปลายปีนี้เรามีแผนจะเปิดตัว CPU 64-bit สำหรับสมาร์ทโฟนตัวใหม่ในชื่อรหัสว่า Merrifield

Samsung : เราพร้อมสำหรับ 64-bit อยู่แล้วในตอนนี้ เหลือแค่รอให้ ระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์อื่นๆรองรับเท่านั้น

Qualcomm : ได้มีการสร้าง Snapdragon 810 and 808?ที่เป็น CPU 64-bit ขึ้นมาแล้ว แต่อาจจะยังไม่สามารถกระจายได้ทั่วถึงจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2015

Nvidia : Tegra K1 ตัวใหม่จะเป็น 64-bit แน่นอน เจอกันปลายปีนี้

MediaTek : MT6752 CPU 64-bit ตัวแรกจากเราจะพร้อมออกสู่สายตาชาวโลกในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้และพร้อมสำหรับการผลิตในปริมาณมากในช่วงไตรมาสที่ 4

 

ที่มา : Cnet

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก