เปรียบเทียบสมาร์ทโฟนไฮเอนด์น่าสนใจช่วงครึ่งปีแรก พร้อมข้อดีและเสียของแต่ละรุ่น

ในเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาถือว่าตลาดสมาร์ทโฟนได้ถูกเปลี่ยนไปสองครั้ง โดยครั้งแรกในช่วงปลายปีก็ถือเป็นยุคที่ผู้ผลิตมือถือต่างนำควอดคอร์ของ Qualcomm มาใช้เนื่องจากความง่ายในการผลิตเนื่องจากมีการรวมโมเด็มเข้ามาในตัว จึงกึ่งๆ กลายเป็นมาตรฐานหลักของเครื่องไฮเอนด์ไปแล้วพร้อมกับหน้าจอ 1080p ที่ก็ออกมาพร้อมกับควอดคอร์ตัวนี้เช่นเดียวกัน โดยมีตัวนำร่องออกมาตัวแรกคือ HTC Butterfly และตามมาอีกหลายๆ ตัว ส่วนในช่วงเมษายนที่ผ่านมานั้นก็เป็นการเปลี่ยนผ่านตัวชิปประมวลผลที่ทำให้ประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนสูงขึ้นไปอีกระดับจากตัว Exynos 5 Octa และ Snapdragon 600 สำหรับผู้ที่จะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในช่วงนี้ก็อาจจะมีคำถามอย่างแน่นอนว่ารุ่นใหม่ๆ ที่ออกมามีจุดเด่นจุดด้อย หรือช่วงนี้ควรจะเลือกซื้อตัวไหนกันแน่ โดยสรุปได้จากตารางเปรียบเทียบด้านล่างครับ (คลิกเพื่อขยายขนาดได้)

5-24-2013 5-40-28 PM

 

Nexus 4

unnamed

ถึงแม้ว่า Nexus 4 จะวางขายที่ต่างประเทศไปนานแล้ว แต่ในประเทศไทยนั้นก็พึ่งนำมาจำหน่ายเมื่อไม่กี่เดือนทีผ่านมานี้เอง โดยจุดเด่นของตัวนี้อยู่ที่เป็นมือถือที่ Google ออกมาให้สำหรับนักพัฒนาใช้ในการทดสอบแอพลิเคชันให้เข้ากับระบบ Android เวอร์ชันใหม่ได้ ดังนั้นเครื่องตระกูล Nexus จะมีจุดเด่นที่เรื่องการได้รับตัวอัพเดทใหม่ก่อนเพื่อนเสมอเพราะเป็นอัพเดทตรงจาก Googleสำหรับสเปคนั้นก็จัดว่าในระดับสูงทีเดียวยกเว้นเรื่องหน้าจอที่อยู่ในระดับ 720p แต่จริงๆ ก็คมเพียงพอแล้ว แต่คอนทราสไม่ดีนัก รวมไปถึงเทียบกับกล้องของมือถืออื่นๆ ก็ไประดับ 13 ล้านหมดแล้ว เนื่องจากรุ่นนี้ออกมาก่อน

ซื้อดีไหม ? ตัวนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากให้มือถือตัวเองอัพเดทเป็น Android เวอร์ชันใหม่สุดตลอดเวลามากกว่า โดยเฉพาะกับ Power User ที่ชอบปรับแต่งเพื่อดึงประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์มาได้เต็มที่ เพราะผู้ผลิตนั้นมักออกตัวอัพเดทมาค่อนข้างล่าช้าอีกทั้งบางรุ่นก็เสี่ยงกับการลอยแพ Nexus ส่วนใหญ่จะได้รับอัพเดท 2 ปีในขณะที่มือถือ Android ส่วนใหญ่ได้ปีเดียวเท่านั้น

 

Samsung Galaxy S4

samsung-galaxy-S4

ในแง่ของฮาร์ดแวร์แล้ว Samsung ถือว่าทำได้ดีที่ทุกอย่างในสเปคชีท ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ให้คอนทราสได้ดีและสว่างกว่ารุ่นที่แล้ว ตัวเครื่องถือว่าทำขนาดออกมาได้เล็กที่สุดในบรรดามือถือจอ 5 นิ้วโดยรวมถือว่าขนาดพอๆ กับมือถือจอ 4.8 นิ้วไม่มากนัก ซีพียู Exynos 5 Octa ที่ใช้สถาปัตยกรรม Cortex A15 ที่ถือเป็นมาตฐานใหม่ของไฮเอนด์ในปีนี้เป็นเครื่องแรก เรื่องความเร็วจึงไม่ใช่ปัญหาอะไร กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลที่ถ่ายรูปมาให้รายละเอียดที่ดี แบตเตอรี่ที่ให้มามากที่สุดในกลุ่มจอ 5 นิ้วจึงใช้งานได้ยาวนานกว่าแน่นอน

ซื้อดีไหม ? โดยรวมนั้นเป็นมือถือที่ดีมากตัวหนึ่ง ถ้าไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจกับ TouchWiz และวัสดุพลาสติกเงาๆ ดูไม่สมราคาสองหมื่นนักในขณะที่แบรนด์อื่นๆ อาจจะมีทั้งอลูมิเนียมหรือกระจกที่ดูดีกว่า ก็เลือก Galaxy S4 ได้อย่างไม่ต้องคิดอะไรมากครับ

 

HTC One

46042-htc-one_silver_3v

ปีนี้ถือว่า HTC ทำออกมาได้ดีมากกับรุ่น One ที่มากับคอนเซ็ปรวมทุกอย่างในระดับสุดยอดไว้จาก HTC หน้าจอถึงจะมากับขนาดแค่ 4.7 นิ้วแต่ก็มากับความละเอียดระดับ 1080p ตามมาตรฐานทั่วไป ที่สำคัญนั้นจอของ HTC One นั้นสามารถพูดได้ว่าเป็นจอของสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดของ Android ตอนนี้โดยถือว่าเทียบเท่ากับ iPhone 5 เลยก็ว่าได้ ตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียมบล็อคเดียวไร้รอยต่อจึงมีความแข็งแรงสูง (แข็งแรง != ไม่เป็นรอย) พื้นที่เก็บข้อมูลขั้นต่ำให้มา 32 GB ซึ่งเยอะกว่าใครเพื่อน กล้อง Ultrapixel ถึงจะมีความละเอียดที่ 4 ล้านแต่ก็มากับขนาดพิกเซลในตัวเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นเป็น 2.0 ไมครอน ซึ่งจะทำให้เก็บรายละเอียดของภาพได้ดีกว่า ตัว Sense 5 ทีได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดูทันสมัยกว่าเดิม

ซื้อดีไหม? จุดเด่นของ HTC One นั้นเห็นได้ชัดที่ตัวอลูมิเนียมของเครื่องและดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกพรีเมียมมากกว่าเจ้าอื่น พร้อมกับหน้าจอในที่สวยมาก ในส่วนของกล้องนั้นโดยรวมยังถือว่าทำได้ดีแต่ว่ากล้องของ HTC One สีจะออกมามืดกว่าที่เห็นเล็กน้อย ใครที่ชอบสีสันสดใสอาจจะต้องปรับสีกันบ้าง โดยรวม HTC One เป็นมือถือ Android ที่ดีที่สุดในแง่ใช้แล้วให้ความรู้สึกไม่ต่างกับ iPhone 5 เลยทีเดียว

 

Sony Xperia Z

xperia-z-black-1240x840

สำหรับ Sony Xperia Z นั้นถือเป็นสมาร์ทโฟนช่วงแรกๆ ที่สร้างกระแสได้พอสมควรกับดีไซน์ที่เรียกว่าสวยงามและโดดเด่นมากในช่วงที่เปิดตัวออกมา แต่เอาจริงๆ แล้วกลับมีจุดด้อยอยู่หลายเรื่องที่มองไม่เห็นจากสเปค อย่าง จอที่ให้คอนทราสต่ำและแสดงผลได้ไม่ดีนัก กล้อง 13 ล้านที่ได้นั้นสีจะดูซีดกว่าความจริงอยู่พอสมควร (แต่ก็เก็บรายละเอียดอะไรได้ครบดี) เมื่อเจอกับกระแสว่า Xperia Z นั้นจะมากับการจัดเต็มสุดอะไรสุดกับของฝั่ง Sony จึงดูผิดหวังไปบ้างกับชื่อว่าเป็น Flagship จากค่ายนี้คือจุดที่พอจะสร้างความแตกต่างได้นั้นก็เป็นเรื่องของรอมที่ทำออกมาได้สวยงามน่าใช้ดีกับเป็นรุ่นที่สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ตามมาตรฐาน IP57

ซื้อดีไหม? Xperia Z นั้นถ้าไม่หลงรักดีไซน์แต่แรกพบและรู้ว่ามีข้อเสียขนาดนี้คงซื้อมันลงยากอยู่เหมือนกัน แต่ที่พูดมานั้นไม่ได้หมายความว่า Xperia Z นั้นกล้องห่วย จอแย่ รวมๆ นั้นอยู่ในเกณฑ์ดี แต่คงไปเทียบกับ HTC One หรือ Galaxy S4 ได้ยาก กับราคาที่ถูกกว่าแค่พันเดียวในตอนนี้นั้นจึงไม่น่าซื้อมากนัก

 

OPPO Find 5

oppo-find

Find 5 นั้นจัดเป็นสมาร์ทโฟนในกลุ่มควอดคอร์จอ 5 นิ้ว ที่เปิดตัวมาต่ำที่สุดในตลาดตามสไตล์แบรนด์จีนที่เน้นอัดสเปคมาเต็มแต่ราคาไม่แรงอยู่แล้ว โดยตัวของมันนั้นไม่ได้มีจุดเด่นอะไรมากนักสเปคตามบล็อคพิมพ์คือ Snapdragon S4 Pro ตัวควอดคอร์ความเร็ว 1.5 GHz แรม 2 GB จอ 5 นิ้วความละเอียด 1080p กล้อง 13 ล้านพิกเซล stacked sensor เหมือนกับที่ใช้ใน Sony Xperia Z เช่นกัน ตัวเครื่องเป็นพลาสติกธรรมดาแต่ขนาดออกจะใหญ่ไปซักหน่อยเมื่อเทียบกับจอ 5 นิ้วอื่นๆ

ซื้อดีไหม? ในกลุ่มสมาร์ทโฟนจอ 5 นิ้วที่ใช้ Snapdragon S4 Pro นั้นคงไม่มีตัวไหนที่มีราคาต่ำสุดไปกว่านี้อีกแล้ว โดยรวมของมันก็ใช้งานได้ดีกับราคา 15900 ในปัจจุบัน มีสเปคไม่ต่างกับ Xperia Z แต่ราคาถูกกว่าหลายพันทีเดียวจึงเหมาะกับคนที่มีงบประมาณจำกัดและไม่ติดกับเรื่องรูปลักษณ์ความสวยงามมากนัก

 

สรุปภาพรวมกับสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ในช่วงต้นปี 2013

อย่างที่เห็นกันว่าตอนนี้ในกลุ่มของตัวไฮเอนด์นั้นได้มีการเปลี่ยนตลาดไปด้วย Samsung Galaxy S4 และ HTC One ซึ่งในช่วงเดือนกันยายนนี้ก็จะมีการเปลี่ยนถ่ายอีกช่วงหนึ่งเมื่อซีพียู Snapdragon 800 ตัวใหม่เข้ามาในตลาดอีกครั้ง ซึ่งมือถือที่เก็งกันไว้ว่าจะออกปลายปีก็จะมีฝั่ง Sony Honami ที่เป็น Flagship ที่จะปล่อยมาช่วงปลายปีจาก Sony รวมไปถึง LG Optimus G2 อีกรุ่นหนึ่ง

สำหรับคนที่จะซื้อในช่วงนี้ Galaxy S4 และ HTC One ก็ถือเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการถือเครื่องระยะยาวและต้องการตัวอัพเดท Android รุ่นใหม่ด้วย โดยทั้งคู่นั้นต่างก็มีจุดแข็งที่ต่างกันไป โดย Galaxy S4 จะได้เครื่องหน้าจอ 5 นิ้วที่มีขนาดเล็กที่สุดในตอนนี้กับความสามารถลุกเล่นต่างๆ รอบตัว แต่ HTC One นั้นมาออกมาแนวดูดีมีระดับน่าใช้มากกว่า

เครื่องในกลุ่มที่ใช้ Snapdragon S4 นั้น ถ้ามองยาวๆ เครื่องที่น่าเล่นอยู่ก็ยังเป็น Nexus 4 ถ้าคำนึงในเรื่องการปล่อยอัพเดทเวอร์ชันใหม่ๆ ออกมา ถึงแม้ฟีเจอร์และหน้าตาอาจจะดูใช้ยากไปบ้างสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งาน Android มาก่อนเลยก็ตาม

ตัวเลือกอื่นๆ นั้น อย่าง Xperia Z นั้นก็อารมณ์ไปในแนว HTC One คือดูสวยงามแถมยังกันน้ำกันฝุ่นได้อีกด้วย ส่วน OPPO Find 5 นั้นก็เป็นเครื่องที่มีเด่นในเรื่องสเปคที่เหมือนรุ่นกว่าทั้งหมดในราคาที่ถูกที่สุดคือ 15,900 บาท ซึ่งเหมาะกับคนที่มีงบประมาณจำกัดและไม่ได้คำนึงเรื่องความสวยงามหรือตัวอัพเดทมากนัก เพียงแต่อย่างได้สมาร์ทโฟนสเปคดีในราคาถูกก็โอเคครับ แต่มองในหลายๆ แง่ Nexus 4 ก็ยังเป็นตัวที่น่าสนใจกว่าหลังปรับราคาลงมาครับ แต่ในแง่ภาพจากกล้องและหน้าจอคงต้องยกให้กับ Find 5 ไปอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก