การออกเเบบภายในที่มีประสิทธิภาพของ iPad ทำให้ผู้ผลิตเเท็บเล็ตเจ้าอื่นเเข่งขันด้วยลำบาก?

อย่างที่ทราบกันดีกับสินค้าของ Apple ว่ามักจะได้รับการออกแบบดีไซน์ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ได้อย่างลงตัว อีกทั้งราคาก็จัดได้ว่าไม่สูงมาก แน่นอนว่าในที่นี้รวมไปถึง iPad ด้วย เเต่ผู้ผลิตแท็บเล็ตค่ายอื่นๆ ไม่สามารถทำออกมาแข่งขันในตลาดได้อย่างสูสีเท่าใดนัก

70633 apple ipad 2

ต้นทุนการผลิตของ iPad นั้นสามารถกำหนดราคาได้ต่ำกว่าแท็บเล็ตคู่แข่งอื่นๆ จากการที่มีเพียงโมเดลละปี และสั่งผลิตทีก็สั่งเป็นจำนวนมากทำให้มีต้นทุนที่ถูก พร้อมทั้งยังกำหนดราคาขายก็ควบคุมได้ตามความต้องการของ Apple เนื่องจากสั่งซื้อเป็นจำนวนมากเเละมีโมเดลน้อยรุ่น ทำให้ส่วนประกอบภายในของ iPad นั้นมีอยู่เพียงไม่กี่ชิ้น

แต่ในด้านของผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอย่าง Android Honeycomb ต้องออกแบบดีไซน์ตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และสเปกให้เหมาะสมกับตัวซอฟต์แวร์ที่มีการเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างว่า Android นั้นสนับสนุนตัวประมวลผลหลายตัวในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Qualcomm, TI OMAP, NVIDIA ซึ่งเรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ เลยกับผู้ผลิตที่จะผลิตให้ทันกับซอฟต์แวร์ตัวล่าสุด นอกเหนือจากนั้นยังต้องให้โรงงานทำตามต้นแบบที่ผู้ผลิตส่งให้ โดยที่แต่ละรุ่นแต่ละรายนั้นมีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันอีก

นอกจากนี้ผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นๆ ต้องคอยตามอัพเดทซอฟต์แวร์ให้ทันกับตัวใหม่ของ Google ไม่เหมือนกับ Apple ที่เป็นคนทำซอฟต์แวร์เอง จากนั้นจึงสั่งทำฮาร์ดแวร์อีกที เพื่อให้รองรับกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าให้เทียบก็ไม่ต่างจากเสื้อผ้าที่มีการสั่งตัดโดยเฉพาะ แน่นอนว่าสามารถสวมใส่ได้อย่างพอดิบพอดี ที่ในส่วนของความดีความชอบคงต้องยกให้กับ iOS ที่สามารถจัดการทรัพยากรในเครื่องได้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแสดงผล การใช้หลายๆ แอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน

ipad2 hero 20110302 copy1

ซึ่งแตกต่างจากของ Apple ที่ได้มีการออกแบบตัวเครื่องของซอฟต์แวร์เอง ทำให้ควบคุมการผลิตกับโรงงานได้อย่างตรงความต้องการอย่างที่สุด อีกทั้งยังไม่มีปัญหาจุกจิกตามมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของต้นทุนการผลิตหรือคุณภาพในการ QC

ดูได้จากการที่ iPad 2 ตัวปัจจุบันนั้นใช้ชิประมวลผล A5 Dual-Core หน่วยความจำแรมเพียง ?512 MB ซึ่งถ้าเทียบกับแท็บเล็ตเจ้าอื่นๆ ที่ใช้แรมถึง 1GB นั้น ยังมีความลื่นความเร็วในการใช้งานที่มากกว่า ยิ่งถ้ากลับไปดูใน iPad 1 จะเห็นเลยว่ามีสเปกแรมน้อยกว่านี้อีกครึ่งนึงรวมไปชิปประมวลผล A4 ยังเป็นแบบ Single Core แต่ก็ยังมีประสบการณ์การใช้งานที่ดีอยู่

apple ipad supply

ในที่สุดแล้วถ้าต้องการให้แท็บเล็ต Android สามารถต่อกรกับ iPad ?ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อแล้วนั้นทางค่ายผู้ผลิตต่างๆ อาจจะต้องมาคุยกับ Google ให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงวางแผนร่วมกันแบบระยะยาวที่จะทำแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ หรือไม่ก็ต้องรอให้ประสิทธิภาพด้านฮาร์ดแวร์ทีประสิทธิภาพสูงพอจนสามารถขับเคลื่อน Android ได้ลื่นครับ

ที่มา :?macrumors

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก