[Review] รีวิว Microsoft Lumia 640XL มือถือ Windows Phone จอใหญ่ กล้องแจ่ม ในราคา 7,990 บาท

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-001

หลังจากที่เปลี่ยนชื่อมือถือ Windows Phone จาก Nokia มาเป็น Microsoft เราก็ยังไม่ค่อยได้เห็นอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ครับ เนื่องจากตัวระบบปฏิบัติการหลักก็เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 เหมือนเดิม รวมถึงมือถือที่เปิดตัวภายใต้แบรนด์ Microsoft เองก็ยังไม่ค่อยว้าวเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่มีแต่รุ่นล่างๆ เช่น Microsoft Lumia 535, Lumia 435 และ Lumia 532 สเปคก็เลยธรรมดาๆ ไม่มีลูกเล่นโดดเด่นอะไร

แต่สำหรับมือถือที่เราจะมารีวิวให้ได้รับชมกันในวันนี้ เป็นมือถือ Windows Phone ภายใต้แบรนด์ Microsoft จัดเป็นมือถือระดับกลางตัวท็อปของ Microsoft (หรือจะบอกว่าท็อปสุดของ Microsoft ณ ตอนนี้ก็ว่าได้) ซึ่งก็คือ Microsoft Lumia 640XL นั่นเองครับ โดย Microsoft Lumia 640XL จะเป็นมือถือในซีรี่ส์ Lumia 640 ที่ประเทศไทยจะนำเข้ามาขายด้วยกัน 3 รุ่น คือ Microsoft Lumia 640XL รุ่น 2 ซิม (ตัวที่อยู่ในรีวิว), Microsoft Lumia 640XL 4G และ Microsoft Lumia 640 ซึ่งเป็นรุ่นหน้าจอเล็ก แล้วก็ปรับลดสเปคบางอย่างลง

สเปค Microsoft Lumia 640XL Dual Sim

  • หน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว ClearBlack IPS LCD ความละเอียดระดับ HD
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 400 Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • Ram 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับ MicroSD สุงสุด 128 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ZEISS พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • รองรับการใช้งาน 3G แบบ 2 ซิม
  • แบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh
  • สเปคเต็มๆ Microsoft Lumia 640XL
  • ราคา 7,990 บาท

ก่อนจะรีวิว Microsoft Lumia 640XL เราก็มาดูกันก่อนครับว่าในกล่องของ Microsoft Lumia 640XL ให้อะไรมาบ้าง สำหรับผมก็ถือว่า Microsoft ให้อุปกรณ์ของ Microsoft Lumia 640XL มาเกือบครบครับ มีพร้อมแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง, สายชาร์จ และคู่มือ แต่สิ่งที่ขาดหายไปก็คือสาย USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ครับ เนื่องจากสายชาร์จของ Microsoft Lumia 640XL จะเป็นสายที่ไม่สามารถถอดออกจากตัวอแดปเตอร์ได้นั่นเอง

จุดเด่น

– สเปคให้มาเกินพอกับความต้องการ ใช้งานได้ลื่นๆ เลย
– ทุกอย่างอยู่ในจุดสมดุลสำหรับ Windows Phone ทั้ง CPU, แรม, หน้าจอ, แบตเตอรี่, กล้อง
– ใช้งาน 3G ได้ทุกเครือข่าย, รองรับ 2 ซิม
– กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มุมกว้าง
– กล้องหลัง 13 ล้าน ZEISS แจ่มมาก ภาพคมกริบ
– แถม Office 365 นาน 1 ปี ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ได้
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต

– กล้องหลังมีปัญหาเรื่อง White Balance เพี้ยนนิดๆ
– การใช้งานส่วนมากต้องถือสองมือ เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดใหญ่
– แอปพลิเคชันบน Windows Phone Store ยังมีไม่เท่า Google Play/App Store

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรีวิว Microsoft Lumia 640XL มือถือ Windows Phone จอใหญ่เครื่องแรกในยุคของ Microsoft แต่ถึงจะเปลี่ยนมาเป็น Microsoft คุณภาพของ Microsoft Lumia 640XL ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าตอนเป็น Nokia เลยครับ เผลอๆ จะเด็ดกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็นตัวระบบปฏิบัติการ Lumia Denim ที่เสถียรขึ้น ใช้งานได้หลากหลายกว่าเดิม และที่สำคัญ Microsoft Lumia 640XL อัดแน่นด้วยฟีเจอร์เด็ดๆ ที่ใช้งานได้จริง เช่น Glance Screen ที่ช่วยในการแจ้งเตือนขณะหน้าจอดับ เป็นต้น วัสดุ และงานประกอบยังทำได้ดีเหมือนเคย ส่วนกล้องของ Microsoft Lumia 640XL จัดเต็มที่เซนเซอร์ 13 ล้านพิกเซล ZEISS ถ่ายรูปได้ภาพที่คมมากๆ เรียกว่าคุณภาพกล้องหลังของ Microsoft Lumia 640XL ดีเกินค่าตัวไปเยอะ และน่าจะฟัดกับมือถือราคาหมื่นกลางๆ ไปจนถึงสองหมื่นบาทได้สบายๆ แถมยังได้มือถือหน้าจอใหญ่ถึง 5.7 นิ้ว ทั้งหมดที่ว่ามาอยู่ใน Microsoft Lumia 640XL ราคา 7,990 บาทเท่านั้นครับ
Editor : Jerminalz
90
BEST WINDOWS PHONE

Design

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-004

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-008

ถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อเป็น Microsoft แล้วก็ตาม แต่แว้บแรกที่ผมเห็น Microsoft Lumia 640XL ก็สามารถสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่าง ทำให้รู้สึกว่ามือถือ Nokia ยังไม่จากเราไปไหน แค่เป็นการเปลี่ยนร่างใหม่ในนามของ Microsoft เท่านั้นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา, วัสดุ และแน่นอน ตัวระบบปฏิบัติการ Windows Phone ส่วนตัวผมเชื่อว่าใครเป็นที่สาวก Windows Phone หรือคนที่ชอบมือถือ Nokia อยู่แล้วเนี่ย ก็น่าจะถูกใจพี่บิ๊กอย่าง Microsoft Lumia 640XL แน่นอน

Microsoft Lumia 640XL มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.7 นิ้วครับ แน่นอนว่าต้องเป็นมือถือที่มีขนาดตัวเครื่องใหญ่พอสมควร โดยขนาดของ Microsoft Lumia 640XL เมื่อเทียบกับมือถือที่มีขนาดจอใกล้เคียงกันอย่าง iPhone 6 Plus และ lenovo A7000 (หน้าจอ 5.5 นิ้วทั้งคู่) เอาจริงๆ ก็แทบแยกไม่ออกเลยครับ ระหว่างหน้าจอ 5.5 กับ 5.7 นิ้ว เพราะขนาดตัวเครื่องไม่ต่างกันมาก ผมเชื่อว่าผู้ใช้ก็น่าจะปรับตัวได้ไม่ยาก กับขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อเทียบกับมือถือส่วนใหญ่ในท้องตลาด ที่เดี๋ยวนี้ก็เป็นหน้าจอ 5 นิ้วกันหมดแล้ว และผมว่าขนาดหน้าจอที่ 5.5 – 5.7 นิ้วก็คงจะเป็นขนาดหน้าจอที่ได้รับความนิยมในอนาคตครับ

น้ำหนักของ Microsoft Lumia 640XL ทำออกมาได้ค่อนข้างเบาสำหรับมือถือจอยักษ์ ด้วยตัวเครื่องที่ใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พลาสติกของ Microsoft Lumia 640XL ก็เป็นพลาสติกอย่างดีครับ ตัวพื้นผิวของฝาหลังจะเป็นพลาสติกแบบด้าน ไม่เก็บรอยนิ้วมือ ดูแลรักษาความสะอาดง่าย ส่วนงานประกอบก็ไว้ใจได้ แน่นหนา และแข็งแรงไม่แพ้ตอนเป็น Nokia อีกทั้งตัวฝาหลังยังมีการทำโค้งเว้า เข้ารับกับอุ้งมือตอนถือใช้งาน ทำให้ใช้งาน Microsoft Lumia 640XL ได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วยครับ

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-015

ถึงจะเปลี่ยนเป็น Microsoft

แต่ก็รู้สึกได้ว่า

ยังห่างกันแค่ 1/4 ไมล์ :)
Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-005

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-006

Microsoft Lumia 640XL สามารถถอดฝาหลังได้ด้วยครับ เหมือนอย่างมือถือ Microsoft รุ่นที่วางขายก่อนหน้านี้ก็สามารถถอดเปลี่ยนฝาหลังได้เช่นกัน โดยวิธีการถอดฝาหลังของ Microsoft Lumia 640XL จะไม่เหมือนมือถือทั่วไป ที่จะมีร่องสำหรับให้เราแงะฝาหลัง แต่วิธีการถอดฝาหลัง Microsoft Lumia 640XL ให้เรากดที่กึ่งกลางฝาหลัง แล้วงัดฝาหลังจากบริเวณมุมด้านล่างขึ้นมา

เมื่อถอดฝาหลังของ Microsoft Lumia 640XL ก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh ด้านข้างของแบตเตอรี่ก็จะประกอบไปด้วยช่องใส่ซิมการ์ดขนาด Micro Sim จำนวน 2 ช่อง และช่องเสียบ MicroSD Card ครับ โดย Microsoft Lumia 640XL รองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุดที่ 128 GB ครับผม

ด้านหลังของ Microsoft Lumia 640XL สำหรับผมแล้วมีข้อติอยู่อย่างเดียวคือกล้องหลังที่ดันนูนออกมาจากฝาหลังซะอย่างนั้น แต่ Microsoft ก็แก้เกมด้วยการออกแบบให้ตัวฝาหลังนูนกว่ากระจกเลนส์กล้องหลัง Microsoft Lumia 640XL เล็กน้อย ทำให้เวลาที่วาง Microsoft Lumia 640XL ไปกับพื้น ตัวหน้าเลนส์ก็จะไม่ได้สัมผัสกับพื้นโดยตรง ช่วยลดรอยขีดข่วนที่จะเกิดกับเลนส์ได้พอสมควรครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมว่ากล้องที่นูนออกมาจากฝาหลังนี่ดูไปก็เท่ดีเหมือนกัน เหมือนจะเป็นการเน้นว่ามือถือรุ่นนี้ กล้องหลังไม่ธรรมดานะครับ เพราะเล่นเน้นทั้งกล้องนูน แล้วก็ยังแปะโลโก้ ZEISS ข้างๆ กล้องหลัง Microsoft Lumia 640XL อีกต่างหาก สงสัยกลัวคนไม่รู้ว่ารุ่นนี้กล้องแจ่ม ><

รายละเอียดของ Microsoft Lumia 640XL ก็เหมือนๆ กับมือถือทั่วไปเลยครับ ที่จะนำปุ่ม Power มาไว้ด้านข้าง เนื่องจากมือถือมีขนาดใหญ่ การที่ย้ายปุ่ม Power มาด้านข้างจะช่วยให้กดใช้ได้สะดวกกว่า ข้างๆ ปุ่ม Power ก็จะเป็นปุ่มปรับระดับเสียงครับ ตัวปุ่มใช้แรงกดระดับกลางๆ ปุ่มไม่ได้แข็งมาก ส่วนช่องเสียบหูฟังจะอยู่ทางด้านบนของตัวเครื่อง และด้านล่างของตัวเครื่องก็จะเป็นช่องเสียบสาย USB จะชาร์จไฟ หรือโอนย้ายข้อมูลก็ใช้พอร์ตนี้นั่นแหละครับ

หน้าจอของ Microsoft Lumia 640XL ก็เป็นหนึ่งในคีย์ฟีเจอร์หลักของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ คำว่า XL นี่ไม่ได้มีไว้เท่ๆ เพียงอย่างเดียวนะครับ เพราะคำว่า XL นี่มีที่มาจากหน้าจอใหญ่บิ๊ก 5.7 นิ้ว พร้อมกับความละเอียดระดับ HD ชัดเต็มตา เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแน่นอนครับ ความละเอียด HD กับหน้าจอ 5.7 นิ้วเนี่ย พอจะใช้งานได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ ด้วยระยะการใช้งานที่ไกลจากสายตาในระดับหนึ่ง ทำให้มองไม่ค่อยเห็นเม็ดพิกเซลเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเพ่งหน้าจออันนี้ก็มองเห็นเม็ดพิกเซลได้ไม่ยาก ซึ่งปกติเราก็คงไม่เพ่งหน้าจอกันโหดขนาดนั้นหรอกมั้ง

ชนิดหน้าจอของ Microsoft Lumia 640XL จะใช้เป็นหน้าจอ ClearBlack LCD ซึ่งช่วยในการใช้งานกลางแจ้งได้ดีกว่าหน้าจอ AMOLED ทั่วไปครับ ด้วยการสะท้อนแสงที่น้อยกว่า สีดำที่หน้าจอของ Microsoft Lumia 640XL แสดงผลก็จะเป็นสีดำจริงๆ ตามแบบฉบับของ ClearBlack ครับ และนั่นก็เป็นที่มาของอีกหนึ่งฟีเจอร์หน้าจอของ Microsoft Lumia 640XL ซึ่งเราจะไปพูดถึงกันในส่วนของการรีวิว Microsoft Lumia 640XL ด้านฟีเจอร์ครับ

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-011

ภาพรวมสำหรับการดีไซน์ของ Microsoft Lumia 640XL ก็ยังคงไว้ใจได้เหมือนเคย ไม่ต่างจากตอนที่เป็น Nokia เลยครับ ในเรื่องของวัสดุ และงานประกอบที่แน่นหนา แข็งแรง งานดีไซน์ที่สวยงามและคงความเป็นเอกลักษณ์ของ Windows Phone จุดเด่นเรื่องหน้าจอขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาในส่วนของการใช้งาน การพกพายังคงทำได้สะดวกไม่ต่างจากมือถือหน้าจอ 5.5 นิ้วรุ่นอื่นๆ อีกทั้ง Microsoft Lumia 640XL ยังมีน้ำหนักตัวที่เบา ทำให้การถือใช้งานนานๆ ไม่เกิดอาการล้ามือแต่อย่างใด

Software

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-003

Microsoft Lumia 640XL มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Lumia Denim ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดจาก Microsoft (ไม่นับ Windows 10 ที่เป็น Preview) และแน่นอนว่าระดับ Microsoft Lumia 640XL แล้ว ย่อมได้รับการอัพเดตเป็น Windows 10 แน่นอนครับ อยู่ที่ว่า Microsoft จะปล่อย Windows 10 ตัวเต็มมาตอนไหนเท่านั้นเอง แต่ ณ ตอนนี้ ใครที่สนใจก็ลองไปหาอัพเป็น Windows 10 ตัวพรีวิวได้ครับ (แต่ไม่รับประกันเรื่องบั๊กเยอะนะ)

การใช้งาน Microsoft Lumia 640XL จัดว่าเป็นมือถือที่ใช้งานได้ง่ายเครื่องหนึ่งเลยครับ การใช้งานไม่ซับซ้อน ส่วนมาก การใช้งานหลักๆ ก็จะอยู่ที่หน้า tiles ซึ่งจะเป็นเหมือนหน้า Home ของ Microsoft Lumia 640XL ครับ โดยเราสามารถกำหนดขนาดของ tiles ได้ และยังสามารถเปลี่ยนให้ tiles เป็นแบบโปร่งใส ทำให้หน้า tiles สามารถแสดงผลภาพพื้นหลังได้นั่นเอง เป็นลูกเล่นที่ทำให้หน้าจอมีความแปลกใหม่ไปอีกแบบครับ

Feature

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-010

ฟีเจอร์หลักๆ ของ Microsoft Lumia 640XL จะอยู่ที่ตัวซอฟท์แวร์ข้างในเครื่องครับ อย่างที่เรารู้กันว่า Microsoft Lumia 640XL มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ทำให้มีแอปพลิเคชัน Office ใส่มาในเครื่องตั้งแต่แรก และ Office บน Windows Phone ก็น่าจะเป็นแอปพลิเคชันที่เปิดเอกสาร แก้ไขเอกสารได้ดีไม่แพ้การทำงานบนคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows เลยคหล่ะครับ จะบอกว่า Microsoft Lumia 640XL เป็นมือถือที่ออกแบบมาสำหรับคนทำงานอย่างแท้จริงก็คงไม่เวอร์เกินไปครับ

และนอกจาก Office แล้ว Microsoft Lumia 640XL ก็ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้เลยครับ

 

Glance Screen

เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ผมว่าเจ๋งมากๆ เลยครับ และก็ช่วยประหยัดพลังงานไปได้เยอะเลย โดย Glance Screen จะเป็นการแสดงนาฬิกา, การแจ้งเตือนต่างๆ บนหน้าจอของ Microsoft Lumia 640XL ในขณะที่เราปิดหน้าจออยู่ ซึ่งเป็นการดึงข้อดีจากตัว ClearBlack LCD ที่เป็นหน้าจอ AMOLED ออกมาครับ เพราะในการแสดงผลสีขาว กับสีดำเนี่ย จะกินไฟน้อยกว่าปกติ เพราะสีดำจะเป็นการใช้สีดำจากพาแนลจอ ไม่ได้มีการสร้างสีดำขึ้นมาแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นการแสดงผลสีขาวดำนี่ก็แทบไม่กินพลังงานเลยหล่ะครับ

และการแจ้งเตือนบน Glance Screen ของ Microsoft Lumia 640XL ก็ช่วยให้เราไม่ต้องเปิดหน้าจอแบบเต็มรูปแบบเพื่อดูจากแจ้งเตือนครับ เพียงแค่หยิบมือถือขึ้นมา Microsoft Lumia 640XL ก็จะแสดงการแจ้งเตือนบน Glance Screen ให้เองโดยอัตโนมัติ (สามารถตั้งค่าได้) ทำให้เราสามารถรู้ได้เลยว่ามีอีเมลล์เข้ามากี่ฉบับ แล้วตอนนี้เวลากี่โมงโดยที่ไม่ต้องกดเปิดหน้าจอให้เปลืองพลังงานครับ

 

Bundle พิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อ Microsoft Lumia 640XL ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558

1. Office 365 Personal ฟรี 1 ปี

เป็นอีกหนึ่งความพิเศษของ Microsoft Lumia 640XL และ Microsoft Lumia 640 เลยครับ เพราะของแถมที่ทาง Microsoft จัดให้นี่ไม่ธรรมดา เพราะนอกจาก Microsoft Lumia 640XL จะมีแอปพลิเคชัน Office ติดมาให้ตั้งแต่ในเครื่องแล้ว Microsoft ยังแถมไลเซ่น Office 365 ที่สามารถใช้งานได้บน PC, Mac และแท็บเล็ต (ประกอบไปด้วย Word. Excel, Powerpoint, Outlook, etc) เป็นระยะเวลานานสูงสุดถึง 12 เดือน สำหรับ Office 365 Personal (ลงได้เครื่องเดียว) หรือระยะเวลานาน 9 เดือน สำหรับ Office 365 Home (ลงได้ 5 เครื่อง) โดยมูลค่าของ Office 365 ที่แถมให้นี่ก็มีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาทครับ

Screen Shot 2558-05-15 at 1.56.50 PM

สำหรับวิธีการรับสิทธิ์ Office 365 ฟรี ก็ให้เข้าไปที่ Windows Phone Store ผ่านทาง Microsoft Lumia 640XL จากนั้นให้ดาวโหลดแอปพลิเคชัน Office 365 Gift ลงมาในเครื่อง แล้วก็ทำตามขั้นตอนด้านล่างเลยครับ ไม่ยากเลย แต่ต้องรับสิทธิ์ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เท่านั้นนะครับ

 

2. OneDrive ความจุ 1 TB

ไม่ต้องอธิบายอะไรมากครับ กับ Cloud Storage ของ Microsoft ที่ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งเก็บไฟล์, เก็บรูปถ่าย ยิ่งทำงานร่วมกับ Windows Phone ก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ครับ ถ่ายรูปเสร็จก็อัพรูปขึ้น OneDrive ได้ทันที และ Microsoft ใจปล้ำ ให้พื้นที่มามากถึง 1 TB แบบนี้ก็หวานหมูเลย เก็บไฟล์ได้ไม่มีอั้นแน่นอน

 

3. โทร Skype ฟรี 1 ปี

อย่างสุดท้ายก็คือแถมฟรีค่าโทร Skype นานถึง 1 ปี (แบ่งเป็นเดือนละ 1 ชั่วโมง นาน 12 เดือน) สามารถโทรเข้าโทรศัพท์ได้ตามปกติ แต่เป็นการโทรผ่านแอปพลิเคชัน Skype นะครับ แล้วก็สามารถโทรไปต่างประเทศได้ด้วยนะเออ

Camera

 

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-009

กล้องก็เป็นอีกหนึ่งในจุดเด่นของ Microsoft Lumia 640XL ครับ เพราะมือถือรุ่นนี้จัดเต็มจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ZEISS และกล้องหน้าก็ความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง รองรับการเซลฟี่เป็นหมู่คณะ ที่ Microsoft เรียกเก๋ๆ ว่า Wefie (วี-ฟี่) และในรีวิว Microsoft Lumia 640XL เราก็จะเจาะแยกเป็นส่วนๆ ไปครับ ระหว่างกล้องหน้า Microsoft Lumia 640XL กับกล้องหลัง Microsoft Lumia 640XL ว่าดีแค่ไหน มีอะไรเจ๋งๆ บ้าง ซึ่งจะเริ่มที่กล้องหลังก่อนก็แล้วกันครับ

กล้องหลัง Microsoft Lumia 640XL

กล้องหลังของ Microsoft Lumia 640XL ให้มาที่ความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล ข้างๆ มีตัวหนังสือ ZEISS การันตีความเทพ รวมกับหน้าตาของกล้องหลังแล้วก็ต้องบอกว่าดูโปรฯ เอามากๆ ครับ และในการใช้งานจริงนอกจากปัญหาเรื่อง White Balance แล้ว ผมว่ากล้องหลัง Microsoft Lumia 640XL ตอบโจทย์ทุกอย่าง ภาพถ่ายนี่คมกริบ การชดเชยแสงใช้ได้เลยครับ ผมว่าในราคาไม่เกินหมื่น เรื่องกล้องหลังนี่ยกให้ Microsoft Lumia 640XL ไปเลย ดูจากตัวอย่างรูปถ่ายก็ได้ครับ

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-005

กล้องหน้า Microsoft Lumia 640XL

สำหรับกล้องหน้า Microsoft Lumia 640XL เลนส์มุมกว้าง เท่าที่ลองใช้งานก็จัดว่าแจ่มพอตัวเลย ถึงแม้จะไม่ได้มาพร้อมโหมดหน้าสวยฟรุ้งฟริ้ง แต่ก็ทดแทนได้ด้วยแอปพลิเคชัน Lumia Selfie ที่จะจัดการปรับสภาพผิวเราหลังจากถ่ายรูปให้เรียบร้อย และยังสามารถเลือกฟิลเตอร์ต่างๆ ได้ตามใจ เหมาะกับการถ่ายรูปเซลพี่แบบชิคๆ เสร็จแล้วก็อัพลง Instagtam ครับ

คุณภาพรูปถ่ายจากกล้องหน้าของ Microsoft Lumia 640XL ส่วนตัวผมว่าใช้ได้เลยครับ เน้นสมจริงไม่หลอกตาเหมือนกล้อง Android (หรือจะหลอกตาก็ทำได้ด้วยแอปพลิเคชันอื่น) เลนส์มุมกว้างพอที่จะเก็บการเซลฟี่เป็นหมู่คณะ หรือเซลฟี่ตัวเองกับฉากหลังก็ยังได้

Performance

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-007

ประสิทธิภาพของ Microsoft Lumia 640XL กับสเปคที่ให้มานี่ผมว่าเกินใช้ไปเลยหล่ะครับ ด้วย CPU Quad Core กับ Ram 1 GB เมื่ออยู่บนมือถือแอนดรอยอาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้ามาอยู่บน Windows Phone นี่ไม่ต้องห่วงครับ เหมือนบินได้เลยหล่ะ ความลื่น ความเสถียรนี่มาเต็ม ตั้งแต่ได้เครื่องรีวิว Microsoft Lumia 640XL มาเนี่ย ผมยังไม่เคยเจอแอปเด้ง หรืออาการหน่วงเลยครับ ต้องชมตัวระบบ Window 8.1 ที่กินทรัพยากรน้อย ส่วนหนึ่งก็เพราะเป็นระบบปิดด้วยแหละครับ

เรื่องของการเล่นเกม เท่าที่ลองใช้ Microsoft Lumia 640XL เล่นเกมก็พบว่าเล่นได้ทุกเกมบน Windows Phone Store เลยครับ ไม่ว่าจะเป็น Asphalt 8, Spider-Man Unlimited หรือเกมเบาๆ อย่าง Cut the Rope ก็สบายๆ ตอนเล่นเกมก็ไม่ได้มีปัญหาความร้อนสูงด้วยครับ และที่สำคัญคือ Microsoft Lumia 640XL มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh แถมยังใช้หน้าจอแบบ Clear Black LCD ที่ประหยัดไฟอยู่แล้ว ทำให้ Microsoft Lumia 640XL สามารถใช้งานข้ามวันได้โดยที่ไม่ต้องพก Power Bank ให้หนักกระเป๋าเลยครับ และถ้าใช้งานไม่หนักมาก ผมว่าลากไป 2 วันก็ยังไหวนะ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก