เผยความสำเร็จทำไม Android ถึงครองส่วนเเบ่งสมาร์ทโฟนในอังกฤษถึง 50% ใน 18 เดือน

Charles Arthur นักเขียนจากหนังสือพิมพ์ guardian ได้เขียนบทความเเสดงถึงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ Android ในประเทศอังกฤษเติบโตเหนือกว่าเเพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถืออื่นๆ จนมีส่วนเเบ่งมากกว่า 50% ในผลการสำรวจเดือนตุลาคม

ในบทความกล่าวถึงเหตุผลสำคัญหนึ่งที่ทำให้ Android สามารถเพิ่มส่วนเเบ่งในตลาดได้อย่างรวดเร็วเนื่องจาก Android นั้นสามารถทำให้ผู้ผลิตทุกรายนำไปใช้ได้ ส่งผลทำให้ Android มีราคาถูกอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีคู่เเข่งจำนวนมากตลาด โดยเฉพาะเเบรนด์ที่มาจากผู้ผลิตของจีนอย่าง Huawei หรือ ZTE ทำให้สมาร์ทโฟนนั้นเเพร่หลายสูงมากกว่า ซึ่งในสมัยก่อนมีเพียง iPhone เป็นตัวเลือกเดียวเท่านั้นสำหรับสมาร์ทโฟนยุคใหม่

Google รู้ดีว่าอุตสาหกรรมไอทีนั้นผู้ชนะหรือมีส่วนเเบ่งการตลาดมากที่สุดมันจะมีอิทธิพลในการกำหนดมาตรฐานสูง ดังนั้นท่าไม้ตายของ Google ก็คือทำยังไงก็ได้ให้ Android เเพร่หลายให้มากที่สุดในระยะเวลาอันรวดเร็ว จากนั้น ?Network Effect? ก็จะทำให้เกิดปรากฏการณ์กินรวบตลาดขึ้นมาเอง (ใครนึกถึงไม่ออกก็นึกถึง Facebook ดูที่พอเพื่อนๆ มาใช้ Facebook หมดสุดท้ายเราก็ต้องสมัครตาม)

android-lg

เเต่ถึงเเม้ Google จะกินรวบตลาดมือถือได้ เเต่ Google ก็ไม่ได้ทำเงินเป็นกอบเป็นกำได้เนื่องจากไม่ได้ Android ยังไม่มีโมเดลธุรกิจในการทำเงิน เเต่สิ่งที่ Google ต้องการคือพยายามให้คนใช้บริการต่างๆ ของ Google บนโทรศัพท์มากกว่า ซึ่ง Google มีธุรกิจหลักอยู่ที่การค้นหาเเละโฆษณา (เช่นให้คนใช้บริการค้นหาของ Google)? Android จึงเป็นเหมือนทำให้ Google มีที่ยืนอยู่ในยุคของ ?Post PC Era? ได้ นอกจากต้องพึ่งพาคู่เเข่งอย่าง Apple, RIM หรือ Microsoft

นอกจากนี้เเล้วผู้ให้บริการก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Android เติบโตได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่าผู้ให้บริการอยากขายสมาร์ทโฟนมากกว่าเนื่องจากสามารถขายบริการเสริมอย่างอินเตอร์เน็ตได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน Android ที่มักจะต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลาเพื่อให้ใช้งานได้เต็มที่ ทำให้ผู้ให้บริการมีรายได้มากกว่าขายโทรศัพท์เเบบปกติเพียงอย่างเดียว โดยมีเเรงจูงใจในเรื่องการซื้อเครื่องพร้อมสัญญาในราคาพิเศษที่ถูกกว่าปกติ

ถึงเเม้ว่า Android จะมีส่วนเเบ่งในตลาดมากที่สุดก็ตาม เเต่ไม่ได้หมายความว่า Google จะทำรายได้จาก Android มากที่สุด Apple ก็ยังมีฐานลูกค้าที่เหนียวเเน่นของตนเองเเละทำรายรับได้ดีมาก เเต่ Android เองยังไม่ทำเงินให้ Google เท่าไหร่เพราะเเจกให้คนอื่นใช้ฟรี เเต่ปัญหาของ Google จากนี้ไปคือจะใช้ Android ทำเงินได้อย่างไรจากฐานผู้ใช้มหาศาลขนาดนี้ อย่างโมเดลการค้นหาข้อมูลไปเป็นการเเสดงโฆษณาที่เกี่ยวกับการค้นหา

ที่มา :? guardian

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก