Itsdagram : แอพทดแทน Instagram ที่สมบูรณ์ที่สุดบน Windows Phone 8 (ล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็น Instance แล้ว)

ในปัจจุบันนี้ โลกแห่งการสื่อสารได้กลายเป็นยุคของโซเชียลเน็ตเวิร์คเต็มตัว เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยกว่าสมัยก่อน ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือระบบอินเตอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้แทบจะทุกที่ รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแบบแชท, การเผยแพร่ข้อมูลแบบข้อความ เรื่อยไปจนถึงการแชร์ภาพถ่ายเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของตนให้ผู้อื่นรับรู้และมีความรู้สึกร่วมไปกับเรา แทนที่จะเป็นการถ่ายภาพแล้วมาอัดเป็นภาพถ่ายแบบเมื่อก่อน ก็เปลี่ยนมาเป็นการแชร์ภาพผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คแทน ซึ่งมีข้อดีกว่าก็ที่สามารถแชร์ได้สะดวก รวดเร็ว และกว้างขวางกว่ามาก ซึ่งหนึ่งในแอพแชร์ภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบันก็คือ Instagram นั่นเอง เนื่องด้วยความครบเครื่องทั้งด้านการถ่ายภาพ, ฟิลเตอร์แต่งภาพที่ทำออกมาได้สวยงาม รวมไปถึงยังสามารถแชร์ภาพออกไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นได้ง่าย จึงทำให้ Instagram มีจุดแข็งเหนือแอพแชร์ภาพถ่ายรายอื่นๆ และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปได้อีกมากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนด์ในปัจจุบันที่ผู้คนหันมาให้ความนิยม Instagram มากกว่า Facebook ด้วย จึงเชื่อได้ว่าน่าจะสามารถเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ แน่นอน

เท่าที่ผ่านมาแอพ Instagram ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้เฉพาะบน iOS และ Android เท่านั้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งในการบังคับทางอ้อมว่าถ้าอยากใช้ Instagram ต้องซื้ออุปกรณ์ iOS หรือ Android เท่านั้น แต่กับ Windows Phone นั้น ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนมาจากทาง Instagram ว่าจะพัฒนาแอพสำหรับใช้งานบน Windows Phone หรือเปล่า ทำให้หลายๆ คนพลาดโอกาสที่จะได้ลองใช้งาน Windows Phone ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้ Nokia Lumia 920 ที่มีกล้องถ่ายรูปคุณภาพสูงอยู่ แต่อดแชร์รูปถ่ายของตนบน Instagram (หรือถ้าจะแชร์ก็ลำบาก) นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมากทีเดียว แอพที่ทดแทน Instagram ใน Windows Phone Store ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ดีนัก

Screen Shot 2556 05 31 at 1.49.08 PM

แต่ล่าสุด ฝันสำหรับผู้อยากใช้ Instagram บน Windows Phone ก็เป็นจริงแล้วครับ เมื่อมีแอพที่ชื่อว่า Itsdagram (ล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็น Instance)?มาให้ใช้งานบน Windows Phone 8 ซึ่งสามารถทำงานทดแทน Instagram ได้แบบ 100% เลยทีเดียว ซึ่งจุดที่ทำให้ Itsdagram (Instance) แตกต่างจากแอพทดแทน Instagram ตัวอื่นๆ บน Windows Phone Store ก็คือ ทางผู้พัฒนาได้นำ API ของ Instagram มาใช้งานกับแอพของตนตรงๆ ผิดจากแอพอื่นที่ต้องใช้วิธีการเชื่อมต่อทางอ้อม ซึ่งทำให้ทำงานได้ช้า และมีข้อจำกัดหลายๆ ประการ โดยคุณสมบัติและการใช้งานหลักๆ ของ Itsdagram มีดังนี้

  • สามารถล็อกอินด้วยบัญชีผู้ใช้งาน Instagram ได้โดยตรง (สำหรับคนที่มีอยู่แล้ว)
  • ลักษณะการทำงานเหมือน Instagram ทุกอย่าง
  • สามารถกดที่รูปสองครั้งเพื่อกดไลค์รูปได้เหมือน Instagram
  • มีฟิลเตอร์ให้ใช้งานด้วย
  • มีสองเวอร์ชันให้ใช้งานคือเวอร์ชันฟรี (มีโฆษณา) และเวอร์ชันเสียเงิน (ประมาณ? 60 บาท) ซึ่งสามารถทำงานได้เหมือนๆ กัน

โดยผู้ใช้งาน Windows Phone 8 สามารถดาวน์โหลด Itsdagram?(Instance) ได้จากใน Windows Phone Store ในสมาร์ทโฟนของท่าน หรือจะคลิกลิ้งค์ด้านล่างนี้ เพื่อไปยังหน้า Store ก็ได้

ดาวน์โหลด Itsdagram เวอร์ชันฟรี

ดาวน์โหลด Itsdagram เวอร์ชันเต็ม

เมื่อเข้าไปแล้วก็กดปุ่มซื้อตรงใต้ไอคอนแอพได้เลย

เรามาดูหน้าตาและการทำงานของ Itsdagram?(Instance) กันดีกว่าครับ

แนะนำทำความรู้จัก Itsdagram?(Instance)

Nokia Advertorial 040

ไอคอนบน Live Tile ของ Itsdagram?(Instance) จะมีลักษณะคล้ายกับไอคอนของ Instagram ทำให้เลือกมาใช้งานได้ง่าย

Nokia Advertorial 041

wp ss 20130527 0005Nokia Advertorial 042Nokia Advertorial 043

หน้าแรกหลังจากทำการล็อกอิน Itsdagram?(Instance) เข้ามาแล้ว ก็จะพบกับหน้ารวมฟีดภาพถ่ายจากคนที่เรา follow ไว้ เช่นเดียวกับ Instagram ทุกประการ โดยด้านบนจะแสดงว่าเรากำลังอยู่ที่แท็บการทำงานใด ซึ่งหน้าแรกจะเป็นหน้าโฮม ส่วนปุ่มด้านล่างสี่ปุ่ม เรียงลำดับจากซ้ายไปขวาก็คือ

  • Me สำหรับเปิดหน้าโปรโฟล์ของเรา
  • Refresh สำหรับรีเฟรชหน้าฟีดให้ดึงข้อมูลล่าสุดมา
  • Add Picture สำหรับแชร์รูปของเรา
  • Search สำหรับค้นหาแท็กหรือค้นหาผู้ใช้งานคนอื่นๆ ตามคำค้นของเรา

ส่วนของแถบดำๆ เหนือแถบเมนู นั่นคือแถบโฆษณาที่จะอยู่ใน Itsdagram?(Instance) เวอร์ชันฟรีครับ ถ้าใครรำคาญก็ให้ซื้อแอพเวอร์ชันเต็ม ซึ่งมีราคาประมาณ? 60 บาทได้ (ด้านของฟีเจอร์นั้นทำงานได้ไม่ต่างกัน)

ธีมของ Itsdagram?(Instance) นั้นจะเป็นการผสมผสานกันระหว่างการออกแบบของ Instagram เดิมเข้ากับหลักการออกแบบ Modern UI หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Metro UI ซึ่งเป็นธีมหลักของ Windows Phone กับ Windows 8 อยู่แล้ว ทำให้ผู้ที่เคยใช้งาน Instagram บนแพลตฟอร์มอื่นสามารถใช้งานและทำความเข้าใจได้ง่าย เพราะรูปแบบการทำงานที่ไม่แตกต่างกันมากนัก แถมอาจจะสะดวกกว่าด้วย เพราะตัว Itsdagram?(Instance) สามารถเปลี่ยนแท็บการทำงานได้ด้วยการปาดนิ้วไปซ้ายหรือขวา ผิดจากใน Instagram ของ iOS และ Android ที่ต้องใช้การกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนแท็บ สีสันของแอพก็ออกมาในโทนสีฟ้า-ขาวดูสบายตา ส่วนตัวผมว่า Itsdagram?(Instance) เป็นแอพที่ออกแบบมาได้สวยแอพหนึ่งบน Windows Phone 8 เลยทีเดียว

wp ss 20130527 0001wp ss 20130527 0002

และถ้าเราดึงแท็บเมนูในหน้าแรกขึ้นมา ก็จะมีเมนูสำหรับการตั้งค่าการทำงาน (Settings) อยู่ โดยเราสามารถตั้งค่าการอัพเดตข้อมูลแอพแบบเบื้องหลัง (Background Updates), การอัพเดต Live Tiles รวมไปถึงการทำงานของ Notification จาก Itsdagram ได้ด้วย ซึ่งถ้าเปิดใช้งานก็จะทำให้เราสามารถรับข้อมูลอัพเดตล่าสุดได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเปิดแอพอยู่หรือไม่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกมาด้วยพลังงานแบตเตอรี่และดาต้า 3G ที่แอพจะใช้ไป

แท็บ Accounts นี้ ใช้สำหรับตั้งค่าว่าจะให้แชร์รูปที่เราอัพไปยัง Facebook หรือ Twitter หรือไม่ ซึ่งเราจะต้องล็อกอิน Facebook หรือ Twitter ก่อน จึงจะสามารถเปิดใช้งานส่วนนี้ได้ครับ และอีกแท็บหนึ่งจะเป็นแท็บ Filters ที่เราสามารถกดอัพเดตเพื่ออัพเดตฟิลเตอร์สำหรับใส่ในรูปของเราได้ ซึ่งทางผู้พัฒนาเองก็บอกว่าจะทยอยอัพเดตฟิลเตอร์ให้ใช้งานกันอยู่เรื่อยๆ

Nokia Advertorial 049

Nokia Advertorial 051Nokia Advertorial 050

ตัวอย่างหน้าโปรไฟล์ผู้ใช้งานครับ โดยเริ่มต้นจะแสดงข้อมูลโปรไฟล์คือจำนวน follower, following และจำนวนรูปภาพ ส่วนแท็บอื่นๆ ก็จะมี

  • Photos แสดงภาพทั้งหมดที่ผู้ใช้คนนั้นๆ อัพโหลด
  • Following แสดงรายชื่อผู้ใช้งานที่คนนั้น follow อยู่
  • Followers แสดงรายชื่อผู้ใช้งานที่ follow คนนั้น

ส่วนถ้าเป็นหน้าโปรไฟล์ของเราเอง จะมีแท็บเพิ่มเข้ามาคือ

  • Timeline สำหรับแสดงภาพที่เราอัพขึ้นไป เรียงตามช่วงเวลา ซึ่งสามารถสลับการแสดงผลว่าจะเป็นแบบภาพ thumbnail หรือแสดงผลแบบเรียงต่อๆ กันจากบนลงล่างได้ด้วยการกดค้างที่รูปภาพ
  • Photos of me สำหรับแสดงภาพที่เราถูกแท็กลงในภาพ
  • Likes แสดงภาพที่เราเคยกดไลค์ไปทั้งหมด

และสำหรับใครที่อยากติดตามภาพถ่ายจากผู้ใช้งานคนอื่นๆ แบบเกาะติด ก็สามารถสั่ง pin to start เพื่อสร้าง tile ไว้บนหน้าโฮมของ Windows Phone ให้กับผู้ใช้งานที่เราต้องการได้เลย นับว่าช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก

Nokia Advertorial 052

Nokia Advertorial 053Nokia Advertorial 054

ด้านของการค้นหานั้น Itsdagram?(Instance) ก็สามารถค้นหาโดยใช้คำค้นได้สองรูปแบบเช่นเดียวกับ Instagram นั่นคือการค้นหาแท็กกับค้นหาชื่อผู้ใช้งาน ซึ่งการค้นหาแท็กนั้นจะแสดงจำนวนภาพที่ติดแท็กนั้นๆ อยู่ด้วย ช่วยให้เราสามารถเลือกแท็กที่ถูกใจได้ง่าย ส่วนการค้นหาผู้ใช้งานนั้นก็ทำได้ในลักษณะเดียวกับ Instagram เลย

Nokia Advertorial 0441Nokia Advertorial 048

ส่วนแท็บ Popular จะเป็นแท็บรวบรวมภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมมากในขณะนั้น ช่วยให้เราสามารถเกาะติดเทรนด์ได้อย่างง่ายดาย ด้านของแท็บ Activity ก็จะมีการแสดงผลที่คล้ายกับ News ของ Instagram นั่นคือเป็นแท็บรวบรวมความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับตัวเรา เช่น มีเพื่อนคนไหนมากดไลค์, คอมเม้นท์ รวมไปถึงมีใครมา follow เรา ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามข้อมูลได้ง่าย

Nokia Advertorial 045

Nokia Advertorial 046Nokia Advertorial 047

หน้าของการดูรูปนั้น ถูกออกแบบให้เน้นตัวรูปเป็นหลัก ซึ่งตัวรูปนั้นโหลดขึ้นมาได้เร็วทันใจดี ส่วนของคอมเม้นท์นั้นจะใช้เวลาโหลดนานเล็กน้อย ?นอกจากนี้เรายังสามารถแชร์รูปไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นอย่าง Facebook และ Twitter ด้วยการกดปุ่ม Share ที่อยู่ซ้ายสุดของแถบเมนูได้?แต่จุดที่น่าสนใจจริงๆ ก็คือเราสามารถเซฟรูปลงมาในเครื่องเราได้ด้วยการกดปุ่ม Save ที่อยู่ขวาสุดได้เลย รูปจะถูกเก็บไว้ในอัลบั้ม Saved Pictures ซึ่งฟีเจอร์นี้ถือเป็นจุดเด่นที่ Instagram ไม่สามารถทำได้ และน่าจะถูกใจผู้ที่ต้องการเซฟภาพกลับมาไว้ในมือถือด้วย

การถ่ายและอัพโหลดรูปใน Itsdagram?(Instance)

Nokia Advertorial 055Nokia Advertorial 056

มาถึงส่วนสำคัญของ Itsdagram?(Instance) นั่นก็คือการอัพโหลดรูปแล้วนะครับ ด้านของการเลือกรูปที่จะอัพโหลดนั้นก็มีได้สองแบบ นั่นคือการเลือกจากรูปที่มีอยู่แล้วในอัลบั้มของเรา ซึ่งจะดึงอัลบั้มทั้งหมดที่เรา sync ไว้กับ Windows Phone ไม่ว่าจะเป็นภาพในเครื่องเอง, อัลบั้มภาพจาก Skydrive รวมไปถึงอัลบั้มจาก Facebook ซึ่งถ้าเป็นอัลบั้มที่ฝากไว้บนอินเตอร์เน็ต ก็จะใช้เวลาในการโหลดรูปเล็กน้อย

หรือถ้าจะใช้รูปที่ถ่ายใหม่สดๆ ก็สามารถทำได้ด้วยการกดปุ่มไอคอนกล้องถ่ายที่อยู่ด้านล่างสุดของจอได้เลย

Nokia Advertorial 057Nokia Advertorial 058

ต่อมาก็เป็นเรื่องของการตกแต่งรูป หลังจากเราได้รูปที่ตรงใจแล้ว ก็จะมีกรอบมาให้เรา crop รูปมาเป็นอัตราส่วน 1:1 ตามปกติของ Instagram เมื่อ crop เสร็จแล้ว ก็จะเป็นส่วนของการใส่ฟิลเตอร์ให้รูปครับ โดยปัจจุบันจะมีฟิลเตอร์ให้ใช้งานด้วยกัน 13 แบบ แต่ฟิลเตอร์นี้จะไม่เหมือนกับที่ใช้ใน Instagram นะครับ ความสวยงามอาจจะยังไม่เท่า แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร เพราะเราจะตกแต่งรูปมาจากแอพอื่นมาก่อน แล้วค่อยมาโพสลงใน Itsdagram?(Instance) ก็ได้ แถมทางผู้พัฒนาก็บอกว่าจะพยายามอัพเดตฟิลเตอร์ใหม่ๆ มาให้ ส่วนเรื่องการใส่กรอบนั้น Itsdagram?(Instance) ก็ยังไม่รองรับอีกเช่นกัน ซึ่งจุดที่ขาดไปเหล่านี้ คาดว่าคงเป็นเรื่องข้อจำกัดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของทาง Instagram ครับ จึงทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ใน Itsdagram?(Instance) ได้โดยตรง

Nokia Advertorial 060Nokia Advertorial 059
wp ss 20130527 0003wp ss 20130527 0004

ขั้นตอนต่อมาก็เป็นเรื่องของการแชร์รูปขึ้นไปยัง Itsdagram?(Instance) โดยเราสามารถเขียนคำบรรยายภาพได้ในช่อง Caption ที่อยู่ใต้ภาพ รวมไปถึงการแท็กเพื่อนและการใส่ hashtag ส่วนเรื่องการแชร์ขึ้นไปยัง Facebook และ Twitter นั้น ถ้าเราล็อกอินจากในเมนู Settings ไว้แล้ว ก็จะมีตัวเลือกมาให้ว่าจะแชร์ไปยัง Facebook และ Twitter หรือไม่

Nokia Advertorial 061

หน้าตาหลังจากแชร์รูปเสร็จแล้วครับ

Nokia Advertorial 062

เปิดเทียบกันระหว่าง Itsdagram?(Instance) บน Nokia Lumia 720 กับ Instagram บน Android ที่ทำงานได้แทบไม่แตกต่างกันเลย

สรุปปิดท้าย

Nokia Advertorial 039

Itsdagram?(Instance) จัดว่าเป็นแอพทดแทน Instagram บน Windows Phone 8 ได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยความสามารถและฟีเจอร์การทำงานที่ถอดแบบมาได้แทบไม่ผิดเพี้ยน รวมไปถึงอินเตอร์เฟสที่ผสมผสานระหว่าง Instagram ต้นฉบับเข้ากับ Modern UI ได้อย่างลงตัว ทำให้ Itsdagram กลายเป็นแอพแชร์รูปที่มีอัตราการเติบโตขึ้นมาอย่างน่าสนใจ โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางผู้พัฒนาได้ประกาศว่ายอดดาวน์โหลด Itsdagram?(Instance) นั้นสูงถึงกว่า 50,000 ครั้งแล้ว และน่าจะเติบโตไปเรื่อยๆ ตามตัวของ Windows Phone 8 นั่นเอง

คราวนี้ใครที่อยากใช้งาน Windows Phone ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องจะไม่มี Instagram ให้ใช้แล้ว ขอเพียงแค่ซื้อเครื่องที่มาพร้อม Windows Phone 8 แล้วโหลด Itsdagram มาก็เป็นอันใช้งานได้แล้วครับ ส่วนใครจะใช้งานเวอร์ชันฟรีหรือใครจะใช้งานเวอร์ชันเสียเงิน อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกเลย ถ้าคิดว่าแถบโฆษณาไม่ได้สร้างความรำคาญเท่าไรนัก ก็ใช้เวอร์ชันฟรีก็ได้ (ส่วนตัวผมก็ใช้แค่เวอร์ชันฟรี)

ข้อดี

  • สามารถทดแทน Instagram ได้อย่างสมบูรณ์
  • สามารถอัพโหลดรูปได้เร็วกว่าแอพแทน Instagram ตัวอื่นๆ บน Windows Phone เนื่องจากใช้การทำงานของ API Instagram แบบตรงๆ
  • อินเตอร์เฟสสวยงาม ใช้งานง่าย
  • สามารถเซฟภาพได้จากในตัวแอพเลย
  • ถึงจะเป็นเวอร์ชันฟรี แต่ก็สามารถทำงานได้ไม่ต่างจากเวอร์ชันเสียเงิน

ข้อสังเกต

  • ใช้ได้เฉพาะบน Windows Phone 8 เท่านั้น
  • การทำงานบางส่วนยังช้าอยู่บ้าง เช่นการโหลดคอมเม้นท์ของแต่ละรูป
  • ฟิลเตอร์ยังไม่สวยเท่า Instagram แต่คาดว่าน่าจะมีการอัพเดตฟิลเตอร์อื่นๆ เพิ่มเข้ามาในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก