มือถือเรือธงรุ่นไหน มีการจัดการพลังงานดีที่สุด ใช้งานได้ยาวนานที่สุด?

Review-Sony-Xperia-Z3-SpecPhone 038

หนึ่งในฟีเจอร์หลักของมือถือเรือธง หรือพวกมือถือตัวท็อปเดี๋ยวนี้ นอกจากสเปคที่จะต้องแรงแล้ว การจัดการพลังงานก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายๆ แบรนด์มักจะนำมาบลัฟกันอยู่เสมอ และแต่ละแบรนด์ก็จะมีการแก้ปัญหาเรื่องการจัดการพลังงานที่แตกต่างกันไปตามเทคโนโลยีของแบรนด์นั้นๆ เช่นการอัดความจุของแบตเตอรี่ให้มากขึ้น, เพิ่มโหมดประหยัดพลังงานแบบแปลกๆ หรือแม้แต่การทำให้มือถือชาร์จประจุไฟได้รวดเร็วกว่าเดิม เป็นต้น

และนี่คือตารางที่ทางเว็บไซต์ Phonearena ได้ทำการจัดอันดับมือถือเรือธงที่มีขายบนโลก ว่าแต่ละรุ่น มีการจัดการพลังงานได้ดีแค่ไหน โดยวัดจากการใช้พลังงาน 1 mAh ต่อวินาที และยังได้ทำการจำลองสถานการณ์อีกว่า หากมือถือเหล่านั้น มีแบตเตอรี่ 1810 mAh และแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh จะใช้งานได้นานแค่ไหน

Review-Samsung-Galaxy-S6-edge-SpecPhone-022

สาเหตุที่ทาง Phonearena เปรียบเทียบที่ความจุ 1810 mAh กับแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh เนื่องจากจะได้เห็นความแตกต่างระหว่างความจุแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน โดยให้แบตเตอรี่ความจุ 1810 mAh เป็นตัวแทนของฝั่ง iOS (iPhone 6) และแบตเตอรี่ที่ความจุ 3500 mAh เป็นตัวแทนของทางฝั่งแอนดรอย ซึ่งมือถือแอนดรอยเรือธงส่วนมากก็ล้วนแต่มีแบตเตอรี่ที่ความจุประมาณนี้ทั้งนั้น

Review-HTC-One_M9-Plus-SpecPhone-004

ต้องบอกก่อนว่าปัจจัยในการจัดการพลังงานของมือถือเครื่องหนึ่งนั้น มีด้วยกันหลายปัจจัยมากครับ ไม่ว่าจะเป็นสเปคของมือถือ ได้แก่ CPU, Ram, หน้าจอ ไปจนถึงความละเอียดหน้าจอ แน่นอนว่ามือถือที่มีขนาดหน้าจอเท่ากัน แต่ความละเอียดต่างกัน มือถือที่มีความละเอียดหน้าจอสูงๆ เช่น หน้าจอ QuadHD ก็กินพลังงานมากกว่าหน้าจอ Full HD เป็นธรรมดา และนอกจากสเปคจะมีผลต่อการจัดการพลังงานแล้ว ซอฟท์แวร์ก็ถือว่ามีผลต่อการจัดการพลังงานมากเช่นเดียวกันครับ มือถือบางรุ่นทำซอฟท์แวร์ได้ไม่ดี ให้แบตเตอรี่มากแค่ไหนก็เอาไม่อยู่

และนี่ก็คือตารางแสดงอันดับมือถือเรือธงที่มีการจัดการพลังงานได้ดีที่สุด – อ้างอิง: Phonearena

Screen Shot 2015-08-29 at 3.40.12 PM

จากตารางจะเห็นเลยว่ามือถือที่มีการจัดการพลังงานได้ดีที่สุด ณ ตอนนี้ตกเป็นของ Sony Xperia Z3 Compact ที่ 10 ชั่วโมง 2 นาทีเมื่อใช้งานบนแบตเตอรี่ความจุ 2600 mAh ของตัวมันเอง ซึ่งอาจจะดูน้อย และไม่เท่ากับ Samsung Galaxy S6 Active ที่ใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง 9 นาทีบนแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh แต่ถ้า Sony Xperia Z3 Compact ได้ใช้งานบนแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh เท่ากับ Samsung Galaxy S6 Active แล้วล่ะก็ มันจะใช้งานได้นานถึง 13 ชั่วโมง 29 นาทีเลยทีเดียว

Review-Sony-Xperia-Z3-Compact-SpecPhone 008

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการจัดการพลังงานของ iOS อย่าง iPhone 6 ครับ ส่วนมากเราจะรู้สึกเลยว่า iPhone เป็นมือถือที่โคตรกินแบตเตอรี่เลย ใช้งานแปบๆ ไม่ทันหมดวันก็แบตเตอรี่หมด ต้องพึ่งพา Power Bank ซะแล้ว แต่ตารางด้านบนก็ทำให้รู้ว่า iPhone 6 เป็นหนึ่งในมือถือที่มีการจัดการพลังงานที่ไม่ได้ขี้เหร่เลยครับ เพราะถ้า iPhone 6 ทำงานบนแบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh แล้วล่ะก็ มันจะสามารถใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมง 20 นาทีเลยทีเดียว มากกว่า Samsung Galaxy S6 ซะอีก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่หน้าจอของ iPhone 6 มีความละเอียดแค่เพียง 750p เท่านั้น

Unbox-iPhone-6-Plus-SpecPhone 067

แอดมินว่าปัญหามันอยู่ที่แอปเปิ้ลแล้วล่ะ ที่ใส่แบตเตอรี่ให้ iPhone 6 มาซะน้อยเชียว ><

 

ที่มา: Phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก