ยอดขายรวมเยอะแล้วไง: ผลวิจัยเผย Apple ฮุบกำไร 93% ของตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมด

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone-023

แม้ว่าในรายงานผลวิจัย วิเคราะห์ต่างๆ จะออกมาว่าเบอร์หนึ่งของยอดขายสมาร์ทโฟนรวมทั่วโลกจะตกเป็นของ Samsung ก็ตาม แต่เรื่องยอดขายที่เยอะสุด ก็ไม่ได้จำเป็นว่ากำไรจะเข้ากระเป๋าเยอะสุดตามไปด้วยเสมอไป เมื่อล่าสุดมีรายงานการวิเคราะห์จาก Canaccord ออกมา พบว่า Apple เป็นบริษัทที่ได้กำไรจากตลาดสมาร์ทโฟนสูงสุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา คือกว่า 93% ของตลาดทั้งหมด ส่วน Samsung ที่ยอดขายเป็นเบอร์หนึ่งกลับได้กำไรแค่ 9% เท่านั้นเอง แน่นอนว่ามีหลายบริษัทเท่าทุน และมีขาดทุนด้วย (Microsoft ขาดทุน 2%)

gsmarena_001 (1)

น่าเสียดายที่ในรายงานดังกล่าว ยังไม่ได้รวมแบรนด์จีนอีกหลายราย โดยเฉพาะ Xiaomi ที่ขึ้นมาเขย่าบัลลังก์ได้แรงมากๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ถึงจะรวมเข้ามาด้วย ผลก็น่าจะยังคงอยู่ที่ราวๆ นี้เช่นกันครับ เพราะสินค้าจากจีนส่วนมากก็มักจะบวกกำไรมาไม่ค่อยสูงมากอยู่แล้ว

ส่วนที่ว่าทำไม Apple ถึงได้กำไรเยอะจัง ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะกำไรต่อสินค้าหนึ่งชิ้นที่ทำได้สูงอยู่แล้ว (การจัดการต้นทุน ค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง เรื่องนี้ Apple ทำได้ดีมาก ทำให้ต้นทุนโดยรวมออกมาถูกกว่าที่คาด) ประกอบกับการที่มีสินค้าไม่หลากหลายรุ่นมากนัก ทำให้ดูแลง่าย จัดการง่าย ไม่ต้องลงค่าโฆษณาหลายตัว และยิ่งมี iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus ซึ่งจอใหญ่ขึ้นมาทำตลาดด้วย ทำให้ยอดขายยิ่งเพิ่ม ส่วนแบ่งตลาดยิ่งมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก จึงไม่แปลกที่ Apple จะได้กำไรสูงขึ้นกว่าเดิม แถมในรายงานดังกล่าวยังมีการแสดงความเห็นไว้อีกด้วยว่ายอดขาย iPhone 6 และ 6 Plus จะยังสูงขึ้นไปอีก และจะแย่งตลาดมือถือ Android ระดับท็อปได้ยิ่งกว่านี้อีกด้วย

ผิดกับฝั่ง Samsung ที่กำไรต่อชิ้นน้อยกว่า จำนวนรุ่นให้ดูแลก็เยอะ ทำให้ถึงแม้จะขายได้มาก แต่กำไรกลับได้ไม่สูงอย่างที่ควรจะเป็นซะอย่างนั้น ส่วนแบรนด์อื่นนี่ยิ่งหนักเลยครับ โดยเฉพาะ Microsoft ที่เหมือนจะขาดทุนเลยด้วยซ้ำไป ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะการต้องมาลงทุนกับตัวระบบปฏิบัติการของตนเองด้วยนี่ล่ะ

ที่มา: GSMArena, Blognone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก