สร้าง Vision Board ง่ายๆ ด้วยตัวเองบน iPad ด้วยแอป Freeform

แอปพลิเคชั่น Freeform เป็นแอปที่มาพร้อมกับการอัพเดต iOS เวอร์ชั่น 17 ขึ้นไป (รวมถึง iPadOS 17) โดยตัวแอปจะพรีโหลดลงมาในเครื่องเมื่อทำการอัพเดตเฟิร์มแวร์ สามารถใช้งานได้ฟรีทุกฟีเจอร์ ตัวแอปเองสามารถทำอะไรได้มากมาย ใส่ไฟล์ได้ทุกรูปแบบ และรองรับการทำงานร่วมกับ Apple Pencil แต่ในบทความนี้ จะมาแนะนำการใช้งาน Freeform ในการสร้างกระดาน Vision Board สำหรับตั้งเป้าหมาย/วางแผนในอนาคตของตนเอง

How to Create Vision Board by Freeform SpecPhone 005

Vision Board คืออะไร?

Vision board คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายและวางแผนในอนาคต โดยการใช้รูปภาพ ข้อความ หรือภาพวาดที่เป็นความฝันมาติดไว้บนบอร์ด ซึ่งจะช่วยให้เราจินตนาการถึงเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ

นอกจากนี้ Vision board ยังมีหลักการทางจิตวิทยาที่ช่วยให้เราเป็นคนมีเป้าหมายชัดเจน มีความมุ่งมั่น และมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

สร้าง Vision Board ด้วย Freeform บน iPad ทำยังไง?

ในการสร้าง Vision Board ด้วย iPad อันที่จริงมีหลายแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำได้ จะมีทั้งที่แบบเสียเงิน และแบบฟรี แต่ในครั้งนี้เราจะใช้ Freeform ที่เป็นแอปติดเครื่องในการสร้าง Vision Board เนื่องจากแอปนี้สามารถจัดการหลายๆ อย่างได้อิสระ เหมือนมีกระดานว่างๆ ที่เพิ่มอะไรเข้าไปก็ได้ แถมเครื่องมือต่างๆ ที่อยู่ใน Freeform ยังมีให้เลือกใช้งานมากมาย ทั้งรูปแบบปากกาต่างๆ ไปจนถึงการใส่รูปภาพ, ลิ้งก์ หรือการสร้างรูปทรงต่างๆ

Freeform Vision Board

วิธีสร้าง Vision Board ให้เริ่มจากเป้าหมาย แล้วจัดลำดับความสำคัญ โดยอิงจากสิ่งที่ผ่านมา และสิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต อย่าง Template ที่ผมใช้ จะเป็นลักษณะเหมือนบ้าน แล้วไล่ระดับของเป้าหมายในแต่ละด้าน เช่น เรื่องสุขภาพ, งานอดิเรก, สถานที่ๆ ต้องการไปเที่ยว, การทำงาน ส่วนด้านล่างจะเป็นแพลนในแต่ละสัปดาห์ ว่าเราจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้

How to Create Vision Board by Freeform SpecPhone 001

ข้อดีของ Freeform อย่างแรกคือมันใช้งานฟรี และมีอิสระในการใช้งานสูงมาก สามารถเพิ่มได้ทั้งสติกเกอร์ที่สร้างขึ้นเองจาก Memoji หรือจะเป็นการตัดจากภาพถ่าย และถ้าเป็นภาพที่ถ่ายมาด้วย Live Photo ตัวสติ๊กเกอร์ที่ตัดมาจะกระดุกกระดิกได้ด้วย

How to Create Vision Board by Freeform SpecPhone 003

นอกจาก Tools ที่มีให้เลือกใช้เยอะมากๆ แล้ว ในกรณีของรูปภาพ อย่างในหัวข้อสถานที่ๆ ผมตั้งใจว่าจะไปเที่ยวในปีนี้ สามารถลากรูปจากเว็บไซต์ผ่าน Safari ลงใน Freeform ตรงๆ ได้เลย หรือในกรณีที่ไปฟัง Podcast โดนๆ มา ก็สามารถใส่ลิ้งก์ Podcast (หรืออื่นๆ เช่น Youtube) แล้ว Freeform ก็จะสร้างลิ้งก์พร้อม Thumbnail ให้ได้ทันที ทำให้ Vision Board เราเป็นระเบียบ และสวยงามมากขึ้น

How to Create Vision Board by Freeform SpecPhone 004

การสร้าง Vision Board ด้วย iPad ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างเป้าหมาย ที่นอกจากจะเป็นประโยชน์ในแง่ของการช่วยให้ไปถึง Goal ที่ตั้งไว้แล้ว ยังช่วยให้ฝึกในเรื่องความคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบ Vision Board ได้อีกด้วย

เทคนิคการใช้ Freeform เพิ่มเติม

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก