เผยกำไรขั้นต้นของ Apple ลดลงสาเหตุมาจากต้นทุนของ iPhone ที่สูงขึ้น

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคาของหุ้น Apple ตกต่ำลงเป็นเพราะว่ามีการคาดการว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้นสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งภายหลังจากการประกาศผลประกอบการของ Apple ก็เป็นจริงว่ากำไรขั้นต้นของ Apple นั้นลดต่ำลงจากที่ 50% ลงเหลือ 37.5% แน่นอนคำถามที่ตามมาคืออะไรคือสาเหตุที่ทำให้กำไรขั้นต้นของ Apple นั้นลดต่ำลงเกือบถึง 15%

Horace Dediu นักวิเคราะห์จาก Asymco ได้วิเคราะห์ตัวเลขรายได้ของ Apple ในไตรมาสล่าสุดว่าผลกระทบจากกำไรที่ลดลงนั้นเป็นเพราะต้นทุนของ iPhone นั้นสูงขึ้นเป็นหลัก เนื่องจากว่า Apple มีกำไรขั้นต้นจากการขาย iPhone สูงกว่า 50% ซึ่งถ้าต้นทุนของ iPhone ลดลงเมื่อไร ก็จะกระทบต่อตัวเลขกำไรของ Apple อย่างมาก

เมื่อวิเคราะห์ตัวเลขของราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ (Average Selling Price) ในขณะที่ราคาเฉลี่ยของ iPhone นั้นอยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (รวม iPhone 5 และ iPhone 4 ทั้งหมดที่ขายในปัจจุบัน) แม้ว่า iPhone จะมีราคาเฉลี่ยที่สูง แต่ต้นทุนของ iPhone ในปีนี้นั้นสูงกว่าเดิมถึง 29% ทำให้กำไรก็ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ราคาเฉลี่ยของ iPad นั้นตกลงจาก 531 ดอลลาร์สหรัฐมาอยู่ที่ 449 ดอลลาร์สหรัฐก็ทำให้มีกำไรที่เฉลี่ยที่ลดลงเช่นกัน เรียกได้ว่ากำไรของผลิตภัณฑ์หลักๆ ของ Apple ในตอนนี้ต่ำลงกว่าเดิมทั้งหมดทั้งจากเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น (iPhone) และราคาของ iPad ที่ลดลงด้วยจากการออกมาของ iPad mini

จากตัวเลขทั้งหมดนี้ คงพอให้เห็นภาพว่าทำไมนักวิเคราะห์ทั้งหลายถึงมองว่ายุคตื่นทองของ Apple นั้นอาจจะหมดไปแล้วถ้ายังไม่มีโปรดักส์ที่ออกมาปฏิวัติตลาดอีกครั้งอย่าง iPhone และ iPad ในยุคแรกๆ ที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ในภาพรวม Apple ก็เรียกว่าเป็นบริษัทที่แข็งแกร่งในด้านการเงินอย่างมากอยู่ดี แต่อัตราการเติบโตอาจจะไม่ตื่นตาตื่นใจแบบปีที่แล้วมานั่นเองครับ

iPhone-5-mockup

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก