Windows Phone 8 มีอะไร เป็นยังไงบ้าง เราสรุปมาให้ทุกท่านแล้ว !!

ช่วงนี้บรรดา OS ของสมาร์ทโฟนมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ออกมาพอสมควร ไล่มาตั้งแต่ iOS เร็วๆ นี้ก็จะมีงาน Google I/O อีก แต่ที่ผ่านมาเมื่อคืนนี้ก็มีการเปิดตัว OS เวอร์ชันใหม่ของอีกขั้ว นั่นคือ Microsoft ที่เปิดตัว Windows Phone 8 อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมด้วยการนำเสนอฟีเจอร์เด่นๆ ฟีเจอร์ใหม่ๆ 8 ประการด้วยกัน ดังนี้

 

1. รองรับ hardware มากขึ้นwindowsphonedevsummit0039

ข้อนี้หลักๆ แล้วก็จะเป็นเรื่องของสเปกเครื่องครับ โดยตัวของ Windows Phone 8 จะเริ่มรองรับสเปกที่ใกล้เคียงกับแพลตฟอร์มอื่นแล้ว นั่นคือ

  • รองรับ CPU แบบ multi-core เรื่อยไปตั้งแต่ 2 คอร์ และสูงสุดตามทฤษฎีคือ 64 คอร์
  • รองรับจอ 3 ขนาดใหม่ คือ 800×480, 1280×768 และ 1280×720
  • สามารถใช้งาน microSD ได้แล้ว โดยผู้ใช้สามารถเก็บ content ต่างๆ หรือจะลงแอพไว้ใน microSD โดยตรงเลยก็ได้

2. Internet Explorer 10 จะลงมาอยู่ใน Windows Phone 8 ด้วยwindowsphonedevsummit0046

เนื่องด้วยคอร์ของ Windows Phone 8 นั้นเป็นการยกบางส่วนมาจาก Windows 8 สำหรับคอมพิวเตอร์ (Microsoft ใช้คำว่า shared core) ทำให้เอนจิ้นหลายๆ ตัวถูกนำมาใส่ใน Windows Phone 8 ด้วย รวมไปถึง Internet Explorer 10

โดยในงานเปิดตัว Microsoft ได้นำกราฟแสดงระยะเวลาที่ใช้ในการทดสอบ SunSpider (ทดสอบความเร็วในการรัน Javascript บนเบราเซอร์) พบว่า Internet Explorer 10 สามารถทำงานได้เร็วที่สุด เหนือคู่แข่งตัวท็อปของแต่ละค่ายอย่าง Samsung Galaxy S III ของ Android และ iPhone 4S ของ iOS อยู่พอสมควร

 

3. เปิดให้ใช้งาน Native Code ใน Windows Phone 8 แล้วwindowsphonedevsummit0049windowsphonedevsummit0285

ข้อนี้ ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เต็มๆ ก็คือนักพัฒนาแอพครับ เพราะทำให้สามารถพอร์ตแอพจากใน Windows 8 ของคอมพิวเตอร์มาลงได้ง่ายขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนโค้ดเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะเห็นผลอย่างมากสำหรับพวกเกมในแพลตฟอร์ม Metro UI คราวนี้เกมของสมาร์ทโฟน Windows Phone ก็น่าจะเหมือนกับในคอมพิวเตอร์เสียที

นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานของ DirectX และเอนจิ้น Havok ด้วย ทำให้ตัว Windows Phone 8 น่าสนใจมากในมุมมองของนักพัฒนา

แต่ทั้งนี้ ก็แน่นอนว่าแอพที่พัฒนามาสำหรับ Windows Phone 8 โดยตรงนั้น คงจะนำไปใช้ร่วมกับ Windows Phone เวอร์ชันต่ำกว่าคงไม่ได้อีกต่อไป เนื่องด้วยเพราะการเปลี่ยนแปลงคอร์หลักของระบบนั่นเอง

และที่สำคัญ เกมใหญ่ๆ อย่าง Halo, Assassins Creed และ Elder Scroll V : Skyrim จะมาลงใน Windows Phone 8 ด้วย

 

4. และ 5. รองรับระบบของ NFC และระบบจ่ายเงินด้วยมือถือ (Wallet) อย่างเต็มตัว

windowsphonedevsummit0054windowsphonedevsummit0056

windowsphonedevsummit0069(ขอรวบไปเลยนะครับ เพราะมันใกล้เคียงและมาด้วยกัน)

ฟีเจอร์นี้เป็นข้อที่ Microsoft ตั้งใจนำเสนอมากที่สุด โดยถ้านับเป็นเวลา ก็แทบจะกินเวลาไปกว่า 1 ใน 3 เลยก็ว่าได้ โดยใน Windows Phone 8 นี้ ผู้ใช้ที่ทำการแอะระบบจ่ายเงินผ่าน Wallet ไว้จะได้รับความสะดวกในการใช้งานค่อนข้างมาก ซึ่งสมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ทุกรุ่นจะรองรับฟีเจอร์นี้ และเริ่มใช้ในฝรั่งเศสบนเครือข่าย Orange ก่อนเป็นที่แรก และจะค่อยๆ กระจายไปที่อื่นๆ ในภายหลัง

นอกจากจะใช้ NFC ในการจ่ายเงินแล้ว ยังใช้เป็นตัวกลางสำหรับการรับส่งข้อมูลกันระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ที่มี NFC หรือจะใช้ในการรับข้อมูล contact มาจากนามบัตรที่มี NFC ในตัวก็ยังได้

ส่วนในประเทศไทยนั้น เราอาจจะยังไม่เห็นผลของ NFC และ Wallet เท่าไรครับ คงได้แค่แลกเปลี่ยนข้อมูลกันไปก่อน

 

6. Windows Phone 8 จะเปลี่ยนมาใช้ระบบแผนที่ Nokia Map และมี Offline Mapwindowsphonedevsummit0071

น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้หรือผู้ที่กำลังจะหันมาใช้ Windows Phone ให้ความสนใจมาก เพราะระบบแผนที่ของ Nokia นั้นได้รับความเชื่อถือในคุณภาพค่อนข้างมาก (ยังไงๆ ก็ดีกว่า Bing Map ตอนนี้เยอะ) ทำให้ระบบแผนที่บนแพลตฟอร์ม Windows Phone 8 เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้แล้วล่ะ เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Nokia Map เช่นนี้

แต่ทั้งนี้ตัว Nokia เองก็ยังเหลือไม้เด็ดไว้เป็นจุดเด่นของตัวเองอยู่ นั่นคือระบบนำทาง Nokia Drive ที่จะยังคงอยู่เฉพาะบนสมาร์ทโฟน Nokia เท่านั้น

 

7. ระบบ Windows Phone 8 จะรองรับการใช้งานเชิงธุรกิจมากขึ้นwindowsphonedevsummit0078

ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหลายๆ บริษัทเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนตระกูล Windows Phone ก็เป็นได้ เพราะในตัวของ Windows Phone 8 จะรองรับการทำงานเชิงธุรกิจในหลายๆ ด้าน โดยฟีเจอร์เด่นๆ ก็เช่นรองรับการเข้ารหัสข้อมูล, มี secure boot, สามารถพัฒนาระบบแอพสำหรับใช้งานเฉพาะในองค์กรได้ แถมยังรองรับ VoIP ในตัวอีกด้วย

 

8. เปลี่ยนหน้าตา Homescreen ให้เป็น Personalize มากขึ้นwindows-phone-8-start-screens

ส่วนนี้ก็น่าจะเป็นอะไรที่มองเห็นได้มากที่สุดแล้ว แต่ใครที่หวังว่ามันจะเปลี่ยนแบบพลิกโฉมอาจจะผิดหวังเล็กน้อยนะครับ เพราะยังใช้ระบบแบบ Live tile เหมือนเดิม เพียงแต่มีคุณสมบัติดังนี้

  • Live tile สามารถปรับขนาดได้หลากหลายมากขึ้น (แต่ยังไม่ถึงขั้นอิสระ)
  • เนื่องด้วยการที่สามารถปรับได้หลากหลาย ทำให้ในแนวนอนของจอ สามารถวาง tile ได้สูงสุดที่ 4 แถวแล้ว

ซึ่งถ้าดูๆ ไปแล้วก็แทบจะไม่ต่างจากเดิมเลยครับ แต่ก็มีข้อดีีคือผู้ใช้แต่ละคนจะสามารถปรับหน้า homescreen ได้อิสระมากขึ้น เนื่องด้วยการเปิดกว้างเรื่องขนาดของ tile นี่ล่ะUntitled2

 

ก็ครบไปแล้วสำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆ เด่นๆ ของ Windows Phone 8 มั้ง 8 ข้อ ต่อไปเป็นข้อสรุปต่างๆ ที่น่าสนใจครับkb-thai

  • Windows Phone 8 รองรับภาษาไทยแน่นอนแล้ว (เย่ !!)
  • Microsoft จะเริ่มปล่อยอัพเดตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป)
  • ผู้ใช้เครื่อง Windows Phone 7.5 ทั้งหมดในปัจจุบัน จะไม่ได้รับการอัพเดตเป็น Windows Phone 8
  • แต่ทั้งนี้ก็ยังได้รับรางวัลปลอบใจเป็น Windows Phone 7.8 ที่ในขณะนี้ Microsoft บอกแต่เพียงว่าจะได้รับ homescreen แบบเดียวกับ Windows Phone 8 แต่ในเรื่องการรองรับภาษานั้นไม่ได้รับการพูดถึงแต่อย่างใด รวมไปถึงฟีเจอร์อื่นๆ ด้วย ทำให้ต้องรอลุ้นกันไปก่อน
  • Microsoft ประกาศแล้วว่าต่อไปนี้ จะมีการอัพเดต Windows Phone ให้กับเครื่องทุกรุ่นที่จะออกมาหลังจากนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 18 เดือน
  • รองรับภาษาเพิ่มขึ้นเป็น 50 ภาษา จาก 180 ประเทศทั่วโลก
  • แอพที่อ้างอิงเกี่ยวกับระบบแผนที่และระบบนำทางจะสามารถรันแบบ background ได้แล้วCapture3
  • เบื้องต้น จะมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม Windows Phone 8 จำนวน 4 ราย ได้แก่ HTC, Huawei, Samsung และ Nokia ซึ่งทั้งหมดจะใช้ชิปประมวลผลจาก Qualcomm ที่แน่นอนก็จะเป็น Qualcomm Snapdragon S4 Plus ที่มีการอัพเกรด GPU ภายในให้ดีขึ้นกว่า S4 ในปัจจุบัน
  • สามารถตอบสนองการทำงานด้วยเสียงพูด ใกล้เคียงกับ Siri

Untitledสรปสุดท้าย : ใครเพิ่งซื้อมือถือ Windows Phone ไป ร้องไห้กันเป็นแถวแน่ครับ Sad smile

 

ที่มาของภาพและแหล่งข้อมูลบางส่วน : Engadget, The Verge, Blognone, CNet

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก