[Special] Who is HUAWEI? (CBG) หัวเว่ยคือใคร แล้วเจ๋งพอที่จะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกได้หรือไม่?

Exclusive HUAWEI HQ Visit July 2018 SpecPhone Part 1 001

รู้จัก HUAWEI ไหม? ผมเชื่อว่าคำถามนี้ หากย้อนเวลากลับไปเมื่อสัก 4 – 5 ปีที่แล้ว เชื่อว่าหลายคนน่าจะส่ายหัว และไม่รู้จักแบรนด์นี้เป็นแน่ เนื่องจากในประเทศไทย ณ ตอนนั้น HUAWEI จะเป็นที่รู้จักในวงการ Network หรือเป็นสาย Business มากกว่า ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันเป็นเมื่อเอ่ยชื่อ HUAWEI ก็จะนึกถึงสมาร์ทโฟน – สมาร์ทโฟนที่เน้นเรื่องกล้อง และที่สำคัญคือก้าวมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนลำดับต้น ๆ ในประเทศไทย และเป็นเบอร์ต้น ๆ ของโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของ HUAWEI CBG (Consumer Business Group) ไม่ใช่แค่ติด Top 5 แต่แบรนด์นี้ตั้งใจจะเป็นอันดับ 1 ในโลกเลยด้วยซ้ำไป และการที่คิดจะเป็นที่ 1 ก็ไม่ได้พูดขึ้นลอย ๆ หรือแค่พูดให้ดูสวยหรู เพราะ HUAWEI เป็นแบรนด์ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง แล้วก็เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่ทุ่มงบประมาณด้าน R&D สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยล่ะครับ

Exclusive HUAWEI HQ Visit July 2018 SpecPhone 031

จากที่ผมได้มีโอกาสบินไปสัมผัสถึงถิ่นของ HUAWEI ณ ประเทศจีน ทั้งสำนักงานใหญ่ที่เซิ่นเจิ้น, ศูนย์วิจัยและพัฒนาสมาร์ทโฟนที่กรุงปักกิ่ง ได้รับทราบข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูง ได้เยี่ยมชมสายการผลิตสมาร์ทโฟน HUAWEI รวมถึงกระบวนการทดสอบในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เข้าใจถึงความเป็น HUAWEI มากขึ้น สิ่งที่ HUAWEI กำลังทำในอนาคต บอกได้เลยว่าบริษัทนี้ไม่ธรรมดา และน่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกได้ไม่ยากในอนาคต

HUAWEI HQ Visit 2018 001

ในการสัมมนาที่สำนักงานใหญ่ HUAWEI ณ กรุงเซิ่นเจิ้น มีผู้บริหารระดับสูงของ HUAWEI ถึง 3 ท่าน ให้เกียรติขึ้นมาให้ข้อมูลนักข่าวจาก APAC (ประเทศไทย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย) ท่านแรกที่ขึ้นมาให้ข้อมูลได้แก่ Mr. Eric Tan ตำแหน่ง Vice President ด้าน Cloud Service ของ HUAWEI CBG แน่นอนว่าก็เป็นข้อมูลด้าน Cloud Service อาจจะดูไกลตัวสำหรับบางคน แต่เชื่อผมเถอะครับ ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่ได้ใช้เทคโนโลยี Cloud กันแล้ว

Cloud Service จะเข้ามาเติมเต็มให้สมาร์ทโฟน HUAWEI สมบูรณ์แบบมากขึ้น และ HUAWEI เองก็มีพาร์ทเนอร์ที่พร้อมจะให้บริการในด้านต่าง ๆ มากมาย หากเพื่อน ๆ ใช้สมาร์ทโฟน HUAWEI อยู่ ตอนนี้ในไทย บริการอัพโหลดรูปขึ้น HUAWEI Cloud สามารถใช้งานได้แล้ว และนอกจาก HUAWEI Cloud ที่เอาไว้สำหรับเก็บข้อมูล ในอนาคตก็จะมีบริการด้านอื่น ๆ เสริมเข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI Music, HUAWEI Video, HUAWEI Pay และอื่น ๆ

หัวข้อที่ 2 อันนี้จะเป็นหัวข้อที่พรีเซนต์โดยคุณ Clement Wong ตำแหน่ง Global Product Marketing ขึ้นมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ HUAWEI CBG และเป้าหมายของ HUAWEI ที่กำลังมุ่งไป โดยสิ่งที่ HUAWEI ตั้งใจจะทำคือการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตของผู้ใช้ มีการทุ่มเงินในส่วนของการวิจัยมากกว่า 17 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นมูลค่าที่สูงมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และที่สำคัญคืองบประมาณในการทำ R&D ของ HUAWEI ไม่เคยลดลงเลยครับ มีแต่การทุ่มงบเพิ่มมากขึ้นในทุกปี

Exclusive HUAWEI HQ Visit July 2018 SpecPhone 003

สิ่งที่เจ๋งกว่าคือ HUAWEI มีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่หลายแห่งทั่วโลก โดยจะไปตั้งในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ เช่น ศูนย์วิจัยที่ฝรั่งเศส – ด้านการออกแบบ, ศูนย์วิจัยที่อินเดีย – ด้านซอฟท์แวร์ เป็นต้น และตั้งใจจะผลิตสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เป็น The World’s First ไปเรื่อย ๆ อย่าง HUAWEI Mate 10 Pro ก็จัดเป็น World’s First AI Smartphone เป็นต้น

การที่จะไปสู่จุดที่เรียกว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลก พาร์ทเนอร์ที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แต่ HUAWEI เองก็ไม่ได้เลือกพาร์ทเนอร์กันง่าย ๆ แต่จะเลือกจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นที่สุดในสายนั้น ๆ อย่างที่เห็นได้ชัดก็คือการร่วมมือกับ LEICA แบรนด์กล้องระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เพราะจะได้ประสบการณ์จากผู้รู้จริง ตัวจริงในเรื่องกล้อง ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสมาร์ทโฟน HUAWEI ในซีรี่ส์ท็อป ๆ อย่าง P Series หรือ Mate Series เป็นสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้สัมผัสได้เลยว่า กล้องต้องดี แม้จะยังไม่ได้ลองจับตัวเครื่องก็ตาม

HUAWEI P20 Pro Camera Test Part 1 0001

Huawei Mate 10 Pro SpecPhone Cover

แน่นอนว่า HUAWEI P20 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดของ HUAWEI ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่มีคะแนนกล้องสูงที่สุด ณ ตอนนี้ จากการจัดอันดับโดย DxOMark และคะแนนที่ทำได้นั้นก็ยังห่างจากอันดับสองอยู่พอสมควรเลย

มีคำพูดหนึ่งบนเวที ที่คุณ Clement ได้กล่าวไว้ คือ สมาร์ทโฟน HUAWEI ที่อยู่ในมือของผู้ใช้ทุกคนเนี่ย ไม่ได้มาแค่จากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่มันมาจาก R&D Center ของ HUAWEI ตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เต็มเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรม, ความน่าเชื่อถือ และยังเข้าถึงความเป็นแฟชันอีกด้วย

สินค้าของ Huawei ถูกกำหนดจุดเด่นและการตลาดไว้อย่างชัดเจน ได้แก่ Mate Series เทคโนโลยี, แบตอึดสะใจ, จอใหญ่ และ AI ถัดมาอย่าง P Series ที่เน้นเรื่องกล้องเป็นหลัก, Nova Series เน้นเจาะตลาดวัยรุ่นและคนรักการถ่ายภาพ ส่วน Y Series จัดเป็น Entry Level Smartphone สำหรับเด็ก ๆ หรือผู้ที่กำลังเริ่มใช้งานสมาร์ทโฟนครับ

Review Huawei Y9 2018 SpecPhone 0009

อีกสิ่งสำคัญที่จะทำให้ HUAWEI ก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่ง และทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นก็คือการเข้าถึงสินค้าที่มีช่องทางจำหน่ายมากมาย อย่างในประเทศไทยเองก็จะเห็นว่าสมาร์ทโฟน HUAWEI หาซื้อง่าย ทั้งช่องทาง Online และช่องทาง Offline รวมถึงบริการหลังการขาย ศูนย์บริการที่เข้าถึงได้ง่าย

PR HUAWEI Experience Shop SpecPhone 00003

Session สุดท้ายของวันที่เราได้ไปเยือนสำนักงานใหญ่ HUAWEI ที่เซิ่นเจิ้น ประเทศจีน Mr. Jim Xu ตำแหน่ง President Marketing and Sale Service HUAWEI CBG ได้ตอบคำถามนักข่าวจาก APAC เกี่ยวกับทิศทาง และกลยุทธในการดำเนินธุรกิจของ HUAWEI

HUAWEI HQ Visit 2018

ในบางคำถามผมมองว่าเป็นคำถามที่เฉพาะทาง หรือเฉพาะพื้นที่ไปหน่อย (บางคำตอบก็เผยแพร่ตอนนี้ไม่ได้) แต่ก็มีบางคำถามที่สื่อไทยตั้งคำถามกับ HUAWEI และคุณ Jim Xu ก็ตอบกลับมาได้ดี อย่างคำถามที่ว่า ในไทยตอนนี้ HUAWEI มองว่าแบรนด์อะไรเป็นคู่แข่ง และทำอย่างไรถึงจะมีชัยเหนือแบรนด์นั้น?

สิ่งที่คุณ Jim Xu ตอบกลับมาคือ ต้องทำงานอย่างหนัก และเชื่อมั่นในพนักงานของ HUAWEI เพราะส่วนตัวเขาเองเชื่อว่าสมาร์ทโฟน HUAWEI สู้กับแบรนด์ต่างชาติ หรือแบรนด์จีนด้วยกันสบาย ๆ จะมีสักกี่แบรนด์ที่ลงทุนด้าน R&D เยอะเท่ากับ HUAWEI เพียงแต่ต้องให้เวลาเท่านั้น

หรือแม้แต่การสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ HUAWEI ที่คนส่วนมากมักจะมองว่าเป็นแบรนด์จีน ไม่เน้นเรื่องคุณภาพ เน้นแต่ปริมาณการผลิตมาก ๆ เข้าไว้ HUAWEI ก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นจีน แต่สิ่งที่แบรนด์นี้ทำคือ แสดงให้เห็นเลยว่า HUAWEI นี่แหละของจริง มีทั้งเทคโนโลยี, นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงเรื่องมาตรฐาน อย่างระบบชาร์จไฟของ HUAWEI นี่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกเลยนะครับ (TÜV Rheinland)

Rumors Huawei Smartphone with 4 Camera

สิ่งหนึ่งที่ผมได้จากการไปเยือนสำนักงานใหญ่ของ HUAWEI คือความสำเร็จ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และการทำงานอย่างหนัก เรียกได้ว่าไม่มีคำว่าฟลุคสำหรับสมาร์ทโฟนแบรนด์นี้ เพราะการที่เขาก้าวมาสู่จุดนี้ได้ (และตั้งใจจะเป็นเบอร์ 1 ของโลก) มันมีที่มาที่ไป มีเหตุและผลรองรับ

ในบทความหน้า ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปเจาะลึก กว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน HUAWEI ต้องผ่านอะไรมาบ้าง มีกระบวนการทดสอบมาตรฐานต่าง ๆ อย่างไร แล้วกระบวนการผลิตสมาร์ทโฟน HUAWEI สักรุ่นเนี่ย (HUAWEI P20) มาตรฐานของแบรนด์นี้สูงขนาดไหนกัน ติดตามได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก