เผยเอกสารภายในสุดโหด : ลูกค้าเคยเอา Galaxy Tab มาคืนเพราะว่าคิดว่าเป็น iPad, ผู้บริหาร Samsung กังวลเรื่อง UX ของตระกูล Galaxy

เมื่อเรื่องถึงโรงถึงศาลก็คงไม่มีอะไรเป็นความลับอีกต่อไป โดยต่างฝ่ายต่างนำหลักฐานเพื่อพิสูจน์ฝ่ายหนึ่งว่าเป็นฝ่ายถูก ซึ่งครั้งนี้ตัวเอกหลักเป็นของ Apple ว่า Samsung นั่นมอง Apple เป็นคู่เเข่งเเละมีเจตนาในการเลียนเเบบสินค้าของ Apple (ส่วนใครอยากดูคำกล่าวหาของ Samsung ต่อ Apple นั้นดูจากลิงค์นี้ครับ)

จากเอกสารเเละอีเมล์ภายในของ Samsung นั้นมีเจตนาให้เห็นว่า Samsung นั้นมอง Apple เป็นคู่เเข่งตั้งเเต่เปิดตัว iPhone ออกมา เช่น มีอีเมล์ภายในฉบับหนึ่งได้เเสดงความเห็นว่าสมาร์ทโฟนจาก Samsung ควรเป็นเป็นจอสัมผัสเเบบ capactitive เเทน resistive ได้เเล้ว (ช่วงยุคนั้นยังมีเพียง iPhone ที่ใช้ capacitive ส่วน Windows Mobile ตระกูล Omnia ยังเป็นหน้าจอ resistive ทื่ใช้เเรงกดอยู่

นอกจากนี้เเล้ว ในปลายปี 2011 นั้น Samsung ได้มีกลยุทธ์ที่ชื่อว่า ?Beat Apple? จากอีเมล์ภายในของ Samsung เอง ซึ่งเเสดงให้เห็นว่า Samsung ไม่ได้สนใจในเรื่องของเทคโนโลยีของ Apple เเบบทั่วไปเท่านั้น เเต่ต้องการที่จะ ?เอาชนะ? มากกว่า เเละมีการอ้างอิงหลายครั้งถึงกลยุทธ์นี้ว่ามีการใช้จริง เช่น ?การเเข่งขันจะเปลี่ยนเป็นเฉพาะระหว่าง Apple เเละ Samsung เท่านั้น? ซึ่งก็เป็นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันว่าตลาดมือถือนั้นมีผู้เล่นหลักๆ อยู่เพียงเเค่สองรายเท่านั้น

ในส่วนของดีไซน์ของตระกูล Galaxy นั้น ไม่ใช่เเค่ Apple เท่านั้นที่มองว่าเหมือนกับ iPhone เเละ iPad เเต่กลับมี Google เข้ามาเป็นตัวละครเพิ่มด้วย โดยมีอีเมล์จาก Google เเนะนำว่าเเท็บเล็ตของ Samsung ที่ใช้รหัสว่า P3 หรือ Galaxy Tab 10.1 นั้นมีการออกเเบบที่คล้ายกับ iPad มากเเละขอให้ Samsung เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เเต่ Samsung ก็ปฏิเสธเเละออกมาเป็นอย่างที่วางขายนี้

iPad-2-vs-Galaxy-Tab-7.7

ต่อมาในเดือนพฤษภาคมหลังงาน Google I/O ก็มีเสียงจากนักพัฒนาที่ไปรวมงานบอกว่า Galaxy S นั้นมีการออกเเบบที่เหมือนกับ iPhone มากเกินไป ในเดือนตุลาคมมีการเรียกร้องฟีเจอร์หลายอย่างที่ดูเเล้วเหมือนกับ iOS เช่น Scrolling Bonce ที่เมื่อลากคอนเทนท์ไปจนสุดเเล้วจะมีการเด้งขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าสุดหน้าเเล้ว เเละอนิเมชันต่างๆ ที่คล้ายกับของ iOS ซึ่งต่อมาเป็นคดีตวามจาก Apple ที่ฟ้องร้องเเล้ว Samsung เเพ้ไปจนต้องเอาฟีเจอร์นี้ออกไปในที่สุด

เเต่ก่อนหน้าที่จะมีการนำฟีเจอร์หรืออนิเมชันต่างๆ เข้ามาใช้ในผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy นั้นได้มีจดหมายภายในของผู้บริหาร Samsung เกี่ยวกับความเป็นห่วงในเรื่องการดีไซน์ภายในของบริษัทเอง โดยในจดหมายมีเนื้อความว่า Samsung พยายามไปโฟกัสที่ Nokia มากเกินไป (น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ iPhone รุ่นเเรกออกมา) คู่เเข่งที่เเท้จริงคือ Apple เเละเมื่อเทียบประสบการณ์ใช้งานของมือถือ Samsung กับ iPhone นั้นเเตกต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว (the difference is truly that of Heaven and Earth) หลังจากนั้นก็มีฟีเจอร์หลายๆ ตัวที่เราเห็นว่าเหมือนกับของ Apple ตามมาทีหลัง

best-buy

ข้อมูลสุดท้ายที่น่าสนใจ คือ ในช่วงเดือนสิงหาคมของปี 2011 Samsung ได้ทำการสำรวจในร้านค้าของ Best Buy ว่าทำไม Galaxy Tab นั้นถูกคืน ซึ่งเหตุผลนั้นมีตั้งเเต่ในเรื่องของซอฟเเวร์เเละฮาร์ดเเวร์ เเต่เหตุผลหลักนั้นกลับกลายเป็นว่าลูกค้าขาดความเข้าใจในสินค้า โดยนึกว่าซื้อ iPad ไป ทำให้เห็นว่าดีไซน์ของ Galaxy Tab กับ iPad นั้นคล้ายกันจริง

จากนี้ไปก็เป็นส่วนของศาลในการพิจารณาข้อกล่าวหานี้ ส่วนผลจะออกมาเป็นยังไงนั้นก็ติดตามกันต่อไปครับ ใครต้องการอ่านเอกสารฉบับเต็มสามารถดูได้จากลิงค์นี้ครับ

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก