จดหมายเปิดผนึกจาก Google : Apple พยายามที่จะขัดขวาง Android โดยใช้สิทธิบัตรเป็นเครื่องมือขัดขวาง

นอกจากเรื่องข้อพิพาทระหว่าง Apple เเละ Samsung นั้น จริงๆ เเล้วก็มีการเคลื่อนไหวเงียบๆ ระหว่าง Apple, Microsoft, Oracle เเละ Google (เยอะจริง) ซึ่งตอนเเรกก็เรื่องยังไม่รุนเเรงนัก เเต่เมืออยู่ดีๆ Apple, Microsoft เเละ Oracle กลับร่วมมือกันซื่้อสิทธิบัตรของ Nortel เเละ Notel ซึ่งมีการจดเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ของมือถือไว้อย่างมากมาย

จนกระทั่ง David Drummond หัวหน้าฝ่ายกฏหมายของ Google ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยให้ข้อสังเกตหลักๆ ดังนี้

  • ความสัมพันธ์ระหว่าง Apple กับ Microsoft อยู่ในฐานะ ?คู่เเข่ง? มาตลอด การมาร่วมมือกันเเบบนี้ ย่อมมีข้อตกลงบางอย่างเป็นการภายในเเน่
  • การที่ Apple, Micorsoft รวมกลุ่มกันเพื่อซื้่อสิทธิบัตรดังกล่าวนั้น ก็เพื่อต้องการให้เเน่ใจว่า Google จะไม่ได้สิทธิบัตรดังกล่าวไปเเน่นอน
  • ผลจากการที่ Google ไม่ได้สิทธิบัตรดังกล่าว ทำให้ Android ต้องมี ?ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม? สำหรับสมาร์ทโฟน Android ทุกเครื่องที่ต้องใช้สิทธิบัตรดังกล่าวโดยจำนวนนั้นจะคิดเป็นต่อเครื่องที่ผลิตออกมา เช่น 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อเครื่อง
  • ทุกวันนี้ Android ถูกเปิดใช้วันละ 550,000 เครื่อง ถือเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ คู่เเข่งต้องร่วมกันประมูลสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มต้นทุนให้กับ Android สูงขึ้น เเละเเข่งกับ iOS เเละ Windows Phone 7 ได้ยากขึ้น
  • คนที่โดนหางเลขไปเต็มๆ คือเหล่าผู้ผลิค Android ไม่ว่าจะเป็น HTC, Samsung, Motorola เเละผู้ผลิตรายอื่นๆ
  • เขาลงท้ายให้ความเห็นว่า ความตั้งใจเเรกของการจดสิทธิบัตรคือเพื่อให้ผู้คิดค้นได้มีกำลังใจในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เเต่ทุกวันนี้เรื่องสิทธิบัตรเป็นความพยายามที่จะผูกขาดนวัตกรรมหรือขัดขวางคู่เเข่งมากกว่าเจตนารมณ์เเบบเดิม

เดี๋ยวนี้นอกจากจะต้องเก่งบนดินเเล้ว (ทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้ดี) ยังต้องเก่งเรื่องใต้ดินอีกด้วย(สิทธิบัตร) ใครเพลี่ยงพล้ำไปนี่ รับรองมีคางเหลืองกันเเน่นอน เรียกว่าเป็นหมัดสั่งตายกันทุกหมัดทีเดียวในเเต่ละตาเดินของเเต่ละบริษัทที่เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนในตอนนี้

ที่มา : 9to5Mac, Google Blog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก