[Hands-on] HUAWEI nova 3 และ HUAWEI nova 3i มือถือ 4 กล้อง AI ความละเอียดสูง 24 ล้านพิกเซล!!

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i Cover SpecPhone 002

เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศจีนไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ HUAWEI nova Series ในปี 2018 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ HUAWEI ประเทศไทยได้วางจำหน่าย HUAWEI nova 3e สมาร์ทโฟนกล้องหน้า 24 ล้านพิกเซลไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ล่าสุดก็ถึงคราวของ nova 3 และ nova 3i สองสมาร์ทโฟนระดับกลางที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่อัดแน่นไม่แพ้สมาร์ทโฟนเรือธง

สเปค HUAWEI nova 3i

  • หน้าจอ TFT LCD ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 19.5:9 พร้อม Notch Screen
  • ชิปประมวลผล Kirin 710 with AI Capability Octa-core (4 Cortex-A73 ความเร็ว 2.2 GHz + 4 Cortex-A53 ความเร็ว 1.7 GHz)
  • Ram 4 GB
  • มี AI Game Suite สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ
  • ความจุ 128 GB รองรับ Micro SD Card (ถาดซิมแบบ Hybrid Slot)
  • กล้องหน้าคู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (กล้องหลัก) + 2 ล้านพิกเซล (กล้องรอง) พร้อม AI
  • รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า (Face Unlock)
  • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (กล้องหลัก) + 2 ล้านพิกเซล (กล้องรอง) พร้อม AI
  • ถ่ายวีดีโอ Super Slow-Motion ได้ที่ 480 fps
  • รองรับ Dual 4G และ Dual VoLTE
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,340 mAh
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB พร้อมพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

สเปค HUAWEI nova 3

  • หน้าจอ TFT LCD ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 19.5:9 พร้อม Notch Screen
  • ชิปประมวลผล Kirin 970 with NPU Octa-core (4 Cortex-A73 ความเร็ว 2.4 GHz + 4 Cortex-A53 ความเร็ว 1.8 GHz)
  • Ram 6 GB
  • มี AI Game Suite สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ
  • ความจุ 128 GB รองรับ Micro SD Card (ถาดซิมแบบ Hybrid Slot)
  • กล้องหน้าคู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (กล้องหลัก) + 2 ล้านพิกเซล (กล้องรอง) พร้อม AI และเซนเซอร์อินฟาเรด
  • รองรับการปลดล็อกใบหน้า (Face Unlock) ในทุกสภาพแสง
  • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล Monochrome + 16 ล้านพิกเซล RGB Bionic Dual lens + AI Deep Learn รูรับแสงกว้าง f/1.8 ทั้ง 2 เลนส์ และรองรับฟีเจอร์ AI Powered Super Resolution
  • ถ่ายวีดีโอ Super Slow-Motion ได้ที่ 480 fps
  • รองรับ Dual 4G และ Dual VoLTE
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,750 mAh รองรับ HUAWEI Quick Charge 18W
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB-C พร้อมพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนตัวผมมีโอกาสได้ไปฟังบรีฟเกี่ยวกับ HUAWEI nova 3 และ HUAWEI nova 3i ถึงถิ่นกำเนิดของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้ถึงประเทศจีน แล้วก็ได้ลองจับ ลองเล่น HUAWEI nova 3/ nova 3i มาในระดับหนึ่ง จึงเป็นที่มาของบทความ Hands-on HUAWEI nova 3 กับ nova 3i ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันก่อนที่ HUAWEI ประเทศไทยจะส่งเครื่องรีวิวทั้ง HUAWEI nova 3 และ nova 3i มาให้เราทดสอบกันแบบจุใจอีกที

อ่านเพิ่มเติม:

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 020

บทความนี้ขอเริ่มที่ HUAWEI nova 3i ก่อนเลยครับ หลังจากที่รุ่นก่อนหน้าอย่าง HUAWEI nova 2i ประสบความสำเร็จในประเทศไทยเป็นอย่างมาก รุ่นนี้ก็เลยเหมือนเป็นโจทย์ที่ยากขึ้นของ HUAWEI ว่าจะทำออกมาอย่างไร ให้มันปังไม่แพ้ nova 2i ที่ตอนนั้นถือว่าโหดมาก ทั้งราคาเปิดตัว, สเปค และฟีเจอร์ที่ให้มาอย่างการมีกล้อง 4 ตัว

HUAWEI nova 3i ก็มาพร้อมกับจุดเด่นแบบที่รุ่นก่อนหน้ามี ได้แก่ การเป็นสมาร์ทโฟน 4 กล้อง แต่ 4 กล้องของ HUAWEI nova 3i ได้ถูกอัพเกรดให้ดียิ่งขึ้น เริ่มจากความละเอียดของกล้องหน้าที่เป็น 24 ล้านพิกเซล + กล้องรอง 2 ล้านพิกเซล และไฮไลท์อย่าง AI ที่ถูกใส่เข้ามาช่วยในการประมวลผลภาพถ่าย

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 017

ใครที่เคยลองเล่น HUAWEI P20, P20 Pro หรือแม้แต่ HUAWEI Mate 10 Pro ที่มี AI Scene Recognition หรือความสามารถในการแยกแยะวัตถุ เพื่อปรับแต่งภาพถ่ายให้เหมาะสม ก็น่าจะทราบดีว่าการมี AI ช่วยให้คุณภาพของภาพถ่ายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับ HUAWEI nova 3i รอบนี้ใส่ AI Scene Recognition มาในกล้องหน้าเลยครับ

หลักการทำงานของฟีเจอร์ดังกล่าว HUAWEI nova 3i จะทำการแยกวัตถุที่เป็นหน้าคน กับฉากหลังออกจากกัน แล้วก็จะเลือกปรับแต่งวัตถุตาม Scene ต่าง ๆ เช่น ถ่ายเซลฟี่ริมทะเล ใบหน้าของคนที่เซลฟี่ก็จะใช้ AI ในโหมด Portrait ส่วนฉากหลัง ก็จะถูกปรับแต่งในแบบของ Beach Scene ที่เป็นรูปต้นมะพร้าวนั่นเอง

AI + New Beauty Algorithm หรืออัลกอริทึมแบบใหม่ในการถ่ายภาพเซลฟี่ โดยทาง HUAWEI เคลมว่ามันให้ความ Beauty ที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค เท่าที่ทราบคือจะแบ่งออกเป็น 3 ภูมิภาคหลัก ๆ ได้แก่ ยุโรป, อเมริกาใต้ และทวีปเอเชีย

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 012

AI + HDR Pro ฟีเจอร์นี้ผมว่าเป็นอีกทีเด็ดของ HUAWEI nova 3i ที่หลายแบรนด์ยังไม่สามารถทำได้ เพราะปกติเวลาที่ถ่ายรูปด้วย HDR Mode จะเห็นผลลัพท์ของการทำ HDR หลังจากที่กดถ่ายภาพไปแล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับ HUAWEI nova 3i เพราะเป็น HDR ในระดับฮาร์ดแวร์ สามารถ Preview ได้ทันทีด้วย AI เห็นเลยว่าเปิด HDR แล้วดึงรายละเอียดกลับมาได้มากน้อยขนาดไหน และยังรองรับ HDR Video อีกด้วย

อีกหนึ่งฟีเจอร์ของกล้องหน้า nova 3i อย่าง Light Fusion เพื่อการถ่ายกลางคืนที่ดีกว่า ใช้หลักการของ 4 in 1 pixel technology รวม 4 พิกเซลเป็น 1 ทำให้ได้ภาพที่สว่างกว่าถึง 300% และมี noise น้อยกว่า

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ HUAWEI nova 3i ทำได้เนี่ย บางทีผมก็แอบสงสัยว่า HUAWEI เขาจะไม่กั๊กไว้ในรุ่นเรือธงบ้างเลยใช่ไหม เพราะฟีเจอร์อย่าง 3D Portrait Lighting ที่เปลี่ยนแสงไฟหลังถ่ายภาพก็ใส่มาให้ ไหนจะฟีเจอร์ใหม่อย่าง 3D Qmoji ที่กำลังได้รับความนิยม ก็มีมาให้เล่นด้วยกันถึง 8 แบบ เมื่อถ่ายเสร็จแล้วก็สามารถแชร์เป็น GIF หรือวีดีโอสั้น ๆ บนโลกโซเชียลได้ทันที

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 001

ฟีเจอร์สุดท้ายคือ 360 face unlock ทำให้ HUAWEI nova 3i สามารถปลดล็อกเร็วในระดับมิลลิวินาที และเคลมว่าสามารถใช้งานในที่แสงน้อยได้

กล้องหลังของ HUAWEI nova 3i มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และกล้องรองความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ AI Scene Recognition ถึง 22 Object เรียนรู้จากรูปกว่า 100 ล้านรูป เช่น

  • พระอาทิตย์ตก
  • แมว
  • หมา
  • คน
  • Nightscape
  • Text

สำหรับการถ่าย Bokeh มีการใช้ AI เข้ามาช่วยเพื่อความเนียน รวมถึง effect ของ bokeh ที่สวยงามมากขึ้น ส่วนหลักการทำงานก็เหมือนเดิม คือใช้กล้องรองเก็บระยะ กล้องหลักใช้บันทึกวัตถุหลัก และยังมี AI Assisted Composition ในการถ่าย Group Shot จะมีกรอบขึ้นเหมือน P20/ P20 Pro หรือการถ่ายวิว จะมีเส้นวัดพื้นดิน หรือระดับน้ำ

ส่วนการถ่ายวีดีโอ Slow-motion แม้จะไม่ได้สโลว์ในระดับ 960 fps แต่กล้องหลังของ HUAWEI nova 3i ก็สามารถถ่าย Super Slow-mo ได้ถึง 480 fps

ด้านประสิทธิภาพ HUAWEI nova 3i มาพร้อมกับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่สุดของค่าย Kirin 710 with AI Capability ผลิตบนเทคโนโลยี 12 นาโนเมตร จัดการพลังงานได้ดีกว่า เป็นชิปเซ็ตแบบ Octa-core แบ่งเป็น 4 Cortex-A73 ความเร็ว 2.2 GHz สำหรับประมวลผลหนัก และ 4 Cortex-A53 ความเร็ว 1.7 GHz สำหรับการประมวลผลรอง

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 021

ความแรงของ Kirin 710 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Kirin 659 ใน HUAWEI nova 2i ในส่วนของ CPU Single Core ประสิทธิภาพดีขึ้น 2 เท่า, GPU ดีขึ้น 2.26 เท่า และ HUAWEI nova 3i ยังรองรับ Dual 4G dual VoLTE อีกด้วย

สำหรับ Gaming Experience บน HUAWEI nova 3i นอกจากชิปเซ็ตรุ่นใหม่แล้วยังมาพร้อมกับ Ram 4 GB + 128 GB ROM และแบตเตอรี่ 3340 mAh พร้อม AI Game Suite ที่เป็นการใช้ AI เข้ามาช่วยในการประมวลผลเกม จดจำฉากต่าง ๆ และเร่งประสิทธิภาพ ทำการบล็อกทุกการแจ้งเตือน เวลาสายเข้าก็จะขึ้นเป็น floating bar เล็ก ๆ ด้านบน ไม่รบกวนการเล่นเกม

แน่นอนว่า HUAWEI nova 3i รองรับ GPU Turbo ที่สามารถเร่งประสิทธิภาพของ GPU ให้ดีขึ้น60% แต่ใช้พลังงานน้อยลง 30% แต่ตอนนี้รองรับอยู่ 2 เกม ได้แก่ PUBG Mobile และ Mobile Legends

ตัวเครื่อง HUAWEI nova 3i ใช้วัสดุเป็นกระจก กับกรอบโลหะ ซึ่งมีความพรีเมียมมากกว่ารุ่นก่อนหน้า รวมถึงสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในท้องตลาดที่มีราคาใกล้เคียงกัน

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 026

ไฮไลท์เด็ดของรุ่นนี้คงเป็นที่สีสันตัวเครื่อง โดย HUAWEI nova 3i จะมาพร้อมกับสีตัวเครื่องแบบไล่เฉด หรือ Gradient Color ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ ณ ตอนนี้ (คล้าย ๆ กับ HUAWEI P20 Series) การไล่เฉดจะไล่จากบนลงล่าง และสีสันของตัวเครื่องจะเปลี่ยนไปในทุกมุม ตามแสงที่สะท้อนกับตัวเครื่อง

หน้าจอของ HUAWEI nova 3i มีขนาดใหญ่ถึง 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ เป็นหน้าจอที่มีขนาดใหญ่กว่า HUAWEI nova 2i ถึง 6% และมี Screen to body Ratio หรือพื้นที่หน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าสูงถึง 81%

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 027

อัตราส่วนหน้าจอเป็นแบบ 19.5:9 เช่นเดียวกับ HUAWEI P20 Series แน่นอนว่ามีติ่งหน้าจอ หรือรอยบากเหมือนกัน แล้วก็สามารถซ่อนได้เช่นเดียวกันด้วย ด้านการแสดงสีสัน HUAWEI เคลมว่าหน้าจอ nova 3i แสดงสีได้ถึง 85% NTSC Color Gamut

อีกรุ่นที่เปิดตัวพร้อมกันก็คือ HUAWEI nova 3 รุ่นนี้จะมีความใกล้เคียงกับซีรี่ส์เรือธงอย่าง HUAWEI P20 พอสมควร แต่ก็ถูกตัดฟีเจอร์บางอย่างทิ้งไป

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 011

หน้าตาภายนอก และฟีเจอร์ส่วนใหญ่ของ HUAWEI nova 3 จะถอดแบบมาจาก HUAWEI nova 3i เลยครับ เพราะฉะนั้นผมจะให้ชมภาพตัวเครื่อง แล้วก็สรุปจุดที่แตกต่างระหว่าง HUAWEI nova 3 กับ HUAWEI nova 3i เอาไว้เป็นข้อ ๆ เพื่อให้เข้าใจ และเห็นภาพง่ายขึ้นครับ

ความแตกต่างของ HUAWEI nova 3 กับ HUAWEI nova 3i จะมีด้วยกัน 6 อย่าง 

1. HUAWEI nova 3 ใช้กระจกหลังแบบ 3D Glass ส่วน nova 3i เป็นกระจกแบบ 2.5D

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 032

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 031

กระจกหลัง 3D Glass จะมีความโค้งมากกว่า แล้วก็จับถือตัวเครื่องได้สะดวกกว่า

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 010

ส่วนกระจกหลัง nova 3i จะไม่โค้งเท่า ตามรูปด้านล่าง

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 025

พอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB-C (nova 3) ส่วน nova 3i ยังคงใช้พอร์ต Micro USB อยู่ครับ

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 018

2. กล้องหลัง HUAWEI nova 3 มีความละเอียดกล้อง 24 ล้านพิกเซล Monochrome + 16 ล้านพิกเซล RGB Bionic Dual lens + AI Deep Learn รูรับแสงกว้าง f/1.8 ทั้ง 2 เลนส์ และรองรับฟีเจอร์ AI Powered Super Resolution

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 030

3. ในส่วนของสเปค HUAWEI nova 3 มาพร้อมชิปรุ่นท็อปอย่าง Kirin 970 NPU และกราฟฟิค Mali G72 MP12 แรงกว่า Kirin 710 ของ HUAWEI nova 3i พอสมควร

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 019

4. HUAWEI nova 3 สามารถใช้งาน Face Unlock ได้ทุกสภาพแสง ต่อให้ไม่มีแสงก็ปลดล็อกได้ เพราะมีเซนเซอร์อินฟาเรด

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 012

  • ในที่แสงปกติ จะใช้กล้องหน้า 24 + 2 MP ปลดล็อกปกติ (เหมือน nova 3i)
  • ในที่ไม่มีแสง มืดสนิทจะใช้กล้องหน้า 2MP + เซนเซอร์อินฟาเรด

5. ด้านแบตเตอรี่ HUAWEI nova 3 มีแบตเตอรี่ความจุ 3750 mAh และยังรองรับ HUAWEI Quick Charge 18W (9V: 2A) ชาร์จไฟได้เร็วกว่า แต่ก็ยังไม่เท่า Super Charge ใน P Series หรือ Mate Series นะครับ เพราะ Super Charge จะจ่ายไฟได้ถึง 22.5W (5V: 4.5A)

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 015

6. HUAWEI nova 3 มาพร้อมกับ Ram 6 GB ในขณะที่ HUAWEI nova 3i ให้แรมมาที่ 4 GB

Hands on HUAWEI nova 3 and nova 3i SpecPhone 028

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ HUAWEI nova 3 และ HUAWEI nova 3i ผมบอกได้เลยว่าไม่ต้องรอนาน เพราะวันนี้ที่เปิดตัวในประเทศจีน วันรุ่งขึ้น 19 กรกฎาคม 2561 ประเทศไทยเราก็มีงานเปิดตัวแบบย่อม ๆ (Blogger Day) เช่นเดียวกัน สมกับที่เป็น Priority หลักของ HUAWEI จริง ๆ ครับ เปิดตัวหลัง Global Launch วันเดียวเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก