Reuters เผย ที่จริงแล้ว Tim Cook ไม่ได้อยากฟ้อง Samsung แต่ทำไปเพราะความจำเป็น

เรื่องราวการฟ้องร้องระหว่าง Apple กับ Samsung ในเรื่องคดีสิทธิบัตรต่างๆ นับเป็นเรื่องที่มีผู้คนในวงการไอทีให้ความสนใจกันมาก เนื่องด้วยเป็นการฟ้องร้องกันระหว่างที่ Samsung ยังเป็นคู่ค้าผู้ส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ให้กับ Apple ในหลายๆ ส่วน จึงทำให้น่าจับตามองว่าทั้งสองบริษัทจะมีนโยบายต่อกันอย่างไรในอนาคต

ล่าสุดสำนักข่าว Reuters เปิดเผยรายงานว่า ที่แท้จริงแล้ว Tim Cook ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple นั้น ไม่ได้เห็นด้วยกับ Steve Jobs ในเรื่องของการดำเนินการฟ้องร้อง Samsung เนื่องด้วย Tim Cook ไม่ต้องการให้มีข้อขัดแย้งกันกับ Samsung ที่ในขณะนั้นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ที่สุดให้กับ Apple โดยเฉพาะหน่วยความจำแบบ NAND Flash ที่ในขณะนั้น Apple เริ่มนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตนมากขึ้น เพราะ Cook ต้องการให้ Apple มีชิปหน่วยความจำสำหรับการผลิตได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากในขณะนั้นสถานการณ์ของชิปหน่วยความจำทั่วโลกอยู่ในสถานะที่มีความผันผวนเป็นอย่างมาก ซึ่ง Cook ไม่ต้องการให้ Apple มีความเสี่ยงในจุดนี้ จึงไม่อยากให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น โดยตัว Jobs เองก็เคยกล่าวไว้ว่า “ใครที่สามารถควบคุมตลาดของหน่วยความจำแบบแฟลชได้ ผู้นั้นก็แทบจะเป็นผู้คุมตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปทั้งหมดได้เลย” ซึ่งในขณะนั้น Samsung เองจัดว่าเป็นผู้นำในเทคโนโลยีดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว

12.07.26 Apple 1

ต่อมาไม่นาน Samsung เริ่มส่งสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy ออกมา ซึ่งทาง Apple เองก็พยายามตักเตือน Samsung ว่าอย่าทำสมาร์ทโฟนให้ออกมามีหน้าตาที่คล้าย iPhone มากนัก เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของ Apple แต่ทาง Samsung ก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดราในเรื่องนี้ลง ทำให้ทาง Apple ต้องตัดสินใจดำเนินการฟ้องร้อง Samsung ตามที่ Steve Jobs ปรับกลยุทธ์การต่อสู้เป็นแบบสงครามเทอร์โมนิวเคลียร์อย่างในปัจจุบัน ซึ่ง Tim Cook เองก็ยังคงไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้อง Samsung แต่ที่ต้องทำก็เพราะความจำเป็น เนื่องจากตัวเขาเห็นด้วยกับ Jobs ว่า แต่ละบริษัทก็ควรจะมีนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ของตนเอง ไม่ใช่เป็นการลอกเลียนผู้อื่นอย่างที่เป็นในสมัยนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ตัว Cook เองก็ยังคงเกลียดการฟ้องร้องในชั้นศาลอยู่เช่นเดิม

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก