5 สิ่งที่ Steve Jobs พูดว่า Apple จะไม่มีวันทำเด็ดขาด จนกระทั่ง………..

5-thing-jobs

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี 2007 Apple ภายใต้ร่มเงาของ Steve Jobs ได้วางขาย iPhone รุ่นแรก และถ้าจะบอกว่า iPhone เป็นหนึ่งในนวัตกรรมเปลี่ยนโลก เชื่อว่าหลายคนคงจะเห็นด้วยแหละครับ เพราะหลังจากที่ iPhone เปิดตัว ก็ทำให้เทรนของมือถือเปลี่ยนไปตลอดกาล

iPhone ณ ตอนนั้นเรียกว่าเป็นที่สุดของมือถือจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ใหญ่ (ในตอนนั้น), ระบบหน้าจอสัมผัสที่ใช้งานกับนิ้วมือจริงๆ และระบบปฏิบัติการที่ง่ายและเป็นมิตรกับ User แบบสุดๆ หรือจะเป็น iPad ที่เปลี่ยนโลกของแท็บเล็ตไปอย่างสิ้นเชิง โดย Steve Jobs อยู่พัฒนา iPhone ถึงแค่ iPhone 4s ครับ จากนั้นก็เป็น Tim Cook ที่มารับช่วงต่อแทน

และนี่คือ 5 สิ่งที่ Steve Jobs เคยพูดไว้ว่า Apple จะไม่มีวันทำเด็ดขาด แต่ว่า…..

 

1. มือถือจอใหญ่

Unbox-iPhone-6-Plus-SpecPhone-0692

สตีฟ จ๊อบส์ เรียกมือถือที่มีขนาดใหญ่กว่า iPhone (ตอนนั้นน่าจะเป็น iPhone 4 หน้าจอ 3.5 นิ้ว) ว่า Hummers หรือรถฮัมวี่ เพราะเขาเชื่อว่ามือถือจอใหญ่ๆ นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว ไม่เหมือนอย่าง iPhone ของจ๊อบส์ ที่ตัวเครื่องมีขนาดกระทัดรัดถึงขนาดที่ว่าสามารถใช้นิ้วเดียวก็ควบคุมได้ทุกอย่าง และยังมีข้อความเด็ดอย่าง “no one’s going to buy’ a big phone” หรือ “ไม่มีใครเค้าซื้อมือถือจอใหญ่กันหรอกน่ะ”

แน่นอนว่า Tim Cook ก็ทำให้ iPhone 5 มีขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว และไม่ต้องพูดถึง iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus ที่มีขนาดหน้าจอ 4.7 และ 5.5 นิ้วตามลำดับ อย่าว่าแต่ใช้งานด้วยมือข้างเดียวเลยครับ iPhone 6 Plus นี่ถือด้วยมือข้างเดียวยังจะเมื่อยเลย ที่สำคัญคือยอดขายของ iPhone จอยักษ์นี่มันขายดีซะด้วยสิ

 

2. แท็บเล็ตขนาดเล็ก

Review-iPad-mini-Retina-Display-SpecPhone-0922

สมัยที่จ๊อบส์ยังเป็น CEO Apple เขาได้ผลิตแท็บเล็ตที่ว่ากันว่ามันเปลี่ยนโลกอย่าง iPad ที่มีขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้ว กับน้ำหนักตัวที่ถือว่าหนักพอสมควร แต่สำหรับสตีฟ จ็อบส์ ผู้ซึ่งเรียกแท็บเล็ตขนาดหน้าจอเล็กกว่า 10 นิ้วว่า “sandpapers” โดยจ็อบส์บอกว่าแท็บเล็ตที่มีหน้าจอเล็กๆ นั้นไม่ตอบโจทย์การใช้งานของการเป็นแท็บเล็ต เพราะผู้ใช้ไม่สามารถใช้งาน Gesture ที่ไม่ว่าจะเป็นการเรียกแท็บ, การปัดหน้าจอ หรือการขยุ้มหน้าจอ

หลังจากนั้น Tim Cook ก็ทำ iPad ขนาดหน้าจอ 7.9 นิ้วอย่าง iPad Mini, iPad Mini 2 และ iPad Mini 3 ออกมาขายครับ และมันก็ขายดีซะด้วยนะ

 

3. อินเตอร์เฟส UI แบบ non-skeuomorphic

หมายเหตุ?skeuomorphism คือการออกแบบอะไรก็ตาม ที่ยังคงรักษาองค์ประกอบหรือลักษณะบางอย่างๆ ที่เคยจำเป็นเมื่อสมัยก่อนเอาไว้ – อ้างอิง siamhtlm.com

ถ้ายังจำกันได้ iOS สมัยที่จ็อบส์ยังเป็น CEO ของแอปเปิ้ลจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างคลาสสิค ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหนังสือใน bookstore, เทปคลาสเซ็ตในแอป record, หรือโต๊ะไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ใน Game Center และอีกหลายๆ ไอคอนของ iOS รุ่นก่อนๆ ก็ล้วนแต่เป็น skeuomorphic ด้วยกันทั้งสิ้น และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกในยุคนั้นด้วยซ้ำไป

 

Jony IVE

แต่เจอ iOS สมัยทิม คุ๊กและ Jony Ive เข้าไป ว่ายังไงหล่ะครับ

 

4. Third-party apps บน App Store

ย้อนกลับไปเมื่อวันเปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 จ็อบส์ได้พูดเกี่ยวกับ App บน iPhone ไว้ประมาณว่า ทุกสิ่งอย่างสามารถจัดการได้ด้วย Safari ไม่ว่าจะเป็นการโทรเข้าโทรออก, ส่งอีเมล์ หรือเปิด Google Maps

แล้วยังไง ตอนนี้เรามี App Store และที่สำคัญ ตอนนี้เรายังสามารถใช้งาน Third-Party Keyboard หรือบรรดา Widget ต่างๆ ได้บน iOS 8 อีกต่างหากนะ

 

5. ปากกา Stylus**

ตอนที่ Steve Jobs โชว์ว่าหน้าจอ?capacitive screen ของไอโฟนตัวแรกสามารถทำอะไรได้บ้าง เขาได้พูดขึ้นมาว่า Who wants a stylus? You have to get em, put em away, you lose em. Yuch! Nobody wants a stylus. So let’s not use a stylus. ใครต้องการปากกาสไตลัส? ปากกาที่จะต้องหยิบเข้าหยิบออก แล้วเดี๋ยวก็จะทำหายเนี่ยนะ ไม่มีใครต้องการปากกาสไตลัสหรอก เพราะงั้นก็ไม่ต้องใช้ปากกาสไตลัสไงหล่ะ

 

iPad Pro กับ Apple Pencil มั้ยหล่ะพวกเธอ

iPad-Pro-and-Apple-Pencel-SpecPhone-001

iPad-Pro-and-Apple-Pencel-SpecPhone-002

จะว่าไป Apple Pencil ก็ไม่ใช่ Stylus นี่หน่า มันเป็นดินสอ บอกว่าดินสอก็ดินสอสิ!!!

 

ที่มา: phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก