รีวิว realme 3 Pro สุดจัดด้วยชิป Snapdragon 710 แบตอึด ชาร์จเร็ว VOOC กล้องดี ถ่ายกลางคืนแจ่ม!!

ก่อนหน้านี้ผมได้ทำการรีวิว realme 3 สมาร์ทโฟนราคาเบา ๆ ที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายกลางคืน NightScape และแน่นอนว่าในบทความนี้ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนจากทาง realme แต่เป็นรุ่นที่สูงขึ้นมาอย่าง realme 3 Pro ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ และก็ได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เป็นอย่างมาก

Review Realme 3 Pro SpecPhone 001

realme 3 Pro มาพร้อมกับสโลแกน “Speed Awakens ปลุกความเร็ว เหนือระดับ” ด้วยการใส่ชิปเซ็ตอย่าง Qualcomm Snapdragon 710 AIE ลงในสมาร์ทโฟนที่มีราคาเริ่มต้น 6,999 บาท ถือเป็นความกล้าที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากครับ เพราะเป็นผลดีกับผู้บริโภคเต็ม ๆ ได้เข้าถึงสมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูง แต่ไม่ต้องจ่ายเงินถึงหลักหมื่นบาท

สเปค realme 3 Pro

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 710 AIE octa-core 2.2 GHz
  • แรม 4 GB/ 6 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB/ 128 GB รองรับ MicroSD สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 ความละเอียด Full HD+
  • กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 5
  • ระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie ครอบด้วย ColorOS 6.0
  • กล้องหลังคู่
    • กล้องหลัก 16 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Sony IMX519
    • กล้องรองสำหรับเก็บความลึก ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 25 ล้านพิกเซล พร้อม AI Beauty
  • ถาดใส่ซิมแบบนาโนซิมคู่ พร้อมช่อง MicroSD แยก
  • แบตเตอรี่ 4,045 mAh รองรับชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 3.0
  • ช่องชาร์จแบบ Micro USB
  • มีระบบสแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่อง
  • ราคาเริ่มต้น 6,999 บาท

Review Realme 3 Pro SpecPhone 038

สำหรับ realme 3 Pro ที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจะมีด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่

  • Ram 4 GB/ 64GB ROM ราคา 6,999 บาท
  • Ram 6 GB/ 128 GB ROM ราคา 8,999 บาท ขายเฉพาะ TrueMove H เท่านั้น

โดยรุ่นที่ realme ส่งมาให้ SpecPhone รีวิวเป็นรุ่นท็อปสุด Ram 6 GB ความจุ 128 GB อย่างไรก็ตามทั้งสองรุ่นมีสิ่งแตกต่างกันแค่แรมกับความจุเท่านั้น สเปคที่เหลือไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ, กล้อง, แบตเตอรี่จะเหมือนกันหมดครับ

Review Realme 3 Pro SpecPhone 036

 

Design – การออกแบบ

จุดเด่นแรกในเรื่องดีไซน์ของ realme 3 Pro อยู่ที่ฝาหลังเลยครับ มีจำหน่ายด้วยกัน 3 สี ได้แก่ Lightning purple, Nitro blue และ Carbon grey โดยสีที่เราได้รับมารีวิวเป็นสีน้ำเงิน Nitro blue นอกจากสีจะสวยงามแล้ว ลวดลายฝาหลังของ realme 3 Pro ที่มีชื่อว่า 3D Speedway เป็นการแกะสลักเป็นขนาดไมครอนลากยาว เป็นเอฟเฟกซ์แสงรูปตัว S ที่เป็นเอกลักษณ์โดยใช้การสะท้อนแสงและการหักเหของแสง ซึ่งลวดลายรูปตัว S นั้นคล้ายกับโค้งชิเคน Chicane ของสนามแข่งรถ เพื่อให้สมกับสโลแกน Speed Awakens นั่นเอง

Review Realme 3 Pro SpecPhone 039

ตัวเครื่อง realme 3 Pro ออกแบบมาให้มีความโค้งมน เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนราคาแพง ๆ ทำให้การจับถือตัวเครื่องนั้นเข้ากับมือได้เป็นอย่างดี ด้านหลังติดเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้บริเวณด้านหลังตัวเครื่อง ตำแหน่งของสแกนนิ้วใช้งานได้สะดวก ไม่สูง หรือต่ำจนเกินไป และรองรับการสแกนใบหน้าด้วยเช่นกัน

Review Realme 3 Pro SpecPhone 021

ถ้าสังเกตดี ๆ ที่ตัวฝาหลัง realme 3 Pro จะเห็นว่าทิศทางของ S Shape ได้จัดสัดส่วนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ กล้อง และโลโก้ของ realme ด้านล่างให้อยู่ฝั่งเดียวกันได้อย่างสวยงาม เป็นอีกกิมมิคเล็ก ๆ ที่ทำให้ realme 3 Pro ดูลงตัวมากขึ้นในด้านการออกแบบครับ

Review Realme 3 Pro SpecPhone 001

หน้าจอ 6.3 นิ้วของ realme 3 เป็นหน้าจอแบบ IPS ความละเอียด Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 19:9 ด้านบนหน้าจอมี Notch screen ทรงหยดน้ำ กวนสายตาน้อยกว่า Notch แบบอื่น ๆ แล้วก็ทำให้ใช้พื้นที่หน้าจอได้คุ้มค่ามากกว่า สีสันหน้าจอ ความคมชัดของหน้าจอ realme 3 Pro หากเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในราคาใกล้เคียงกัน ถือว่าหน้าจอรุ่นนี้อยู่ในระดับท็อปเลยล่ะ

Review Realme 3 Pro SpecPhone 009

กระจกหน้าจอ realme 3 Pro เป็นกระจกนิรภัย Corning Gorilla Glass 5 ปกป้องรอยขีดข่วนที่จะเกิดขึ้นกับหน้าจอได้มากกว่ากระจกธรรมดา และติดฟิล์มกันรอยมาให้ตั้งแต่แรก นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ได้แก่ เคส TPU ขนาดพอดีตัวเครื่อง, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ และสายชาร์จใส่มาให้ในกล่อง

Review Realme 3 Pro SpecPhone 023

DRM Widevine ของรุ่นนี้เป็นประเภท L3 เพราะฉะนั้นจะไม่สามารถรับชม Netflix แบบ HD ได้ แต่เท่าที่ลองทดสอบดู Netflix ผ่าน realme 3 Pro ก็ไม่ได้รู้สึกว่าภาพแตกแบบรับไม่ได้ ส่วน Video Streaming เจ้าอื่น เช่น Youtube, LINE TV, Viu พวกนี้ดู HD ได้สบาย ๆ ครับ

Review Realme 3 Pro SpecPhone 008

พอร์ตเชื่อมต่อของ realme 3 Pro ยังคงใช้พอร์ต micro USB และมีพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรติดมาให้ด้วย สามารถใช้งานร่วมกับหูฟังแบบปกติได้ ส่วนถาดใส่ซิมการ์ดของรุ่นนี้เป็นถาดแบบ 3 Slot รองรับ 2 nano SIM และ microSD Card พร้อมกันในทีเดียว

 

Performance – ประสิทธิภาพ

เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ กับการใส่ชิปประมวลผล Snapdragon 710 AIE ชิปเซ็ต 10nm Kryo 360 แบบ octa-core ความเร็ว 2.2 GHz ให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่ารุ่นก่อนถึง 20% รองรับการเล่นเกมที่กินกราฟฟิคสูง ๆ ได้เป็นอย่างดี

realme 3 Pro Performance Result SpecPhone

นอกจาก CPU ที่ประมวลผลได้ดีแล้ว GPU ที่อยู่ใน Snapdragon 710 ยังจัดเป็น GPU Adreno 616 ที่ออกแบบมาเพื่อการประมวลผลกราฟฟิคหนัก ๆ และเมื่อรวมกับซอฟท์แวร์จัดการเกม Game Space ยิ่งทำให้การเล่นเกมบน realme 3 Pro ออกมาดีเหนือกว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในช่วงราคาเดียวกัน

Review Realme 3 Pro SpecPhone 034

Review Realme 3 Pro SpecPhone 032

ผมลองทดสอบ realme 3 Pro กับหลาย ๆ เกมที่กำลังได้รับความนิยมได้แก่ ROV, PUBG Mobile, Garena Free Fire ทุกเกมที่กล่าวมานั้นปรับตั้งค่ากราฟฟิคระดับสูงสุด สามารถเล่นบน realme 3 Pro ได้สบาย ๆ อย่างเกม ROV คือเปิดสุดทุกอย่าง เปิดเฟรมเรตสูง ภาพ HD ทำเฟรมเรทขณะเล่นนิ่ง ๆ ที่ 60 fps เลยครับ หรือแม้แต่ PUBG Mobile ก็ปรับ HD รวมถึงเฟรมเรตสูงได้เช่นกัน

 

Battery – แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

ในด้านการจัดการพลังงาน ต้องยอมรับว่า realme 3 Pro ทำการบ้านมาดีทีเดียวครับ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ให้แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 4,045 mAh จากที่ได้ทดสอบใช้งาน หากไม่ได้เล่นเกมบ่อย ๆ ก็สามารถใช้งานแบตเตอรี่ realme 3 Pro ได้ยาว ๆ ข้ามวัน เพราะตัวชิป Snapdragon 710 แม้จะมีพลังในการประมวลผลสูง แต่ก็เป็นชิป 10 นาโนเมตรที่ประหยัดพลังงานได้มาก

Review Realme 3 Pro SpecPhone 002

นอกจากนี้ realme 3 Pro ยังมีโหมด CABC (Content Adaptive Backlist Control) ที่จะมาช่วยลดการใช้พลังงาน ทำให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

Review Realme 3 Pro SpecPhone 041

ส่วนการชาร์จไฟของ realme 3 Pro ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ผมมองว่าทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ออกมา Perfect ในช่วงราคาที่วางจำหน่าย เห็นราคาไม่ถึงหมื่นบาทนี่คือให้ระบบชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 3.0 ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 20W (5V 4A) และด้วยความที่เป็น VOOC Flash Charge 3.0 ทำให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้เลย เพราะมีระบบป้องกันหลายขั้นตอน

 

Software – ระบบปฏิบัติการ

realme 3 Pro มาพร้อมกับ ColorOS 6.0 ที่มีพื้นฐานจาก Android 9.0 Pie สามารถตั้งค่าหน้า Home ได้สองรูปแบบ ได้แก่ รูปแบบปกติที่ทุกสิ่งอย่างอยู่ในหน้าเดียว กับแบบ App Drawer รวมถึง Navigation Keys หรือปุ่มนำทางที่เป็นแบบ Android 9 โดยปุ่ม Home สามารถกดค้างเพื่อเรียกใช้ Google Assistant ได้ และใช้การปัดหน้าจอจากล่างขึ้นบน เพื่อเป็นการเรียกหน้า Recent Apps

realme 3 Pro Software SpecPhone

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ realme 3 Pro ได้แก่ Game Space เป็นโฟลเดอร์รวมเกมในเครื่อง ถ้าหากผู้ใช้ตั้งค่าให้ระบบเพิ่มเกมเข้ามาในโฟลเดอร์นี้โดยอัตโนมัติ หรือผู้ใช้สั่งเพิ่มเข้ามาเอง เมื่อเปิดเกมจากในโฟลเดอร์นี้ ระบบจะจัดการเคลียร์แรม รวมถึงปรับการทำงานด้านกราฟิกและการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมกับการเล่นเกมมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการตั้งค่าให้บล็อกการแจ้งเตือนได้ ตั้งค่าล็อกระดับแสงสว่างหน้าจอ และสามารถเร่งประสิทธิภาพการประมวลผลได้จากใน Game Space

Review Realme 3 Pro SpecPhone 013

นอกจากนี้ realme 3 Pro ยังมีฟีเจอร์เสริมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์อีก เช่น การโคลนแอปอย่าง LINE หรือ Facebook ให้สามารถใช้งานได้มากกว่าหนึ่งไอดี ฟีเจอร์ช่วยบล็อก ช่วยกรองเบอร์โทร เป็นต้น

ความเจ๋งอีกอย่างหนึ่งของ realme 3 Pro คือสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรุ่นที่สามารถเข้าร่วมการทดสอบ Android Q Beta 3 ได้ จึงทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากที่ realme 3 Pro จะได้สิทธิ์ Major Update ไปใช้ Android 10 Q

 

Camera – กล้องถ่ายภาพ

realme 3 Pro มาพร้อมกับกล้องหลังสองตัว ความละเอียด 16 + 5 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Sony IMX519 ใช้คอนเซ็ปท์เหมือนกับในมือถือกล้องคู่หลาย ๆ รุ่นในท้องตลาด นั่นคือมีตัวนึงเป็นกล้องหลัก อีกตัวเป็นกล้องสำหรับเก็บข้อมูลระยะห่างของวัตถุ เพื่อนำไปใช้งานกับโหมด Portrait ของแอปกล้อง เพื่อให้สามารถถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายขึ้น

Review Realme 3 Pro SpecPhone 026

UI ของแอปกล้องก็ใกล้เคียงกับมือถือส่วนใหญ่ในขณะนี้ มีปุ่มสำหรับตั้งค่าฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น แฟลช โหมด Chroma Boost เร่งสีให้สด, ฟิลเตอร์ และการตั้งค่ากล้องอยู่ที่แถบด้านบนสุด ส่วนแถบด้านล่างเป็นตัวเปลี่ยนโหมดกล้องหลัก ๆ ส่วนแถบสามขีดด้านซ้าย จะเป็นโหมดกล้องอื่น ๆ เช่น Nightscape, พาโน, โหมดโปร เป็นต้น

Review Realme 3 Pro SpecPhone 016

ถ้าให้เลือกโหมดการใช้งานเด่น ๆ ใน realme 3 Pro ก็จะออกมาตามนี้ครับ

  • โหมด Super Nightscape ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้อย่างคมชัด
  • โหมด Super Chroma boost ให้ภาพสีสดคมชัด
  • โหมด Ultra HD กล้องหลังที่ถ่ายรวม 8 ภาพเข้าด้วยกัน เพื่อรวมกันเป็นภาพเดียว โดยให้ไฟล์ความละเอียดสูงถึง 64 ล้านพิกเซล

Shot on realme 3 Pro Rear Camera SpecPhone 0032

Shot on realme 3 Pro Rear Camera SpecPhone 0040

โดยเฉพาะในโหมด Nightscape จะช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยคมชัดมากยิ่งขึ้น ลด Noise บนภาพ สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน และยิ่งเป็น ISP ของ Snapdragon 710 การประมวลผลภาพถ่ายยิ่งทำออกมาได้ดีขึ้นไปอีก

ด้านล่างนี้ก็เป็นแกลเลอรี่ตัวอย่างภาพถ่ายจาก realme 3 Pro นะครับ เชิญคลิกรับชมได้เลย

ส่วนกล้องหน้าก็เป็นกล้องเดี่ยวความละเอียด 25 ล้านพิกเซล มีให้ปรับระดับความเนียนของใบหน้า และแน่นอนว่าใช้ AI เข้ามาช่วยในการปรับแต่งให้ใบหน้าออกมาสวยเนียนสมจริงมากขึ้น

Review Realme 3 Pro SpecPhone 028

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า realme 3 Pro

Overall

Review Realme 3 Pro SpecPhone 040

ถ้าอยากได้สมาร์ทโฟนสเปคแรง ๆ ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ แต่ไม่อยากจ่ายเงินหลักหมื่น realme 3 Pro คือคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ครับ ด้วยชิปประมวลผล Snapdragon 710 AIE ต่อให้เป็นรุ่น Ram 4 GB หรือ Ram 6 GB ก็ให้ประสบการณ์เล่นเกมที่ดีไม่แพ้สมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่น รวมถึงในด้านอื่น ๆ ที่ realme ใส่มาให้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้แบบที่ไม่น่าจะมีแบรนด์ไหนกล้าใส่มาให้เมื่อเทียบกับราคา เช่น กล้องหลักที่ถ่ายแสงน้อยได้ดี, กล้องหน้าความละเอียดสูง, ระบบชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 3.0 เป็นต้น

จุดเด่น

  • สเปคดีมาก ราคาไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ แค่ชิป Snapdragon 710 AIE ก็คุ้มค่าแล้ว
  • จอสวย ติ่งรูปหยดน้ำ ดีไซน์ที่ออกแบบมาสวยงาม มีลูกเล่นฝาหลังเป็นตัว S แบบโค้งชิเคน
  • กล้องคุณภาพดีเมื่อเทียบกับราคา มีโหมดการถ่ายที่หลากหลาย
  • ประสิทธิภาพโดยรวมถือว่าดีเยี่ยม สามารถเล่นเกมได้ดีเทียบเท่าสมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่นบาทด้วยซ้ำ
  • แบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนาน พร้อมระบบชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 3.0
  • ใส่ได้ 2 ซิม + 1 MicroSD

ข้อสังเกต

  • รับรองมาตรฐาน Widevine สำหรับ DRM แค่ L3 ไม่สามารถดู Netflix ความละเอียด HD ได้

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก