อัพเดท iOS รุ่นใหม่ทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าจริงหรือ ?

iphone 5s

เชื่อว่าหลายคนคงเคยตั้งคำถามว่า Apple วางยา iPhone รุ่นเก่าเพื่อชวนให้เราซื้อ iPhone รุ่นใหม่ ๆ หรือไม่ ล่าสุด Futuremark ได้ทำการทดสอบ iPhone หลาย ๆ รุ่นในหลาย ๆ iOS ทำให้รู้ว่าไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดกัน ซึ่งการทดสอบนี้ทาง Futuremark ศึกษาอย่างจริงจังด้วยการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone หลายรุ่นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ด้วยแอป 3DMark benchmarking ผลพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของ รุ่นต่าง ๆ นั้นมีความเร็วที่คงที่ไม่ได้ช้าลงแต่อย่างใด

5s

iPhone 5s จะเห็นได้ว่าคะแนนตั้งแต่ iOS9 จนถึง iOS 11 จะไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลงมากนัก

Screen Shot 2017-10-09 at 9.29.36 AM

iPhone 6 จะมีคะแนน GPU ที่ดีมากใน iOS 11 แต่ว่า CPU หลังจากอัพเดทมาเป็น iOS 11 จะลดลงจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นScreen Shot 2017-10-09 at 9.29.47 AM

iPhone 6s มีคะแนนของ CPU และ GPU ที่ดีมาก ๆ  ใน  iOS 10 แต่ก็ยังไม่ค่อยแตกต่างมากนักกับ iOS 11

Screen Shot 2017-10-09 at 9.29.55 AM

iPhone 7 จะมีคะแนน GPU ที่ดีมากใน iOS 11 แต่ว่า CPU หลังจากอัพเดทมาเป็น iOS 11 จะลดลงจาก iOS 10 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลจากการทดสอบของ Futuremark ได้ให้ความเห็นว่า Apple ปล่อยอัพเดท iOS ให้ iPhone รุ่นเก่าแต่ละรุ่นมีประสิทธิภาพการทำงานที่เท่าเดิมหรือดีกว่าเดิมบ้างเล็กน้อย แต่สาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า iPhone ของตัวเองช้าลงหลังจากอัพเดท iOS รุ่นใหม่ อาจเป็นเพราะฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้นั้นต้องใช้การประมวลผลที่มากขึ้น รวมถึงแอปใหม่ ๆ ที่อาจจะกินสเปคมากขึ้นกว่าเดิมทำให้การใช้งานไม่ไหลลื่นเหมือนตอนแรก ๆ ที่เราใช้งานนั้นเอง

 

ที่มา futuremark

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก