รีวิว Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 แท็บเล็ตตัวเดิมอัปสเปคใหม่ สำหรับคนที่ต้องการปากกา S Pen

Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024

Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดของซีรี่ส์ Tab S6 Lite โดยมีเป้าหมายคือกลุ่มคนที่ต้องการแท็บเล็ตที่มีปากกา S Pen แต่งบไม่สูง จึงได้เปิดตัว Galaxy Tab S6 Lite มาตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านั้น และนี่คือ Galaxy Tab S6 Lite รุ่นที่ 3 แล้วตั้งแต่มีการเปิดตัวมา ซึ่งแต่ละครั้งจะมีการอัปเดตชิปประมวลผลให้มีความแรงขึ้นเรื่อยๆ และใน Galaxy Tab S6 Lite 2024 นี้ได้รับชิปประมวลผล Exynos 1280 มาใช้ โดยตัวชิปนี้เป็นชิปที่เปิดตัวมาพร้อม Galaxy A53 5G ทำให้มั่นใจในประสิทธิภาพได้เลย เราเกริ่นประวัติกันมาพอแล้ว เราไปดูกันดีกว่าว่า Galaxy Tab S6 Lite ของปี 2024 เมื่อเอาไปใช้งานแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง


Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 65

สเปคของ Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024

  • หน้าจอ : TFT-LCD, ขนาด 10.4 นิ้ว, คงามละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล (WUXGA+), Refresh Rate 60Hz, อัตราส่วนหน้าจอ 5:3, 224 ppi, ควาสว่างสูงสุด 500 nit, กระจก Tempered glass
  • ชิปประมวลผล : Samsung Exynos 1280 (5nm)
  • แรม : 4GB LPDDR4X
  • หน่อยความจำ : 128GB UFS 2.1 รองรับ MicroSD สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง : 8MP, f/1.9
  • กล้องหน้า : 5MP, f/2.0
  • แบตเตอรี่ : 7,040 mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 14 คออบทับด้วย One UI 6.1
  • การเชื่อมต่อ :
    • 4G LTE
    • Wi-Fi 5 2.4GHz+5GHz
    • Bluetooth 5.3
    • GPS, Glonass, Beidou, Galileo, QZSS
    • USB Type-C 2.0
  • เซ็นเซอร์ :
    • Accelerometer
    • Gyro Sensor
    • Hall Sensor
    • RGB Light Sensor
  • ขนาด : 244.5 x 154.3 x 7.0 มม.
  • น้ำหนัก : 467 กรัม
  • สี : Mint, Oxford Gray
  • ราคา : 12,990 บาท

ดีไซน์ตัวเครื่อง

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 51

ในเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องนั้นเรียกได้ว่าไม่ต่างจากรุ่นก่อนเลยสักนิด ตัวเครื่องใช้เป็นวัสดุโลหะทำให้ดูมีความพรีเมี่ยมในตัวเอง โดยตัวเครื่องจะมีให้เลือก 2 สีคือสี Mint และ Gray (Oxford Gray) ซึ่งตัวสีจะเป็นสีแบบเมทัลลิค ทำให้ไม่ต้องตกแต่งเพิ่มก็สวยได้ในตัว ซึ่งทางทีมงาน Specphone ได้สี Mint มาทำรีวิวครับ นอกจากสีสันตัวเครื่องแล้ว ที่มุมบนจะมีกล้องหลัง 1 ตัววางเอาไว้อยู่ และมีโลโก้ AKG ที่บ่งบอกว่าลำโพงได้ AKG ช่วยปรับจูนให้ด้วยครับ

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 62

ในส่วนของหน้าจอนั้นมีการใช้หน้าจอแบบ TFT LCD ความละเอียด WUXGA+ ขนาด 10.4 นิ้ว ที่ให้สีสันสวยสดตามสไตล์ Samsung พร้อมด้วนขอบรอบจอที่มีขนาดเท่ากันหมดทุกด้านช่วยทำให้หน้าจอดูมีความสมมาตรในตัว อีกทั้งตัวหน้าจอนี้ยังรองรับการใช้งานกับปากกา S Pen อีกด้วยครับ

สำหรับขอบข้างตัวเครื่องนั้นต้องยอมรับเลยครับว่า Samsung ดีไซน์ออกมาได้ดี ด้วยขอบข้างที่มีความบางเพียง 7 มม. ทำให้ตัวเครื่องดูไม่เทอะทะเกินไป ส่วนปุ่มรอบๆ ตัวเครื่องนั้น ปุ่มเปิด-ปิด และ ปุ่มปรับระดับเสียงจะรวมกันอยู่ที่ริมขอบบนฝั่งซ้าย (เมื่อวางแนวนอน) ส่วนริมขอบที่เหลือจะมีรูไมโคณโฟน, ช่องใส่ซิม อยู่ พร้อมทั้งเป็นพื้นที่สำหรับเอาไว้แปะปากกา S Pen ด้วยครับ สำหรับขอบฝั่งซ้าย (เมื่อวางแนวนอน) จะมีลำโพงตัวเครื่อง, รูไมโครโฟน และช่องหูฟังขนาด 3.5 มม. อยู่ ส่วนของฝั่งขวาจะมีลำโพงตัวเครื่องและพอร์ต USB Type-C อยู่ครับ


ระบบปฏิบัติการ

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 01

ระบบปฏิบัติการที่ใส่มาให้นั้นจะเป็น One UI 6.1 ซึ่งเป็น Android 14 ตัวใหม่ล่าสุด นับว่าเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องมารอลุ้นอัปเดตทีหลัง แต่ก็จะไม่มี Galaxy AI ให้ใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คาดว่าไม่น่ามีทางได้ด้วย เนื่องจากแรมที่มีในตัวเครื่องไม่น่าจะพอให้ AI ใช้งานได้เลย ทว่าข้อดีก็คือตัว One UI จะได้รับการอัปเดตไปยาวๆ 4 ปีและอัปเดตความปลอดภัยอีก 5 ปี ทำให้คนที่นานๆ จะเปลี่ยนเครื่องทีมั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัยในระดับหนึ่ง


การใช้งานทั่วไปและการชาร์จ

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 20

ในเรื่องของการใช้งานนั้นอย่างแรกต้องพูดถึงเรื่องการจับถือก่อนเลย โดยตัว Galaxy Tab S6 Lite 2024 นั้นจะมีตัวเครื่องที่บางเพียง 7 มม. และหนักเพียง 467 กรัม ซึ่งสำหรับแท็บเล็ตไซส์ 10 นิ้วแล้วนับว่าเป็นเครื่องที่บางและเบาพอสมควร ซึ่งนั่นก็ทำให้เวลาจับถือมีความสบายมือ ต่อให้ใส่เคสเพิ่มยังจับถือได้ง่ายอยู่ดี หรือก็คือ Galaxy Tab S6 Lite 2024 เป็นแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้วที่พกพาไปข้างนอกได้ง่ายนั่นเองครับ

ในส่วนของการเล่นโซเชียลและการดูหนังนั้นบอกเลยว่าสบายหายห่วง ด้วยตัวชิปที่มีความแรงเกินพอทำให้สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล แถมด้วยลำโพงคู่ที่ได้รับการจูนจาก AKG ก็ช่วยให้ได้เสียงที่เต็มอรรถรสมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยแรมที่มีขนาดเพียง 4GB ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถเปิดแอปฯ ซ้อนกันได้เยอะนัก

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 23

ในเรื่องของปากกา S Pen นั้นบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ดีงามกว่าแบรนด์อื่นๆ ตรงที่มีการให้มาในกล่องตั้งแต่แรก ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม ทำให้ประหยัดงบไปได้เยอะเลยทีเดียว อีกทั้งตัวปากกา S Pen ก็มีความพิเศษที่แบรนด์อื่นๆ ให้ไม่ได้ นั่นก็คือการที่สามารถหยิบมาใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการเชื่อมต่อ และไม่ต้องห่วงด้วยว่าแบตเตอรี่จะหมด ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด จะเอามาใช้จนโน๊ตตอนเรียนตลอดคาบก็ทำได้สบายเลยครับ

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 05

ในส่วนของแบตเตอรี่และการชาร์จนั้นบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะตัวเครื่องที่ให้แบตเตอรี่มา 7,040 mAh นั้นทำให้ตัวเครื่องที่สเปคไม่ได้โหดมากนักสามารถใช้งานได้ทรหดอย่างมาก ถ้าไม่ได้เอาไปเล่นเกมแบบต่อเนื่อง เอามาใช้ทั่วไป ดูหนัง หรือใช้จดนู่นนี่ แบตเตอรี่สามารถอยํ่ได้ 2 วันสบายๆ เลย สำหรับการชาร์จนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างอึดอัดนิดหน่อย เนื่องจากตัวเครื่องรองรับชาร์จเร็ว 15W ทำให้ต้องใช้เวลาชาร์จนานหน่อย โดยเราได้ลองทำการจับเวลาตอนชาร์จแล้ว โดยเริ่มชาร์จตั้งแต่ตอนแบตเตอรี่เหลือ 1% ต้องใช้เวลาชาร์จทั้งหมด 2 ชั่วโมง 39 นาที เพื่อชารืจแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่ค่อนข้างนาน จึงอยากแนะนำว่าให้คอยเลี้ยงแบตเตอรี่ไม่ให้ต่ำกว่า 50% เอาไว้ถ้าไม่จำเป็น เผื่อเกิดจังหวะที่ต้องใช้ด่วนขึ้นมาจะได้สามารถใช้ได้แบบสบายใจ


การเล่นเกม

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 31

ในเรื่องของการเล่นเกมนั้นด้วยชิป Exynos 1280 ที่ใส่มาให้นั้นสามารถเอาไปใช้เล่นได้ทุกเกมจริงๆ แต่จะโดนข้อจำกัดเรื่องขนาดแรมที่ไม่ค่อยเพียงพอเท่าไร โดยตอนที่เราเอามาทดสอบเล่นเกมนั้นเราเล่นด้วยเกม RoV, PUBG Mobile, Roblox และ Genshin Impact ซึ่งก็สามารถเล่นได้ทุกเกม แต่ในบางเกมจะไม่สามารถปรับกราฟิกสูงๆ ได้ ไม่งั้นเกมจะแล็คหรือภาพสะดุดจนเวียนหัว

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับการเล่นเกมบนแท็บเล็ตก็คือตัวเกมที่ใช้อัตราส่วนแบบสมาร์ทโฟน พอมาขยายเพื่อเล่นบนจอแท็บเล็ตแล้ว มันจะทำให้ตำแหน่งปุ่มขยับ เลยอาจจะเล่นยากไปสักหน่อยนะครับ


การถ่ายภาพ

Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 30 1

ในเรื่องของการถ่ายภาพนั้นโดยพื้นฐานถ้าไม่ใช่รุ่นเรือธงจริงๆ ภาพที่ได้จากแท็บเล็ตคุณภาพจะดูธรรมดาหน่อยๆ แต่ก็เพียงพอที่จะเอามาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงสามารถใช้ตอนวิดีโอคอลได้เป็นอย่างดี โดยตัวเครื่องจะมาพร้อมกล้อหลัง 8MP และกล้องหน้า 5MP ซึ่งจากการที่ได้ลองถ่ายนั้นก็นับว่าไม่เลวเลยทีเดียวไม่ว่าจะกล้องหน้าหรือกล้องหลัง เพราะขนาดเอาไปถ่ายกลางแดด แถมบางครั้งยังย้อนแสงด้วย แต่ตัวเครื่องก็ประมวลผลภาพออกมาให้สวยงามและคมชัดจนไม่จำเป็นต้องเอาเข้าแอปฯ แต่งรูปเลยก็ได้ แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือตอนกลางคืนบอกเลยว่าไม่เหลือ ในภาพจะมี Noise ให้เห็นแบบชัดเจน

ตัวอย่างภาพถ่าย


Review Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 11

สรุปการรีวิว

สรุปการรีวิวจากการที่ได้เอาไปใช้งานมาระยะหนึ่งนั้นต้องบอกเลยว่า Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2024 นั้นเป็นแท็บเล็ตตัวหนึ่งที่เหมาะจะเอามาใช้ทำงานหรือเรียนมากๆ ด้วยปากกาที่ให้มาและแอปฯ ที่รองรับ ทำให้สามารถใช้จดก็ได้ วาดก็ดี น้ำหนักเบา พกพาก็ง่าย แถมแบตเตอรี่ยังถึกมาก ทำให้สามารถพกไปใช้เรียนหรือทำงานได้โดยไม่ต้องพกที่ชาร์จเลย และที่สำคัญราคาค่าตัวเองก็เรียกได้ว่าไม่แพงเกินไปสำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาที่จะซื้อใช้ สำหรับผู้ที่สนใจลองเข้ไาปดูรายละเอียดหรือสั่งซือ้ได้ที่ samsung.com หรือตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ได้เลย

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องใช้วัสดุโลหะทำมห้มีความแข็งแรงทนทาน
  • ตัวเครื่องบางเพียง 7 มม. และหนักเพียง 467 กรัม ทำให้พกพาได้ง่าย
  • ตัวเครื่องมาพร้อมปากกา S Pen ตั้งแต่แรก ไม่ต้องซื้อเพิ่ม
  • ชิป Exynos 1280 ที่แรงพอจะใช้งานได้ทุกรูปแบบ แถมอัปเดตจนนิ่งแล้วด้วย
  • เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนแล้ว ความจุเพิ่มขึ้นมาเท่าตัว (จาก 64GB เพิ่มเป็น 128GB)
  • แบตเตอรี่ 7,040 mAh อึด ถึก ทน มาก สามารถใช้งานแบบทั้งวันได้สบาย

ข้อสังเกต

  • ดีไซน์และสเปคส่วนใหญ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว
  • ในปี 2024 แถมเป็นเครื่องราคาเกินหมื่น แต่ยังให้แรมขนาด 4GB อยู่เลย
  • แบตเตอรี่ 7,040 mAh ชาร์จด้วยกำลังไฟ 15W ทำให้ใช้เวลาชาร์จค่อนข้างนาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก