นักวิเคราะห์: iPad ยอดขายตก เพราะทำออกมาดีเกินไป จนคนไม่ซื้อเครื่องใหม่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากการรายงานผลประกอบการของ Apple ในรอบก่อน จะพบว่ายอดขายของ iPad ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เหลือแค่ประมาณ 27% ของตลาดแท็บเล็ตเท่านั้น และดูมีแนวโน้มว่าจะลดลงเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งก็นับว่าน่าแปลกใจทีเดียวกับสินค้าที่เป็นเจ้าตลาดแท็บเล็ตอยู่ในปัจจุบัน สวนทางกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple ที่มีแนวโน้มยอดขายเติบโตขึ้นทั้งหมด (ยกเว้น iPod)

ipadsales-2

ในข้อนี้ ก็มีนักวิเคราะห์ออกมาให้ความเห็นอีกแง่หนึ่งที่ค่อนข้างน่าสนใจครับ นั่นคือสาเหตุที่ยอดขาย iPad ตกนั้นเนื่องมาจากคนไม่จำเป็นต้องซื้อ iPad เครื่องใหม่อีกต่อไป เพราะเครื่องที่ใช้อยู่ ยังสามารถใช้งานได้ดี เรียกง่ายๆ ว่าเครื่องรุ่นเก่ามันดีเกินไปนั่นเอง ซึ่งดูแล้วก็มีส่วนเป็นความจริงอยู่เหมือนกันครับ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ แม้ Apple จะออก iPad Air และ iPad mini with Retina Display ออกมาวางจำหน่ายได้เกือบครบปีแล้ว แต่เราก็ยังเห็นผู้ใช้งาน iPad รุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น iPad 4, iPad 3, iPad 2 แม้กระทั่ง iPad รุ่นแรกสุดก็ยังเห็นมีคนใช้อยู่บ้างเลยด้วยซ้ำไป จะใช้เล่นแอพ แชทกับเพื่อน อ่านอีเมล อ่านหนังสือ หรือจะเล่นเกม iPad รุ่นเก่าๆ ก็ยังสามารถทำได้อยู่ อาจจะมีกระตุกบ้างแต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นเป็นปัจจัยให้หลายๆ ท่านซื้อ iPad เครื่องใหม่ (คงจะประกอบกับราคาที่ค่อนข้างสูงด้วยล่ะนะ)

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องการอัพเดต iOS ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนยังนิยมใช้ iPad รุ่นเก่าอยู่ เพราะขนาด iPad 2 ที่ออกมากว่า 3 ปีแล้วก็ยังสามารถอัพเดตเป็น iOS 8 ได้ แม้ว่าอาจจะโดนตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไปตามข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ก็ตาม แต่ก็ยังมีดีพอให้คนใช้งานกันต่อไป และยิ่ง Apple ออก iPad mini มาสเปคเดียวกับ iPad 2 ก็เลยยิ่งทำให้ iPad 2 อยู่ยั้งยืนยงขึ้นไปอีก ติดทำเนียบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบติดต่อกันนานสุดเครื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้

ในบทวิเคราะห์ดังกล่าวยังได้มีการเปรียบเทียบ iPad กับแท็บเล็ต Android เอาไว้อีกด้วยว่า โดยทั่วไป iPad มักจะได้รับการใช้งานของผู้ใช้นานเป็น 2 เท่าของแท็บเล็ต Android ที่ส่วนมากคนจะนิยมใช้กันก็แค่เกือบๆ ปีเท่านั้น หรือถ้าจะมีส่วนที่ใช้มานานกว่า 2 ปี ก็มักจะเหลือใช้งานจริงๆ แค่ประมาณครึ่งเดียว ต่างจาก iPad ที่ยังคงเหลือผู้ใช้งานเกิน 2 ปีมากกว่า

ก็ต้องดูกันไปว่า Apple, Google และผู้ผลิตแท็บเล็ต Android แต่ละรายจะแก้เกมของตนอย่างไรเพื่อเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ของตนเอง ว่าแต่เพื่อนๆ แต่ละคนที่ใช้ iPad อยู่ ใช้กันมานานเท่าไหร่แล้วครับ มีแผนจะเปลี่ยนไป iPad Air 2 หรือ iPad mini with Retina Display 2 มั้ย

ที่มา: Business Insider

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก