วิธีเปิดการแจ้งเตือนด้วยไฟ Flash สมาร์ทโฟน Android

รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถที่จะใช้งานไฟ Flash ทางด้านหลังของสมาร์ทโฟน Android เป็นไฟแจ้งเตือนเวลามีการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ จะมีวิธีการทำอย่างไรนั้นไปติดตามกันได้เลย

เปิดการแจ้งเตือนด้วยไฟ Flash
เปิดการแจ้งเตือนด้วยไฟ Flash

ในอดีตที่ผ่านมานั้น สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android หลายรุ่นจะมาพร้อมกับไฟแจ้งเตือนที่อยู่ทางฝั่งหน้าเครื่อง โดยจะมีทั้งตัวเครื่องที่มาพร้อมกับการแสดงสีได้สูงสุกถึง 7 สี หรือมีสีเดียวเท่านั้น ซึ่งเอาจริงๆ แล้วไฟแจ้งเตือนเหล่านี้ต่างก็มีประโยชน์เอามากๆ เพราะนั่นหมายความว่ามันจะช่วยให้คุณได้รู้ว่ามีการแจ้งเตือนอย่างไรเข้ามาที่สมาร์ทโฟนของคุณบ้าง

ทว่าหลังจากที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาพร้อมหน้าจอ AMOLED ไปแจ้งเตือนเหล่านี้ก็เริ่มหายไปเพราะความสามารถของหน้าจอ AMOLED นั้นผู้ใช้สามารถที่จะปรับให้หน้าจอแสดงการแจ้งเตือนผ่านการกระพริบบนหน้าจอขึ้นมาได้ ซึ่งความพยามดังกล่าวนี้นั้นนอกจากที่จะอยู่กับสมาร์ทโฟนหน้าจอ AMOLED แล้ว หลังๆ มานั้นฟีเจอร์ดังกล่าวก็ได้ถูกเอามาใช้งานกับสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับพาเนลหน้าจอแบบ LCD ด้วย

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้นั้นจึงได้ทำให้สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับไฟ RGB สำหรับการแจ้งเตือนได้หายไปจากท้องตลาดแต่ก็ยังมีบางรุ่นที่ใส่เพิ่มเข้ามาเช่น Nothing Phone ที่มีการแสดงผลด้านหลังของตัสเครื่องด้วยไฟ LED ซึ่งผู้ใช้สามารถที่จะทำการปรับได้ หลังจากนั้นมาก็มีผู็ที่ทำตามอยู่บ้างเช่น Realme กับรุ่น GT Neo 5G (ซึ่งไม่การจำหน่ายในไทยโดยตรง

ด้วยลักษณะดังกล่าวนี้เองนั้นในที่สุดก็มีแบรนด์ใหญ่ๆ เริ่มเปลี่ยนแนวการแจ้งเตือนว่าจะต้องเพิ่มไฟแจ้งเตือนทำไมในเมื่อสามารถโฟนรุ่นใหม่ๆ ก็มาพร้อมกับไฟ Flash ที่เอาไว้ใช้งานถ่ายรูปอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีการใช้ไฟ Flash นั้นมาตั้งเป็นไฟแจ้งเตือนไปเลยดีกว่า และนี่คือที่มาของบทความนี้ที่เราจะบอกวิธีการในการใช้ไฟ Flash ของสมาร์ทโฟนบางแบรนด์ที่สามารถใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ จะทำได้อย่างไรนั้นไปติดตามกันได้เลย



วิธีเปิดใช้งานการแจ้งเตือน Flash บนโทรศัพท์ Samsung

Set Up Flash Notifications 002

หากต้องการเปิดใช้งานการแจ้งเตือนแบบแฟลชบนโทรศัพท์ Samsung ของคุณ ให้ไปที่การตั้งค่า > การเข้าถึง > การตั้งค่าขั้นสูง > การแจ้งเตือนแบบแฟลช(Settings > Accessibility > Flash notifications)

ที่หน้าจอถัดไปคุณจะเห็นตัวเลือกจำนวน 2 สองตัวเลือกคือการแจ้งเตือนแฟลชของกล้องและการแจ้งเตือนแฟลชบนหน้าจอ ตัวเลือกอันแรกจะกะพริบกล้องของโทรศัพท์ Samsung ของคุณ ในขณะที่อันหลังจะกะพริบที่จอแสดงผล สลับตัวเลือกที่คุณต้องการเพื่อเริ่มใช้การแจ้งเตือนแบบแฟลช

ตามค่าเริ่มต้นการแจ้งเตือนแบบแฟลชจะเปิดใช้งานสำหรับแอปทั้งหมด แต่คุณสามารถแตะการตั้งค่าการแจ้งเตือนแบบแฟลชและเลือกแอปที่คุณต้องการเปิดใช้งานการแจ้งเตือนเหล่านี้ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถตั้งค่าสีสำหรับการแจ้งเตือนแฟลชบนหน้าจอได้จากเมนูเดียวกัน

นับจากนี้ไป นอกจากเสียงแจ้งเตือนแล้วโทรศัพท์ของคุณจะแจ้งเตือนคุณด้วยสัญญาณภาพ นี่เป็นหนึ่งในหลายวิธีในการทำให้โทรศัพท์ Samsung ของคุณใช้งานง่ายยิ่งขึ้น


วิธีเปิดใช้งานการแจ้งเตือนแฟลชบนโทรศัพท์ Pixel และแบรนด์อื่นๆ

Set Up Flash Notifications 003
Set Up Flash Notifications 004

โทรศัพท์ Pixel และสมาร์ทโฟนอื่นๆ มีคุณสมบัติการเข้าถึงที่สะดวกเช่น การโทร RTT, TalkBack และการแจ้งเตือนแบบแฟลชตามที่คุณอาจเดาได้ การตั้งค่าการแจ้งเตือนแฟลชบนโทรศัพท์ Pixel และแบรนด์อื่นๆ นั้นค่อนข้างคล้ายกัน สิ่งที่คุณต้องทำคือไปที่การตั้งค่า > การเข้าถึง > การแจ้งเตือนแฟลช(Settings > Accessibility > Flash notifications)

เช่นเดียวกับโทรศัพท์ Samsung คุณจะเห็นสองตัวเลือกคือแจ้งเตือนผ่านแฟลชกล้องและแจ้งเตือนผ่านแฟลชที่หน้าจอ ให้คุณเลือกตัวเลือกที่คุณต้องการ ตามค่าเริ่มต้น หน้าจอของคุณจะกะพริบเป็นสีเหลืองเมื่อคุณได้รับการแจ้งเตือน แต่คุณสามารถเลือกจากหนึ่งในสิบสองตัวเลือกสีที่มีให้เลือก หากต้องการดูตัวอย่างลักษณะสี ให้แตะดูตัวอย่างเพื่อดูหน้าจอกะพริบอย่างละเอียดในสีที่เลือก


จริงๆ แล้วฟีเจอร์การแจ้งเตือนแบบ Flash นั้นถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินเห็นออกมาเป็นภาพ ฟีเจอร์นี้ช่วยให้พวกเขาติดตามการแจ้งเตือนในลักษณะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ยังเป็นทางเลือกที่สะดวกและเงียบแทนเสียงแจ้งเตือนอีกด้วย ลองใช้การแจ้งเตือนแบบแฟลชสำหรับแอปโปรดของคุณแล้วดูว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะเป็นไปตามความต้องการของคุณหรือไม่

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก