[Tip] พกมือถือไปเล่นสงกรานต์ยังไงไม่ให้พัง – แนะนำอุปกรณ์ป้องกันมือถือเปียกน้ำ

How-to-Protect-Smartphone-Songkran-Fest-SpecPhone

***ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก John Gazellekung Photographer ด้วยครับ มีแต่รูปสวยๆ ทั้งนั้นเลย***

หากพูดถึงเทศกาลสงกรานต์ก็คงต้องนึกถึงการเล่นน้ำใช่ไหมครับ เมื่อเล่นน้ำก็ย่อมต้องมีการเปียกอย่างแน่นอน ลำพังตัวคนเปียกก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าสมาร์ทโฟนเราเปียกขึ้นมาหล่ะ คงจะต้องมีน้ำตาตกในเป็นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเรามาหาวิธีการป้องกันสมาร์ทโฟนในวันสงกรานต์ดีกว่าครับ จะได้เล่นสงกรานต์กันอย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยพะวงว่าสมาร์ทโฟนจะเปียกแล้วพังรึเปล่า โดยวัสดุที่ทางเรานำมาเสนอนั้น ต้องบอกเลยว่าผ่านการทดสอบมาแล้วว่าสามารถช่วยป้องกันน้ำไม่ให้เข้าไปทำร้ายสมาร์ทโฟนได้จริง

 

เคสกันน้ำ (ของเทียมเริ่มต้นที่ 500 บาท งานแท้ราคาอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาทขึ้นไป)

lifeproof-iphone-6-pre-order

เคสกันน้ำไฮโซแบบนี้นั้นจะออกแบบมาเฉพาะรุ่น เพราะฉะนั้นเวลาใส่มันก็จะฟิตพอดีกับตัวเครื่องเลย สามารถทัชสกรีน, ถ่ายรูปและกดปุ่มได้ตามปกติ แต่ในเคสกันน้ำบางรุ่นที่หน้าจอไม่ได้ติดกับฝาหน้าอาจจะต้องออกแรงกดสักหน่อย แต่ก็สบายใจได้ว่ามันปกป้องเครื่องของคุณได้อย่างแน่นอน แต่ด้วยความที่ออกแบบมาเฉพาะรุ่น ส่วนมากจะเป็น iPhone และ Samsung ถ้าหากใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นอาจจะหาเคสแบบนี้ใส่ยากสักหน่อย

*สิ่งที่ต้องระวัง เคสประเภทกันน้ำสิ่งสำคัญจะอยู่ที่โอริง (ขอบยางกันน้ำ) เวลาที่ประกอบเคสสิ่งที่ห้ามลืมโดยเด็ดขาดคือต้องเช็คว่าโอริงประกอบในสภาพดีหรือเปล่า รวมถึงจุกต่างๆ ว่าปิดดีแล้วหรือไม่ เพราะน้ำอาจจะเข้าไปตามรู้ที่เปิดอยู่ได้

 

เคลือบกันน้ำ (ราคาเริ่มต้นที่ 1,100 บาท)

Screen Shot 2558-04-05 at 7.32.34 PM

เคลือบกันน้ำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการป้องกันน้ำสำหรับสมาร์ทโฟนครับ สำหรับวิธีการก็คือจะปล่อยให้น้ำยาเข้าไปเคลือบบอร์ด เคลือบแผงวงจร และทุกอย่างในตัวเครื่องของเรา ให้สามารถกันน้ำได้ และไม่เกิดอาการช็อตเมื่อวัสดุข้างในโดนน้ำครับ ราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ประมาณ 1,100 บาท เป็นการป้องกันน้ำที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเหมือนเราไปซื้อมือถือกันน้ำมาใช้งานเลยครับ และสามารถทำได้กับมือถือทุกรุ่น

*ข้อเสียของการเคลือบกันน้ำคือประกันจะหลุดทันที และการเคลือบกันน้ำไม่สามารถกันน้ำทะเล, น้ำเกลือ และน้ำผสมแป้งได้นะ

 

ซองกันน้ำ (ราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท แล้วแต่สถานที่)

Waterproof_bag_iphone

เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตอันดับต้นๆ รองมาจากปืนฉีดน้ำในเทศกาลสงกรานต์เลยก็ว่าได้ สำหรับซองกันน้ำแบบมีเชือกคล้องคอที่มีหลากสีให้เลือกซื้อ อีกทั้งยังหาซื้อได้ มีขายตั้งแต่หน้าบ้านยันพื้นที่จัดงานสงกรานต์ แลยังราคาไม่แพงมากจนเกินไป (ราคาแปรผันตามสถานที่) โดยหลักการของมันนั้นง่ายนิดเดียว คือเป็นถุงพลาสติกที่มีซิป วิธีการใช้ก็แค่จับสมาร์ทโฟนยัดใส่ซองแล้วรูปซิป แค่นี้ก็พร้อมลุยเทศกาลสงกรานต์แล้ว โดยสามารถทัชสกรีน, โทรเข้าโทรออกได้จากในถุงเลย นอกจากนี้ยังใส่ของอย่างอื่นได้ด้วย เช่น บัตรประชาชน และเงิน แต่ข้อเสียของมันคือ ถุงบางรุ่นจะไม่สามารถใช้ถ่ายรูปได้ เนื่องจากไม่ใช่พลาสติกใส

*สิ่งที่ต้องระวัง ซองกันน้ำเวลาที่ใช้ควรไล่อากาศออกเสียก่อนแล้วจึงรูดซิป และตรวจสอบให้ดีว่าซิปรูดสนิทดีหรือไม่ มิฉะนั้นอาจน้ำตาตกในได้

 

ซองซิปล็อค (ราคาต่ออันไม่เกิน 2 บาท แต่ส่วนมากขายเป็นแพค)

Ziplock

สำหรับซองซิปล็อคนี่ถือเป็นต้นแบบของซองกันน้ำ เพราะใช้หลักการป้องกันเดียวกันเลยคือซิป แต่ไม่ใช่รุ่นปรับแต่งจึงไม่มีเชือกคล้องคอ สามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่งเช่นเดียวกับซองกันน้ำ แต่มีราคาที่ถูกกว่ากันมาก ข้อเสียก็คือความหนาของพลาสติกอาจไม่เท่าซองกันน้ำ แต่สามารถใช้งานแก้ขัดได้

*สิ่งที่ต้องระวังก็เช่นเดียวกับซองกันน้ำ ต้องพยายามไล่อากาศออกก่อนที่จะรูดซิปปิด และตรวจสอบให้ดีว่าซิปรูดสนิท นอกจากนี้ยังต้องเช็คเพิ่มเติมด้วยว่าถุงมีการปริหรือไม่

 

ถุงพลาสติก+หนังยาง (ราคาถูกมาก)

Plastic Bag

อันนี้มาเป็นคอมโบเลยระหว่างถุงพลาสติกใส่แกงทั่วไป กับหนังยาง จัดว่าราคาถูกที่สุดในทุกวิธีที่กล่าวมา วิธีการใช้ก็แสนจะบ้านๆ คือจับสมาร์ทโฟนยัดใส่ถุง จากนั้นไล่อากาศออกแล้วพับปากถุงแล้วจึงมัดด้วยหนังยางหลายๆ รอบ สามารถกันน้ำได้ในระดับเดียวกับซองกันน้ำ (ขึ้นอยู่กับการพับถุงและมัดหนังยาง) ใช้งานทัชสกรีนได้ตามปกติ ข้อเสียคือไม่สามารถใส่ของอย่างอื่นเข้าไปได้ เพราะถุงปิดแล้วก็ปิดเลย

*สิ่งที่ต้องระวังอยู่ที่การพับปากถุงและการมัดหนังยาง นอกจากนี้ควรต้องเช็คด้วยว่าถุงมีรอยรั่วหรือไม่

 

หลังจากที่เล่นน้ำเสร็จแล้ว ก่อนจะนำสมาร์ทโฟนออกจากอุปกรณ์กันน้ำ สิ่งแรกที่ควรทำคือเช็ดอุปกรณ์กันน้ำให้แห้งเสียก่อน จากนั้นนำสมาร์ทโฟนไปวางในกล่องที่บรรจุซิลิก้าเจล (เจลดูดความชื้น) หรือถังข้าวสารสักหนึ่งคืน เพราะถึงแม้เราจะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าเครื่องได้ก็จริง แต่วัสดุทั้งหมดที่ว่ามาก็ไม่สามารถป้องกันความชื้นที่จะเข้าไปทำร้ายสมาร์ทโฟน อีกทั้งการรับประกันของศูนย์บริการนั้น แม้ว่าเครื่องเราไม่ได้พังเพราะโดนน้ำโดยตรง แต่ถ้าศูนย์เช็คดูแล้วพบว่าเครื่องมีความชื้นเข้าไปเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็อาจจะไม่นับว่าเครื่องอยู่ในประกันก็ได้ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านเที่ยวสงกรานต์ให้สนุกนะครับ ^^

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก