รีวิว Samsung Galaxy Tab S6 Lite จอใหญ่ เสียงดี โทรได้ มี S-Pen ในราคาจับต้องได้

Samsung Galaxy Tab S6 Lite แท๊บเล็ตน้องใหม่จากทาง Samsung ที่วางขายในราคาประหยัด สามารถจับต้องได้ง่าย ซึ่ง Samsung ได้เปิดตัวมาสักพักแล้ว ซึ่ง Galaxy Tab S6 Lite นั้นเป็นรุ่นราคาประหยัดของ Galaxy Tab S6 ที่มีความสามารถหลากหลายไม่แพ้กัน ทำให้ Galaxy Tab S6 Lite เป็นแท๊บเล็ตที่น่าจับตามองตัวหนึ่งเลยทีเดียว

Galaxy Tab S6 Lite

ซึ่ง Spaecphone เราก็ได้รับเครื่องมารีวิวด้วยเช่นกัน โดยเครื่องที่เราได้รับมานั้นจะเป็นเครื่องสำหรับเอาไว้ใช้รีวิวโดยเฉพาะ ทำให้มีสติกเกอร์แปะอยู่ที่ด้านหลังเครื่อง แต่ในส่วนเครื่องที่ขายจริงจะไม่มีสติกเกอร์พวกนี้นะครับ วางใจได้

สเปค Samsung Galaxy Tab S6 Lite

  • หน้าจอ LCD ขนาด 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2000 x 1200
  • ชิปประมวลผล Exynos 9611
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB รองรับ microSD สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 8MP
  • กล้องหน้า 5MP
  • รองรับ S-Pen
  • ช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • แบตเตอรี่ 7,040 mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W
  • ลำโพง 2 ตัว ปรับจูนโดย AKG
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบด้วย OneUI 2.1
  • ราคา
    • Wi-Fi : 11,990 บาท
    • LTE : 14,990 บาท
MG 1172

Samsung Galaxy Tab S6 Lite นั้นมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แต่ก็ไม่ได้หนักจนเกินไป โดย Tab S6 Lite นี้ในรุ่น WiFi จะมีน้ำหนัก 465 กรัม ส่วนในรุ่น LTE จะมีน้ำหนัก 467 กรัม ทำให้สามารถถือได้นาน อีกทั้งด้วยความบางเพียง 7 มม. ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วยครับ

ดีไซน์ Samsung Galaxy Tab S6 Lite

MG 1145

ในส่วนของดีไซน์ต้องเรียกว่าเป็นดีไซน์เดียวกับใน Galaxy Tab S6 ที่เป็นรุ่นเรือธงเลย ด้วยหน้าจอขนาด 10.4 นิ้ว ที่ถึงจะไม่ได้ใช้เป็นจอ AMOLED ตามปกติของ Samsung แต่ก็ต้องบอกเลยว่าสวยและคมชัดใช้ได้เลยครับ ไม่ว่าจะดูหนังหรือเรียนออนไลน์ แม้กระทั่งวาดรูปก็ทำได้สบาย นอกจากนี้ยังวางกล้องหน้าขนาด 5MP เอาไว้ที่ด้านบนของจดด้วย (เมื่อถือแนวตั้ง)

MG 1170 down

โดยรอบเครื่องนั้น Galaxy Tab S6 Lite นั้นมาพร้อมกับลำโพงคู่ที่ได้รับการจูนเสียงโดย AKG ให้เสียงที่ดีแถมยังดังสั่นอีกด้วย นอกจากนี้ด้านข้างของลำโพงด้านซ้าย(เมื่อวางแนวนอน) จะมีช่องสำหรับใช้เป็นไมโครโฟนอยู่ด้วย ส่วนปุ่มนั้นจะรวมอยู่ฝั่งเดียว โดยเรียงจากบนลงมาเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และถัดลงมาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง

MG 1163

ส่วนด้านหลังนั้นจะมีกล้องหลังความละเอียด 8MP วางเอาไว้อยู่มุมบนซ้าย ไม่มีไฟแฟลช LED มีชื่อ Samsung วางอยู่ตรงกลางเครื่อง และมีข้อความว่าได้รับการจูนเสียงโดย AKG อยู่ด้านล่าง

MG 1150

สำหรับ S-Pen ที่มาพร้อมกับ Galaxy Tab S6 Lite นั้นเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน Galaxt Tab S6 เลย ความสามารถก็เหมือนกันทุกอย่างแม้แต่ตำแหน่งวาง เรื่องการเก็บ S-Pen นั้นจะสามารถแปะติดกับตัวเครื่องได้เลย ซึ่งจุดที่จะเอาไว้ใช้เก็บ S-Pen นั้นจะอยู่ถัดลงมาจากปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ซึ่งจะเป็นการติดด้วยแม่เหล็กที่ค่อนข้างแน่น ทำให้ถึงแม้จะสะบัดก็หลุดยาก แถมด้วยการที่ S-Pen ไม่ต้องชาร์จไฟทำให้ไม่เกิดรอยดำเหมือน iPad Pro กับ Apple Pencil ด้วย

ซอร์ฟแวร์ Samsung Galaxy Tab S6 Lite

Screenshot 20200612 002501 One UI Home side

Galaxy Tab S6 Lite มาพร้อม Android 10 ที่ครอบทับด้วย OneUI 2.1 ซึ่งหน้าตาโดยรวมเหมือนในสมาร์ทโฟนของ Samsung เลย ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องปรับตัวแต่อย่างใด แค่เหมือนทุกอย่างขยายใหญ่ขึ้นเท่านั้น

Screenshot 20200612 004201 One UI Home side

สำหรับฟีเจอร์ Air Command ที่เอาไว้ใช้คู่กับปากกา S-Pen เองก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สร้างบันทึก, ดูบันทึกทั้งหมด, การเลือกอัจฉริยะ,เขียนบนหน้าจอ, Live Message หรือ AR Doodle เป็นต้น ก็สามารถใช้งานได้ แถมยังสามารถเพิ่มเมนูลัดได้ตามต้องการอีกด้วย

Screenshot 20200612 004209 One UI Home side

อีกฟีเจอร์ที่มีในทุกเครื่องของ Samsung อย่างมัลติวินโดว์เองใน Galaxy Tab S6 Lite เองก็สามารถใช้ได้ แถมยังสามารถเพิ่มหรือปรับแต่งแถบลัดนี้ได้ตามต้องการด้วย

MG 1222

ประสิทธิภาพ Samsung Galaxy Tab S6 Lite

MG 1227

Samsung Galaxy Tab S6 Lite มาพร้อมกับชิปประมวลผล Exynos 9611 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟน Galaxy A51 ซึ่งถึงจะเป็นชิประดับกลางแต่ก็แรงพอที่จะใช้งานหนัก ๆ ได้ในระดับหนึ่ง แถมยังสามารถเอาไปใช้เล่นเกมได้สบาย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ RAM ขนาด 4GB และที่เก็บข้อมูลขนาด 64GB อีกทั้งยังสามารถเพิ่ม microSD ได้สูงสุดถึง 1TB ด้วย ดังนั้นเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลก็สบายใจได้ครับ

ในเรื่องของการเล่นเกม Galaxy Tab S6 Lite ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน แถมยังลื่นอีกด้วย ซึ่งผมก็ได้ลองเอาเกม PUBG Mobile, Call of Duty Mobile, Asphalt 9 รวมไปถึงเกมใหม่ที่ภาพอลังการอย่าง Dragon Raja ก็ด้วย ซึ่งตัวเครื่องสามารถตั้งค่าได้สูงที่สุดตามภาพด้านล่างเลยครับ

Screenshot 20200612 003019 PUBG MOBILE
PUBG Mobile
Screenshot 20200612 003634 Call of Duty
Call of Duty Mobile
Screenshot 20200612 004353 Asphalt 9
Asphalt 9
Screenshot 20200612 003342 Dragon Raja
Dragon Raja
MG 1210

เท่าที่ได้ลองเล่นมาทุกเกมไม่มีอาการกระตุกแต่อย่างใด ส่วนปัญหาที่เจอมีเพียงเกม Call of Duty Mobile ไม่สามารถเปิดใช้งานไจโรสโคปได้เท่านั้น ส่วนเรื่องการบริโภคพลังงานนั้นนับว่าทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว เพราะต้องเล่นหลายเกมเลยกว่าแบตเตอรี่จะลดถึง 50% อีกทั้งยังรองรับชาร์จเร็วขนาด 15W ด้วย ทำให้ใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่าการชาร์จแบบปกติ แต่ก็ยังต้องใช้เวลานานพอควรเหมือนกัน

กล้อง Samsung Galaxy Tab S6 Lite

MG 1161

ใน Galaxy Tab S6 Lite นั้นจะมีกล้องหลังและกล้องหน้าอย่างละ 1 ตัว โดยกล้องหลังจะมีความละเอียด 8MP และกล้องหน้า 5MP ซึ่งก็นับว่าเป็นความละเอียดระดับทั่วไปของแท๊บเล็ต แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้ Galaxy Tab S6 Lite นี้ดูโดดเด่นขึ้นมาก็คือการที่สามารถใช้งานโหมดไลฟ์โฟกัสหรือหน้าชัด-หลังเบลอได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ HDR อีกด้วย

Screenshot 20200612 003932 Camera down side

สำหรับการบันทึกวีดีโอ Galaxy Tab S6 Lite สามารถบันทึกวีดีโอความละเอียดสูงสุดที่ 1080p ทั้ง 2 กล้องเลย

เราไปดูตัวอย่างภาพที่ได้จากทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังกันครับ

กล้องหน้า

20200601 113721

กล้องหลัง

จากที่เห็นต้องยอมรับว่า Galaxy Tab S6 Lite นั้นถ่ายรูปออกมาได้ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเรื่องสีสัน การเก็บแสง และการโฟกัส เพียงแต่ในโหมดไลฟ์โฟกัสนั้นการละลายหลังยังทำออกมาได้ไม่สมบูรณ์โดยจะเห็นได้ชัดจากภาพที่ได้จากกล้องหน้า ส่วนขาแว่นฝั่งหนึ่งถูกละลายไปด้วย ตรงนี้เป็นผลมาจาก AI ที่เข้าใจว่าบริเวณนั้นเป็นพื้นหลังนั่นเอง


MG 1159

โดยรวมแล้ว Samsung Galaxy Tab S Lite นั้นเป็นแท๊บเล็ตที่ทำออกมาเพื่อคนทั่วไปที่ต้องการแท๊บเล็ตเน้นขีดเขียนเป็นหลัก แต่งบไม่เยอะมาก ด้วยจุดเด่นที่ S-Pen ที่สามารถใช้งานได้เหมือนรุ่นเรือธง ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบต อีกทั้งเวลาจับยังให้ความรู้สึกเหมือนปากกาจริง ๆ แถมไม่จำเป็นต้องไปซื้อเพิ่มด้วย เหมาระอย่างยิ่งกับวัยเรียนที่ต้องการแท๊บเล็ตเอาไว้ใช้เรียนหรือจด แต่งบไม่สูง นอกจากนี้ Samsung Galaxy tab S6 Lite ยังมีรุ่น LTE ที่สามารถใส่ซิมได้ด้วย ทำให้สามารถเล่นเน็ตได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

จุดสังเกตที่ต้องใช้พิจารณาเพิ่ม

  • ไม่รองรับ Samsung DeX
  • ไม่มีไฟแฟลช
  • หน้าจอแสดงผลเป็น TFT LCD ธรรมดา
  • ไม่รองรับฟีเจอร์ตัวกรองแสงสีฟ้า
  • Adapter ที่ให้มาในกล่องเป็นแบบ 5W
  • การใช้งานโทรศัพท์จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับหูฟังเท่านั้น เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีลำโพงสำหรับสนทนา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก