[WWDC 2013] สรุปเนื้อหาข่าวลือ iOS 7 และ iRadio ก่อนงานเปิดตัวช่วงเที่ยงคืนของวันนี้

ที่มาที่ไป

ช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ ก็จะถึงกำหนดการจัดงานสัมมนา WWDC 2013 ของ Apple แล้ว ซึ่งตัวงานจะเน้นไปที่การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านซอฟต์แวร์สำหรับกลุ่มนักพัฒนา ที่มีตัวเอกของโชว์ครั้งนี้คือ iOS 7 และ OS X 10.9 ที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะมีให้ได้ยลโฉมกันในงานอย่างแน่นอน ส่วนด้านของฮาร์ดแวร์นั้น คาดว่าน่าจะเป็นของกลุ่ม MacBook?เนื่องจากในช่วงหลังๆ มานี้ Apple นิยมจัดงานสำหรับอุปกรณ์โมบายล์ เช่น iPhone และ iPad แยกออกไปอีกงานมากกว่า ทำให้ในงาน WWDC 2013 ครั้งนี้ มีตัวชูโรงเป็น iOS 7 ไปโดยปริยาย

WWDC June 2013

ซึ่งตามปกติแล้ว การเปิดตัว iOS ก็เป็นสิ่งที่ได้รับการจับตามองอยู่แล้ว แต่ในรอบนี้ถือว่าเป็นรอบพิเศษ เนื่องจาก Jonathan Ive หรือที่คุ้นกันในชื่อเรียกว่า Jony Ive ได้เข้ามาควบคุมงานออกแบบซอฟต์แวร์ของ Apple แทนที่ Scott Forstall และประกาศว่าจะมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของ iOS ที่ใช้แบบเดิมๆ มาหลายปี ทำให้เรื่องดีไซน์ของ iOS 7 ถูกโฟกัสมากกว่าส่วนอื่นๆ โดยเท่าที่ผ่านมาก็มีกระแสข่าวลือว่า iOS 7 อาจจะเปลี่ยนธีมไปเป็นแบบ flat คือเรียบง่าย ใช้อินเตอร์เฟสแบบแบนๆ แทนที่ skeuomorphic ที่อินเตอร์เฟสต่างๆ จะถูกแทนด้วยภาพเลียนแบบวัตถุจริง

flat ui login iphone 1

ซึ่งแนวคิด flat นั้นก็จัดว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการออกแบบซอฟต์แวร์นัก โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คืออินเตอร์เฟสของ Windows Phone ที่คุ้นหูคุ้นตากันในชื่อว่า Metro UI ซึ่งก็ให้กระแสตอบรับในส่วนที่ดีก็คือความเรียบง่าย และการแสดงผลที่สามารถให้ข้อมูลกับผู้ใช้ได้ดี แต่ในแง่ลบก็มีเช่นเดียวกัน นั่นคือความที่มันราบเรียบเกินไป อาจทำให้ผู้ใช้เบื่อเอาเสียง่ายๆ หรืออีกตัวอย่างหนึ่งก็คืออินเตอร์เฟสแบบ Holo ของ Android (ในรอม original) ที่ประยุกต์เอาแนวทางการออกแบบในสไตล์ Flat UI มาใช้ร่วมกับโครงการออกแบบเดิมของ Android ทำให้ดูใช้งานได้ง่ายขึ้น และเป็นส่วนผสมระหว่างสไตล์เดิมกับสไตล์ใหม่ได้ค่อนข้างดี ทำให้น่าสนใจว่า Apple จะออกแบบ iOS 7 อย่างไรให้ฉีกออกไปจาก Windows Phone และ Android แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น iOS เอาไว้อยู่

wwdc 2013 flat ios7

ข่าวลือ iOS 7

ในช่วงที่ผ่านมา ก็มีกระแสข่าวลือต่างๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็น

  • หน้าตาโดยทั่วไปจะมีโครงสร้างและวางรูปแบบการทำงานเหมือน iOS ในปัจจุบัน แต่เปลี่ยนดีไซน์ให้สอดคล้องกับความเป็น Flat มากขึ้น
  • แอพอีเมลและปฏิทินได้รับการออกแบบใหม่
  • พื้นหลังลายลินินของแถบ Notifications จะหายไป และมีการใส่วิดเจ็ตสำหรับเปิด/ปิดการทำงานต่างๆ เช่น WiFi, 3G เข้ามา
  • ระบบ iOS จะถูกปรับให้มีการทำงานร่วมกับ Facebook และ Twitter ได้ดีขึ้น รวมไปถึงจะควบรวม Flickr สำหรับแชร์ภาพและ Vimeo สำหรับแชร์วิดีโอเข้ามาในตัว
  • จะมีการนำฟีเจอร์ AirDrop ที่มีใน OS X มาใส่ใน iOS ด้วย (ใช้สำหรับแชร์ไฟล์กันระหว่างเครื่องแมคผ่านทาง WiFi ซึ่งมันก็คือ WiFi-direct รูปแบบหนึ่งนั่นเอง)
  • อาจมีการเพิ่มระบบวิดเจ็ตสำหรับวางบนหน้าจอเข้ามา
  • แอพกล้องจะมีฟิลเตอร์คล้ายๆ Instagram มาให้ใช้งานในตัวเลย

iRadio

ข่าวลือ iRadio

และนอกจากตัวของ iOS 7 ที่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนแล้ว ยังมีข่าวลืออีกด้วยว่า Apple จะเปิดตัวบริการใหม่ นั่นคือ iRadio (เป็นเพียงชื่อที่ใช้เรียกกันในขณะนี้) ที่ใช้สำหรับสตรีมมิ่งเพลงผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Pandora และ Spotify ที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ โดยคาดกันว่า iRadio จะเปิดให้ใช้งานโดยมีโฆษณาผ่านระบบ iAd ของ Apple เอง และจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถกดซื้อเพลงที่ชอบได้ด้วย ซึ่งระบบการซื้อเพลงจะไปผูกกับบริการของ iTunes ที่เป็นหนึ่งในตลาดเพลงดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

โดยสถานการณ์เท่าที่มีรายงานออกมาล่าสุดก็คือ Apple สามารถเจรจากับค่ายเพลงใหญ่ๆ ได้แล้ว เช่น Universal Music Group, Warner Music รวมไปถึง Sony Music ได้แล้ว และน่าจะสามารถเปิดตัว iRadio ได้ในงาน WWDC 2013 ในคืนนี้ แต่……มีความเป็นไปได้สูงมากว่า iRadio น่าจะสามารถใช้งานได้เฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้นนะครับ

จะเริ่มเปิดให้ใช้งานได้เมื่อไร ?

ด้านของกำหนดการเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปอย่างเราๆ สามารถใช้งาน iOS 7 ได้นั้น ถ้าเป็นไปตามรูปแบบเดิมของปีก่อนๆ ก็คือเราน่าจะได้เริ่มใช้งาน iOS 7 หลังจากเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ที่คาดว่าปีนี้น่าจะเป็น iPhone 5S โดยสาเหตุที่ต้องทิ้งช่วงหลังเปิดตัวในงาน WWDC ก็เพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันได้ปรับปรุงและออกแบบแอพของตนใหม่ เพื่อให้สามารถดึงศักยภาพของ API ในชุดพัฒนาแอพออกมาได้เต็มที่ แถมในครั้งนี้ตัว iOS เองก็จะถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์อีก จึงจำเป็นที่จะต้องให้นักพัฒนามีเวลาในการปรับแอพของตน เพื่อให้ดูสวยงาม เข้ากับธีมของระบบอีก ดังนั้นผู้ใช้ทั่วไปจึงจำเป็นต้องรอกันไปก่อนครับ

ส่วนตัวของ iRadio นั้น ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดให้ใช้งานได้เมื่อไร (อันที่จริง จะเปิดตัวคืนนี้หรือเปล่าก็ยังไม่แน่ชัด) แต่ที่แน่ๆ ไทยเราคงไม่ได้ใช้เป็นประเทศแรกๆ แน่นอนครับ เพราะด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์และสัญญาต่างๆ ที่จำเป็นต้องดำเนินการเป็นรายประเทศไป ซึ่งถ้าดูจากการเปิดตัว iTunes Store สำหรับซื้อขายเพลงในไทยที่ใช้เวลานานมากกว่าเราจะได้ใช้กัน ตัวของ iRadio ก็คงใช้เวลาอีกนานเช่นเดียวกัน กว่าจะมาเปิดให้ใช้งานในไทย

จะอย่างไรก็ตาม คืนนี้ก็คงจะได้ทราบข้อมูลของ iOS 7 และ iRadio จาก Apple แล้วล่ะครับ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งทาง SpecPhone เราก็จะมีการสรุปเนื้อหาหลังจบงานให้ได้อ่านกันอีกเช่นเคย รอติดตามชมกันได้ครับผม ^^

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก