[Review] lenovo S60 ฝาแฝด lenovo S90 ในบอดี้พลาสติก Ram 2 GB กับราคาเบาๆ เพียง 6,590 บาท

ถ้ายังจำกันได้ ก่อนงาน Thailand Mobile Expo 2015 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา SpecPhone ได้ทำการรีวิวมือถือ lenovo รุ่นหนึ่งไปครับ โดยมือถือรุ่นนั้นเป็นที่กล่าวขานมากในเรื่องของความเหมือน iPhone 6 ในชนิดที่ว่าเหมือนกันอย่างกับแกะ พอจะนึกออกแล้วใช่ไหมครับ มือถือ lenovo รุ่นนั้นก็คือ lenovo S90 นั่นเอง

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า lenovo S90 หน้าตาเป็นยังไง ใช้งานดีไหม ลองเข้าไปอ่านรีวิว lenovo S90 ก่อนก็ได้ครับ ตามลิ้งนี้เลย

แต่วันนี้มือถือที่เราจะมารีวิวให้ได้รับชมกันนั้น จะบอกว่าเป็น lenovo S90 เวอร์ชันลดต้นทุนก็คงไม่ผิดนัก เพราะทุกอย่างมันเหมือนกับว่าโคลน lenovo S90 มาเลยครับ ต่างกันแค่รายละเอียดเล็กน้อย กับบอดี้ที่เลือกใช้วัสดุเป็นพลาสติก (ส่วน lenovo S90 ใช้บอดี้เป็นอลูมิเนียม)

โดยมือถือ lenovo รุ่นดังกล่าวก็คือ lenovo S60 ครับ สำหรับจุดเด่นของ lenovo S60 คือสเปคกับดีไซน์ล้วนๆ เลยครับ ด้วยราคาเปิดตัวเพียง 6,590 บาท แต่ได้มือถือที่สเปคข้างในดีไม่แพ้ lenovo S90 (lenovo S90 ราคาเปิดตัว 9,990 บาท) ไม่ว่าจะเป็น CPU, Ram, กล้องหลัง, ดีไซน์ lenovo S60 ให้มาเหมือนกับ lenovo S90 เป๊ะๆ แต่เราสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่ากัน 3,400 บาท

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-001

อ่านมาถึงตรงนี้ รู้สึกว่า lenovo S60 น่าสนใจขึ้นมาหรือยังหล่ะครับ?

เดี๋ยวจะหาว่าโม้ มือถืออะไรยี่ห้อเดียวกัน วางขายใกล้เคียงกัน ราคาต่างกัน 3,400 บาท จะมีสเปคที่ใกล้เคียงกันอย่างที่แอดมินโม้จริงหรอ เรามาดูสเปคของ lenovo S60 ไปพร้อมๆ กันเลยครับ

สเปค lenovo S60

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 410 Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • Ram 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล  พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับ 3G คลื่น 900/2100
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • แบตเตอรี่ความจุ 2150 mAh
  • สเปคเต็มๆ lenovo S60
  • ราคา 6,590 บาท

เปรียบเทียบสเปค lenovo S60 กับ lenovo S90

Screen Shot 2558-04-25 at 11.07.12 PM

อุปกรณ์ในกล่องของ lenovo S60 ให้มาครบครันตามมาตรฐานมือถือระดับราคากลางๆ ในยุคนี้ครับ คือไม่ได้มีแค่ตัวเครื่อง, สาย USB, อแดปเตอร์ แล้วก็หูฟังเหมือนแต่ก่อนแล้ว ยุคนี้มันต้องครบเครื่อง ฟิล์ม, เคสใสก็ต้องอย่าให้ขาด และแน่นอนว่า lenovo S60 แถมมาให้ในกล่องเลยครับ เวลาไปซื้อก็ตรวจเช็คของกันดีๆ นะ เผื่อมีร้านบางร้านทำเนียนเก็บเงินค่าเคสเพิ่มเน้อ

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-003

ข้อดี

– ดีไซน์สวยงาม
– ทุกอย่างค่อนข้างสมดุลกับราคา 6,590 บาท
– หน้าจอ IPS LCD ความละเอียด HD ให้ภาพที่คมชัด
– ตัวเครื่องจับถือได้สะดวก ขนาดกำลังพอดีมือ น้ำหนักเบามาก ตัวเครื่องบาง
– กล้องหลัง 13 ล้าน ใช้งานง่าย โฟกัสรวดเร็ว
– อุปกรณ์เสริมให้มาครบครัน จบตั้งแต่ในกล่อง
– แบตเตอรี่อึดใช้ได้สำหรับมือถือตัวเครื่องบางๆ

ข้อสังเกต

– จอสีอมเหลืองและดูซีดๆ ไปหน่อย
– กล้องหลังถ่ายกลางคืนยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่
– ซอฟท์แวร์กล้องหลังปรับแต่งได้ไม่เยอะ เลือกความละเอียดภาพถ่ายไม่ได้
– ไม่รองรับคลื่น 850 (ใส่ซิม My by CAT ไม่ได้)

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรีวิว lenovo S60 โดยจุดเด่นของ lenovo S60 คือในเรื่องของ Design เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาที่จัดว่าสวยงามเลยหล่ะ แถมยังมีน้ำหนักเบา ขนาดกำลังพอดีมืออีกต่างหาก ส่วนสเปคอื่นๆ ก็ให้มาในระดับที่กำลังใช้งานได้สนุก ไม่ว่าจะเป็น CPU Quad Core, Ram 2 GB เล่นเกม, เล่นโซเชียลได้สบายๆ lenovo S60 เหมาะกับคนที่อยากได้มือถือราคาไม่แพงมาก แต่ได้อะไรที่ครบครัน Gesture แบบต่างๆ ก็มีให้เลือกใช้ เช่นการเคาะหน้าจอ 2 ครั้ง, การเขย่าเพื่อปิดเครื่อง ช่วยให้ใช้งาน lenovo S60 ได้สะดวกยิ่งขึ้น ทุกอย่างเมื่อเทียบกับราคาค่าตัวที่ 6,590 บาทนี่ผมว่า lenovo S60 เป็นมือถือที่สมดุลเอามากๆ และจัดเป็นมือถืออีกรุ่นที่น่าจับตามองในตลาดมือถือระดับ กลาง-ล่าง เลยหล่ะครับ
Editor : Jerminalz
80
BEST PRICE

Design

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-016

แค่ดีไซน์ก็คุ้มค่าตัวแล้ว

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-013

ด้วยความสัตย์จริง ตอนได้รับมอบหมายให้รีวิว lenovo S60 นี่ผมอยากจะก็อปปี้การรีวิวในส่วนการดีไซน์จากรีวิวของ lenovo S90 มาใส่ในนี้ซะเหลือเกิน แล้วก็แก้ไขวัสดุจากโลหะเป็นพลาสติกแทน เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย หรือผมควรจะบอกว่า “ดีไซน์เหมือน lenovo S90 แต่เป็นพลาสติก แล้วก็ไม่มีขีดข้างหลังเหมือน iPhone 6” ดีนะ :3

หน้าตาของ lenovo S60 อย่างที่ผมย้ำนักย้ำหนา ว่ามันเหมือนกับ lenovo S90 ที่ไปเหมือนกับ iPhone 6 อีกที แต่จะบอกว่าเหมือนก็ไม่เชิงครับ บอกว่าคล้ายๆ iPhone 6 จะดีกว่า เพราะหน้าจอของ lenovo S60 ก็ไม่ได้ใช้กระจกหน้าจอแบบโค้ง แล้วก็รายละเอียดต่างๆ ก็ไม่เหมือน iPhone 6 อีกด้วย ใช้คำว่าได้รับแรงบันดาลใจดีกว่าครับ

ด้านหน้าของ lenovo S60 นอกจากหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ไซส์มาตรฐาน ความละเอียด HD ด้านบนของหน้าจอก็จะประกอบไปด้วยลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์, กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และไฟแจ้งเตือน LED ส่วนด้านล่างของหน้าจอก็จะเป็นปุ่ม 3 ปุ่ม ตามสไตล์มือถือแอนดรอย เรียงจากซ้ายไปขวา ได้แก่ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับครับ

สำหรับด้านข้างของ lenovo S60 ต้องบอกก่อนว่า lenovo S60 เป็นมือถือที่มีขนาดค่อนข้างบางครับ แต่เป็นความบางที่กำลังดีนะ ไม่ได้บางจนจับถือลำบาก โดยรายละเอียดของด้านข้าง เริ่มจากทางขวามือก็จะประกอบไปด้วยปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Power ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรกับไมค์สำหรับตัดเสียงรบกวนเวลาสนทนาโทรศัพท์ ด้านซ้ายจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดจำนวน 2 ซิม (ซิมแรกเป็น Micro Sim ซิมที่ 2 รองรับแบบ Nano Sim) ส่วนช่องใส่ MicroSD Card จะอยู่ด้านล่างของช่องใส่ซิมการ์ดครับ โดย lenovo S60 รองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุดที่ 32 GB และด้านล่างของ lenovo S60 ก็จะเป็นช่องเสียบ Micro USB กับลำโพงหลักของตัวเครื่องครับผม

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-018

ถึงแม้วัสดุจะเป็นพลาสติก

แต่ด้วยดีไซน์ที่สวย

ทำให้โดยรวมจัดว่าดีงาม

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-011

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-009

ด้านหลังของ lenovo S60 อย่างที่ได้บอกไปว่าใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่ก็ไม่ใช่พลาสติกกิ๊กก๊อกนะครับ บอกเลยว่าเป็นพลาสติกในแบบที่ผมชอบมาก ซึ่งก็คือพลาสติกแบบผิวด้านนั้นเอง ซึ่งมันทำให้ฝาหลังของ lenovo S60 ไม่ค่อยเก็บรอยนิ้วมือครับ ทำให้เราไม่ต้องมาคอยทำความสะอาดตัวเครื่องบ่อยๆ เหมือนอย่างมือถือที่ใช้พลาสติกแบบซอฟทัช หรือแบบผิวมัน ที่ใช้ไป ก็ต้องคอยเช็ดเครื่องไป เนื่องจากตัวเครื่องเต็มไปด้วยรอยนิ้วมือ

รายละเอียดทางด้านหลังของ lenovo S60 ก็จะประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลเช่นเดียวกับ lenovo S90,ไฟแฟลช LED จำนวน 1 ดวง แล้วก็โลโก้ lenovo ครับ ดูเรียบๆ  ไม่เยอะ และไม่รกเหมือนมือถือบางรุ่น

ส่วนหน้าจอของ lenovo S60 ก็ไม่เหมือนกับ lenovo S90 นะครับ เพราะ lenovo S60 ใช้หน้าจอเป็น IPS LCD ไม่ได้เป็นหน้าจอ Super AMOLED เหมือนอย่าง lenovo S90 ทำให้หน้าจอของ lenovo S60 สีสันไม่ค่อยสดเท่ากับ lenovo S90 เมื่อเปรียบเทียบกัน แต่หน้าจอของ lenovo S60 ก็ไม่ติดโทนอมฟ้าเหมือนหน้าจอ Super AMOLED ของ lenovo S90 นะครับ ส่วนความคมชัดของหน้าจอนี่ไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้ว ด้วยความละเอียดหน้าจอระดับ HD บนหน้าจอ 5 นิ้ว ซึ่งเพียงพอที่จะให้เราใช้งานโดยไม่สังเกตเห็นเม็ดพิกเซลบนหน้าจอ (ถ้าไม่ได้เพ่งหน้าจอ)

แต่ปัญหาหน้าจอของ lenovo S60 คือกระจกจอสะท้อนมากไปหน่อยครับ เวลาใช้งานกลางแดดอาจจะลำบากนิดนึง แล้วก็ตัวกระจกหน้าจอเก็บรอยนิ้วมือได้ง่าย อาจจะแก้ไขได้ด้วยการติดฟิล์มแบบขุ่นหรือฟิล์มลดรอยนิ้วมือก็พอที่จะช่วยได้ครับผม

ส่วนเรื่องความเหมือนกับ lenovo S90 นั้น อันที่จริง lenovo S60 ก็ไม่ได้เหมือนในขนาดที่ว่าเอา lenovo S90 มาเปลี่ยนวัสดุหรอกครับ เพราะขนาดตัวของทั้ง 2 เครื่องก็ไม่เท่ากัน โดย lenovo S60 จะมีขนาดเล็กกว่า lenovo S90 เล็กน้อย แต่ทั้งสองเครื่องมีขนาดหน้าจอที่เท่ากันนะครับ เนื่องจากพื้นที่ด้านบนและด้านล่างหน้าจอของ lenovo S90 จะมีพื้นที่มากกว่านิดหน่อย คาดว่าเอาไว้ใส่แฟลชกล้องหน้าของ lenovo S90 และด้วยการออกแบบที่ด้านบน-ด้านล่างหน้าจอเท่ากัน เลยทำให้ขนาดของ lenovo S90 ใหญ่กว่านิดหน่อย

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-015

ภาพรวมในส่วนของการดีไซน์ lenovo S60 ถึงแม้จะใช้วัสดุเป็นพลาสติก ไม่ได้เป็นอลูมิเนียมเหมือนอย่างรุ่นพี่ lenovo S90 แต่ก็ต้องบอกว่า lenovo S60 เป็นมือถือที่เหมาะกับคนที่อยากได้มือถือวัสดุดี งานประกอบเยี่ยม ดีไซน์สวยเลยครับ เพราะเอาจริงๆ ในช่วงราคาประมาณ 6,500  บาทนี่ก็หามือถือที่ให้ดีไซน์สวยๆ วัสดุดีงามและงานประกอบเหมือนอย่าง lenovo S60 ยากเหมือนกันนะ

Software

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-007

lenovo S60 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 Kitkat ครอบด้วย UI ของทาง lenovo ที่มีชื่อว่า Vibe UI เหมือนอย่าง lenovo Vibe X2 และ lenovo S90 นั่นแหละครับ หน้าตาอินเทอร์เฟสก็ประมาณนี้

Screenshot-lenovo-S60-SpecPhone-002

ส่วนลูกเล่นใน lenovo Vibe UI บน lenovo S60 ก็พอมีให้เลือกใช้ครับ อาจจะไม่ได้มีให้เล่นเยอะเหมือน lenovo S90 แต่ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานแล้วหล่ะครับ โดยพวก Gesture หลักๆ ก็มีมาให้เลือกใช้เกือบจะครบทุกอย่าง เช่น

Screenshot-lenovo-S60-SpecPhone-001

  • สั่นล็อก – เขย่าตัวเครื่องเพื่อทำการล็อกหน้าจอ ค่อนข้างสะดวกเวลาที่ขับรถครับ แค่สะบัดข้อมือเบาๆ ตัวเครื่อง lenovo S90 ก็จะเข้าสู่โหมดล็อกหน้าจอทันที
  • เพิ่มความสว่างหน้าจอ – จริงๆ lenovo เขียนว่าเคาะหน้าจอสองครั้งจะเข้าใจง่ายกว่านะครับ สำหรับการเคาะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อทำการเปิดหน้าจอเนี่ย
  • แป้นโทรอัจฉริยะ – แผงปุ่มโทรจะเปลี่ยนไปตามทิศทางการถือเครื่องของเราครับ ทำให้สามารถกดปุ่มเพื่อใช้งานโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
  • สัมผัสกว้าง – เป็นปุ่มทางลัดต่างๆ ในเครื่องครับ โดยปุ่มดังกล่าวจะมีลักษณะเหมือนปุ่ม assistive touch บน iPhone นั่นแหละครับ

สิ่งที่น่าแปลกใจในรอม Vibe UI ของ lenovo S60 คือมันมาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานแบบหน้าจอดำ เมื่อเลือกโหมด “ประหยัดพลังงานขั้นสูง” ด้วยครับ ที่บอกว่าแปลกใจก็เพราะว่าหน้าจอของ lenovo S60 เป็นหน้าจอ IPS LCD ไม่ได้ใช้หน้าจอ Super AMOLED ที่ใช้พลังงานต่ำเมื่อเปิดหน้าจอสีดำเหมือน lenovo Vibe X2, lenovo S90 แต่ก็เข้าใจได้ว่าในโหมดประหยัดพลังงานสูงสุดจะจำกัดจำนวนแอปพลิเคชันที่ใช้งานให้เหลือแค่การใช้งานพื้นฐาน แล้วก็เปิดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากทุกทาง ทำให้แบตเตอรี่ของ lenovo S60 อึดขึ้น ส่วนหน้าจอสีดำนั่นก็ถือเป็น Gimmick ไปก็แล้วกันเนอะ

Review-Lenovo-S90-SpecPhone-034

หน้าตาของโหมดประหยัดพลังงานสูงสุดครับ (ยืมรูปตอนรีวิว lenovo S90)

Camera

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-014

กล้องหลังของ lenovo S60 ใช้เป็นเซนเซอร์ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ไม่น่าจะเป็นเซนเซอร์ตัวเดียวกับ lenovo S90 ที่ใช้ PureCel sensor ครับ แต่ผมว่าอาจจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีก็ได้นะ…

นั่นก็เพราะว่า ในการรีวิว lenovo S60 เรื่องกล้องเนี่ย ผมว่า lenovo S60 ทำได้ดีกว่า lenovo S90 เยอะเลยครับ โดยเฉพาะกล้องหลัง ผมว่าชนะขาดเลยดีกว่า เท่าที่จำได้ตอนรีวิว lenovo S90 นี่มีปัญหาเรื่องภาพไม่คมแล้วก็ถ่ายยาก (ตอนนี้คาดว่า lenovo S90 น่าจะได้รับการแก้ปัญหาแล้ว) ส่วนกล้องของ lenovo S60 นี่ก็จับโฟกัสได้รวดเร็ว ใช้งานไม่ยากด้วยครับ คุณภาพไฟล์ผมว่าใช้ได้เลย แต่จะมีปัญหาเรื่อง White balance นิดหน่อย ตัวรูปถ่ายจากกล้องหลังติดโทนแดงนิดๆ

แต่การถ่ายรูปในที่แสงน้อย หรือถ่ายรูปเวลากลางคืนผมว่าก็ยังไม่ค่อยตอบโจทย์ การชดเชยแสงยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง lenovo S60 (ย่อรูปและใส่ลายน้ำอย่างเดียว ไม่ได้มีการปรับแต่งอย่างอื่น)

ส่วนกล้องหน้าของ lenovo S60 ที่เป็นกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้างก็ถือว่าใช้ได้เลยครับ สามารถเก็บภาพได้มุมที่กว้าง และยังมาพร้อมกับโหมด Beauty ฟรุ้งฟริ้งอีกด้วย น่าจะถูกใจสาวๆ แต่ก็ยังพบปัญหาเดิมๆ คือถ่ายในที่แสงน้อยคุณภาพของรูปถ่ายจะดรอปลงมาเยอะเลย

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-005

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ lenovo S60 ด้านซ้ายคือ Beauty ระดับ 0 ส่วนด้านขวานี่ปรับสุดเลยครับ

Photo-from-lenovo-S60-SpecPhone-001

Performance

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-021

ประสิทธิภาพของ lenovo S60 สำหรับผมมองว่าเป็นมือถือที่ใช้งานได้ในระดับกลางๆ ครับ สเปคให้มากำลังดี ไม่ว่าจะเป็น CPU Qualcomm Snapdragon 410 Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz ที่จัดว่าเป็นซีพียูรุ่นใหม่แบบ 64 Bit แม้ว่าจะมีความเร็วไม่มาก แต่ก็เพียงพอที่จะใช้งานแอปพลิเคชันได้แทบจะทั้งหมด จะใช้เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค, ดูหนัง, ฟังเพลง หรือจะใช้เล่นเกมก็พอได้อยู่ โดยจุดเด่นของ lenovo S60 อยู่ที่ Ram 2 GB ทำให้ lenovo S60 สามารถเปิดแอปพลิเคชันพร้อมกันหลายๆ แอป หรือจะสลับแอปพลิเคชันไปมาก็ทำได้อย่างรวดเร็วทันใจดีครับ

เท่าที่ลองเล่นเกมด้วย lenovo S60 ก็พบว่าสามารถเล่นได้แทบจะทุกเกมหลักๆ ที่คนส่วนมากนิยมเล่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็นเกมเบาๆ อย่าง Line Cookie Run, Line Pop 2, Candy Crush, เกมทำฟาร์ม Hay Day, เกมที่กินสเปคมาหน่อยอย่าง Asphalt 8 (ปรับกราฟฟิคระดับกลาง) หรือ Minion Rush ก็พอลื่นอยู่ครับ

Review-Lenovo-S60-SpecPhone-010

ส่วนแบตเตอรี่ของ lenovo S60 จากการที่ลองใช้งานระหว่างเขียนรีวิว lenovo S60 เนี่ย ผมว่าเป็นมือถือที่แบตเตอรี่อึดใช้ได้เลยนะครับ สำหรับการสแตนบายนี่ต้องบอกว่ายาวไป ยาวไป อยู่ได้เกือบๆ อาทิตย์อ่ะครับ ส่วนการใช้งานทั่วไปผมว่าลากให้หมดวันได้สบายๆ แต่ถ้าใครเล่นเกมบ่อยๆ อันนี้ผมว่าแบตเตอรี่ของ lenovo S60 น่าจะไม่ไหว คงต้องพก Powerbank เอาครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก