สมาร์ทโฟนตัวท็อป ราคาแพง ๆ จะได้รับความนิยมลดลงในปี 2018

iPhone-X-Premium-Smartphone-0001

TSMC หนึ่งในผู้ผลิตชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก ที่ผลิตชิปเซ็ตให้กับ Apple, Qualcomm, Huawei HiSilicon, MediaTek และอื่น ๆ ได้ออกมาพูดถึงตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม เช่น iPhone, Samsung Galaxy S/ Note เป็นต้น ว่าจะได้รับความนิยมลดลงในปี 2018 นี้

ในงานแถลงข่าวผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปี 2017 ของ TSMC ผู้บริหารระดับสูง C.C. Wei ได้กล่าวว่าความต้องการสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกำลังได้รับความนิยมลดลง ในขณะเดียวกันความต้องการสมาร์ทโฟนระดับกลาง (mid-to-low-end) กลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

20180118_TSMC_logo_article_main_image

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับข่าวที่ว่า Apple สั่งลดกำลังการผลิต iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone X

อย่างไรก็ตาม TSMC คาดว่าผลประกอบการในปี 2018 จะโตขึ้น 10 – 15% ถึงแม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะซบเซาลงก็ตาม แต่การเข้ามาของ Cryptocurrency ในรูปแบบของการขุดเหมือง ที่ตอนนี้มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ก็เป็นอีกหนึ่งลูกค้าและช่องทางทำกำไรของ TSMC

ส่วนตัวผมมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม เรือธง หรือ Hi-end จะได้รับความนิยมลดลง เพราะตอนนี้สมาร์ทโฟนระดับกลางในบางรุ่นก็สามารถทำงานได้เทียบเท่ารุ่นเรือธงแล้ว ด้วยความที่เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนช่วงหลัง ๆ มานี้ มีการแข่งขันที่ดุเดือด การแข่งเรื่องสเปคเริ่มมาถึงทางตัน ที่สำคัญคือปัจจัยเรื่องราคา สมาร์ทโฟนราคาไม่เกินหมื่นในปัจจุบันก็เพียงพอต่อการใช้งานได้แล้ว

Xiaomi-Mi7-Leak

Xiaomi เป็นตัวอย่างของความพรีเมียมที่ไม่ต้องแพงระดับ 30,000 บาท

นอกจากเรื่องสเปคที่ใกล้เคียงกัน ในด้านของฟีเจอร์ และความพรีเมียมของวัสดุ พูดกันตามตรงสมาร์ทโฟนระดับราคาหมื่นกลาง ๆ หลายรุ่นที่มาจากประเทศจีน ก็เลือกใช้วัสดุตัวเครื่องที่ใกล้เคียงกับพรีเมียมสมาร์ทโฟนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโลหะ, กระจก หรือในบางรุ่นบางยี่ห้อก็เลือกใช้เซรามิคเลยก็มี จะขาดก็แต่สแตนเลสนี่แหละครับ ที่ยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่นัก

Review-Aston-Legacy-X100-SpecPhone-21

กล้องคู่กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับสมาร์ทโฟนยุคนี้

ด้านฟีเจอร์ของสมาร์ทโฟนระดับกลาง เมื่อเทียบกับพวกเรือธงก็มีความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยีไม่มากเหมือนเมื่อก่อน ที่เห็นได้ชัดเลยก็หน้าจอแบบ Full View/ Full Screen ที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ ก็เป็นหนึ่งในตัวชูโรงของสมาร์ทโฟนเรือธงเมื่อต้นปี 2017 อย่าง Samsung Galaxy S8 แต่พอถึงช่วงปลายปี เราก็พบว่าสมาร์ทโฟนแทบจะทุกแบรนด์ก็มีหน้าจอในแบบ FullView เหมือน ๆ กันหมด ยังไม่รวมกล้องคู่ที่เดี๋ยวนี้มือถือราคาหลักพันก็มีให้ใช้กันแล้ว

Huawei-Nova-2i-vs-OPPO-F5-SpecPhone-0001

Huawei nova 2i และ OPPO F5 สมาร์ทโฟนระดับกลางที่มาพร้อมหน้าจอ FullView

ความน่าสนใจของสถานการณ์นี้จะอยู่ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ว่าจะเอาอะไรมาเล่นในสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม แน่นอนว่าการอัพสเปคให้แรงทะลุจักรวาลคงไม่ใช่ทางออกที่ดีเหมือนเมื่อก่อน เพราะสเปคมือถือเท่าที่มีตอนนี้ก็ถือว่าแรงเกินใช้งานแล้ว คงเป็นการสู้กันที่ฟีเจอร์และเทคโนโลยีมากกว่า

หลุดสเปค Snapdragon 670 พร้อมเผยคะแนนบน GeekBench เตรียมลงสมาร์ทโฟนระดับกลาง !!

แต่ก็อย่าประมาทสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่การทำตาม แต่แบรนด์จีนหลาย ๆ ยี่ห้อก็เริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองกันแล้ว ส่วนผู้ใช้อย่างเรา ๆ ก็ถือว่าเป็นกำไร ยิ่งการแข่งขันสูงเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้ใช้สมาร์ทโฟนดี ๆ ราคาไม่แพงก็มีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

 

 

อ้างอิง:  iclarified, Nikkei

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก