Chromecast คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง? ราคาเท่าไหร่และคุ้มค่าต่อการใช้งานแค่ไหน

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่

Google Chromecast คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง? ราคาเท่าไหร่และมีรุ่นอะไรบ้างในตอนนี้

ในยุคสมัยนี้ สำหรับคนที่ใช้งานมือถือเชื่อมต่อ หรือสะท้อนหน้าจอจากมือถือ Smart Phone ไปยังหน้าจอ TV เพื่อดูความบันเทิงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ฟังเพลง หรือดูหนัง ก็เชื่อว่าต้องไม่มีใครไม่รู้จัก หรือว่าไม่เคยได้ยินเจ้าตัว กูเกิ้ลโครมแคส กันแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ใช้งาน iOS หรือว่า Android ก็ตาม แต่ถ้าต้องเชื่อมต่อจากมือถือ เพื่อสะท้อนหน้าจอไปยัง Android Box ต่างๆ ก็ต้องเคยเจอกับคำนี้กันแน่นอน โดยการโครมแคสขึ้นไปนั้นจะมีทั้งแบบ Build in ไปในตัว TV หรือว่าอยู่ใน Android Box ที่มีวางขายอยู่หลากหลายรุ่น (อ่านต่อ ซื้อ Android Box รุ่นไหนดีในปี 2021) แต่ถ้าให้พูดถึงตัวที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นจุดเริ่มยุคแรกของการโครมแคส ก็ต้องนึกถึง กูเกิ้ลโครมแคส เป็นตัวแรกก่อนเสมอ ด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อมือถือกับ TV หรือว่าเชื่อมต่อเพื่อดูความบันเทิงต่างๆ ที่จะเปลี่ยนจาก TV ธรรมดาให้กลายเป็น Smart TV ได้เลยทีเดียว วันนี้ทาง Specphone จะมาบอกข้อมูลต่างๆ สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Google Chromecast คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง แต่ละรุ่นมีราคาเท่าไหร่บ้างที่วางขายในตอนนี้ และคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหนในการจะซื้อมาใช้งาน ไปดูกันเลย


Google Chromecast คืออะไร?

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ ข้อมูล 1
credit : wikipedia.org

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าตัวโครมแคสที่เป็น Build in บน TV กับตัวที่เราจะมาพูดถึงนี้เป็นคนละตัวกันนะ เพราะตัวที่เป็น Build in จะติดมากับ TV อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นตัวเสริมอย่างของ Google นี้จะมีการทำงานที่แตกต่างออกไป โดยเจ้าเครื่องนี้ได้ถูกผลิตมารุ่นแรกในช่วงปี 2013 แต่ในประเทศเราจะมารู้จักกันดีก็ช่วงรุ่นที่ 2-3 กันไปแล้ว โดยตัวโครมแคสของ Google นี้ จะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนจาก TV ธรรมดาให้กลายเป็น Smart TV ได้โดยการ Streaming เนื้อหาคอนเทนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนัง Netflix, Disney+, Youtube และอีกหลายๆ อย่างรวมไปถึงเกมได้ด้วยการเสียบพอร์ต HDMI เข้าไปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ ข้อมูล 3
credit : quickhax.com

หรือถ้าให้พูดง่ายๆ ก็คือมันคือการ Streaming ที่สามารถเชื่อมต่อกับมือถือ Smart Phone และคอมฯ หรืออุปกรณ์ต่างๆ กับตัว TV โดยใช้สัญญาณ Wi-Fi ในการเชื่อมต่อ โดยไม่จำเป็นว่า TV นั้นต้องเป็น Smart TV แต่อย่างใด เหมือนกับว่าเปลี่ยน TV ธรรมดาให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้นั่นเอง แถมยังสามารถเชื่อมต่อได้จากมือถือเครื่องไหนก็ได้ ที่อยู่ในวง Wi-Fi เดียวกัน และไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าจอมือถือนั้นค้างตลอดเวลา เมื่อเปิดแล้วจะปิดไปใช้แอพอื่นๆ ก็ยังเล่นต่อไปได้เลย ดังนั้นใครที่มี TV ธรรมดาและอยากทำให้เป็น Smart TV จะเหมาะกับการใช้งานมากๆ รวมไปถึง Smart TV ที่ต้องการ Cast แอพต่างๆ จากมือถือขึ้นไปเล่นบน TV ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านตัว Google Chrome cast นี้ได้เลย


Google Chromecast ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ ข้อมูล 2

อย่างไปที่บอกกันไปด้านบนว่าหลักๆ ก็คือการ Streaming หรือการ Cast จากหน้าจอมือถือขึ้นไปบน TV เพื่อทำให้เราสามารถเล่นหนัง หรือดูเนื้อหาความบันเทิงต่างๆ ผ่านเจ้าตัวนี้ โดยใช้แค่เพียง Wi-Fi และการเชื่อมต่อด้วย HDMI เท่านั้นก็ดูได้แล้ว แต่ความจริงแล้วก็ยังสามารถทำอะไรได้อีกหลายๆ อย่างอีกด้วย ได้แก่

  1. สามารถแคสหรือสะท้อนหน้าจอจาก Smart Phone ขึ้นไปยัง TV ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่กดไอคอนรูปโครมแคสทั้งการดูหนังบน Netflix, iFlix, Disney+, YouTube, Facebook Video
  2. จะ Streaming วิดีโอจากมือถือก็ทำได้เลย อย่างเช่นการ Live บน Youtube หรือ Facebook ก็ส่งขึ้นยังหน้าจอ TV ผ่าน กูเกิ้ลโครมแคสได้
  3. สามารถแคสการเล่นเกมบนหน้าจอมือถือ ขึ้นไปยังหน้าจอ TV และใช้มือถือในการควบคุมได้ทันที
  4. สามารถเชื่อมต่อจากมือถือ และอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน Wi-Fi ได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้สายในการเชื่อมต่ออีก
  5. เปลี่ยนจาก TV ธรรมดาให้กลายเป็น Smart TV ได้ง่ายๆ แค่ใช่อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อเท่านั้น
  6. สามารถแคสแอพต่างๆ อย่างเช่นการนำเสนอ Google Slide ด้วยการสไลด์ผ่านมือถือขึ้นไปบนหน้าจอ TV ได้เลย
  7. สามารถ Streaming เนื้อหาที่มีความละเอียดแบบ 4K ได้ด้วยในรุ่น Ultra
  8. ใช้งาน Google Assistant และติดตั้งแอพต่างๆ จาก Google Play Store ได้ด้วยในรุ่นล่าสุดคือ Chromecast with Google TV

จากข้อมูลด้านบนนี้ก็เป็นการใช้งานแบบหลักๆ ที่ตัวกูเกิ้ลโครมแคสสามารถทำได้ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีการพัฒนาให้ทำงานได้ดีขึ้น และบางรุ่นก็รองรับได้ถึง 4K กันเลย (รุ่นปกติจะได้แค่ Full HD) ข้อดีของมันก็คือขนาดที่เล็กมากๆ สามารถพกพาเพื่อไปเชื่อมต่อกับ TV โรงแรมยังได้เลย แยกเครื่องกันใช้งานในบ้านก็ได้ แถมยังมีราคาที่ถูกกว่าการซื้อ Smart TV ทั้งเครื่องแน่นอน แค่หลักพันต้นๆ เท่านั้น และก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเชื่อมต่อจากมือถือได้น้อย เพราะสามารถสั่งงานได้จากอุปกรณ์มือถือได้หลายๆ เครื่อง และไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าจอทิ้งไว้ตลอดเวลาให้เปลืองแบตด้วย แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ ถ้าไม่มีก็ทำอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายคือความแตกต่างระหว่าง Android Box, Google Chrome cast และ Android TV ที่จะต่างกันทางด้านการใช้งาน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาไปใช้แบบไหน (อ่านต่อ Android TV ต่างกับ Smart TV อย่างไร และ Android Box คืออะไร?)


Google Chromecast ราคาเท่าไหร่และมีรุ่นอะไรบ้างในตอนนี้?

สำหรับกูเกิ้ลโครมแคสตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงงปัจจุบันในตอนนี้ จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน ซึ่งคุณสมบัติและการทำงานของแต่ละรุ่นก็จะต่างกันออกไปด้วย โดยรุ่นที่ยังมีวางขายบนร้านค้าออนไลน์ และร้านค้า IT ชั้นนำต่างๆ นั้น จะมีตั้งแต่รุ่นที่ 3 ขึ้นไป ส่วนในสองรุ่นแรกจะไม่มีวางขายให้เห็นเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นเราเลยจะมาบอกราคาตั้งแต่รุ่นที่ 3 เป็นต้นไป พร้อมกับข้อมูลการทำงานคร่าวๆ ดังนี้

Google Chromecast Ultra (4K)

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ ultra

มาเริ่มกันที่รุ่น Ultra กันก่อนเลย ซึ่งตัวนี้ได้ทำออกมาเป็นตัวที่สามในปี 2016 ที่ในตอนนี้อาจจะมีให้เห็นกันแค่ไม่กี่ร้านที่ยังวางขายอยู่ ความแตกต่างของรุ่นนี้กับรุ่นทั่วไป ก็คือสามารถดูได้ที่ระดับความชัดสูงสุด 4K HDR และมีการประมวลผลที่เร็วกว่าตัวธรรมดาถึง 1.8 เท่า แถมยังสามารถเชื่อมต่อ Ethernet ได้โดยตรงเลยด้วย หรือจะเชื่อมต่อ Wi-Fi ปกติก็สามารถทำได้เหมือนกัน โดยรวมแล้วตัวนี้ถึงแม้ว่าจะเป็นตัวที่เก่าพอสมควร แต่ก็ยังทำงานได้ดี แต่แนะนำว่าถ้าอยากได้ครบเครื่องให้ซื้อรุ่นใหม่ล่าสุดไปเลยจะคุ้มกว่า ราคาที่ขายอยู่ตอนนี้คือประมาณ 800-1,000 บาท ดูรายละเอียดจากร้านค้าออนไลน์ที่นี่ Shopee, Lazada


Google Chromecast Gen 3

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ gen 3

รุ่นต่อมานี้เป็นรุ่นที่ทำออกมาหลังจากตัว Ultra ในปี 2018 และเป็นรุ่นที่ฮิตมากที่สุดในไทยเราแล้วก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถดูที่ความละเอียดระดับ 4K ได้ และเชื่อมต่อได้เพียง Wi-Fi เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพการทำงานก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยมเลย จะต่อกับมือถือ Android หรือว่า iOS ก็ได้เหมือนกันหมด ต่างจากตัวบนก็แค่ความละเอียดที่ดูได้ 1080P 60fps กับการเชื่อมต่อเท่านั้น นอกนั้นทำได้เหมือนกันหมด แนะนำว่าคนที่ไม่ได้จะเน้นดู 4K หรือว่าต้องการความชัดถึงระดับนั้น ซื้อตัวนี้จะคุ้มกว่า แถมยังมีขายอยู่เยอะกว่าด้วย เพราะเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า จึงทำให้ยังมีการวางขายอย่างกว้างขวาง ราคาอยู่ที่ประมาณ 800-2,500 บาทเท่านั้น ดูรายละเอียดและซื้อได้ที่ Shopee, Lazada


Chromecast with Google TV

google chromecast คือ ราคาเท่าไหร่ with google tv

มาถึงรุ่นล่าสุดกันบ้างที่ออกมาวางขายกันในปี 2020 ที่ผ่านมานี้เอง ก็แน่นอนว่าคุณสมบัติในการใช้งานนั้นจัดมาให้แบบครบๆ เต็มที่กันอย่างแน่นอน แนะนำว่าใครที่ต้องการจะซื้อให้มองรุ่นนี้ไว้เป็นตัวเลือกแรกๆ เลย เพราะว่าสามารถดู Streaming ทั้ง Netflix, Disney+, Disney+ Hotstar, Amazon Prime Video, HBO Max และอีกมากมายได้ และยังมีหน้าที่เหมือนกับเป็น Android TV ที่เราสามารถโหลดแอพต่างๆ ผ่านบน Google Play Store ในกูเกิ้ลโครมแคสตัวนี้ได้เลย และยังสามารถดูได้ที่ความละเอียดระดับ 4K HDR และระบบเสียงแบบ Dolby Vision และ Dolby Atmos ที่ช่วยเพิ่มอรรรถรสในการดูมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Google Assistant บนตัวรีไมทที่เพิ่มความสะดวกในการกดเข้าไปดูช่องต่างๆ อย่าง Netflix หรือ Youtube ได้ในทันทีอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวเดียวครบจบทุกการใช้งานของจริง ราคาตอนนี้มีราคาประมาณ 2,000-2,500 บาทเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งร้านค้าออนไลน์อย่าง Shopee, Lazada และร้านค้า IT ชั้นนำทั่วไป


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของ Google Chromecast คืออะไร และสามารถใช้งานอะไรได้บ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าคนที่ต้องการใช้งานเพื่อเชื่อมต่อมือถือเข้ากับ TV หรืออยากจะเปลี่ยนจาก TV ธรรมดาให้กลายเป็น Smart TV ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านตัวกูเกิ้ลโครมแคสนี้เลย แต่ถ้าจะให้แนะนำ คิดว่าควรจะซื้อรุ่นใหม่ล่าสุดมาใช้งานไปเลยจะดีกว่า เพราะด้วยราคาที่พอเหมาะสม และการทำงานที่ครบครัน ทำให้เจ้าตัวนี้พอจะสู้กับคู่แข่งที่ทำออกมามีสเปคพอๆ กันได้ และถึงแม้ว่าจะมีเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้เหมือนกันอย่างพวก Android Box รุ่นต่างๆ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานที่พกพาได้สะดวก และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ง่าย ตัวกูเกิ้ลโครมแคสก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และน่าใช้งานมากเลยทีเดียว แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก