รีวิว Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W อะแดปเตอร์ GaN ชาร์จได้ 4 อุปกรณ์พร้อมกัน ที่กำลังไฟสูงสุด 108W

รีวิว Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W อะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่มาพร้อมกับพอร์ตชาร์จมากถึง 4 พอร์ต สามารถชาร์จไฟได้ 4 อุปกรณ์พร้อมกัน ด้วยกำลังไฟสูงสุดถึง 108W รองรับการใช้งานตั้งแต่อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ตโฟน ไปจนถึงอุปกรณ์ทำงานอย่าง Laptop เรียกได้ว่าเป็นอะแดปเตอร์ชาร์จไฟแบบ “ตัวเดียวจบ” ก็ว่าได้

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00015

สเปค Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W

  • ขนาด 31.5 x 80 x 98.5 มม.
  • น้ำหนัก 349 กรัม
  • กำลังไฟสูงสุด 108W
  • กำลังไฟแต่ละพอร์ต
    • USB Type-C 1 65W หรือ 96W
    • USB Type-C 2 30W
    • USB Type-A 1/2 12W
  • รองรับการทำงานร่วมกับ iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook, Laptop, สมาร์ตโฟน Samsung และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับ USB-PD 3.0

สำหรับอุปกรณ์ในกล่องของ Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W ก็จะมีแค่อะแดปเตอร์ กับสาย Power ความยาว 2 เมตร หัวปลั๊กเป็นแบบ US (ขาแบน 2 ขา) และมีคู่มือใช้งานเบื้องต้น

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00004

ดีไซน์ของ Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W อะแดปเตอร์เป็นสีขาว เรียบ ๆ ผมว่ามันเป็นดีไซน์ที่เข้ากันกับ Apple Device ได้ดีครับ มีพอร์ตชาร์จไฟ, พอร์ตสำหรับสาย Power และมียางรองกันลื่นด้านล่าง 4 จุด

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00005

อะแดปเตอร์รุ่นนี้ ว่ากันตามตรงออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนโต๊ะ ที่ไม่เน้นเคลื่อนย้ายบ่อย ๆ ด้วยน้ำหนักของอะแดปเตอร์ 349 กรัม กับขนาดตัวที่ผมมองว่าค่อนข้างใหญ่ ถามว่าพกพาไปใช้ข้างนอกได้หรือไม่ ก็สามารถพกพาได้ครับ แต่คงไม่สะดวกนัก

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00010

ในทางกลับกัน หากเป็นทริปเดินทางไปเที่ยว หรือไปทำงานนอกสถานที่ ผมกลับมองว่า Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W นี่คือตัวจบได้เลย อย่างก่อนที่ผมจะมาเขียนรีวิวอะแดปเตอร์ตัวนี้ ก็ได้พกพาไปออกทริปสั้น ๆ 2 วัน 1 คืน พกอะแดปเตอร์ไปตัวเดียว ชาร์จได้ครบทุกอุปกรณ์ ตั้งแต่ MacBook, iPhone, AirPods และ Apple Watch

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00002

สำหรับพอร์ตชาร์จไฟ จะมีด้วยกันทั้งหมด 4 พอร์ต และในแต่ละพอร์ตก็จะระบุสเปคว่าสามารถจ่ายไฟได้เท่าไหร่ และถ้าสังเกตดี ๆ มันจะเป็นการจับคู่ระหว่าง USB Type-C จำนวน 2 พอร์ต กับ USB Type-A อีก 2 พอร์ต แน่นอนว่าระดับการจ่ายไฟ ก็จะขึ้นกับว่าในตอนชาร์จ มีอุปกรณ์ที่ชาร์จพร้อมกันทั้งหมดกี่อุปกรณ์ แต่กำลังไฟโดยรวมจะไม่เกิน 108W

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00003

พอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C 1 ด้านซ้ายมือสุด (96W MAX | 65W) ออกแบบมาสำหรับชาร์จอุปกรณ์ที่ต้องการกำลังไฟสูง ๆ เช่น MacBook Air, MacBook Pro, Laptop (ชาร์จไฟด้วย USB-PD 3.0) ด้วยกำลังไฟสูงสุด 96W เพราะฉะนั้นหากเทียบกับการชาร์จ MacBook ก็จะรองรับการชาร์จได้ตั้งแต่ MacBook Air M1, MacBook Air M2 ไปจนถึง MacBook Pro 16 ได้เลย

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00001

ด้านพอร์ต USB Type-C 2 ที่ระบุว่า 30W เน้นการชาร์จเร็วให้อุปกรณ์ประเภท iPhone, iPad, สมาร์ตโฟน หรือพวกแท็บเล็ต จะเป็นการแชร์กำลังไฟจากพอร์ตแรก หากชาร์จ USB Type-C พร้อมกัน 2 พอร์ต จากเดิมที่พอร์ตซ้ายสุดจ่ายไฟได้ 96W ก็จะลดกำลังไฟลงมาเหลือ 65W ในการใช้งานจริงก็ยังคงชาร์จอุปกรณ์ประเภท MacBook, Laptop ได้เหมือนเดิม แค่ชาร์จช้าลงในกรณีที่เป็นพวก MacBook Pro 14, MacBook Pro 16 แต่ถ้าเป็น MacBook Air M1, M2 ผมว่าไม่ได้มีผลมากนัก

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00008

ผมทดลองชาร์จ MacBook Air M1 ในขณะที่นั่งทำงานไปด้วย และชาร์จไปพร้อม ๆ กับ Samsung Galaxy Z Fold4 ก็พบว่าอัตราการชาร์จไฟเข้า MacBook Air M1 ไม่ได้ต่างจากการใช้อะแดปเตอร์ที่ติดมากับเครื่อง Mac เนื่องจาก MacBook Air M1, M2 ให้อะแดปเตอร์ 30W แต่ตัวมันเองรองรับการชาร์จไฟสูงสุดได้ 67W ส่วนตอนชาร์จ Samsung Galaxy Z Fold4 ก็ขึ้นชาร์จเร็วครับ

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00007

ส่วนการชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB Type-A ที่ให้มา 2 พอร์ต จะชาร์จได้ที่กำลังไฟสูงสุด 12W เป็นแบบแชร์ระหว่าง 2 พอร์ต สรุปง่าย ๆ ก็คือหากชาร์จ USB Type-A เพียงพอร์ตเดียว จะจ่ายไฟได้เต็มที่ 12W (5V 2.4A) คือใช้ชาร์จ iPhone หรือ iPad ได้เลย แต่ถ้าชาร์จพร้อมกัน 2 พอร์ตก็จะแชร์กำลังไฟ เป็นการชาร์จขั้นพื้นฐาน ประมาณอะแดปเตอร์ 5W ของ Apple เลยครับ ผมเลยมองว่าพอร์ต USB Type-A เหมาะกับการชาร์จ Gadget เช่น AirPods, Apple Watch มากกว่า

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00012

ด้านความปลอดภัยก็หายห่วง แม้จะชาร์จเต็มทุกพอร์ต แต่ความร้อนที่ออกมาจากอะแดปเตอร์ก็ไม่ได้ร้อนสูงจนน่ากลัว ด้วยเทคโนโลยี GaN (Gallium nitride) ที่จ่ายไฟได้มากกว่า ร้อนน้อยกว่าเซมิคอนดักเตอร์แบบซิลิกอน และแบรนด์อย่าง Belkin เองก็เป็นแบรนด์ที่มาตรฐานสูงครับ อุปกรณ์ชาร์จไฟของแบรนด์นี้ ผ่านมาตรฐานระดับสากล ไม่ว่าจะเป็น USB-IF, Apple MFi

เรื่องการรับประกัน ก็ดุดันตามสไตล์ของ Belkin Thailand ก็คือรับประกันยาว ๆ 2 ปี เสียเคลมเปลี่ยนตัวใหม่อย่างเดียว ไม่มีซ่อม และจากประสบการณ์ที่เคยเคลมสินค้าแบรนด์นี้ถือว่าเคลมง่ายครับ ส่งเคลมทางไปรษณีย์ได้เลย แล้วก็ได้สินค้าใหม่จริง ๆ แต่ต้องเก็บกล่อง กับใบเสร็จไว้เป็นหลักฐานในการเคลมด้วย

Review Belkin BOOST CHARGE PRO GaN 108W SpecPhone 00006

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ Belkin ส่งมาให้ทดสอบพร้อมกับ Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W ก็คือสายชาร์จแบบ USB Type-C รุ่นใหม่ Belkin BOOST↑CHARGE USB-C to USB-C Cable 100W ที่เป็นสายถัก รองรับกำลังไฟสูงสุด 100W วางจำหน่าย 2 สี ได้แก่ สีขาว กับสีดำ แล้วก็มีความยาวให้เลือกทั้งแบบ 2 เมตร และ 3 เมตร

ผมทดสอบใช้งานกับการชาร์จ MacBook Air M1 รวมถึงสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy Z Fold4 ก็ชาร์จทั้งสองอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี พอร์ตชาร์จที่เป็น USB Type-C ไม่ได้มีขนาดใหญ่จนเกินไป ผมลองเปลี่ยนไปชาร์จ iPad Air M1 ที่ใส่เคสก็สามารถชาร์จได้ โดยที่ไม่ต้องถอดเคส

ด้านความทนทาน ปกติสายที่เป็นแบบสายถักก็ให้ความทนทานสูงมากอยู่แล้วครับ ปัจจุบันผมยังใช้สาย USB Type-C ของ Belkin ที่เป็นรุ่นก่อนหน้า ใช้งานมา 3 ปี ก็ยังคงใช้งานได้ดีอยู่ แค่ตัวสายมันเก่าลงไปตามระยะเวลาเท่านั้น ส่วนความทนทานของ Belkin BOOST↑CHARGE USB-C to USB-C Cable 100W ตามสเปคก็คือทดสอบการพับงอสายกว่า 25,000 ครั้ง แล้วก็ได้รับมาตรฐานการรับรองจาก USB-IF มีการรับประกัน 2 ปี เช่นเดียวกับอะแดปเตอร์ หากเสียก็เคลมเปลี่ยนชิ้นใหม่อย่างเดียว


ราคา และการวางจำหน่าย

Belkin BOOST↑CHARGE PRO 4-Port GaN Charger 108W วางจำหน่ายในราคา 3,590 บาท


ราคา BOOST↑CHARGE USB-C to USB-C Cable 100W

  • รุ่น 2 เมตร ราคา 890.-
  • รุ่น 3 เมตร ราคา 990.-

ช่องทางการจัดจำหน่าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก