วิธีเคลียร์ YouTube Cache บนสมาร์ทโฟนของคุณเพื่อเพิ่มพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า YouTube เป็นหนึ่งในหลายๆ แอปที่มีคนใช้งานจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ตามมานั้นก็คือ YouTube จะเก็บข้อมูล Cache เอาไว้ในตัวเยอะพอดู มาดูกันดีกว่าว่าเราจะสามารถทำการลบมันได้อย่างไร

เคลียร์ YouTube Cache บนสมาร์ทโฟน
เคลียร์ YouTube Cache บนสมาร์ทโฟน

ข้อมูลที่แคชไว้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพได้มากเท่าแต่ข้อมูล Cache นี้สามารถใช้พื้นที่เก็บข้อมูลของคุณได้อย่างรวดเร็วหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้ YouTube เป็นประจำ ข้อมูลแคชของแอปอาจมีขนาดเกือบหนึ่งกิกะไบต์หรือมากกว่านั้น วิธีเดียวที่จะเรียกคืนพื้นที่เก็บข้อมูลได้คือการล้างข้อมูลแคชนี้และเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ในบทความนี้เราจะนำเสนอวิธีล้าง Cache ที่ใช้เวลาแตะไม่กี่ครั้งบน Android แต่กลับกันแล้วบน iOS คุณต้องลบแอปแล้วติดตั้งอีกครั้งเท่านั้น ทั้งนี้ขั้นตอนการลบ Cache นั้นจะไม่ได้อยู่ถาวร ดังนั้นหากคุณเริ่มรู้สึกว่าพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบนสมาร์ทโฟนลดลงไปแล้วล่ะก็ คุณจะต้องทำตามกระบวนการในบทความนี้อีกครั้ง



วิธีล้างแคช YouTube บน iOS

clean youtube cache 001

บน iPhone นั้น Apple ไม่มีคุณสมบัติแยกต่างหากสำหรับการล้างแคชของแอป ทางออกเดียวที่ใช้ได้คือการถอนการติดตั้งแอป หากคุณต้องการล้างแคช YouTube สำหรับแอป iPhone ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. เปิดการตั้งค่า(Settings) และเลือกทั่วไป > ที่เก็บข้อมูล iPhone(General > iPhone Storage)
  2. แตะ YouTube จากรายการแอป
  3. ในหน้าถัดไปให้แตะลบแอป
  4. กด Delete App อีกครั้งจากป๊อปอัปเพื่อยืนยัน

หรือหากคุณมีไอคอน YouTube บนหน้าจอหลัก ให้กดค้างไว้เพื่อปลุกเมนู แล้วให้แตะลบแอป(Remove App) จากนั้นเลือกลบแอป > ลบ(Delete App > Delete)

การดำเนินการนี้จะลบ YouTube ออกจากอุปกรณ์ของคุณพร้อมกับข้อมูลที่แคชไว้และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแอป รวมถึงการตั้งค่าของแอปที่คุณตั้งเอาไว้ด้วย หลังจากที่คุณลบ YouTube ออกจากเครื่องไปแล้วนั้น ให้คุณดาวน์โหลดและติดตั้ง YouTube จากทาง App Store เพื่อเริ่มต้นใหม่


วิธีล้างแคชของแอป YouTube บน Android

clean youtube cache 002

หากคุณใช้ YouTube บน Android คุณไม่จำเป็นต้องถอนการติดตั้งแอปเพื่อล้างข้อมูลแคชเช่นเดียวกับบน iOS คุณสามารถลบแคช YouTube ของคุณได้โดยใช้เครื่องมือเฉพาะในแอปการตั้งค่า หากต้องการล้างแคชของแอป YouTube บน Android ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. เปิดการตั้งค่าและเลือกแอป
  2. ในหน้าถัดไป ให้แตะ YouTube หากปรากฏอยู่ใต้แอปที่เปิดล่าสุด หากไม่เป็นเช่นนั้น ให้แตะดูแอปทั้งหมด จากนั้นเลือก YouTube ในหน้าติดตามผล
  3. ใต้หน้าข้อมูลแอปของ YouTube ให้แตะพื้นที่เก็บข้อมูลและแคช คุณจะเห็นปริมาณพื้นที่เก็บข้อมูลที่ YouTube ใช้อยู่ พร้อมด้วยรายละเอียดการใช้งาน
  4. แตะล้างแคช

กระบวนการจะเริ่มทันที คุณจะรู้ว่ากระบวนการนี้เสร็จสมบูรณ์เมื่อพื้นที่ว่างของข้อมูลแคชเป็นศูนย์

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก