7 ปี แห่งความหลังกว่าจะมาเป็น iPhone ในทุกวันนี้

iphoneall

พึ่งเปิดตัวไปเมื่อคืนก่อนเองสำหรับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่รอคอยกันมาแสนนาน ไม่รู้ว่าจะถูกใจเพื่อนๆกันหรือเปล่านะครับ แต่ถ้ามองย้อนกลับไปก็เป็นเวลากว่า 7 ปี แล้วที่ iPhone เครื่องแรกได้กำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้ และปฏิวัติวงการมือถือมาจนถึงปัจจุบันนี้ เราลองมาดูกันดีกว่าว่า 7 ปีทีผ่านมา iPhone มีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง

iPhone – จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง

ในเดือนมิถุนายนปี 2007 เป็นครั้งแรกที่ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรก สมาร์ทโฟนตัวแรกที่ใช้ระบบจอสัมผัสแบบใช้นิ้ว ด้วยจอขนาด 3.5 นิ้ว และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ทำให้เริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยบอดี้ทรงโค้งมนที่ทำมาจากโลหะ ทำให้รู้สึกถึงความหรูหราและแข็งแรง

iPhone 3G – กำเนิด App Store, push notifications และ GPS

หลังจากทิ้งช่วงมากว่า 1 ปี iPhone 3G ก็ได้ออกมาสู่สายตาชาวโลก ด้วยดีไซน์ที่เปลี่ยนไปใช้พลาสติคเป็นวัสดุหลัก และเป็นรุ่นแรกที่รองรับ 3G มี GPS ในตัว และเป็นจุดเริ่มต้นของ App Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นต่างๆ

iPhone 3GS – iPhone 3G แบบติดเทอร์โบ

ในเดือนมิถุนายนปี 2009 Apple ได้เปิดตัว iPhone 3GS ที่เป็นภาคต่อของ iPhone 3G ที่มีความเร็วมากขึ้น และเพิ่มความละเอียดของจอขึ้นไปถึง 3 ล้านพิกเซล และทำให้กล้องสามารถที่จะทำงานด้วยระบบ Auto Focus ได้ โดยการแตะที่หน้าจอ

iPhone 4 – พัฒนาอย่างก้าวกระโดดของจอแสดงผล และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์

ถือเป็นการดีไซน์ใหม่หมดจริงๆสำหรับ iPhone 4 ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าทำออกมาได้สวยจริงๆจนเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และใช้ดีไซน์นี้ต่อเนื่องมาอีกหลายรุ่น โดยสิ่งที่เห็นชัดอีกอย่างในการพัฒนาคือเรื่องความละเอียดหน้าจอที่เร่งขึ้นมาถึง 326 ppi ซึ่งทำให้ภาพชัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

iPhone 4s – ภายนอกยังคงเดิม แต่ภายในดีกว่าเดิม

หน้าตาภายนอกแทบไม่ต่างจาก iPhone 4 เลยจริงๆ สำหรับ iPhone 4s แต่สิ่งที่ต่างออกไปก็คือเรื่องของสเปคภายในที่เปลี่ยนเป็น CPU แบบ Dual Core กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ 1080p

iPhone 5 – ยืดจอขึ้นอีกหน่อย บางลงอีกนิด แล้วก็รองรับ LTE

เปิดตัวในเดือน กันยายน 2012 ซึ่งรุ่นนี้ได้เริ่มขยายจอให้ใหญ่ขึ้นไปเป็น 4 นิ้ว โดยยังคงความหนาแน่นของพิกเซลอยู่ที่ 326 ppi เช่นเดิม และด้วยการออกแบบใหม่ ทำให้เครื่องบางลงอย่างชัดเจน และมี CPU ที่แรงขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพกล้องขึ้นมากกว่าเดิม และที่สำคัญที่สุดคือรองรับ LTE แล้ว

iPhone 5s – CPU 64-bit, Touch ID และ iOS 7

การเปลี่ยนแลงที่ชัดเจนที่สุดเลยสำหรับรุ่นนี้คือการมาของ Touch ID ระบบสแกนลายนิ้วมือที่ดีที่สุดจาก Apple มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิต CPU ที่ล้ำหน้ากับ CPU แบบ 64-bit แถมมาพร้อมกับการเปิดตัว iOS 7 อีกด้วย

iPhone 5c – สารพัดสีสันจาก Apple

iPhone 5c จะเปรียบเทียบก็เหมือนเอา iPhone 5 มาเปลี่ยนบอดี้จากอลูมิเนียมให้กลายเป็นพลาสติคหลากสี โดยมีให้เลือกถึง 5 สี แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากมันแทบจะเหมือนกับ iPhone 5 เลย ในราคาที่ไม่ต่างกัน แต่วัสดุกลับต่างกันมาก

iPhone 6 – ใหญ่ขึ้น แรงขึ้น

ถือเป็นการก้าวออกจากกรอบเดิมของขนาดหน้าจอของ iPhone ที่คงคอนเซ็ปการใช้งานมือเดียวมานาน ให้กลายเป็นจอขนาด 4.7 นิ้ว โดยเครื่องยังคงความบางอยู่ที่ 6.9 มม. และดีไซน์ใหม่ที่โค้งมน พร้อมการมาของ iOS 8 อีกด้วย

iPhone 6 Plus – ยังใหญ่ได้อีก

iPhone 6 Plus เวอร์ชั่นขยายจอของ iPhone 6 ที่ขยายจอให้ใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว แถมมีการเพิ่มระบบ OIS เข้าไปให้กับกล้องหลังอีกด้วย

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก