4 วิธีแก้ปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด ชาร์จไม่เข้า ไอโฟนดับเองหรือขึ้นรูปแอปเปิ้ลด้วยตัวเองก่อนส่งไปให้ร้านซ่อม!

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ ไอโฟนดับเอง

4 วิธีแก้ปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด ชาร์จไม่เข้า จอดำ ไอโฟนดับเองหรือขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้างอยู่

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ iPhone มาอย่างยาวนาน หรือเรียกได้ว่าเป็นสิ่งคลาสสิคของการใช้มือถือ Smart Phone อย่าง iPhone เกือบทุกรุ่น ที่มักจะต้องเจอเหมือนๆ กันก็คือปัญหาไอโฟนเครื่องค้าง หรือใช้ไปอยู่ดีๆ ก็เกิดอาการไอโฟนเปิดไม่ติด หน้าจอดับวูบลงไปซะอย่างนั้น ทั้งๆ ที่เราก็ใช้งานมาปกติ ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือไปจากใช้งานทั่วไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องบอกเลยว่า บางครั้งปัญหาเหล่านี้ก็เกิดขึ้นมาจากตัวระบบเอง หรือว่าอาจจะเกิดจาก Hardware ที่ใช้งานนั้นเริ่มเสื่อมสภาพลงไปแล้วก็เป็นได้ และเชื่อว่าหลายคนก็คงไม่อยากจะเจอปัญหาเหล่านี้แน่นอน เพราะถ้าเกิดขึ้นมาแล้วเราแก้ไขเองไม่ได้ ก็ต้องไปเสียเงินให้ร้านทำให้อีก แต่ก่อนจะส่งเครื่องไปให้ร้านทำ ความจริงแล้วเราก็สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ในเบื้องต้นก่อนได้ง่ายๆ สำหรับคนที่เจอปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้างอยู่ เปิดไม่ติดชาร์จไม่เข้า หรือไอโฟนดับเองจนจอดำ วันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเบื้องต้น ที่สามารถทำเองให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง แทบไม่ต้องพึ่งร้านซ่อมกันเลยทีเดียว ตามไปดูกันได้เลยว่ามีวิธีทำอย่างไรได้บ้าง

  1. อัพเดทระบบ iOS ให้เป็นเวอร์ชันใหม่อยู่เสมอ
  2. เช็คแบตเตอรี่ว่าเสื่อมแล้วหรือไม่
  3. Force Restart หรือบังคับรีสตาร์ทเครื่องใหม่
  4. ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้าง หน้าจอมีสีแดงหรือสีน้ำเงินระหว่างการรีสตาร์ทให้เชื่อมต่อกับ iTunes

ปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด ชาร์จไม่เข้า จอดำ ไอโฟนดับเองหรือขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้างเกิดจากอะไร?

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าอาการเหล่านี้ ความจริงแล้วบางครั้งก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับการใช้งานของตัวเราเอง แต่อาจจะเกิดขึ้นจากระบบของ iOS ที่เกิดการบัค หรือระบบไม่สมบูรณ์ ถึงแม้ว่าจะเป็นการอัพเดทระบบใหม่แล้วก็ตาม ก็อาจจะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน และก็ยังรวมไปถึงระบบที่เก่าจนเกินไป ถ้าหากเราไม่ได้อัพเดทและปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติดแบบนี้ได้ด้วย แต่จะบอกว่าทั้งหมดนี้เกี่ยวกับระบบอย่างเดียวก็ไม่ใช่นะ เพราะบางครั้งก็เกิดขึ้นจากการใช้งานของเราเองนี่แหละ อย่างการใช้งานหนักจนเกินไป ทำให้แบตเตอรี่รับมือไม่ไหว หรือว่าใช้งานหนักจน Hardware บางอย่างทำงานผิดปกติไปเลยก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ปัญหาทั้งหมดที่บอกไปสามารถแก้ไขได้เบื้องต้นด้วยตัวเอง ตามวิธีด้านล่างต่อไปนี้เลย


1. อัพเดทระบบ iOS ให้เป็นเวอร์ชันใหม่อยู่เสมอ

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ อัพเดท1

สำหรับคนที่เจอปัญหาไอโฟนเครื่องค้างอยู่บ่อยๆ หรือว่าเล่นแอปฯ แล้วชอบเด้งหลุดออกมา ไปจนถึงการทำให้เล่นแอปฯ นั้นไม่ได้เลย ปัญหานี้อาจเกิดจากตัวระบบ iOS ที่ใช้งานอยู่มีการบัค ระบบไม่สมบูรณ์ หรือว่าเราไม่ได้อัพเดท iOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน ดังนั้นให้เราเข้าไปเช็คก่อนว่าได้ทำการอัพเดท iOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือยังโดยเข้าไปที่ Settings -> General -> Software Update ซึ่งบางครั้งระบบจะไม่ได้เตือนเรา หรือว่าไม่ได้อัพเดทให้โดยอัตโนมัติ จึงทำให้เราไม่ทันได้สังเกตว่าระบบมีการอัพเดทใหม่แล้ว

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ อัพเดทแอป

หรืออีกอย่างที่เป็นไปได้ถ้าหากว่าอัพเดทระบบเป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้ว แต่เมื่อใช้งานแอปฯ ใดแอปฯ หนึ่งแล้วเด้งหลุด หรือค้างจนไม่สามารถใช้งานได้ ให้ลองเข้าไปใน App Store แล้วดูว่าแอปฯ เหล่านั้นมีการอัพเดทหรือไม่ เพราะปัญหานี้อาจเกิดได้จากแอปฯ มีเวอร์ชันเก่าเกินไป จนทำให้ไม่สามารถใช้งานร่วมกับระบบได้ ดังนั้นเราจึงควรอัพเดทแอปฯ ที่ใช้งานให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ แต่บางครั้งถ้าอัพเดท iOS ที่ใหม่มากๆ อาจมีบางแอปฯ ที่ทำการอัพเดทไม่ทันระบบ จึงทำให้แอปฯ ค้างหรือเด้งหลุดออกมาได้ ให้รอจนกว่าจะมีการอัพเดทแอปฯ อีกครั้ง ถึงจะใช้งานได้เป็นปกติ ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นวิธีแก้ไขเบื้องต้น สำหรับคนที่เจอปัญหาระบบค้างบ่อยๆ เท่านั้น ถ้ายังไม่หายลองดูวิธีอื่นๆ ได้เลย


2. เช็คแบตเตอรี่ว่าเสื่อมแล้วหรือไม่

สำหรับคนที่ใช้งาน iPhone มาอย่างยาวนาน หรือว่าใช้งานอย่างหนักหน่วงจริงๆ จนทำให้แบตเริ่มจะเสื่อม และก็แน่นอนว่ามักจะเกิดปัญหาเครื่องดับไปเอง เปิดเท่าไหร่ก็เปิดไม่ติด หรือว่าไอโฟนเปิดไม่ติด ชาร์จไม่เข้า ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเกิดขึ้นกับตัวแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่นั่นเอง ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้น สำหรับคนที่ยังเปิดใช้งานเครื่อง iPhone ขึ้นมาได้ ให้ลองเข้าไปเช็คสุขภาพของแบตเตอรี่ก่อน ว่ายังสามารถทำงานได้อย่างปกติหรือไม่ โดยให้เข้าไปที่ Settings -> Battery -> Battery Health ซึ่งในหน้านี้จะมีการบอกถึงประสิทธิภาพของแบต ความจุที่ใช้งานได้ในตอนนี้ และสถานะว่ายังทำงานได้อย่างปกติหรือไม่ (กดเข้าไปเช็คสถานะต่างๆ ได้ที่นี่)

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ เช็คแบต2
credit : apple.com

ส่วนใครที่เครื่องดับไปเลย และไม่สามารถเปิดเครื่องได้ ให้ลองเสียบสายชาร์จเข้าไปยังตัวเครื่องก่อน แล้วเช็คว่ามีเครื่องหมายอะไรขึ้นมาบนหน้าจอหรือไม่ (ตรวจเช็คสภาพสายชาร์จก่อนด้วย ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ถ้าสายพังก็อาจจะชาร์จไฟไม่เข้า) อย่างแรกเมื่อเสียบสายชาร์จเข้าไปแล้ว จะต้องมีรูปแสดงการชาร์จขึ้นมาหลังจากนั้นเพียงไม่กี่นาที (ตามรูปด้านล่าง) แต่ถ้าหากเราเสียบสายชาร์จทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง หรือยังมีรูปขึ้นมาว่าให้ชาร์จแบต ก็คิดไว้ก่อนได้เลยว่าแบตอาจจะเสื่อมไปแล้วก็เป็นได้ แต่ก็อย่าลืมเช็คก่อนด้วยว่าสายชาร์จและอแดปเตอร์ยังใช้งานได้ปกติหรือไม่ ถ้าตรวจดีแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้ลองทำตามวิธีต่อไปดูก่อน

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ เช็คแบต
credit : apple.com

3. Force Restart หรือบังคับรีสตาร์ทเครื่องใหม่

มาที่ทางแก้สุดคลาสสิค สำหรับคนที่ลองวิธีด้านบนมาหมดแล้ว แต่ว่ายังเจอกับปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด จอดำ หรือว่าไอโฟนเครื่องค้างเป็นระยะเวลานาน ให้ลองทำการบังคับรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เพื่อเป็นการรีเซ็ตระบบอีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะเหมือนกับการรีสตาร์ทปกติ ที่ไม่ทำให้ข้อมูลอะไรหายไป และยังคงกลับมาใช้งานได้ปกติเหมือนเดิม ส่วนการ Force Restart หรือบังคับรีสตาร์ทของแต่ละรุ่นก็จะมีวิธีทำที่ต่างกันไปดังนี้

Force Restart สำหรับรุ่น iPhone X, iPhone XS, iPhone XR, iPhone 11 หรือ iPhone 12 ให้กดปุ่มเพิ่มระดับเสียงแล้วปล่อย กดปุ่มลดระดับเสียงแล้วปล่อยอีกครั้งอย่างรวดเร็ว และให้กดค้างไว้ที่ปุ่มด้านข้าง จนกว่าจะมีโลโก้ Apple แสดงขึ้น แล้วจึงปล่อยปุ่มออก

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ force restart ip12
credit : apple.com

Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 8 หรือ iPhone SE (รุ่นที่ 2) ให้กดปุ่มเพิ่มระดับเสียงแล้วปล่อย กดปุ่มลดระดับเสียงแล้วปล่อยอย่างรวดเร็ว และให้กดค้างไว้ที่ปุ่มด้านข้าง จนกว่าจะมีโลโก้ Apple แสดงขึ้น แล้วจึงปล่อยปุ่มออก

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ force restart ip8
credit : apple.com

Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 7, iPhone 7 Plus ให้กดทั้งปุ่มลดระดับเสียง และปุ่มพักด้านข้างค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าจะมีโลโก้ Apple แสดงขึ้น แล้วจึงปล่อยทั้งสองปุ่มออก

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ force restart ip7
credit : apple.com

Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 6s, iPhone SE (รุ่นที่ 1) หรือรุ่นที่ต่ำกว่านั้นให้กดทั้งปุ่มพัก (ด้านข้างหรือด้านบน) และปุ่ม Home ค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าจะมีโลโก้ Apple แสดงขึ้น แล้วจึงปล่อยทั้งสองปุ่มออก

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ force restart ip6
credit : apple.com

ทั้งหมดนี้จะเป็นการบังคับรีสตาร์ทให้เครื่องกลับมาทำงานได้เป็นปกติอีกครั้ง ถ้าทำแล้วยังเป็นเหมือนเดิม หรือว่าหน้าจอค้างเป็นรูป Apple ให้ทำตามวิธีต่อไปด้านล่างเลย


4. ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้าง หน้าจอมีสีแดงหรือสีน้ำเงินระหว่างการรีสตาร์ทให้เชื่อมต่อกับ iTunes

วิธีแก้ไขวิธีสุดท้ายนี้จะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการรีสตาร์ท หรือเครื่องดับไปแล้วเสียบสายชาร์จ และหน้าจอค้างไอโฟนเปิดไม่ติดไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือมีรูปโลโก้ Apple ขึ้นมาค้างบนหน้าจอ เราสามารถทำการอัพเดทระบบผ่านทาง iTunes โดยการเชื่อมต่อเข้ากับคอมฯ ได้อีกหนึ่งทาง ขั้นตอนแรกก็คือให้เราทำการเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับคอมฯ PC ที่มี iTunes อยู่ในเครื่อง (โหลดที่นี่) หรือถ้าเป็น macOS Catalina 10.15 ให้เปิด Finder (ต่ำกว่า 10.14 ใช้ iTunes) จากนั้นให้รอจนกว่า iTunes จะค้นหา iPhone ของเราเจอ และทำตามขั้นตอนดังนี้

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ itunes
credit : apple.com

1. หลังจากที่ iTunes ค้นหา iPhone ของเราเจอแล้ว (ตามรูปด้านบน) ให้ทำการ Force Restart อีกหนึ่งครั้งตามแต่ละรุ่นคือ

  • Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 8, iPhone SE (รุ่นที่ 2), iPhone X, iPhone XS, iPhone XR, iPhone 11 หรือ iPhone 12 ให้กดปุ่มเพิ่มระดับเสียงแล้วปล่อย กดปุ่มลดระดับเสียงแล้วปล่อยอีกครั้งอย่างรวดเร็ว และให้กดค้างไว้ที่ปุ่มด้านข้าง จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน แล้วจึงปล่อยปุ่มออก
  • Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 7, iPhone 7 Plus ให้กดทั้งปุ่มลดระดับเสียง และปุ่มพักด้านข้างค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน แล้วจึงปล่อยทั้งสองปุ่มออก
  • Force Restart สำหรับรุ่น iPhone 6s, iPhone SE (รุ่นที่ 1) หรือรุ่นที่ต่ำกว่านั้นให้กดทั้งปุ่มพัก (ด้านข้างหรือด้านบน) และปุ่ม Home ค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน แล้วจึงปล่อยทั้งสองปุ่มออก
ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ เชื่อมต่อ
credit : apple.com

2. หลังจากนั้นจะมีตัวเลือกขึ้นมาบนหน้าจอใน iTunes ว่าให้เลือกกู้คืนหรืออัพเดท ให้เรากดเลือกอัพเดท ระบบก็จะทำการติดตั้ง iOS เวอร์ชันใหม่ให้อีกครั้ง โดยที่ข้อมูลทั้งหมดนั้นจะไม่หายไปไหน แต่ถ้าใช้เวลานานมากกว่า 15 นาทีขึ้นไป ระบบจะออกจากหน้ากู้คืน ให้ทำตามด้านบนใหม่อีกครั้ง จนกว่าระบบจะอัพเดทให้เสร็จก็จะกลับมาใช้งานเป็นปกติได้แล้ว

ไอโฟนเปิดไม่ติด ขึ้นรูปแอปเปิ้ล ชาร์จไม่เข้า จอดำ itunes2
credit : apple.com

ถึงแม้ว่าวิธีแก้ไขเบื้องต้นเหล่านี้สำหรับบางคนอาจจะช่วยได้จริง แต่ก็มีหลายคนที่ทำทุกทางแล้ว ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติได้ ซึ่งใครที่ได้ลองทำตามทุกวิธีแล้ว เครื่อง iPhone ยังไม่หายกลับมาเป็นปกติ แนะนำให้ส่งศูนย์ที่ใช้บริการ เพื่อส่งซ่อมจะดีที่สุด และที่สำคัญก็คือ ควรที่จะทำการ Backup iPhone อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ข้อมูลสำคัญๆ หาย หรือว่าป้องกันในกรณีที่เครื่องพังอย่างกระทันหัน อย่างน้อยถ้าซ่อมได้เป็นปกติอีกครั้ง ข้อมูลทั้งหมดก็ยังไม่หายไปไหน (อ่านต่อ.. วิธี Backup iPhone) ส่วนใครที่เจอปัญหาไอโฟนเปิดไม่ติด ชาร์จไม่เข้า จอดำ ไอโฟนดับเองหรือขึ้นรูปแอปเปิ้ลค้าง ส่วนใหญ่แล้วถ้าทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้ง (เว้นแต่แบตจะเสื่อม หรือเครื่องพังจากภายใน) หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนที่เกิดปัญหาได้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก