รีวิว vivo Y21T ราคา 6,999 บาท กล้อง 50MP ชิป Snapdragon 680 + RAM 6GB เพิ่มแรมได้ด้วย

รีวิว vivo Y21T สมาร์ตโฟน Y Series รุ่นใหม่ล่าสุด เปิดราคา 6,999 บาท ได้สเปคเป็นชิป Snapdragon 680 พร้อมแรม 6GB และกล้องหลังที่มีด้วยกันถึง 3 กล้อง ความละเอียดสูงถึง 50MP อีกทั้งมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุสูง 5,000 mAh ในดีไซน์ที่สวยงามไม่แพ้รุ่นใหญ่

รีวิว vivo Y21T

สเปค vivo Y21T

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 680 octa-core 6nm
  • RAM 6GB + 2GB Extended RAM
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 128GB รองรับ MicroSD
  • หน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1600 x 720 pixel)
  • กล้องหลัง 3 ตัว
    • กล้องหลัก 50MP f/1.8
    • กล้องเลนส์ Bokeh 2MP f/2.4
    • กล้องเลนส์ Macro 2MP f/2.4 ถ่ายภาพระยะใกล้สุด 4 เซนติเมตร
  • กล้องหน้า 8MP f/2.0
  • รองรับ 2 ซิม ถาดซิมแบบ 3 Card Slot เพิ่ม microSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • Android 11 ครอบด้วย Funtouch OS 12
  • Wi-Fi 5 (2.4 + 5GHz), Bluetooth 5.1
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh พร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 18W Fast Charge
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง
  • พอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C
  • สเปคเต็ม ๆ Vivo Y21T
  • ราคาเปิดตัว 6,999 บาท

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องของเครื่องรีวิว vivo Y21T ประกอบไปด้วยฟิล์มกันรอยด้านหน้าที่ติดมาให้จากโรงงาน, เคส TPU แบบใส, สายชาร์จ USB Type-A to USB Type-C, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 18W Fast Charge


วิดีโอรีวิว vivo Y21T


Design – การออกแบบ

ในด้านการออกแบบ vivo Y21T ถือเป็นสมาร์ตโฟนที่หน้าตาสวยงามรุ่นหนึ่ง โดยเฉพาะด้านหลังที่มาในดีไซน์แบบ 2.5D กับความบางเพียง 8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 182 กรัม แม้จะมีแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5,000 mAh ส่งผลให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวก สีสันตัวเครื่องที่มีความโดดเด่น แตกต่างไปจากในท้องตลาด

Review vivo Y21T SpecPhone 0001

เครื่องรีวิว vivo Y21T ที่ผมได้รับมาเป็นสี Pearl White ใช้เทคนิคการเคลือบนาโน เพื่อสร้างผิวสัมผัสที่สวยงาม แข็งแรง และมีการเคลือบคริสตัลเพื่อให้ความแวววาวอันเป็นเอกลักษณ์ของทาง vivo ส่วนอีกสีได้แก่ สีดำ Midnight Blue ที่ใช้เทคนิคการเคลือบ AG เมื่อเอียงตัวเครื่อง สีจะเปล่งประกายขึ้น

Review vivo Y21T SpecPhone 0004

งานประกอบตัวเครื่องรุ่นนี้ มีความแน่นหนา จับแล้วดูแข็งแรง และผมก็รู้สึกประทับใจตัวฝาหลังที่เป็นดีไซน์โค้ง 2.5D เพราะช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวกขึ้น อีกทั้งขอบตัวเครื่องก็ไม่ได้เป็นขอบแบบคม ๆ แต่ออกแบบให้โค้งรับกับฝาหลัง

Review vivo Y21T SpecPhone 0011

ส่วนด้านหน้าตัวเครื่อง vivo Y21T มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว บรรจุกล้องหน้าความละเอียด 8MP อยู่บริเวณกึ่งกลางตรงด้านบนหน้าจอ (รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า) ตัวหน้าจอเป็นแบบ IPS ที่ให้มุมมองที่กว้าง 

Review vivo Y21T SpecPhone 0003

ในด้านสีสันหน้าจอ แม้จะไม่ได้สดจัดแบบจอ OLED แต่ด้วยเทคโนโลยีแบบ In-cell ก็ให้การแสดงสีสันหน้าจออยู่ในมาตรฐานที่เหมาะสมกับการดูรูปภาพ หรือรับชมวีดีโอ ส่วนเรื่องความละเอียดหน้าจอ HD+ ความละเอียดระดับนี้ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ทั้งการรับชมคอนเทนต์, ภาพยนตร์ หรือแม้แต่การเล่นเกม นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโหมดถนอมสายตา ที่ปรับสีหน้าจอแสดงผลเพื่อลดแสงสีฟ้า ช่วยให้ใช้งานได้สบายตามากยิ่งขึ้น

Review vivo Y21T SpecPhone 0008
Review vivo Y21T SpecPhone 0007

รายละเอียดต่าง ๆ บนตัวเครื่อง vivo Y21T เริ่มจากด้านข้างขวา ประกอบไปด้วย ปุ่ม Power ที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และปุ่มปรับระดับเสียง  ด้านล่างเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ และลำโพงหลักของตัวเครื่อง ถาดใส่ซิมของ vivo Y21T อยู่บริเวณด้านบน เป็นถาดซิมแบบ 3 Card Slot รองรับซิมการ์ดแบบ nano SIM และรองรับ micro SD Card สูงสุด 1TB

Review vivo Y21T SpecPhone 0009

ด้านหลังตัวเครื่อง vivo Y21T ประกอบไปด้วยกล้องหลัง 3 ตัว AI Triple Camera และแฟลช LED โดยบริเวณด้านหลังตัวเครื่องของรุ่นนี้จะเน้นโชว์สีสันได้เต็มที่ เนื่องจากเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ถูกจับไปใส่ไว้บริเวณด้านข้างตัวเครื่องนั่นเองครับ

Review vivo Y21T SpecPhone 0005

ภาพรวมสำหรับ vivo Y21T ในส่วนของการออกแบบ ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ดีไซน์สวย และมีลูกเล่นที่ฝาหลังเวลาที่แสงตกกระทบในมุมต่าง ๆ งานประกอบมีความแน่นหนา การใช้งาน การจับถือตัวเครื่องทำได้สะดวก ส่วนเรื่องขนาดหน้าจอ 6.51 นิ้ว ก็เหมาะกับการใช้งานในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


Software – ระบบปฏิบัติการ

Screenshot vivo Y21T UI

vivo Y21T มาพร้อมกับ Android 11 ครอบด้วย Funtouch OS 12 ที่ได้รับการปรับแต่งมาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย มีหน้าตาของ UI ที่คลีนมากขึ้น โดยใน Funtouch OS ยุคหลัง ๆ กลับมาใช้หน้า App Drawer แยกออกมาต่างหาก สามารถปรับตัวให้ใช้งานได้ไม่ยาก ส่วนแอปติดเครื่องนอกเหนือจากแอปของ Google ก็มีให้มาพอสมควร เช่น แอปปฏิทิน แอปช่วยจัดการระบบ แอปจัดการไฟล์ แอปสำหรับการแชร์ไฟล์ระหว่างเครื่อง แอปจดบันทึก เป็นต้น

Review vivo Y21T SpecPhone 0018

สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาใน FunTouch OS 12 อันที่จริงใช้คำว่าเป็นการ Redesign ใหม่จะถูกต้องกว่า ก็คือหน้า Widgetที่ถูกปรับปรุงใหม่ ที่น่าสนใจก็ได้แก่ Widget สภาพอากาศ, Widget การเพิ่มความเร็วตัวเครื่อง และ Nano Music หรือเครื่องเล่นเพลงนาโน ที่สามารถสลับแหล่งเล่นเพลงได้ในการแตะเพียงครั้งเดียว รองรับการทำงานร่วมกับ Spotify, JOOX และเพลงในตัวเครื่อง

Review vivo Y21T SpecPhone 0019

I Manager อีกหนึ่งตัวช่วยในการจัดการ ตั้งค่าการดูแลระบบต่าง ๆ ในตัวเครื่อง ไปจนถึงการทำความสะอาดไฟล์ขยะ และการตรวจสอบด้านความปลอดภัย รวมถึงการสแกนหาปัญหาในเวลากลางคืน ทำให้โทรศัพท์ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเป็นเครื่องใหม่ตลอดเวลา


Camera – กล้องถ่ายภาพ

Review vivo Y21T SpecPhone 0006

กล้องหลังของ vivo Y21T เป็นกล้องหลังแบบ AI Triple Camera หรือกล้องหลัง 3 ตัว ประกอบไปด้วย

  • กล้องหลัก 50MP f/1.8 เซนเซอร์รับภาพ JN1SQ03
  • กล้อง Bokeh 2MP f/2.4
  • กล้อง Super Macro 2MP f/2.4

สำหรับ 2 กล้องที่เพิ่มขึ้นมาอย่างกล้อง Bokeh 2MP ก็จะไว้ช่วยเสริมประสิทธิภาพในด้านการเบลอฉากหลังเมื่อถ่ายภาพด้วยโหมดภาพคน ส่วนกล้อง Super Macro 2MP ออกแบบมาให้ถ่ายของชิ้นเล็ก ๆ หรือถ่ายใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร เหมาะกับการเก็บภาพรายละเอียดของดอกไม้ หรือรายละเอียดเล็ก ๆ บนวัตถุได้ครับ

Review vivo Y21T SpecPhone 0010

ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมด Portrait

ภาพถ่ายทั่วไปที่ได้จากกล้องของ vivo Y21T ก็อยู่ในระดับมาตรฐานสมาร์ตโฟนราคาไม่เกิน 7,000 บาท มีความคมชัด สีสันไม่จัดจ้านเกินไป การตัดขอบเบลอในโหมดภาพคน (Portrait) ก็ทำได้ค่อนข้างดี หากใครเน้นถ่ายภาพบุคคล น่าจะถูกใจ เพราะนอกจากจะตัดขอบได้ดีแล้ว เรื่องของ Skin-tone กับโหมด Beauty ของ vivo ก็ยังไว้ใจได้เสมอ

Shot on vivo Y21T SpecPhone 00009
Shot on vivo Y21T SpecPhone 00010

ส่วนการถ่ายภาพกลางคืน ต้องระวังเรื่องแสงไฟที่จะทำให้ภาพฟุ้ง แต่ก็มีโหมดกลางคืน Super Night Mode มาให้ใช้งาน สำหรับการถ่ายภาพกลางคืน

ส่วนเรื่องการซูมภาพ แม้จะไม่มีเลนส์เทเลโฟโต้มาให้ แต่รุ่นนี้ก็สามารถซูมภาพแบบ Digital Zoom ได้สูงสุดที่ 10 เท่า แต่ระยะที่ส่วนตัวใช้งานแล้วรู้สึกรับได้กับความคมชัดอยู่ที่ประมาณ 2 – 4 เท่าครับ

ความน่าเสียดายของกล้อง vivo Y21T คือรุ่นนี้ไม่มีเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle มาให้ มีแค่เลนส์หลัก 50MP (มีโหมด 50MP ถ่ายเต็มความละเอียด) ที่รองรับการซูมแบบ Digital Zoom กับเลนส์มาโครสำหรับถ่ายใกล้เท่านั้น

โหมดถ่ายภาพหลัก ๆ ที่ใช้งานบ่อยก็ได้แก่ โหมดภาพถ่าย, โหมดภาพคน และโหมดกลางคืน ส่วนโหมดที่น่าสนใจในการถ่ายภาพ ให้ได้ภาพถ่ายที่มีลูกเล่นแตกต่างไปจากภาพถ่ายแบบเดิม ๆ ก็ได้แก่ โหมดรับแสงสองเท่า (Double Exposure) ที่ซ้อนภาพได้หลากหลายรูปแบบ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง vivo Y21T

กล้องหน้าของ vivo Y21T มีความละเอียด 8MP มีโหมดถ่ายภาพแบบปกติ แล้วก็โหมดใบหน้าสวย พร้อมละลายฉากหลังเบลอ ทำให้ตัวแบบโดดเด่น เรื่องความสวยงามน่าจะเป็นความชอบส่วนบุคคลล่ะครับ หลัก ๆ จะเป็นการปรับให้ผิวกระจ่าง แล้วก็เพิ่มความคมชัดบริเวณดวงตาให้โดยอัตโนมัติ

Review vivo Y21T SpecPhone 0026

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า vivo Y21T

ในการถ่ายวิดีโอ vivo Y21T รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ 1080p ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง แต่ถ้าต้องการถ่ายแบบ 60fps จะจำกัดไว้เฉพาะแค่กล้องหลังเท่านั้น โดยวิดีโอกล้องหลังนอกจากถ่าย 60fps ได้แล้ว ยังสามารถเปิดโหมดกันสั่นได้ถึง 2 ระดับ และมาพร้อมกับโหมดยอดฮิตอย่าง dual-view Video ที่บันทึกวิดีโอพร้อมกันทั้งกล้องหน้า/ กล้องหลัง


Performance – ประสิทธิภาพ

ในส่วนของการประมวลผล vivo Y21T ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 มาพร้อม RAM 6GB + 2GB RAM Extended และความจุ 128GB การใช้งานมีความลื่นไหล โดยเฉพาะเวลาที่สลับแอปพลิเคชันไปมา เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี เล่นโซเชียล, เล่นอินเทอร์เน็ต หรือจะใช้รับชม Youtube, Netflix ก็สามารถทำได้

Review vivo Y21T SpecPhone 0025

ส่วนการเล่นเกมด้วย vivo Y21T กับชิปประมวลผล Snapdragon 680 + RAM 6GB (+2GB RAM Extended) ผมลองทดสอบกับเกมอย่าง ROV 4.0 เวอร์ชั่นล่าสุด การตั้งค่าสามารถปรับทุกอย่างสูงได้ และ vivo Y21T สามารถเล่นเกม ROV ปรับสุดได้ลื่นไหลในโหมด 60fps โดยทำเฟรมเรตระหว่างเล่นได้เฉลี่ยที่ประมาณ 59 – 60 fps การตอบสนองหน้าจอดีใช้ได้เลยทีเดียว

หรือจะเป็นเกมอย่าง PUBG Mobile/ PUBG New Stage ก็สามารถเล่นได้ลื่น ๆ ที่กราฟฟิกระดับเริ่มต้น เฟรมเรต High (30fps) ส่วนเกมอย่าง Genshin Impact เล่นได้ที่การปรับตั้งค่าระดับ Low ครับ

การเชื่อมต่อแบบไร้สายของ vivo Y21T รุ่นนี้รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1 และรองรับ Wi-Fi 5 นั่นหมายความว่า รองรับทั้งการเชื่อมต่อแบบ 2.4GHz และ 5GHz ส่วนการเชื่อมต่อ Cellular รุ่นนี้รองรับการเชื่อมต่อแบบ 4G ครับ

Review vivo Y21T SpecPhone 0015

ด้านการจัดการพลังงานและการชาร์จไฟ ด้วยแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5,000 mAh และสเปคที่มีอัตราการใช้พลังงานไม่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอความละเอียด HD+ หรือชิป Qualcomm Snapdragon 680 6nm และตัว Funtouch OS 12 ที่มี AI ช่วยในการจัดการพลังงาน เมื่อรวมปัจจัยทั้งหมดที่ว่ามา จึงไม่แปลกที่ Vivo Y21T จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก แทบจะไม่จำเป็นต้องพกแบตเตอรี่สำรอง หรือ Powerbank เพื่อชาร์จไฟระหว่างวันเลย เพราะรุ่นนี้แบตเตอรี่อึดจริง ๆ

ในส่วนของระบบชาร์จไฟ รุ่นนี้รองรับการชาร์จเร็ว 18W Fast Charge (9V / 2A) ที่ให้ความรวดเร็วในการชาร์จไฟในระดับหนึ่ง การชาร์จไฟจาก 0 – 100% ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง กับแบตเตอรี่ความจุสูงขนาดนี้ ในราคาไม่เกิน 7,000 บาท ถือว่าจุดนี้ทำได้ดีสำหรับ vivo Y21T ครับ


สรุปภาพรวม รีวิว vivo Y21T

Review vivo Y21T SpecPhone 0016

vivo Y21T ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นในงบราคาไม่เกิน 7,000 บาท ได้สมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับชิปเซ็ตที่แรงในระดับเล่นเกมได้อย่าง Qualcomm Snapdragon 680 แรม 6GB (+ 2GB Extended RAM) และความจุในตัวเครื่อง 128GB และยังมาพร้อมกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 50MP อีกทั้งรองรับระบบชาร์จเร็ว 18W Fast Charge กับแบตเตอรี่ความจุสูง 5,000 mAh

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก