รีวิว: Apple iPad 2 ที่สุดของแท็บเล็ตที่ทุกคนใฝ่ฝัน พร้อมบทสรุปเมื่อเทียบกับ iPad 1

App Store:

อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าแอพพลิเคชั่นหลักๆ ของ iPad 2 ก็ยังเหมือเดิม แต่ในส่วนของ App Store คงจะไม่พูดถึงเสียมิได้ เพราะเป็นช่องทางในการหาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ มาติดตั้งกันในเครื่อง

App Store1

โดย App Store ถือว่าเป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ใน iPad หรือไม่ว่าจะเป็น iOS ไหนก็ตาม ซึ่งตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นมากมาย ไว้รองรับการใช้งานที่หลากลหายรูปแบบ โดยมีทั้งฟรีและซื้อเสียเงิน ทั้งนี้สามารถซื้อโปรแกรมได้ผ่านบัตรเครดิตตาม ID ที่เราสมัครไว้ และสำหรับใครที่ยังไม่มี Apple ID สามารถสมัครได้ตามวิธีนี้ได้เลยครับ

โดยแอพพลิเคชั่นแต่ละตัวที่จะติดตั้งหรือจะซื้อนั้น มีข้อมูลรายละเอียดบอกเอาไว้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อหรือดาวน์โหลดมาลงเครื่องได้ รวมไปถึง Screenshot เป็นภาพให้ดูด้วย ทำให้ตัดสินใจว่าจะเสียเงินซื้อหรือไม่ได้ง่ายๆ ทั้งนี้เมื่อเรานำ iPad ไป Sync กับโปรแกรม iTunes มันก็จะดึงแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งในเครื่องไปไว้ที่ iTunes ด้วย รวมไปถึงเราเองสามารถที่จัดการเรื่องไอคอนต่างๆ ของ App บน iPhone ได้ตามต้องการบน iTunes ได้ทันที นอกจากนี้ระบบจะมีการแจ้งเตือน (หรือถ้าไม่ต้องการก็ปิดได้)?ให้อัพเดทแอพพลิเคชั่นเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่ตลอดเวลา ทำให้สะดวกมากสามารถกดอัพเดทพร้อมกันได้เลยครั้งเดียวครับ

App Store2

Photo Booth:

สำหรับแอพลิเคชั่นอย่าง Photo Booth ในส่วนของคนที่ใช้ iMac หรือ MacBook ก็คงที่จะคุ้นเคยแบบอย่างดีอยู่แล้ว เพราะว่า?Photo Booth ได้ถูกติดตั้งเป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานใน Mac OS อยู่แล้ว ซึ่งหน้าที่หลักๆ ก็คือ ไว้สร้างภาพพิเศษ (Effect) โดยเราสามารถเลือกได้ถึง 8 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งเราจะใช้กล้องหน้าหรือกล้องหลังในการถ่ายก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

Photobooth

FaceTime:

แอพพลิเคชั่น FaceTime เป็นการรองรับการใช้งาน VDO Call ต่อมาจาก iPhone 4 และเรายังสามารถใช้งานนี้ ได้ทั้งใน iPad 2, iPhone 4 และคอมพิวเตอร์ Mac ได้อีกด้วย โดยหลักๆ แล้วจะใช้กล้องหน้ามีความละเอียดที่ 300,000 พิกเซล (640 x 480 พิกเซล) ซึ่งเอาไว้ใช้ร่วมกับคุณสมบัติ FaceTime หรือจะใช้กล้องหลัง FaceTime ก็ทำได้ แต่จะใช้ในกรณีที่เราสามารถคู่สนทนาเห็นสิ่งที่เราเห็นเหมือนกัน แต่มีข้อจำกัดก็คือ ต้องให้ iPad 2 เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ไปยังเท่านั้น และคู่สนทนาของเราที่ใช้ iPad 2, iPhone 4 ก็ต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi เช่นกัน

โดยใน iPad 2 เราจะใช้ Apple ID เป็น Account ในการที่จะโทรออก แตกต่างจาก iPhone 4 ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์ ในส่วนของรูปร่างหน้าตาของ?FaceTime ก็จะคล้ายกับ Phone ที่เป็นของ iPhone ครับ เรียกรู้กันได้ไม่ยากเย็นนัก

Facetime

Camera:

ในตัวแอพพลิเคชั่น Camera เองมีระบบ Auto Focus ที่ใช้เป็นแบบ Touch to Focus (โฟกัสตรงตำแหน่งนั้นๆ แต่ไม่มีการวัดค่าแสง) ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลไวพอสมควรทำให้กดปุ๊ปถ่ายปั๊ป??สำหรับ User Interface นั้น ก็ดูเรียบง่ายเหมือนเดิม เรียกได้ว่าเหมือนกับที่อยู่ใน iPhone เลยก็ว่าได้

Camera

เช่น เปลี่ยนหมวดถ่ายภาพนิ่ง/วีดีโอ, ปุ่มลั่นชัตเตอร์/อัดวีดีโอ, สลับกล้องหน้า/หลัง และ ซูม รวมถึงปุ่มลัดเข้า Photos แต่ก็จะมีหลายๆ อย่างที่ iPhone 4 มีแต่ iPad 2 ไม่มีก็คือ การเปิด/ปิด/Auto Flash และการถ่ายภาพแบบ HDR (High Dynamic Range)?โดยกล้องหน้านั้นถ่ายได้ความละเอียดแบบ VGA ไม่จำเป็นต้องเข้า Mode Video Call สามารถใช้ถ่ายปกติได้ โดยสาวๆ ?คงจะได้ใช้กันอย่างทั่วหน้า เชื่อได้ว่าน่าจะใช้บ่อยกว่ากล้องหลังที่มีความละเอียดมากกว่าเสียอีก

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก iPad 2 ที่ถ่ายในหลายๆ สภาวะแสง โดยรูปที่ 5 จะเป็นภาพจากกล้องหน้านะครับ (สามารถกดคลิกเข้าไป เพื่อชมภาพขนาดจริงได้)

T Camera Back1 T Camera Back21

T Camera Back3 T Camera Back4

T Camera front1

สำหรับการถ่ายวีดีโอนั้นสามารถถ่ายได้ความละเอียด 720p หรือ HD (Hi Definition) ที่สมาร์ทโฟนระดับกลางๆ ไปจนถึงไฮเอนด์ส่วนมากก็จะสามารถถ่ายกันได้ ซึ่ง 720p เป็นค่าพื้นฐาน โดยเราไม่สามารถที่จะปรับลดความละเอียดลงได้ ?ไฟล์ที่ถ่ายจะได้เป็นไฟล์ฟอร์แมต .MOV สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ?รวมไปถึงมี Tap to Focus ที่มีการโฟกัส (แต่ไม่วัดแสงตรงจุดนั้น) เหมือนกับการถ่ายภาพนิ่ง นอกเหนือจากนั้นเรายังสามารถใช้กล้องหน้าในการถ่ายวีดีโอในระดับ VGA ได้อีกด้วย

ตัวอย่างวีดีโอจาก iPad 2 ที่ถ่ายใน 2 สภาวะแสง คือกลางแจ้ง และในที่แสงน้อย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก