วิธีปิดการทำงานไม่ให้ Instagram ติดตามกิจกรรมออนไลน์ของคุณ

แอปประเภท Social Media จะติดตามพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตชองคุณเพื่อที่จะค้นหาโฆษณาให้ตรงใจคุณมากที่สุดมาแสดง สำหรับสาวก Instagram วันนี้เรามีวิธีปิดการติดตามนี้มาให้คุณป้องกันตัวเองกัน

ปิดการทำงานไม่ให้ Instragram ติดตามกิจกรรมออนไลน์
ปิดการทำงานไม่ให้ Instragram ติดตามกิจกรรมออนไลน์

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบความคิดที่ Instagram จะติดตามกิจกรรมของคุณในแอปและเว็บไซต์อื่นๆ คุณจะดีใจที่ได้ยินว่าในที่สุดคุณสามารถหยุดฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ได้แล้วเพราะขณะนี้ Meta อนุญาตให้คุณเปลี่ยนการตั้งค่าในศูนย์บัญชีที่ป้องกันไม่ให้ทำการติดตามของข้อมูลจากแอปพลิเคชันของผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ใช้กันทั่วไปเพื่อแสดงโฆษณาในแบบของคุณบนแพลตฟอร์ม สำหรับวิธีการจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกัน



ในที่สุดคุณก็สามารถหยุด Instagram ติดตามกิจกรรมออนไลน์ของคุณได้

You Can Finally Stop Instagram Tracking Your Online Activity 001

Meta ได้ปรับปรุงศูนย์บัญชีใหม่ ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการและป้องกันการติดตามกิจกรรมในแอปและเว็บไซต์อื่นๆ ได้ ก่อนหน้านี้คุณสามารถทำได้เฉพาะกับบัญชี Facebook โดยใช้การควบคุมที่เรียกว่ากิจกรรมนอก Facebook เท่านั้น ทว่าตอนนี้คุณสามารถหยุดทั้งสองแพลตฟอร์มที่ติดตามกิจกรรมของคุณได้ด้วยการควบคุมนี้ ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า Activity Off-Meta Technologies

ตามที่ Meta อธิบายไว้ในแถลงการณ์ Activity Off-Meta Technologies ช่วยให้คุณสามารถจัดการวิธีที่ธุรกิจอื่นส่งไปยังแพลตฟอร์มได้ คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าธุรกิจใดกำลังส่งข้อมูล ประเภทกิจกรรมที่พวกเขากำลังติดตาม และบล็อกธุรกิจเฉพาะไม่ให้ส่งข้อมูลของคุณ

หรือคุณสามารถหยุดบริษัทของผู้พัฒนารายอื่นๆ ทั้งหมดส่งข้อมูลของคุณและล้างข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ Meta สามารถเข้าถึงได้ ในทางปฏิบัติแล้ว สิ่งนี้จะหยุด Instagram ไม่ให้ใช้กิจกรรมของคุณบนเว็บไซต์ของผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อแสดงโฆษณาในแบบของคุณตัวอย่างเช่น คุณจะไม่เห็นโฆษณา Instagram สำหรับผลิตภัณฑ์ที่คุณเพิ่งดูบนเว็บไซต์อีกต่อไป

ขั้นตอนการทำฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการหยุด Instagram ติดตามกิจกรรมของคุณบนแอปและเว็บไซต์อื่นๆ อย่างไรก็ตามการตั้งค่านี้นั้นถูกฝังเอาไว้ลึกเล็กน้อยซึ่งทำให้เข้าถึงได้ยาก ดังนั้นหากคุณต้องการทำมันล่ะก็นี่คือขั้นตอนสั้นๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาอันมีค่าของคุณได้


1. เปิดศูนย์บัญชีบน Instagram

You Can Finally Stop Instagram Tracking Your Online Activity 002

การตั้งค่า Activity Off-Meta Technologies นั้นซ่อนอยู่ในศูนย์บัญชี หากต้องการเปิดศูนย์บัญชีในแอป Instagram ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. เปิดแอป Instagram แล้วแตะไอคอนโปรไฟล์ที่ด้านล่างขวาของฟีดหลักของคุณ
  2. แตะไอคอนการตั้งค่าสามบรรทัดที่ด้านบนขวาของหน้าโปรไฟล์ของคุณ
  3. เลือกการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว(Settings and privacy) จากเมนูป๊อปอัป
  4. แตะศูนย์บัญชีใต้ส่วนบัญชีของคุณ(Your account) ในการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว(Settings and privacy)

2. เข้าถึงเทคโนโลยี Off-Meta

You Can Finally Stop Instagram Tracking Your Online Activity 003

จากศูนย์บัญชี คุณสามารถเข้าถึงการตั้งค่า Activity Off-Meta Technologies ได้โดยเลือกข้อมูลและการอนุญาตของคุณ > กิจกรรมของคุณจากเทคโนโลยี Meta(Your information and permissions > Your activity off Meta technologies)


3. เลือกยกเลิกการเชื่อมต่อกิจกรรมในอนาคต

You Can Finally Stop Instagram Tracking Your Online Activity 004

จากหน้าข้อมูลและการอนุญาตของคุณ คุณสามารถหยุด Instagram ติดตามกิจกรรมของคุณบนแอพและเว็บไซต์อื่นๆ ได้ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1. แตะจัดการกิจกรรมในอนาคต(Manage future activity)
  2. เลือกยกเลิกการเชื่อมต่อกิจกรรมในอนาคต(Disconnect future activity)
  3. อ่านข้อมูลสิ่งที่คุณควรรู้
  4. แตะปุ่มยกเลิกการเชื่อมต่อกิจกรรมในอนาคต(Disconnect future activity)

Meta มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าที่จะเกิดขึ้น ส่วน “สิ่งที่คุณควรรู้” ส่วนใหญ่จะอธิบายว่าการตั้งค่าจะใช้เวลานานเท่าใดจึงจะมีผลและสิ่งที่คุณคาดว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามแต่แล้วการปิดฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มีบางสิ่งที่คุณควรรู้เอาไว้

  • การยกเลิกการเชื่อมต่อกิจกรรมในอนาคตจะมีผลกับบัญชีทั้งหมดที่เชื่อมโยงในศูนย์บัญชี
  • อาจต้องใช้เวลาถึง 48 ชั่วโมงก่อนที่การติดตามจะยกเลิกการเชื่อมต่อโดยสมบูรณ์
  • คุณอาจจะโดนดีดออกจากระบบแอปและเว็บไซต์ใดๆ ที่คุณเข้าสู่ระบบโดยใช้ Facebook หากคุณได้เชื่อมต่อบัญชี Instagram ของคุณกับแอปและเว็บไซต์อื่น
  • การยกเลิกการเชื่อมต่อกิจกรรมในอนาคตอาจตัดการเชื่อมต่อเหล่านั้น Meta จะยังคงได้รับกิจกรรมจากแอปและเว็บไซต์ แต่จะถูกตัดการเชื่อมต่อจากบัญชีของคุณ คุณจะเห็นโฆษณาเท่ากัน แต่จะไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนในแบบที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของคุณ

รายละเอียดเดียวที่อาจทำให้คุณต้องคิดเพียงเล็กน้อยโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวเป็นหลักก็คือ Instagram จะยังคงได้รับข้อมูลกิจกรรมจากแอปและเว็บไซต์ Meta ไม่ได้อธิบายรายละเอียดว่ายังคงได้รับกิจกรรมเดียวกันทั้งหมดหรือบางส่วนหรือไม่ แต่อย่างน้อยถ้อยคำของมันก็แนะนำว่าข้อมูลใดๆ ที่ได้รับนั้นจะถูกส่งไปยัง Meta โดยไม่ระบุตัวตนว่ากิจกรรมออนไลน์ต่างๆ เหล่านั้นมาจากคุณ

หากคุณต้องการเพียงแค่ปรับประเภทโฆษณาที่คุณเห็น คุณสามารถปรับแต่งความสนใจโฆษณา Instagram ของคุณได้จากหน้าจอดังกล่าวนี้เช่นเดียวกัน


ควบคุมการติดตาม Instagram ได้ดียิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ตัดการเชื่อมต่อช่วยให้คุณควบคุมวิธีที่ Instagram และธุรกิจแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลของคุณได้มากขึ้น อย่างน้อยในที่สุดก็เป็นวิธีกำจัดการติดตามนอกแอปพลเคชันของ Meta เอง

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก