วิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใครที่โทรมา และเช็คเบอร์แปลกว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ในปี 2023

วิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใครที่โทรมา และเช็คเบอร์แปลกว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ในปี 2023

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีแต่เรื่องของเบอร์แปลก หรือว่าเบอร์มิจฉาชีพที่โทรมาก่อกวนก็ยังคงไม่หายไปสักที และถึงแม้ว่าเราจะบล็อคไปหลายสิบเบอร์ ป้องกันเบอร์ของเราดีแค่ไหน แต่มิจฉาชีพหรือคอลเซ็นเตอร์มันก็ยังหาวิธีโทรมาหลอกหลอนได้เสมอ สิ่งเดียวที่จะป้องกันได้ก็คืออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นคนที่โทรมาบอกว่ามีพัสดุตกค้าง มีปัญหาเกี่ยวกับธนาคาร มีปัญหากับขนส่ง แจ้งเกี่ยวกับบัตรเครดิต โทรมาปลอมเป็นคนรู้จักเพื่อพูดคุยต่างๆ อันนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างประสบการณ์จริงที่เจอทั้งสิ้น ซึ่งวิธีเช็คเบอร์ว่าเป็นของใครนั้นมีอยู่หลายวิธีทั้งจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ Anti-Fake News Center Thailand และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่แนะนำไว้แล้วหลายแบบ แต่ถ้าจะให้แน่นอนและตรวจได้จริงๆ จะต้องใช้แอพช่วย เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใครที่โทรมา และเช็คเบอร์แปลกว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ในปี 2023


วิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใครที่โทรมา

การค้นหาหรือว่าการเช็คเบอร์ของคนที่โทรมาว่าโทรมาจากที่ไหน เป็นของใครแบบชื่อ-นามสกุล พร้อมที่อยู่ ต้องบอกก่อนว่าไม่สามารถทำได้ จะมีก็เพียงการเช็คว่าโทรมาจากเครือข่ายไหน ซึ่งอันนี้แต่ละค่ายสามารถเช็คได้ฟรีๆ อยู่แล้ว ด้วยการกดที่เว็บ กสทช. หรือกดเบอร์ลัดของแต่ละค่ายคือ

เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์ เช็คเบอร์แปลกมิจฉาชีพ 2023 5
  • AIS: กด *727*เบอร์ที่ต้องการเช็ค# โทรออก
  • true: กด *933*เบอร์ที่ต้องการเช็ค# โทรออก
  • dtac: กด *102*เบอร์ที่ต้องการเช็ค# โทรออก หรือ กด *812*เบอร์ที่ต้องการเช็ค# โทรออก
  • NT Mobile (TOT): กด *153*เบอร์ที่ต้องการเช็ค# โทรออก

แต่การเช็คข้อมูลด้านบนนี้ก็อย่างที่บอกไปว่าจะเช็คได้แค่ว่าเป็นเบอร์จากค่ายไหนที่โทรมาเท่านั้น จะไม่มีข้อมูลว่าเป็นมิจฉาชีพหรือพวกคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกลวงหรือไม่ ต้องใช้วิธีอื่นอย่างเช่นการเช็คจาก Social Media หรือว่าจากแอพเพื่อเป็นตัวช่วยให้ค้นหาได้แม่นยำมากขึ้น โดยทาง Anti-Fake News Center Thailand และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เคยแนะนำวิธีการเช็คเบื้องต้นเอาไว้แล้ว แต่เดี๋ยวเราจะมาเสริมเพิ่มเติมให้อีก โดยหลักๆ แล้วมีวิธีเช็คเบอร์แปลกว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ได้ดังนี้

1. ใช้ Google ในการค้นหา

เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์ เช็คเบอร์แปลกมิจฉาชีพ 2023 1

สำหรับวิธีแรกนี้เป็นวิธีเบื้องต้นแบบฉบับค้นหาเร็วๆ ซึ่งการค้นหาก็แค่พิมพ์เบอร์ที่โทรมาหาเรา และคิดว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์แปลก ถ้ามีข้อมูลเบอร์มิจฉาชีพหรือว่าเคยมีคนที่โดนหลอกมาก่อนและมาเตือนไว้ที่เว็บ junkcall หรือเว็บอื่นๆ ก็ตาม ก็จะมีข้อมูลขึ้นมาบอกให้ว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์ของใคร แต่วิธีนี้ก็ยังไม่ได้แม่นยำหรือว่าค้นหาได้ดีเท่าไหร่ เป็นเพียงการใช้ตรวจสอบได้เบื้องต้นเท่านั้น เพราะข้อมูลเบอร์ต่างๆ ไม่ได้อัพเดทอยู่ตลอดเวลา และเบอร์ของมิจฉาชีพส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนกันเป็นว่าเล่น ดังนั้นถ้าหาด้วยวิธีนี้แล้วยังไม่เจออะไร หรือว่าไม่มีข้อมูลแนะนำว่าให้ใช้วิธีอื่นๆ ด้านล่างได้เลย


2. ใช้ Social Media ต่างๆ ให้เป็นประโยชน์

วิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์คนอื่นว่าเป็นของใครวิธีต่อมานี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ได้ดีเลย สำหรับการค้นหาเบอร์เหล่าคนโกง หรือว่าพวกมิจฉาชีพทั้งหลาย ด้วยการเช็คผ่าน Facebook หรือ LINE ซึ่งการค้นหาบน Facebook นั้นจะมีข้อมูลที่เยอะกว่า เนื่องจากคนที่เคยโดนโกงมาก่อนแล้ว จะมีการโพสต์บอกเอาไว้ ว่าเบอร์ไหนเป็นเบอร์มิจฉาชีพ เบอร์ไหนเป็นเบอร์ของคนที่เคยโกงมาก่อน โดยการค้นหาเบอร์เข้าไปใน Facebook ตรงๆ ได้เลย ถ้าเบอร์นั้นเป็นเบอร์มิจฉาชีพที่ใครเคยโดนมาก่อน ก็จะมีข้อมูลขึ้นมาบอกให้ทั้งหมด

เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์ เช็คเบอร์แปลกมิจฉาชีพ 2023 2

หรือถ้าจะเช็คผ่าน LINE ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำได้เหมือนกัน ถ้าหากกดค้นหาในไลน์ (ในช่องเพิ่มเพื่อน) แล้วเบอร์นั้นผูกกับบัญชีเอาไว้ ก็จะได้รู้ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ หรือว่าเป็นพวกคนที่โทรมาหลอกลวง แต่ไม่แนะนำให้เพิ่มเพื่อนไปสอบถาม แค่กดค้นหาก็เพียงพอแล้ว รวมไปถึงแอพอื่นๆ ที่สามารถค้นหาจากเบอร์ได้ด้วย หรือถ้าใครอยากเช็คพวกคนโกงในการซื้อขายสินค้า พวกที่เป็น Blacklist ต่างๆ ก็สามารถนำชื่อ-นามสกุล หรือเบอร์คนขายเหล่านั้นเข้าไปเช็คได้ที่เว็บ blacklistseller เพื่อดูว่าชื่อคนนั้นหรือเบอร์นั้นเป็นคนโกงหรือไม่ได้เช่นกัน


3. เช็คด้วย Whoscall

เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์ เช็คเบอร์แปลกมิจฉาชีพ 2023 3

วิธีสุดท้ายเป็นวิธีที่ทำได้ดีที่สุด เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร หรือว่าเช็คเบอร์มิจฉาชีพได้แม่นยำ มีการอัพเดทใหม่อยู่เสมอ และแนะนำว่าควรเป็นอีกหนึ่งแอพที่ควรมีติดมือถือไว้เลย ถ้าไม่อยากโดนหลอกหรือโดนโกงจากพวกเบอร์แปลกปลอม โดยแอพนี้มีให้บริการทั้ง iOS/ Android สามารถใช้ค้นหาและป้องกันเบอร์แปลกปลอมได้เหมือนกัน โหลดได้ที่ด้านล่างนี้เลย

หลังจากที่โหลดมาแล้วก็ให้เราตั้งค่าเพื่อใช้งาน ซึ่งสามารถตั้งให้แอพนั้นช่วยเตือนก่อนรับสายได้ด้วย และถ้าใครต้องการเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ก็ให้เข้าไปในแอพ แล้วใส้เบอร์เข้าไปในช่องค้นหา ทางระบบก็จะมีการบอกข้อมูลเอาไว้ทั้งหมด ว่าเบอร์เหล่านั้นเป็นเบอร์คนทั่วไป หรือว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ เบอร์ประกัน เบอร์ที่ถูกบล็อคบ่อย และอื่นๆ แล้วแต่ว่าเบอร์นั้นจะถูกแจ้งเข้าไปในระบบว่าอย่างไร ใครที่อยากป้องกันให้ดีก่อนรับ และค้นหาเบอร์มิจฉาชีพก็ต้องแอพนี้นี่แหละที่ดีที่สุด

รีวิวแอพ Whoscall เช็คเบอร์ก่อนรับสาย แอพสารพัดประโยชน์ที่ต้องมีติดมือถือ!


วิธีสังเกตเบอร์แปลกปลอมหรือเบอร์มิจฉาชีพ

สำหรับการสังเกตเบอร์ที่โทรมาว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพหรือไม่ หรือว่าเป็นเบอร์จากที่ไหนโทรมา อย่างแรกเลยก็คือเบอร์ของประเทศเรานั้นจะขึ้นต้นด้วย +66 ตามรหัสเบอร์สากล แต่ถ้าขึ้นต้นด้วย +68/ +69 หรืออื่นๆ นอกจากนี้โทรมาก็คิดไว้ก่อนเลยว่าเป็นเบอร์ต่างประเทศหรือคอลเซ็นเตอร์แน่นอน ถ้าใครไม่ได้มีญาติอยู่ต่างประเทศก็กดตัดสายแล้วบล็อคไปได้เลย รวมไปถึงเบอร์ที่เกินมากกว่า 10 ตัวด้วย ส่วนเบอร์จากประเทศไทย ถ้าโทรมาแล้วอ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐ และหน่วยงานที่มีอยู่จริง ถ้าเราไม่เคยใช้บริการหรือยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ตัดสายทิ้งไปได้เลย

เช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์ เช็คเบอร์แปลกมิจฉาชีพ 2023 4

นอกจากนี้พวกที่โทรมาขอข้อมูลที่อยู่ เลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรประชาชน ที่เกี่ยวกับตัวเราและเป็นข้อมูลส่วนตัว กับพวกที่โทรมารู้ชื่อที่อยู่ของเราหมดแล้ว ส่วนใหญ่หน่วยงานจะไม่พูดแบบนี้ ให้ตัดสายทิ้งไปได้เลยเช่นกัน ทั้งนี้ก็รวมไปถึง SMS ที่ส่งมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถืออย่างเช่นเงินกู้ หรือ SMS ที่แนบลิงก์มาให้กดก็ไม่ควรกดทั้งสิ้น หรือถ้ามีลิงก์ที่ลงท้ายด้วย .cc อันนี้ก็ของปลอมและมิจฉาชีพแน่นอน โดย Anti-Fake News Center Thailand ก็ได้ออกมาเตือนพร้อมวิธีป้องกันเอาไว้หมดแล้วด้วย


ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใครที่โทรมา และเช็คเบอร์แปลกว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ด้วยวิธีง่ายๆ และใช้งานได้จริง จากที่เคยใช้งานมาและวิธีที่ดีที่สุดก็คือการโหลดแอพ Whoscall มาใช้งาน เนื่องจากมีการเตือนและสามารถเช็คเบอร์ต่างๆ ได้อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบและบล็อคหรือรายงานเอาไว้เตือนคนอื่นๆ ได้ด้วยว่าเบอร์เหล่านั้นเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ใครที่ยังไม่ได้โหลดเอาไว้ก็แนะนำว่าควรจะมีติดเครื่องเอาไว้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เดี๋ยวเราจะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก