เจาะฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจใน Android 8.0 Oreo เร็วขึ้น 2 เท่า และกินแบตน้อยลง พร้อมปล่อยให้อัปเดตแล้ว!!!

O

หลังจากที่ปล่อย Android O Developer ให้นักพัฒนาได้ทดสอบกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในงาน Google I/O 2017 ล่าสุด ทาง Google  ก็ได้เปิดตัว Android 8.0 หรือ Android O อย่างเป็นทางการแล้วซึ่งตรงกับวันที่เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาพอดี โดยอักษร O นั้นก็เป็นชื่อขนมอีกเช่นเคยโดยมาจากคำว่า Oreo อย่างที่คาดการณ์กันไว้นั่นเอง นอกจากจะประกาศชื่อ Android 8.0 Oreo อย่างเป็นทางการแล้ว Android 8.0 เองก็มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเพียบเรามาดูกันดีกว่า Android 8.0 Oreo จะมีอะไรบ้าง

Android-Oreo-Transformation

ฟีเจอร์ใหม่บน Android 8.0 Oreo

Screen Shot 2017-08-22 at 3.33.46 PM

2x Faster

เร็วขึ้น 2 เท่า ด้วยระบบการบูทเครื่องที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่ ที่ใช้เวลาไม่นานโดยมีการทดสอบกับ Google Pixel ส่วนรุ่นอื่นจะขึ้นกับการปรับแต่งของแต่ละค่าย

Background Limit

ควบคุมแอปต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยได้เปิดใช้ให้หยุดทำงานเบื้องหลัง ที่เป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานอยู่ตลอดเวลาไม่มีทางเห็นแต่เราไม่มีทางรู้แต่ระบบจะจัดการให้เอง

Screen Shot 2017-08-22 at 3.33.52 PM

Autofill

ล็อคอินเข้าใช้งานแอปได้ทันที แค่ล็อคอิน Mail ที่เราใช้งานกับโทรศัพท์เครื่องเดิม ระบบก็จะจัดการดึง User / Password ของแอปต่าง ๆ มาให้ทั้งหมด

Screen Shot 2017-08-22 at 3.24.43 PM

Picture in picture

เป็นระบบ Multitasking ที่สามารถย่อหน้าต่างวิดีโอคอลหรือวิดีโอที่กำลังเล่นบน Youtube ให้มีขนาดเล็กเพื่อที่จะสามารถใช้งานแอปอย่างอื่นไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องแบ่ง 2 หน้าจอเพื่อดู

Screen Shot 2017-08-22 at 3.34.10 PM

Notification Dots

คือสัญลักษณ์วงกลม ๆ ที่จะแจ้งเตือนอยู่ที่มุมของแอป เหมือนกับของ iOS และ Android บางรุ่น แต่จะไม่แสดงตัวเลขมีเพียงแค่จุดวงกลมขึ้นมาเฉย ๆ

Android Instant Apps

ปกติเวลาที่เราจะใช้งานแอปพลิเคชันจะต้องไปดาวน์โหลดใน Google Play ก่อน แต่สำหรับฟีเจอร์ Android Instant Apps นี่ทำให้เราสามารถคลิกลิงก์ที่เพื่อนส่งมา หรือจากเบราว์เซอร์ เพื่อเข้าถึงตัวแอปพลิเคชันในหน้านั้นได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันนั้นลงในตัวเครื่อง

Screen Shot 2017-08-22 at 3.34.35 PM

New Emoji

Android Oreo เพิ่มเติมอีโมจิอีกกว่า 60 แบบ Screen Shot 2017-08-22 at 3.34.21 PM

Google Play Protect

ปกป้องเครื่องให้ปลอดภัยจากไวรัส มัลแวร์ ที่แอบแฝงมาในแอป โดย Play Protect จะอยู่ใน setting และจะทำการสแกนและตรวจสอบแอปต่าง ๆ อยู่เรื่อย ๆ

 

Screen Shot 2017-08-22 at 3.34.28 PM

Battery Saving

เรื่องการประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่ Android พัฒนามาโดยตลอด โดยใน Android Oreo จะมีการประหยัดพลังงานที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการแสดงข้อมูลแบตเตอรี่แบบใหม่ด้วย

lg-s-latest-g4-teaser-focuses-on-the-upcoming-flagship-s-improved-qhd-display

อีกหนึ่งปัญหาของระบบปฏิบัติการ Android คือ bootloop โดยเฉพาะกับโทรศัพท์ของ LG ซึ่งใน Android 8.0 Oreo จะมีฟีเจอร์ชื่อ Rescue Party ที่กูเกิลบอกว่าเข้ามาช่วยให้เครื่องหลุดจากอาการดังกล่าวได้ โดย Rescue Party จะถูกฝังอยู่ในระบบปฏิบัติการ ซึ่งจะคอยตรวจสอบเงื่อนไขอยู่ 2 อย่าง คือถ้ามีการรีสตาร์ทมากกว่า 5 ครั้งภายใน 5 นาที หรือแครชมากกว่า 5 ครั้งภายใน 30 วินาที ฟีเจอร์ Rescue Party ก็จะเริ่มทำงานเองโดยอัตโนมัติ โดยแบ่งการทำงานออกเป็นหลายขั้นตามระดับความยากง่ายจนถึงขั้นสุดท้ายก็จะเข้า Recovery Mode และทำการ factory reset เครื่องให้

สำหรับสมาร์ทโฟนกลุ่มแรกที่จะได้ใช้งาน Android 8.0 (Oreo) นั่นก็คืออุปกรณ์จาก Google ซึ่งได้แก่ Google Pixel, Google Pixel XL, Nexus 5X, Nexus 6P รวมถึง Pixel C และ Nexus Player ซึ่งปล่อยให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแล้ว ส่วนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น จะสามารถเปิดตัวและปล่อยอัปเดตได้ภายในปลายปีนี้ โดยต้องรออการประกาศอัปเดตจากทางผู้ผลิตแต่ละแบรนด์อีกที

ที่มา android

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก