วิธีเช็คแอพมัลแวร์ และวิธีดูว่ามือถือถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังบน Android พร้อมแนวทางป้องกันโดนแฮกข้อมูลปี 2023

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ วิธีดูว่าถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยัง แนวทางป้องกันโดนแฮก 2023 fea
credit: rawpixel.com/ flaticon on Freepik

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ และวิธีดูว่ามือถือถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังบน Android พร้อมแนวทางป้องกันโดนแฮกข้อมูลปี 2023

ช่วงนี้ข่าวการโดนแฮกข้อมูล หรือว่าโดนดูดเงินไปจากมือถือกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นระบบ iOS หรือ Android ก็โดนกันหมด ถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันจากตัวระบบเองอยู่แล้ว แต่ถ้าเราใช้งานไม่ระมัดระวัง หรือว่าเผลอไปกดโหลดแอพอะไรมาใช้งานโดยไม่รู้ตัว ก็อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งในการโดนดูดเงินไปได้เหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมาพลาดกันตรงการกดลิงก์หรือกดโหลดแอพมาโดยไม่รู้ตัวนั่นแหละ ทั้งนี้ก็รวมไปถึงข่าวที่ว่ามีการดูดเงินจากสายชาร์จด้วยเช่นกัน ที่ตัวสายนั้นไม่ได้ดูดเงินโดยตรง แต่เกิดจากการที่เราไปติดตั้งแอพมาก่อนหน้านี้ และทำให้โดนดูดเงินไปนั่นเอง (มีการพิสูจน์แล้ว) โดยเรื่องนี้ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. หรือ CCIB ก็ได้มีแนวทางการเช็คข้อมูลพร้อมแนวทางป้องกันอยู่ด้วย เดี๋ยววันนี้ Specphone จะมาบอกวิธีเช็คแอพมัลแวร์ และวิธีดูว่ามือถือถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังบน Android พร้อมแนวทางป้องกันโดนแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัวในปี 2023


วิธีเช็คแอพมัลแวร์ และวิธีดูว่ามือถือถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังบน Android

สำหรับการเช็คข้อมูลเหล่านี้ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. หรือ CCIB นั้นได้บอกวิธีการเช็คแค่บนระบบ Android เท่านั้น ไม่ได้บอกวิธีของ iOS เนื่องจากตัวระบบเองก็มีการป้องกันที่ค่อนข้างแน่นหนาอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ชัวร์เราแนะนำว่าให้เข้าไปที่ การตั้งค่า -> แบตเตอรี่ และดูว่ามีแอพไหนที่ใช้งานหนักเกินการใช้งานจริงไปบ้าง หรือจะเข้าไปดูแอพทั้งหมดบน iPhone ก็ได้ว่ามีแอพไหนแปลกปลอมติดมาหรือเปล่า ถ้ามีให้กดลบทันที ที่สำคัญก็คือควรเปิดการเตือนเว็บหลอกลวงบน Safari ไว้ด้วยโดยเข้าไปที่ การตั้งค่า -> Safari จากนั้นให้กดเปิดสวิตช์ “คำเตือนเว็บไซต์หลอกลวง” เอาไว้อยู่เสมอก็จะพอป้องกันได้บ้าง รวมไปถึงการลบปฏิทินสแปมบนแอพปฏิทินด้วย

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ วิธีดูว่าถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยัง แนวทางป้องกันโดนแฮก 2023 2
สำหรับ iOS

ส่วนของ Android นั้นจะมีการป้องกันที่ค่อนข้างหลวมกว่าหน่อย จึงทำให้โดนแอพติดมัลแวร์ หรือแอพแฝงการติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินเข้ามาโดยไม่รู้ตัว โดยทางตำรวจไซเบอร์ได้บอกวิธีการเช็ค และวิธีดูว่ามือถือเราถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังเอาไว้ดังนี้

1. เข้าไปที่เมนู การตั้งค่า (Settings) และเลือกไปที่เมนู แอพ (Apps)

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ วิธีดูว่าถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยัง แนวทางป้องกันโดนแฮก 2023 3

2. เมื่อเข้ามาแล้วให้เลือกไปที่ปุ่มตัวเลือก (จุด 3 จุดมุมขวาบน) เพื่อเลือกเมนูย่อย (มือถือ Android บางรุ่นต้องเข้าไปที่เมนู Apps อีกครั้งก่อน)

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ วิธีดูว่าถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยัง แนวทางป้องกันโดนแฮก 2023 4
บางรุ่น 4 จุดบางรุ่น 3 จุดแต่คือปุ่มเดียวกัน

3. เมื่อกดปุ่มตัวเลือก (จุด 3 จุด) แล้วให้เลือกไปที่ การเข้าถึงพิเศษ (Special access) ถ้าหากว่าเข้าได้ปกติก็แสดงว่ามือถือเรายังปกติดีอยู่ แต่ถ้าหากเข้าไม่ได้โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลัก แสดงว่ามือถือเครื่องนั้นถูกฝังแอพรีโมทดูดเงินเรียบร้อยแล้ว

วิธีเช็คแอพมัลแวร์ วิธีดูว่าถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยัง แนวทางป้องกันโดนแฮก 2023 5
จากตัวอย่างยังเข้าได้ปกติ

ถ้าหากว่าเข้าไม่ได้ตามที่บอกและมีการเด้งไปที่หน้าหลัก หรือโดนแฝงแอพดูดเงิน วิธีการแก้ไขเบื้องต้นคือให้รีบปิดอินเทอร์เน็ต จากนั้นสำรองข้อมูลที่จำเป็นอย่างรูปหรือไฟล์ที่จำเป็น และให้รีบล้างเครื่องโดยรีเซตเครื่องกลับสู่ค่าเริ่มต้นที่มาจากโรงงานทันที ดูวิธีการรีเซ็ตเครื่องที่นี่


แนวทางป้องกันโดนแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว

สำหรับการป้องกันการโดนแฮก หรือป้องกันแอพมัลแวร์เบื้องต้นนั้นทางตำรวจไซเบอร์ก็ได้มีการเตือนเอาไว้ด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะติดมากันแอพจำพวก หาคู่ ดูไลฟ์ ดูคลิป เป็นหลัก แต่เราจะไม่ขอพาดพิงชื่อแอพเอาไว้ บอกได้แค่ว่าเป็นแอพหาคู่ แอพดูไลฟ์สด ดูภาพลามกอนาจาร และแอพพูดคุยยอดนิยมชื่อดังตามท้องตลาดทั่วไป ที่มีการขอสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่มีความอ่อนไหว (permission) หลายอย่าง ทำให้มิจฉาชีพใช้ช่องทางนี้ในการเข้าถึงข้อมูล และเข้ามาควบคุมมือถือเราได้นั่นเอง โดยทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้มีแนวทางการป้องกันเอาไว้ดังนี้

  1. ไม่กดลิงก์ที่มากับข้อความ (SMS) หรือกดลิงก์ดาวน์โหลดแอพต่างๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังแอพติดมัลแวร์ของมิจฉาชีพได้ง่ายที่สุด
  2. ไม่ควรโหลดแอพที่คนอื่นส่งมาให้เด็ดขาด ถึงแม้ว่าเราอาจจะรู้จักชื่อแอพนั้นดีอยู่แล้วก็ตาม แนะนำว่าให้โหลดแอพผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น
  3. ควรอ่านและตรวจสอบการขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลจากแอพต่างๆ ที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรูป ไมโครโฟน ตำแหน่ง เลขโทรศัพท์ และรายชื่อผู้ติดต่อเป็นต้น
  4. ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อ หรือเผลอติดตั้งแอพที่มีมัลแวร์ไปแล้ว ให้รีบปิดอินเทอร์เน็ต พร้อมเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) รวมไปถึงการถอดซิมออก สำรองข้อมูลที่จำเป็น และติดต่อศูนย์บริการโทรศัพท์ หรือรีเซ็ตเครื่องเป็นแบบโรงงานใหม่ทั้งหมด
  5. ไม่ใช้อุปกรณ์ในในจุดให้บริการสาธารณะ หรือจากคนแปลกหน้า รวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะ การเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่มีความเป็นส่วนตัวเช่น อีเมล, ธุรกรรมทางการเงิน, การเทรดหุ้น ที่ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวไปทั้งหมด
  6. ไม่กดอนุญาตให้เว็บหรือเบราว์เซอร์ ไม่ว่าจะบนมือถือหรือบนคอมให้จดจำรหัสผ่าน หรือการกดอนุญาตให้เข้าสู่ระบบอัตโนมัติเด็ดขาด
  7. ไม่ควรเข้าเว็บที่ไม่มีความปลอดภัย อย่างเช่นเว็บที่มีโฆษณาให้กดเยอะ หรือจำพวกเว็บพนัน, เว็บลามกอนาจาร และไม่ควรกดแอดไลน์มั่วตามลิงก์ในเว็บเหล่านั้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลวิธีเช็คแอพมัลแวร์ และวิธีดูว่ามือถือถูกติดตั้งแอพรีโมทดูดเงินหรือยังบน Android พร้อมแนวทางป้องกันโดนแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัวในปี 2023 จากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. หรือ CCIB ที่ได้มีการบอกข้อมูลเตือนและการป้องกันเบื้องต้นเอาไว้ จากหลายๆ ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ทั้งสายชาร์จดูดเงิน หรือว่ามีการแฮกข้อมูลเข้ามาในมือถือกันโต้งๆ นั้นได้มีการตรวจสอบแล้วว่าเกิดจากการโหลดแอพ หรือติดตั้งแอพแปลกปลอมกันทั้งนั้น ทำให้พวกมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงและสามารถรีโมทควบคุมมือถือเราได้ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรกดโหลดมมั่ว โดยเฉพาะพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ที่อาจหลงเชื่อกดโหลดแอพมั่ว ทางที่ดีก็ควรโหลดผ่าน App Store หรือ Play Store เป็นหลักเท่านั้น และถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีกเราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. หรือ CCIB

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก